Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thứ trưởng Lê Quang Tùng: “Có thể so sánh Bà Nà với khu Disneyland ở Tokyo”

Hương Dương thực hiện
Hương Dương thực hiện  - 
Đánh giá cao vai trò của khu du lịch Bà Nà Hills đối với sự phát triển của du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung ở thời điểm hiện tại và tương lai, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng nhận định: “Hiện nay có thể so sánh Bà Nà với khu Disneyland ở Tokyo hay các khu khác trên thế giới”.
aa
Thứ trưởng Lê Quang Tùng: “Có thể so sánh Bà Nà với khu Disneyland ở Tokyo”
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng

Thưa Thứ trưởng, mười năm qua, du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã chuyển mình nhanh chóng với sự xuất hiện của những Tập đoàn tư nhân lớn như Sun Group. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của những Tập đoàn này đối với du lịch Việt Nam?

Tính từ thời điểm bắt đầu đầu tư tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay, Sun Group đã có 10 năm đầu tư tại Việt Nam và tập trung đầu tư vào lĩnh vực Du lịch, ngày càng khẳng định vai trò là Tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong các dự án du lịch cũng mang tầm vóc hàng đầu ở Việt Nam.

Sự đầu tư của Sun Group đã góp phần tạo nên sự khác biệt cho du lịch Việt Nam, như những công viên giải trí, trong đó nổi tiếng nhất là Bà Nà Hills – khu du lịch đang thu hút rất đông khách du lịch, tiếp đó còn có Sun World Halong Complex, Fansipan Legend ở Sa Pa…

Sun Group đã đầu tư hàng loạt các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, đã được khẳng định bằng các giải thưởng quốc tế như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay ở Phú Quốc hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng… Những công trình hết sức đặc biệt này đã tạo ra những điểm nhấn, sự thay đổi về chất lượng du lịch Việt Nam trong thời gian vừa qua và chúng tôi kỳ vọng những khách sạn đẳng cấp này sẽ tiếp tục tạo ra dấu ấn mới cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Bà Nà là dự án đầu tiên Sun Group đầu tư tại Việt Nam. Thứ trưởng đã tới Bà Nà chưa và ông có cảm nhận gì về nơi này?

Tôi rất may mắn đã được tham quan dự án Bà Nà vào những năm 2008, cũng là thời kỳ đầu của dự án này. Quay trở lại lịch sử TP. Đà Nẵng vào năm 2008, khi ấy Đà Nẵng đã có một Nghị quyết phát triển du lịch, thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư về đầu tư du lịch tại Đà Nẵng. Trước đó, Đà Nẵng là thành phố công nghiệp và du lịch được quan tâm từ những năm 2007-2008.

Sun Group là nhà đầu tư đầu tiên đến với Đà Nẵng và việc doanh nghiệp này lựa chọn Bà Nà Hills để đầu tư khi đó khiến tôi cũng rất ngạc nhiên vì lựa chọn địa điểm khá xa so với thành phố và lại không lựa chọn biển. Khi đó, tôi cũng nhận thấy Sun Group đã xác định một tầm nhìn dài hạn, mang tính chất đầu tư rất tập trung và nhằm mục tiêu lớn, thúc đẩy phát triển du lịch không chỉ của tập đoàn mà còn của TP. Đà Nẵng.

Sau 10 năm, ta thấy lượng khách đến với Đà Nẵng tăng trưởng rất tốt. Năm 2008, số khách đến với Đà Nẵng là 1,2 triệu, đến năm 2018, thì số khách lên đến 6,6 triệu. Số phòng khách sạn trước là 2.000 phòng, giờ đây là 20.000 phòng, một con số tăng trưởng rất ấn tượng, bên cạnh đó còn là hàng loạt sản phẩm dịch vụ khác.

Chúng tôi nhìn nhận rằng, đi tới một thành phố, bên cạnh những phong cảnh đẹp, thì du khách còn quan tâm tới các dịch vụ và 10 năm qua, Bà Nà Hills cũng đã góp phần rất đáng kể trong tăng trưởng lượng khách, tăng trưởng du lịch cho Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung. Ở đây cũng phải khẳng định là Bà Nà Hills không chỉ được tập đoàn Sun Group khai thác mà còn được Sun Group quan tâm, đầu tư, đổi mới, liên tục đổi mới để tạo ra sản phẩm cho du khách đến với TP.Đà Nẵng. Như chúng ta thấy, mỗi sản phẩm mà Sun Group đầu tư ở Bà Nà đều tạo ra ấn tượng đặc biệt.

Năm 2018, chúng ta có Cầu Vàng tạo ra cơn sốt không chỉ tại Việt Nam, mà đã nổi tiếng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch, để Đà Nẵng trở thành Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch trong thời gian vừa qua.

Du khách nhận xét Bà Nà Hills không chỉ đặc biệt bởi những công trình, chất lượng dịch vụ mà còn khác biệt bởi văn hóa làm du lịch. Nhận định này theo ông có chính xác không?

Tôi cho rằng nhận xét của những du khách đến với Bà Nà Hills hoàn toàn chính xác. Tôi đã từng tham quan, nghiên cứu chia sẻ những thông tin về các sản phẩm trên Bà Nà Hills thì thấy mỗi một sản phẩm đều có sự trau chuốt trong quá trình nghiên cứu, thiết kế cũng như đảm bảo về yếu tố văn hóa, nghệ thuật và các giá trị khác. Điều này rất quan trọng với du khách. Khi đến các điểm tham quan, du khách xác định được điểm thú vị, kỳ thú thì họ sẽ đến rất đông. Hiện nay có thể so sánh Bà Nà với khu Disneyland ở Tokyo hay các khu khác trên thế giới. Tôi rất hài lòng với những thành tựu mà Bà Nà Hills đã đạt được.

Theo ông, khu du lịch Bà Nà Hills đang ở đâu trong toàn cảnh sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam?

Tôi nghĩ Bà Nà Hills đang ngày càng khẳng định được vị trí của mình. Với sự quan tâm đầu tư và liên tục đổi mới của nhà đầu tư Sun Group, Bà Nà Hills sẽ tiếp tục có những hướng phát triển mới. Hàng năm, Bà Nà cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như vậy sẽ tạo ra sự thu hút khách đến ngày càng đông hơn. Chúng tôi xác định rằng, cùng với Đà Nẵng thì Bà Nà Hills sẽ có giá trị riêng trong bản đồ du lịch Việt Nam trong thời gian tới và ngày càng khẳng định vị trí của mình.

Bà Nà Hills đang đặt mục tiêu để vươn tầm thế giới, ông có lạc quan với mục tiêu này không?

Tôi nghĩ mục tiêu này là rất khả quan với những quyết tâm cao và những định hướng đúng đắn của Sun Group. Tôi cho rằng, Bà Nà Hills kết hợp với các khu nghỉ dưỡng, các dịch vụ khác, các hoạt động vui chơi giải trí cũng như nhiều hoạt động khác của Tập đoàn Sun Group, khu du lịch Bà Nà Hills cũng như dịch vụ ở Đà Nẵng sẽ tiến lên đẳng cấp thế giới.

Ở đây, chúng tôi ở góc độ theo dõi ngành du lịch, thì những khu du lịch như Bà Nà Hills hay những nhà đầu tư quan trọng như Sun Group - “những con sếu đầu đàn” phải phát triển thì ngành du lịch Việt Nam sẽ cất cánh và thực hiện đúng mục tiêu của Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Hương Dương thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.