Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy phân phối trực truyến

Thùy Dung
Thùy Dung  - 
Dịch bệnh tạo cơ hội cho người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, và đây là cơ hội cho các sàn thương mại điện tử. Và mua sắm trực tuyến đã nằm trong “top 3” mối quan tâm của các đối tác và khách hàng.
aa
Thúc đẩy phân phối trực truyến Đến 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%
Thúc đẩy phân phối trực truyến Kích thích kinh tế bằng thương mại điện tử
Thúc đẩy phân phối trực truyến Thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến lên ngôi thời dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, phong toả các vùng dịch, hạn chế đi lại… đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn. Ở chiều ngược lại, dịch bệnh lại tạo cơ hội cho người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, và đây là cơ hội cho các sàn thương mại điện tử. Và mua sắm trực tuyến đã nằm trong “top 3” mối quan tâm của các đối tác và khách hàng.

Thúc đẩy phân phối trực truyến
Mua sắm online tạo động lực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Chia sẻ về nhận định trên, bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý sàn giao dịch thương mại Tiki cho hay, thời gian khách hàng ở lại trên trang trong thời gian qua đã tăng 20% so với thời điểm trước dịch bệnh và hiện tại, tình trạng này vẫn được duy trì. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng trên trang cũng nhiều hơn, các hành vi ấy đã dần hình thành một thói quen mới ở người tiêu dùng.

Về phía Tiki, sự thay đổi nhu cầu và ưu tiên của khách hàng cũng ảnh hưởng đến hoạt động của sàn giao dịch thương mại này. Vì trọng tâm mua sắm của khách trong giai đoạn dịch bệnh là các mặt hàng y tế và nhu yếu phẩm… nên Tiki cũng ưu tiên tập trung vào ngành hành này.

Bối cảnh đó cũng buộc nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải ngày càng quan tâm thúc đẩy kênh phân phối trực tuyến. Những đơn vị này đang từng bước có một định hướng rõ ràng hơn đối với hoạt động tiếp cận sàn giao dịch thương mại. Trong đó, ưu tiên những giải pháp liên kết, hợp tác nhằm tiếp thị hiệu quả.

Cũng như vậy, trong quý I/2020, kênh bán hàng online của công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến do khách hàng hạn chế đến cửa hàng mua sắm trực tiếp vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (chỉ trong 2 tháng vừa qua, lượng khách online đã tăng gấp 4 lần). “Dịch bệnh đã làm thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng. Vấn đề đặt ra lúc này là doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời, chọn đúng thời điểm, sử dụng tiếp thị số để tạo ra hiệu quả cao hơn, thông điệp tiếp thị cũng phải “sắc nét” hơn. Khi quyết định đầu tư vào một kênh phân phối offline hay online thì doanh nghiệp cần đánh giá xem có phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng của mình hay không”, ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc PNJ chia sẻ.

Xu hướng số hóa như hiện nay dự báo sẽ mang lại cơ hội cho cả những doanh nghiệp nhỏ, chứ không chỉ riêng công ty lớn. Với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, có thể lựa chọn những công cụ, ứng dụng công nghệ phổ biến sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.

Riêng những doanh nghiệp từ trước đến nay vốn quen với chiến lược marketing truyền thống, mà chuyển sang làm marketing online thì có xu hướng muốn tận dụng hết những kênh bán hàng online đang có trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao tận dụng được hiệu quả thông qua hiểu biết sâu sắc về thế mạnh của nó, bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia Hiệp hội Mobile Marketing nhấn mạnh.

Thêm nữa, khi kênh bán hàng online tăng tốc, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cung cấp những nền tảng mua sắm, thanh toán trực tuyến hay giao nhận... cũng được hưởng lợi. Ngược lại, thách thức đang tăng lên với những doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua kênh truyền thống, song có lẽ vì vậy mà họ có động lực tiếp cận thêm kênh phân phối mới, nhất là với ngành bán lẻ, đại diện Tiki bổ sung.

Nhiều đánh giá cho thấy, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, các doanh nghiệp vẫn duy trì chiến lược tập trung phát triển mua sắm online. Để công tác marketing hiệu quả hơn, thì ngoài việc chú trọng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, xu hướng phân phối online kết hợp offline cũng được nhiều sàn giao dịch thương mại chú trọng.

Đơn đặt hàng online gia tăng mạnh tạo động lực cho doanh nghiệp tăng thêm doanh thu, tiếp thị và tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng hơn. Quan trọng hơn, xu hướng tiếp thị số còn hỗ trợ mạnh mẽ doanh nghiệp trong chiến lược quản lý dữ liệu khách hàng, thấu hiểu khách hàng... để giữ chân khách hàng và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Đồng thời, cũng đặt doanh nghiệp trước nhiệm vụ phải chuẩn bị đội ngũ nhân sự chuyên trách phát triển, bắt kịp nhu cầu của người dùng. Về lâu về dài, mua sắm online tăng trưởng hơn chính là nền tảng để Việt Nam có cơ hội thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trực tuyến, đặc biệt là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bà Phan Bích Tâm khẳng định.

Thùy Dung

Tin liên quan

Tin khác

Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho thấy thị trường smartphone quý III/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt: Apple chiếm trọn nhóm dẫn đầu, trong khi Samsung giữ vị trí bằng loạt thiết bị tầm trung. Sự thay đổi trong thứ hạng không chỉ phản ánh sức mạnh thương hiệu mà còn hé lộ những ưu tiên mới của người dùng trong bối cảnh 5G và các tính năng AI ngày càng trở thành tiêu chuẩn phổ biến.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.
App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

Apple vừa công bố danh sách 17 ứng dụng và trò chơi chiến thắng tại App Store Awards 2025. Giải thưởng năm nay cho thấy sự lên ngôi rõ rệt của trí tuệ nhân tạo và các trải nghiệm nhập vai, khi nhiều sản phẩm được vinh danh nhờ khả năng đổi mới, thiết kế ấn tượng và mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội trên các nền tảng của Apple.
Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Trong bối cảnh thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang các ngành công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chính xác đang trở thành một trong những mũi nhọn quan trọng tạo nền tảng cho phát triển bán dẫn, năng lượng tái tạo và sản xuất thiết bị thông minh.
IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm Quốc tế Đồ gia dụng và Quà tặng Việt Nam 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày hơn 10.000 sản phẩm, tạo nền tảng kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và nhà mua trong nước và quốc tế.
Vì sao pin sạc dự phòng dễ cháy nổ và làm thế nào để nhận biết sớm?

Vì sao pin sạc dự phòng dễ cháy nổ và làm thế nào để nhận biết sớm?

Không phải ai cũng nhận ra rằng trước khi phát nổ, pin dự phòng thường “ngầm” gửi tín hiệu cảnh báo và các biểu hiện này hoàn toàn có thể quan sát được nếu để ý kỹ.
Giải pháp tự động hóa và số hóa giúp Tetra Pak sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

Giải pháp tự động hóa và số hóa giúp Tetra Pak sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

Giải pháp tự động hóa và số hóa (Automation & Digitalisation) thế hệ mới “Tetra Pak® Factory OS™” mang đến khả năng phân tích dữ liệu theo tình hình cụ thể, thời gian thực – giúp doanh nghiệp F&B ra quyết định nhanh hơn, thông minh hơn trong sản xuất.