Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường mì ăn liền “hút” nhà đầu tư ngoại

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Theo một khảo sát mới đây, Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ mì ăn liền đứng thứ 4 thế giới, với lượng tiêu thụ trung bình khoảng 4,8 - gần 5 triệu phần mì/năm...
aa
Thị trường mì ăn liền “hút” nhà đầu tư ngoại
Ảnh minh họa

Với dân số hơn 90 triệu người, nhu cầu và thị hiếu đối với sản phẩm mì ăn liền khá đa dạng, đang thực sự tạo nên một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất nước ngoài, nhất là các quốc gia được mệnh danh là xứ sở của mì ăn liền như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc....

Mặc dù tính đến thời điểm hiện tại thị phần mì ăn liền của CTCP Acecook Việt Nam (Vina Acecook) có sự sụt giảm từ 51,2% xuống còn 43%, nhưng theo nhận định của các chuyên gia trong ngành đây vẫn là công ty Nhật Bản thành công nhất trong ngành công nghiệp sản xuất mì ăn liền tại thị trường Việt Nam.

Hiện, Vina Acecook đang có mức độ “phủ sóng” rộng khắp tại tất cả các kênh siêu thị, chợ truyền thống và đạt mức khoảng 90%, thông qua 300 đại lý cấp 1 và 4 chi nhánh kinh doanh ở miền Bắc, Trung, Nam. Vina Acecook đầu tư 10 nhà máy sản xuất mì trải rộng toàn quốc tại các khu vực trọng điểm. Việc có nhiều nhà máy cho thấy sự lớn mạnh của DN, đồng thời giúp Vina Acecook cho ra đời những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng ở từng vùng miền.

Cùng với đó, Vina Acecook có thể tiết giảm chi phí vận chuyển, phân phối, sản phẩm chất lượng với giá thành cạnh tranh và tiết kiệm thời gian, chi phí. Đây cũng là yếu tố giúp các thương hiệu Hảo Hảo, Đệ Nhất và Lẩu Thái... của DN Nhật Bản này vượt xa các đối thủ về số lượng tiêu thụ. Riêng sản phẩm mì Hảo Hảo đang đóng góp khoảng 50% doanh thu cho DN và chiếm tới 24% thị phần trên nhu cầu của toàn thị trường.

Thời gian tới, định hướng của Vina Acecook là nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm mì gói sản xuất tại Việt Nam từ 8% hiện nay lên 10% và đưa Việt Nam trở thành “cứ điểm” xuất khẩu mì gói Acecook ra thị trường thế giới. Hiện nay, bình quân Acecook Việt Nam sản xuất 2,8 tỷ gói mì/năm, trong đó 8% sản phẩm dành cho xuất khẩu đi 47 quốc gia, vùng lãnh thổ...

Mới đây nhất, Công ty Nissin Foods cho ra đời một sản phẩm mì ly mới Cup Noodles mang hương vị đặc trưng ramen dành cho đối tượng trung lưu, với giá bán từ 12.000đ - 15.000đ/ly. Dù có mặt ở thị trường Việt Nam chưa lâu, nhưng “đại gia” mì ăn liền của Nhật Bản cũng đã kịp xây nhà máy quy mô lớn, với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 41 triệu USD để tiến sâu vào Việt Nam.

Đại diện của DN cho biết, dù thời điểm hiện tại mức độ cạnh tranh đối với thị trường mì ăn liền Việt Nam khá lớn khó có sự tham gia của nhiều tên tuổi trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tiềm năng khai thác thị trường vẫn còn nhiều dư địa, đặc biệt đối với những sản phẩm có “gu” mới lạ, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trẻ.

Tương tự, thị phần mì ăn liền không chỉ nằm trong “tầm ngắm” các DN Nhật Bản, nhiều DN đến từ xứ sở kim chi Hàn Quốc cũng cho thấy rõ tham vọng thâm nhập thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Thông qua các cuộc xúc tiến thương mại tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều hãng sản xuất hàng tiêu dùng, đồ thực phẩm, thức ăn nhanh đã nói rõ nhu cầu tìm đối tác trong nước phân phối các sản phẩm mì gói, mì ly hương vị hấp dẫn, có mức giá lên đến 20.000 - 30.000đ/sản phẩm. Sau đó, nếu thị trường chấp nhận, những DN này sẽ tính đến kế hoạch mở công ty, nhà phân phối hoặc xây dựng nhà máy tại KCN nước sở tại để giảm chi phí giá thành sản phẩm.

Trước sự chiếm lĩnh và bao sân thị trường mì ăn liền của những thương hiệu ngoại tại Việt Nam. Những DN trong nước như Công ty TNHH MTV Thực phẩm Masan (Masan Consumer), CTCP Thực phẩm Á châu (Asia Foods)... đã không chịu khoanh tay khi dần vươn lên nắm giữ lần lượt 22% và 12% thị phần mì ăn liền trong nước. Phần còn lại vẫn là cuộc “giằng co” của một số DN nội như Việt Hưng, Kinh Đô, Vifon, Colusa...

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù trước mắt cục diện thị phần đã có sự thay đổi và phân chia lại, song liệu thời gian tới các DN sản xuất mì ăn liền trong nước có “lật ngược được thế cờ” và xây dựng chiến lược dài hơi để lĩnh vực nhiều tiềm năng trị giá nhiều tỷ đô này không nằm gọn trong tay các đối thủ cạnh tranh ngoại vẫn chưa thể có câu trả lời chính xác, mà quan trọng là phụ thuộc vào sự nỗ lực của các DN trong nước.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.