Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Việc sáp nhập Kon Tum và Quảng Ngãi là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc đơn vị hành chính, đồng thời cũng mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch khu vực. Khi núi rừng đại ngàn gặp biển xanh cát trắng, khi bản sắc văn hóa Tây Nguyên hòa quyện cùng di sản biển đảo, một bức tranh du lịch “rừng - biển - đảo” đang dần hiện lên, nhiều màu sắc và đầy sức hút.
aa

Khi đại ngàn gặp biển lớn

Tại lễ công bố Nghị quyết về sáp nhập tỉnh Quảng Ngãi mới, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: “Việc hợp nhất hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi nằm trong chiến lược phát triển của vùng và của cả nước để hình thành một đơn vị hành chính mới có quy mô đủ lớn, có tiềm năng và khả năng bứt phá mạnh mẽ, trở thành một cực tăng trưởng quan trọng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo động lực lan tỏa cho cả vùng và đất nước”.

Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi tỉnh Quảng Ngãi mới sau sáp nhập sẽ sở hữu lợi thế địa lý hiếm có: vừa có biển, vừa có rừng, vừa giáp Lào và Campuchia, tạo điều kiện phát triển toàn diện các lĩnh vực từ kinh tế biển, nông nghiệp, công nghiệp, logistics cho đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Với tổng diện tích lên tới 14.832 km², tỉnh mới xếp thứ 6 cả nước về quy mô, tạo tiền đề thuận lợi cho việc phát triển không gian du lịch theo trục dọc Bắc - Nam và hành lang Đông - Tây.

Sáp nhập Kon Tum và Quảng Ngãi không chỉ là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc đơn vị hành chính, mà còn mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch.
Sáp nhập Kon Tum và Quảng Ngãi không chỉ là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc đơn vị hành chính, mà còn mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch.

Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi cũ vốn là vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố của một điểm đến du lịch hấp dẫn: bãi biển Mỹ Khê trải dài với cát trắng mịn; biển Sa Huỳnh hoang sơ; đảo Lý Sơn kỳ vĩ với những vách đá núi lửa dựng đứng bên sóng biển; các dòng sông như Trà Khúc, Trà Bồng uốn lượn qua các cánh đồng phì nhiêu; cùng với các khu kinh tế, đặc khu, khu nghỉ dưỡng đang dần thành hình. Các loại hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm, sinh thái đang ngày càng được ưa chuộng với các hoạt động như chèo thuyền, khám phá làng chài, tìm hiểu văn hóa ngư dân bản địa, nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên.

Ở phía Tây, vùng đất Kon Tum nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên, nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số với bản sắc văn hóa phong phú. Không gian văn hóa cồng chiêng, những ngôi nhà rông, lễ hội dân gian, các làng du lịch như Kon Kơ Tu, Bar Gốc, Đăk Răng… là những điểm đến độc đáo. Đặc biệt, Măng Đen được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai”, với độ cao hơn 1.000m, khí hậu quanh năm mát mẻ, rừng thông bạt ngàn, hồ thác nguyên sơ đang ngày càng hút khách. Các tour du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại khám phá rừng đang là xu hướng tiềm năng tại đây.

Đảo Lý Sơn một địa điểm du lịch khá nổi tiếng ở Quảng Ngãi cũng như ở miền Trung.
Đảo Lý Sơn một địa điểm du lịch khá nổi tiếng ở Quảng Ngãi cũng như ở miền Trung.

Việc hai vùng đất “tựa lưng vào đại ngàn, hướng mặt ra biển lớn” hợp nhất, bức tranh tổng thể về du lịch đã trở nên phong phú và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Các sản phẩm “rừng - biển - đảo” có thể hình thành tour liên tuyến độc đáo, kết nối từ Măng Đen đến biển Mỹ Khê, đảo Lý Sơn chỉ trong một hành trình.

Tạo đà phát triển từ hạ tầng và bản sắc

Theo ông Bùi Viết Hà, Chủ tịch Hội Du lịch Măng Đen, việc hợp nhất tỉnh sẽ mở ra cơ hội lớn để Măng Đen phát triển hài hòa cả về quy mô lẫn chất lượng. “Nguồn lực của Quảng Ngãi sẽ là điều kiện để đầu tư mạnh hơn vào Măng Đen, đặc biệt là trong quy hoạch hạ tầng, sản phẩm du lịch và bảo tồn bản sắc. Chúng tôi sẽ xây dựng các chiến lược phát triển riêng cho Măng Đen trong giai đoạn mới để vừa giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, vừa tiếp cận được thị trường du lịch rộng mở”.

