Thúc đẩy phân phối trực truyến
Đến 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% | |
Kích thích kinh tế bằng thương mại điện tử | |
Thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến lên ngôi thời dịch Covid-19 |
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, phong toả các vùng dịch, hạn chế đi lại… đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn. Ở chiều ngược lại, dịch bệnh lại tạo cơ hội cho người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, và đây là cơ hội cho các sàn thương mại điện tử. Và mua sắm trực tuyến đã nằm trong “top 3” mối quan tâm của các đối tác và khách hàng.
Mua sắm online tạo động lực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt |
Chia sẻ về nhận định trên, bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý sàn giao dịch thương mại Tiki cho hay, thời gian khách hàng ở lại trên trang trong thời gian qua đã tăng 20% so với thời điểm trước dịch bệnh và hiện tại, tình trạng này vẫn được duy trì. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng trên trang cũng nhiều hơn, các hành vi ấy đã dần hình thành một thói quen mới ở người tiêu dùng.
Về phía Tiki, sự thay đổi nhu cầu và ưu tiên của khách hàng cũng ảnh hưởng đến hoạt động của sàn giao dịch thương mại này. Vì trọng tâm mua sắm của khách trong giai đoạn dịch bệnh là các mặt hàng y tế và nhu yếu phẩm… nên Tiki cũng ưu tiên tập trung vào ngành hành này.
Bối cảnh đó cũng buộc nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải ngày càng quan tâm thúc đẩy kênh phân phối trực tuyến. Những đơn vị này đang từng bước có một định hướng rõ ràng hơn đối với hoạt động tiếp cận sàn giao dịch thương mại. Trong đó, ưu tiên những giải pháp liên kết, hợp tác nhằm tiếp thị hiệu quả.
Cũng như vậy, trong quý I/2020, kênh bán hàng online của công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến do khách hàng hạn chế đến cửa hàng mua sắm trực tiếp vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (chỉ trong 2 tháng vừa qua, lượng khách online đã tăng gấp 4 lần). “Dịch bệnh đã làm thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng. Vấn đề đặt ra lúc này là doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời, chọn đúng thời điểm, sử dụng tiếp thị số để tạo ra hiệu quả cao hơn, thông điệp tiếp thị cũng phải “sắc nét” hơn. Khi quyết định đầu tư vào một kênh phân phối offline hay online thì doanh nghiệp cần đánh giá xem có phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng của mình hay không”, ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc PNJ chia sẻ.
Xu hướng số hóa như hiện nay dự báo sẽ mang lại cơ hội cho cả những doanh nghiệp nhỏ, chứ không chỉ riêng công ty lớn. Với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, có thể lựa chọn những công cụ, ứng dụng công nghệ phổ biến sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.
Riêng những doanh nghiệp từ trước đến nay vốn quen với chiến lược marketing truyền thống, mà chuyển sang làm marketing online thì có xu hướng muốn tận dụng hết những kênh bán hàng online đang có trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao tận dụng được hiệu quả thông qua hiểu biết sâu sắc về thế mạnh của nó, bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia Hiệp hội Mobile Marketing nhấn mạnh.
Thêm nữa, khi kênh bán hàng online tăng tốc, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cung cấp những nền tảng mua sắm, thanh toán trực tuyến hay giao nhận... cũng được hưởng lợi. Ngược lại, thách thức đang tăng lên với những doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua kênh truyền thống, song có lẽ vì vậy mà họ có động lực tiếp cận thêm kênh phân phối mới, nhất là với ngành bán lẻ, đại diện Tiki bổ sung.
Nhiều đánh giá cho thấy, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, các doanh nghiệp vẫn duy trì chiến lược tập trung phát triển mua sắm online. Để công tác marketing hiệu quả hơn, thì ngoài việc chú trọng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, xu hướng phân phối online kết hợp offline cũng được nhiều sàn giao dịch thương mại chú trọng.
Đơn đặt hàng online gia tăng mạnh tạo động lực cho doanh nghiệp tăng thêm doanh thu, tiếp thị và tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng hơn. Quan trọng hơn, xu hướng tiếp thị số còn hỗ trợ mạnh mẽ doanh nghiệp trong chiến lược quản lý dữ liệu khách hàng, thấu hiểu khách hàng... để giữ chân khách hàng và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Đồng thời, cũng đặt doanh nghiệp trước nhiệm vụ phải chuẩn bị đội ngũ nhân sự chuyên trách phát triển, bắt kịp nhu cầu của người dùng. Về lâu về dài, mua sắm online tăng trưởng hơn chính là nền tảng để Việt Nam có cơ hội thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trực tuyến, đặc biệt là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bà Phan Bích Tâm khẳng định.