Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu: Nỗ lực của bản thân là quan trọng nhất

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, hỗ trợ DN tham gia vào chuỗi giá trị bền vững là một khâu hết sức quan trọng trong bối cảnh bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, kinh doanh dần khôi phục, đất nước đứng trước thời cơ vận hội mới.
aa
tham gia vao chuoi gia tri toan cau no luc cua ban than la quan trong nhat Phát triển hoạt động cho vay theo chuỗi giá trị nông sản
tham gia vao chuoi gia tri toan cau no luc cua ban than la quan trong nhat Số hóa tạo ưu thế vượt bậc trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp
tham gia vao chuoi gia tri toan cau no luc cua ban than la quan trong nhat
Doanh nghiệp Việt cần có sự quyết tâm và liên tục duy trì cải tiến công nghệ

Dịch Covid-19 đã gây ra tác động tiêu cực, khiến các chuỗi cung ứng bị gián đoạn và đứt gãy; nhiều DN bị sụt giảm doanh thu, tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm lao động. Tuy nhiên, nó cũng đem lại cơ hội thị trường khi hình thành chuỗi giá trị liên kết mới. Nhấn mạnh đến yếu tố thời cơ mà bối cảnh hiện nay mang lại, tại hội nghị “Hỗ trợ DN Việt Nam phát triển chuỗi giá trị bền vững” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức ngày 24/7, các cơ quan quản lý, chuyên gia, DN đã lưu ý đây là cơ hội tốt để DN Việt Nam nhìn lại và tái cấu trúc để có bước đi sắp tới bền vững hơn.

Có nhiều con đường để tham gia chuỗi giá trị

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, hỗ trợ DN tham gia vào chuỗi giá trị bền vững là một khâu hết sức quan trọng trong bối cảnh bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, kinh doanh dần khôi phục, đất nước đứng trước thời cơ vận hội mới.

Ông Dũng đánh giá, thời gian qua DN Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng về số lượng, nhưng lại rất hạn chế về năng lực cạnh tranh, cũng như khả năng tham gia vào chuỗi giá trị. Đó là do 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, các DN lớn và FDI khi vào Việt Nam thường đã có sẵn chuỗi cung ứng đi theo hoặc tự phát triển chuỗi khép kín. Cơ hội tham gia của DN Việt Nam rất khó khăn.

Thứ hai, cũng chính từ quy mô nhỏ bé của DN Việt Nam, sự hạn chế trong trình độ công nghệ quản lý và chất lượng nhân lực. Các DN hầu như không có khả năng tích tụ vốn để đầu tư, nâng cao năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, còn tồn tại tâm lý e dè, không dám chấp nhận rủi ro nên khó có bước đi đột phá.

Băn khoăn của các DN Việt là nếu đầu tư mà sản phẩm không tham gia được vào chuỗi sẽ không biết bán cho ai. Trong khi đó, từ phía DN FDI, các tiêu chuẩn đối với sản phẩm hàng hóa mà các DN trong nước chưa đáp ứng được luôn là rào cản. “Câu chuyện con gà quả trứng đã diễn ra nhiều năm nay, khiến chúng ta đánh mất nhiều cơ hội. Không thể tiếp tục để DN FDI một đường, DN Việt một nẻo. Bởi đáng lẽ DN Việt có thể phát triển mạnh hơn, tận dụng FDI để lớn lên”, ông Dũng nhấn mạnh.

Để giải bài toán tham gia vào chuỗi giá trị của các DN, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nỗ lực của DN là yếu tố chính, hỗ trợ của địa phương rất quan trọng, đồng thời, định hướng nhà nước mang tính quyết định. Vì vậy, ngay trong hoạt động của Tổ công tác đặc biệt vừa thành lập nhằm thu hút làn sóng FDI mới, đây cũng là yếu tố được đặt lên trên bàn đàm phán trong quá trình tiếp xúc với các NĐT lớn.