Măng Đen - “Đà Lạt thứ hai” ởvới độ cao hơn 1.000m, khí hậu quanh năm mát mẻ, rừng thông bạt ngàn.
Măng Đen - “Đà Lạt thứ hai” ở độ cao hơn 1.000m, khí hậu quanh năm mát mẻ, rừng thông bạt ngàn giữa núi rừng Tây Nguyên.

Thực tế, việc bổ sung thế mạnh cho nhau giữa hai địa phương sẽ góp phần hình thành hệ sinh thái du lịch toàn diện. Quảng Ngãi có biển, cảng biển, có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua, có đường sắt quốc gia. Trong khi, Kon Tum lại sở hữu kho tàng văn hóa bản địa và khí hậu lý tưởng cho nghỉ dưỡng cao nguyên. Khi kết nối được các điểm đến này bằng hệ thống giao thông thuận lợi, vùng du lịch Quảng Ngãi mới có thể bứt phá cả về lượng khách, thời gian lưu trú lẫn chi tiêu du lịch.

Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay chính là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Dù khoảng cách giữa TP. Quảng Ngãi và TP. Kon Tum chỉ khoảng 180km, nhưng tuyến Quốc lộ 24, tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai vùng, hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đường đèo nhiều khúc cua gấp, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp khiến việc di chuyển khó khăn, đặc biệt là đối với các đoàn du lịch.

Việc sớm nâng cấp Quốc lộ 24, đồng thời đầu tư thêm các tuyến kết nối giữa các điểm đến quan trọng như Măng Đen, Lý Sơn, Sa Huỳnh sẽ là “chìa khóa” để mở cánh cửa phát triển du lịch cho tỉnh Quảng Ngãi mới. Các công ty lữ hành cũng mong muốn có tuyến cao tốc hoặc đường liên tỉnh được mở rộng để tổ chức tour thuận tiện hơn, từ đó kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng chi tiêu của du khách.

Nếu giải được “bài toán” hạ tầng, đây chính là “thời cơ vàng” để tỉnh Quảng Ngãi mới cất cánh trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.
Nếu giải được “bài toán” hạ tầng, đây là “thời cơ vàng” để Quảng Ngãi cất cánh trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ngãi mới cũng là điều cần thiết. Trong đó, cần xác định các điểm nhấn đặc trưng như: Trung tâm du lịch biển đảo Lý Sơn, Trung tâm du lịch sinh thái Măng Đen, các cụm di tích cách mạng ở Kon Tum, không gian văn hóa dân tộc thiểu số, và du lịch cộng đồng ven biển. Chiến lược quảng bá cũng cần hướng đến thị trường quốc tế, tận dụng các hiệp định thương mại, kết nối hành lang du lịch xuyên quốc gia (Việt Nam - Lào - Campuchia).

Việc hợp nhất Quảng Ngãi và Kon Tum không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước chuyển mình chiến lược để tái định vị hình ảnh du lịch miền Trung - Tây Nguyên. Từ núi rừng đại ngàn đến biển đảo trập trùng, từ văn hóa bản địa đến không gian di sản, tất cả đang quy tụ về một điểm: xây dựng một thương hiệu du lịch đa dạng, đặc sắc, bền vững và mang tầm quốc gia. Nếu giải được “bài toán” hạ tầng, đây chính là “thời cơ vàng” để Quảng Ngãi cất cánh trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon -  Đà Nẵng

Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon - Đà Nẵng

Chuyến bay mang số hiệu WE201 của Hãng hàng không Parata Air khởi hành từ Sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc) vừa hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tối 24/11/2025, nâng tổng số chuyến bay từ Incheon đến Đà Nẵng lên 112 chuyến mỗi tuần.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.

Ariyana được vinh danh “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”

Tại lễ trao giải thưởng World Luxury 2025, Quần thể du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng được trao 8 giải thưởng cho bốn thương hiệu. Trong đó, Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng được vinh danh là “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”.