Thí điểm Mobile Money: Vẫn phải bảo đảm an toàn thanh toán lên hàng đầu
Ảnh minh họa |
Cơ sở để triển khai dịch vụ mới
Dù là dịch vụ mới mẻ tại Việt Nam nhưng trên thế giới, Mobile Money đã và đang được triển khai tại 92 quốc gia như Trung Quốc, Philippines… Theo báo cáo của Hiệp hội Di động Thế giới (GSMA) thời gian đã có gần 844 triệu tài khoản được đăng ký, giao dịch trung bình 1,3 tỷ USD/ngày. Vì vậy việc triển khai thành công Mobile Money tại Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, phát triển thanh toán qua di động có thể sẽ là một cú huých cho sự phát triển thanh toán điện tử. Hiện nay, mặc dù Việt Nam có tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp, nhưng mật độ thuê bao di động đã trên 100% từ nhiều năm nay. Trong khi đó muốn một dịch vụ nào đó phổ biến đến 100% người dân thì đầu tiên là nền tảng thanh toán phải đến được 100% người dân. Vì vậy, Mobile Money là sự lựa chọn phù hợp trong tình hình phát triển hiện nay.
Cùng chung quan điểm này, tại buổi tọa đàm “Thúc đẩy thanh toán điện tử trên toàn quốc” diễn ra ngày 16/10 tại Hà Nội, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định: dịch vụ Mobile Money sẽ tạo ra niềm tin với người dùng. Người tiêu dùng thấy mọi tranh chấp được giải quyết dễ dàng và có độ tin cậy cao.
Cho đến thời điểm này, cả ba nhà mạng lớn là Viettel, VNPT và MobiFone đều đã chính thức đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thanh toán điện tử Mobile Money. Trong đó, nếu Chính phủ đồng ý, Vinaphone và Viettel có thể tham gia ngay, MobiFone đang xin giấy phép.
Dưới góc độ là nhà mạng, ông Phạm Trung Kiên - Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel cho biết, Viettel đã sẵn sàng triển khai vì có kinh nghiệm 8 năm qua cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Viettel cũng làm chủ công nghệ, xác thực 2 lớp, mã hóa trên đường truyền… Viettel có thể triển khai Mobile Money với số lượng người dùng vô cùng lớn.
Bên cạnh đó, “nhà mạng sẽ có chương trình cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ Mobile Money với những ứng dụng cơ bản để tạo thói quen cho người dùng. Sau đó, đưa thêm các trải nghiệm khó hơn cho khách hàng khi họ đã quen với thanh toán điện tử” ông Phạm Trung Kiên chia sẻ.
Hướng đến việc ban hành một khung pháp lý
Mặc dù, Mobile money có “trong tay” nhiều kỳ vọng để phát triển của các chuyên gia kinh tế nhưng đến nay theo đại diện Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước cho biết, Việt Nam chưa có khung pháp lý về dịch vụ này.
Trước đó, nắm bắt được tình hình, Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình Chính phủ là tiền tổng số dư trong ví phải tương ứng với số tiền mà công ty cung cấp dịch vụ gửi vào tài khoản ngân hàng. Trường hợp công ty cung cấp dịch vụ phá sản thì tiền khách hàng nạp vào ví vẫn được đảm bảo ở ngân hàng.
Bàn về những vấn đề chính sách liên quan đến Mobile money tại buổi tọa đàm, ông Phùng Anh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng: Chúng ta không thể nằm ngoài xu hướng toàn cầu. Vì vậy, cần phải đổi mới thể chế, có chính sách Sandbox để cắt ngắn thời gian và thủ tục chứ không thể có thêm những hạn chế mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường này.
Cũng tại buổi tọa đàm, ông Đặng Hoàng Hải cho biết: “Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay đã có rất nhiều những báo cáo đánh giá, đặc biệt là báo cáo đánh giá gần đây của Ngân hàng Nhà nước phân tích về tất cả rủi ro cũng như hiện thực hóa việc thanh toán qua tài khoản viễn thông và gần đây nhất thì Bộ Công Thương đã nhận được góp ý cho Nghị định 101, trong đó cũng có những điều khoản là tiền đề cho việc thanh toán qua tài khoản viễn thông.
Theo ông Phạm Trung Kiên, để tạo đà cho phát triển các dịch vụ mới theo xu hướng 4.0, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ bằng tài khoản viễn thông. Nếu được cấp phép dịch vụ Mobile Money thì tất cả người dân sử dụng dịch vụ di động đều có thể tham gia thanh toán không dùng tiền mặt.
Còn ông Đặng Hoàng Hải cho rằng, với tất cả những sự chuẩn bị như thế chúng ta sẽ sớm có một hành lang pháp lý tốt để có thể thực hiện đến việc thanh toán qua tài khoản viễn thông.
Tuy vậy, theo một chuyên gia tài chính ngân hàng, có thể dịch vụ Mobile Money mang lại những thuận tiện cho người dân nhưng các nhà mạng vẫn phải đặt việc bảo đảm an toàn thanh toán và tài sản cho khách hàng lên hàng đầu.