Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường áo chống nắng hè bắt đầu sôi động

An Chi
An Chi  - 
Mặc dù chưa bước vào những ngày nóng gay gắt nhưng thị trường áo chống nắng đã bắt đầu sôi động trở lại. Năm nay, ngoài các sản phẩm thông dụng, các loại áo chống nắng có khả năng chống tia UV đang được nhiều khách hàng lựa chọn.
aa

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngưỡng chỉ số tia cực tím (UV) trong mùa hè 2021 ở các thành phố thuộc Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao, chính vì vậy những sản phẩm chống nắng có tác dụng chống tia UV được nhiều khách hàng lựa chọn hơn cả.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, các nhãn hiệu thời trang được ưa chuộng trong nước như Tokyolife, Uniqlo... đều nhanh chóng tung ra thị trường các dòng áo đặc trưng của mình trong mùa hè năm nay với nhiều lựa chọn. Đơn cử như hãng Uniqlo cho ra bộ sưu tập gồm dòng áo Parka được thiết kế nhiều lớp, dày dặn, chống nước, với giá 799 nghìn đồng/sản phẩm; dòng áo khoác Airism có mũ, vải mắt lưới hay áo Cardigan cổ tròn Supima cotton giá 499 nghìn đồng. Với mức giá “mềm” hơn, áo chống nắng có tác dụng chống tia UV tại Tokyolife được bán với giá từ 350 - 390 nghìn đồng/sản phẩm.

thi truong ao chong nang he bat dau soi dong
Các loại áo chống nắng quảng cáo có thể chống tia UV được rao bán trên sàn thương mại điện tử với đủ mức giá

Không chỉ tại các thương hiệu lớn, thị trường áo chống nắng tại các cửa hàng nhỏ lẻ, chợ dân sinh cũng đã bắt đầu sôi động. Đi dọc các con đường Thanh Xuân, Nguyễn Xiển, Cầu Giấy, Đống Đa… không khó để bắt gặp hình ảnh những cửa hàng, quầy bán áo chống nắng. Khảo sát nhanh tại một số cửa hàng cho thấy, áo chống nắng có giá từ 100 nghìn đồng đến tiền triệu. Theo nhiều chủ cửa hàng, giá loại mặt hàng này năm nay tăng khoảng 10% so với mọi năm, tuy mới đầu mùa nắng nhưng lượng khách hàng mua đã tăng nhanh.

Cụ thể, với loại áo chống nắng bình dân có 1 lớp hoặc 2 lớp, làm từ kaki, vải thông hơi hay cotton… có giá từ 100 - 200 nghìn đồng/chiếc. Các loại áo chống nắng được làm từ vải chống tia UV thì có giá đắt hơn, khoảng 300 - 500 nghìn đồng.

Đặc biệt, có một số mẫu áo chống nắng đặc biệt có quạt điều hòa hay làm từ chất liệu lạ thì có giá đắt hơn hẳn. Đơn cử như có loại áo chống nắng vải s.cafe - loại vải làm từ bã cà phê nghiền thành hạt cực nhỏ và trộn cùng sợi với hàm lượng 5%. Áo chống nắng từ vải này sẽ có những đặc tính mới như nhanh khô hơn, không bốc mùi khó chịu, ngăn chặn được tia tử ngoại. Vì sử dụng chất liệu lạ, nên chiếc áo chống nắng dạng này hiện có giá từ 900 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/sản phẩm.

Ngoài ra, một số loại áo khác được người bán hàng giới thiệu là chất áo cotton dệt kèm sợi gốm ceramic cao cấp hoặc làm từ vải thun lạnh công nghệ Airism cũng có giá ở mức 1,2 – 1,3 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm áo chống nắng có gắn quạt mini hay còn gọi là áo chống nắng điều hòa nổi lên từ mùa hè năm trước vẫn là một sản phẩm được nhập nhiều tại các cửa hàng.

Theo chia sẻ của chị Lan Hương - chủ cửa hàng bán đồ chống nắng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), những loại áo chống nắng đặc biệt, có giá trị cao từ trên 1 triệu đồng hầu hết được đặt trước mới nhập hàng. Mùa hè năm trước nắng nóng gay gắt nên cửa hàng của chị Hương luôn trong tình trạng cháy hàng, năm nay chị đã quyết định nhập nhiều mẫu hơn để đón đầu mùa nắng.

Kèm theo đó, nhiều cửa hàng đã kinh doanh thêm khăn ống, mũ trùm đầu, khăn đa năng, khẩu trang… để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Những phụ kiện kèm theo này có giá từ 20 - 100 nghìn đồng/sản phẩm.

Bắt nhịp cùng với thị trường, trên sàn thương mại điện tử cũng như mạng xã hội đang dần tràn ngập các sản phẩm áo chống nắng được rao bán. Điều đặc biệt là cùng với một kiểu dáng và chất liệu, giá áo chống nắng được đăng tải trên các sàn thương mại điện tử lại thấp hơn hẳn so với ngoài cửa hàng. Chỉ từ 50 nghìn đồng người mua đã có thể sở hữu một chiếc áo chống nắng được quảng cáo chống tia UV cực tốt. Không chỉ vậy, sản phẩm áo chống nắng nhái của một số thương hiệu lớn như Uniqlo hay Tokyolife, Canifa… cũng được ngang nhiên rao bán với mức giá thấp hơn 2 - 3 lần so với giá của hãng. Tuy những người bán hàng đều quảng cáo với những ngôn từ hoa mỹ như “chống tia UV cực tốt”, “áo siêu xịn, giá siêu rẻ”… nhưng chất lượng vẫn còn là điều còn bỏ ngỏ.

Chị Hoàng Khánh Chi (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Sau khi đặt mua trên mạng một chiếc áo chống nắng được quảng cáo là của một thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản với giá chỉ 150 nghìn đồng, chị Chi nhận được áo chất liệu cotton chứ không phải vải thun lạnh như trên mô tả sản phẩm.

Trên thực tế, để đầu tư một chiếc áo chống nắng chất liệu tốt, có khả năng chống nắng cao thì chi phí sản xuất cũng không nhỏ, vì vậy câu nói “Tiền nào của nấy” vẫn đúng trong một số trường hợp. Nếu chỉ chọn mua một chiếc áo chống nắng rẻ thì chất lượng sản phẩm cũng theo hướng đi xuống.

Theo các chuyên gia, những loại áo chống nắng giá rẻ thường được may với chất liệu khá mỏng, chỉ có thể che thân chứ không có tác dụng chống nắng như tên gọi của nó. Đặc biệt, để phòng chống tia UV thì cần những chất liệu vải có chỉ số UPF càng cao thì mức độ phòng tránh các ảnh hưởng tiêu cực của tia UV của trang phục càng lớn.

Tia UV là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nếp nhăn và làm tăng phần lớn nguy cơ gây ung thư da. Vì vậy, mỗi người dân cần tự bảo vệ sức khỏe của mình thông qua việc sử dụng các sản phẩm chống nắng phù hợp khi ra ngoài trời.

An Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.