“Tổ công tác đặt ra yêu cầu cho các NĐT phải nêu ra được kế hoạch chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, đưa các DN Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị. Ở chiều ngược lại, DN FDI sẽ dành được ưu đãi, cao hơn cả ưu đãi hiện hành”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Một định hướng khác để gia tăng cơ hội tham gia chuỗi giá trị thế giới chính là xu hướng M&A. Ông Dũng cho rằng, DN Việt Nam có thể vươn ra nước ngoài, tham gia mua lại một phần hoặc toàn bộ các công ty tiềm năng có sẵn dây chuyền, thị trường mà đang có giá rất rẻ hiện nay.

DN Việt phải củng cố quyết tâm

Đại diện của nhiều tập đoàn sản xuất lớn tại Việt Nam cũng nhận định, mức độ tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu của các DN Việt Nam còn rất hạn chế. Bà Đào Thị Thu Huyền, quản lý cấp cao của Canon Việt Nam cho biết, công ty đa quốc gia này có 340 nhà cung cấp trên toàn cầu, trong đó tại Việt Nam có 147. Tuy nhiên trong số này chỉ có 20 nhà cung cấp thuần Việt.

“Con số này chưa tăng lên trong mấy năm qua. Canon đã nội địa hóa 65% nhưng phần lớn lại rơi vào các DN FDI”, bà Huyền nói. Canon hiện có 59 hạng mục cần nội địa hoá tại Việt Nam, và các nhóm linh kiện mà cần nội địa hoá cũng luôn được đăng tải rộng rãi trên website của công ty. Tuy nhiên theo bà Huyền, các nhà cung cấp thuần Việt mới chỉ tập trung chủ yếu vào linh kiện nhựa, bao bì đóng gói, in ấn, đĩa CD… trong khi sản phẩm như máy in có gần 400 linh kiện với rất nhiều chủng loại khác nhau.

“Vừa qua, các nhà cung cấp mà Canon tìm được thêm cũng vẫn chỉ làm linh kiện nhựa thôi, có lẽ vì cái đó dễ làm nhất”, bà Huyền chia sẻ. Thực tế này cho thấy dường như ý chí quyết tâm của các nhà cung cấp trong nước hơi thiếu. Bởi lẽ, nếu đã muốn vào chuỗi toàn cầu thì phải xác định yêu cầu của khách hàng rất cao về chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng... Vì vậy cần sự quyết tâm và liên tục duy trì cải tiến công nghệ, cùng với đó là tìm tòi ra các linh kiện mà ít nhà cung cấp có thể đáp ứng được.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược, Tổ hợp Samsung Việt Nam cũng nêu lên thực trạng là rất nhiều công ty Việt Nam yêu cầu Samsung cam kết mua hàng để họ đi vay vốn đầu tư công nghệ. Tuy nhiên ông Tuấn nhấn mạnh đây là thị trường mở, khi đã sống trong thế giới phẳng, cạnh tranh bình đẳng, thì hoàn toàn không có sự phân biệt đối xử giữa DN Việt Nam hay DN Hàn Quốc. Thay vào đó, tính cạnh tranh phụ thuộc giá thành, chất lượng, ổn định… vì vậy Samsung khó có thể cam kết như yêu cầu của DN Việt.

Theo vị này, tiềm lực hạn chế của DN Việt Nam là một thách thức rất lớn. Bởi mỗi năm Samsung sản xuất khoảng 180 triệu chiếc điện thoại di động, số lượng rất lớn; và các linh kiện trong đó ngày càng tinh vi hơn, nhỏ hơn, thay đổi theo chu kỳ 6 tháng/lần. Do đó việc thay đổi công nghệ theo dây chuyền với DN Việt Nam là vô cùng khó khăn, trừ khi có rất nhiều vốn.

Trước thực trạng đó, ông Tuấn khuyến nghị các DN trong nước cần nỗ lực hơn trong những lĩnh vực khác, ví dụ hoạt động đầu tư và phát triển. Ở Việt Nam chi phí này rất thấp, chỉ chiếm khoảng 0,2-0,3% doanh thu, trong khi sản phẩm của Samsung lại rất chú trọng tới vấn đề này. “Ví dụ cùng 1 con ốc năm nay bán 1 đồng nhưng năm sau phải giảm, hoặc vẫn giá đó nhưng chất lượng phải tốt hơn, mà nếu không có nghiên cứu và phát triển thì không thể làm được”, ông Tuấn khẳng định.

Ngọc Khanh 

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.