Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường áo chống nắng hè bắt đầu sôi động

An Chi
An Chi  - 
Mặc dù chưa bước vào những ngày nóng gay gắt nhưng thị trường áo chống nắng đã bắt đầu sôi động trở lại. Năm nay, ngoài các sản phẩm thông dụng, các loại áo chống nắng có khả năng chống tia UV đang được nhiều khách hàng lựa chọn.
aa

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngưỡng chỉ số tia cực tím (UV) trong mùa hè 2021 ở các thành phố thuộc Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao, chính vì vậy những sản phẩm chống nắng có tác dụng chống tia UV được nhiều khách hàng lựa chọn hơn cả.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, các nhãn hiệu thời trang được ưa chuộng trong nước như Tokyolife, Uniqlo... đều nhanh chóng tung ra thị trường các dòng áo đặc trưng của mình trong mùa hè năm nay với nhiều lựa chọn. Đơn cử như hãng Uniqlo cho ra bộ sưu tập gồm dòng áo Parka được thiết kế nhiều lớp, dày dặn, chống nước, với giá 799 nghìn đồng/sản phẩm; dòng áo khoác Airism có mũ, vải mắt lưới hay áo Cardigan cổ tròn Supima cotton giá 499 nghìn đồng. Với mức giá “mềm” hơn, áo chống nắng có tác dụng chống tia UV tại Tokyolife được bán với giá từ 350 - 390 nghìn đồng/sản phẩm.

thi truong ao chong nang he bat dau soi dong
Các loại áo chống nắng quảng cáo có thể chống tia UV được rao bán trên sàn thương mại điện tử với đủ mức giá

Không chỉ tại các thương hiệu lớn, thị trường áo chống nắng tại các cửa hàng nhỏ lẻ, chợ dân sinh cũng đã bắt đầu sôi động. Đi dọc các con đường Thanh Xuân, Nguyễn Xiển, Cầu Giấy, Đống Đa… không khó để bắt gặp hình ảnh những cửa hàng, quầy bán áo chống nắng. Khảo sát nhanh tại một số cửa hàng cho thấy, áo chống nắng có giá từ 100 nghìn đồng đến tiền triệu. Theo nhiều chủ cửa hàng, giá loại mặt hàng này năm nay tăng khoảng 10% so với mọi năm, tuy mới đầu mùa nắng nhưng lượng khách hàng mua đã tăng nhanh.

Cụ thể, với loại áo chống nắng bình dân có 1 lớp hoặc 2 lớp, làm từ kaki, vải thông hơi hay cotton… có giá từ 100 - 200 nghìn đồng/chiếc. Các loại áo chống nắng được làm từ vải chống tia UV thì có giá đắt hơn, khoảng 300 - 500 nghìn đồng.

Đặc biệt, có một số mẫu áo chống nắng đặc biệt có quạt điều hòa hay làm từ chất liệu lạ thì có giá đắt hơn hẳn. Đơn cử như có loại áo chống nắng vải s.cafe - loại vải làm từ bã cà phê nghiền thành hạt cực nhỏ và trộn cùng sợi với hàm lượng 5%. Áo chống nắng từ vải này sẽ có những đặc tính mới như nhanh khô hơn, không bốc mùi khó chịu, ngăn chặn được tia tử ngoại. Vì sử dụng chất liệu lạ, nên chiếc áo chống nắng dạng này hiện có giá từ 900 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/sản phẩm.

Ngoài ra, một số loại áo khác được người bán hàng giới thiệu là chất áo cotton dệt kèm sợi gốm ceramic cao cấp hoặc làm từ vải thun lạnh công nghệ Airism cũng có giá ở mức 1,2 – 1,3 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm áo chống nắng có gắn quạt mini hay còn gọi là áo chống nắng điều hòa nổi lên từ mùa hè năm trước vẫn là một sản phẩm được nhập nhiều tại các cửa hàng.

Theo chia sẻ của chị Lan Hương - chủ cửa hàng bán đồ chống nắng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), những loại áo chống nắng đặc biệt, có giá trị cao từ trên 1 triệu đồng hầu hết được đặt trước mới nhập hàng. Mùa hè năm trước nắng nóng gay gắt nên cửa hàng của chị Hương luôn trong tình trạng cháy hàng, năm nay chị đã quyết định nhập nhiều mẫu hơn để đón đầu mùa nắng.

Kèm theo đó, nhiều cửa hàng đã kinh doanh thêm khăn ống, mũ trùm đầu, khăn đa năng, khẩu trang… để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Những phụ kiện kèm theo này có giá từ 20 - 100 nghìn đồng/sản phẩm.

Bắt nhịp cùng với thị trường, trên sàn thương mại điện tử cũng như mạng xã hội đang dần tràn ngập các sản phẩm áo chống nắng được rao bán. Điều đặc biệt là cùng với một kiểu dáng và chất liệu, giá áo chống nắng được đăng tải trên các sàn thương mại điện tử lại thấp hơn hẳn so với ngoài cửa hàng. Chỉ từ 50 nghìn đồng người mua đã có thể sở hữu một chiếc áo chống nắng được quảng cáo chống tia UV cực tốt. Không chỉ vậy, sản phẩm áo chống nắng nhái của một số thương hiệu lớn như Uniqlo hay Tokyolife, Canifa… cũng được ngang nhiên rao bán với mức giá thấp hơn 2 - 3 lần so với giá của hãng. Tuy những người bán hàng đều quảng cáo với những ngôn từ hoa mỹ như “chống tia UV cực tốt”, “áo siêu xịn, giá siêu rẻ”… nhưng chất lượng vẫn còn là điều còn bỏ ngỏ.

Chị Hoàng Khánh Chi (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Sau khi đặt mua trên mạng một chiếc áo chống nắng được quảng cáo là của một thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản với giá chỉ 150 nghìn đồng, chị Chi nhận được áo chất liệu cotton chứ không phải vải thun lạnh như trên mô tả sản phẩm.

Trên thực tế, để đầu tư một chiếc áo chống nắng chất liệu tốt, có khả năng chống nắng cao thì chi phí sản xuất cũng không nhỏ, vì vậy câu nói “Tiền nào của nấy” vẫn đúng trong một số trường hợp. Nếu chỉ chọn mua một chiếc áo chống nắng rẻ thì chất lượng sản phẩm cũng theo hướng đi xuống.

Theo các chuyên gia, những loại áo chống nắng giá rẻ thường được may với chất liệu khá mỏng, chỉ có thể che thân chứ không có tác dụng chống nắng như tên gọi của nó. Đặc biệt, để phòng chống tia UV thì cần những chất liệu vải có chỉ số UPF càng cao thì mức độ phòng tránh các ảnh hưởng tiêu cực của tia UV của trang phục càng lớn.

Tia UV là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nếp nhăn và làm tăng phần lớn nguy cơ gây ung thư da. Vì vậy, mỗi người dân cần tự bảo vệ sức khỏe của mình thông qua việc sử dụng các sản phẩm chống nắng phù hợp khi ra ngoài trời.

An Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.