Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Bạc Liêu
Vì rất thuận tiện nên nhiều người, nhất là giới trẻ, dần không dùng tiền mặt như trước mà chuyển sang các thanh khoản quẹt thẻ, thanh toán qua ví MoMo, VNPay… Đây là điều tốt, cũng là chiến lược của Chính phủ trong quá trình hội nhập thời kỳ công nghệ số, hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế, giảm thiểu chi phí xã hội.
Ngoài ra, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt còn góp phần phòng chống tham nhũng, rửa tiền bởi Nhà nước dễ dàng kiểm soát thu nhập, các thanh khoản liên quan đến tiền tệ.
![]() |
Khách hàng thanh toán bằng quét mã VNPay. |
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đang dần phổ biến tại tỉnh Bạc Liêu, tập trung ở khu vực đô thị và nhóm tuổi thanh niên, trung niên. Việc thanh toán không dùng tiền mặt có khá nhiều ưu điểm. Sau khi nhân viên cửa hàng đồ chơi báo giá, anh Quốc Giọng (TP. Bạc Liêu) mở ứng dụng trên điện thoại thông minh và quét mã phản hồi nhanh (QR) VNPay, nhập số tiền phải thanh toán. Ngay sau đó, nhân viên cửa hàng nhận được tin nhắn báo số tiền khách hàng vừa chuyển.
Tương tự, tại cửa hàng tạp hóa Hường (đối diện Bến xe tàu Bạc Liêu), người mua có thể lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt bằng quét mã hay chuyển khoản trên ứng dụng Internet Banking, hoặc theo phương thức cũ là trả bằng tiền mặt.
Hay như tại siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, mỗi ngày có khoảng 20% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, còn lại khách hàng chi trả bằng tiền mặt. Khách hàng gọi điện đến đặt hàng, rồi chuyển khoản thanh toán.
Đối với người tiêu dùng trực tiếp đến siêu thị mua sắm, có thể lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt qua các hình thức: ứng dụng thanh toán MoMo, quẹt thẻ thanh toán nội địa/thẻ thanh toán quốc tế do ngân hàng trong nước phát hành tại máy quẹt thẻ (POS), ví ZaloPay…
Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu đã kết nối dữ liệu khách hàng với Vietcombank, HDbank và hợp tác với 2 ngân hàng này làm thẻ tín dụng miễn phí cho khách hàng.
![]() |
Siêu thị Coopmart Bạc Liêu |
Còn tại Trung tâm thương mại Vincom Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu), toàn bộ 25 gian hàng đều có POS, chấp nhận thanh toán qua quét mã VNPay, chuyển khoản, chỉ có 5 cửa hàng chưa có ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhân viên văn phòng và các gia đình trẻ là nhóm khách hàng ưa chuộng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Hiện một số ngân hàng, nhà phát triển ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức mới này thông qua chính sách giảm giá trực tiếp, tặng mã giảm giá hoặc tích lũy điểm thưởng.
Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng đều có chung nhận định, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp tránh nhầm lẫn trong kiểm đếm, giảm rủi ro so với khi cất giữ, vận chuyển tiền mặt, tiện lợi khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ.
Theo ông Vũ Xuân Sáng, Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Bạc Liêu, với việc phát triển khách hàng số sẽ giúp thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi hơn. Người dân dễ dàng đóng thuế, phí, lệ phí, học phí, viện phí, tiền điện, nước, viễn thông…; còn doanh nghiệp thì thuận tiện khi đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên, cũng như thanh toán các dịch vụ khác.
Mặt khác, thanh toán không dùng tiền mặt làm giảm chi phí in ấn, bảo quản, vận chuyển tiền mặt và tạo điều kiện cho hoạt động huy động vốn của ngân hàng.
Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, BIDV chi nhánh Bạc Liêu phát triển nhiều kênh thanh toán, đến nay ngân hàng có 11 máy ATM, 77 POS, gần 33.000 khách hàng cá nhân có mã QR (smartbanking). Doanh số thanh toán qua kênh số của khách hàng cá nhân tại Bạc Liêu năm 2022 đạt hơn 21.000 tỷ đồng, còn trong quý I/2023, doanh số thanh toán hơn 6.000 tỷ đồng.
Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phong phú, từ séc, giấy ủy nhiệm chi đến thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, quét mã… và lợi ích của nó đã được chứng minh. Tuy nhiên, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, tỉnh cần quan tâm phát triển đường truyền, bảo mật và tuyên truyền, hướng dẫn cho các tầng lớp nhân dân thực hiện. UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Đề án đưa ra nhiều mục tiêu nâng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 15 lần GDP.
Theo đề án của tỉnh, đến năm 2025 việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 40.000 điểm.
Ở các dịch vụ công, từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên cổng dịch vụ công; 60% các cơ sở khám, chữa bệnh chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đáng chú ý, là huyện vùng sâu, hạ tầng kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn so với các địa phương khác trong tỉnh, với quyết tâm vượt khó và nỗ lực không ngừng, Bảo hiểm Xã hội huyện Hồng Dân đã thực hiện tốt các chính sách về bảo hiểm. Theo đó, đơn vị tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện và hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả.
Năm qua, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là 82% và người hưởng trợ cấp một lần 87% (khu vực đô thị), Bảo hiểm Xã hội huyện Hồng Dân đã chủ động phối hợp với các ngân hàng đóng trên địa bàn huyện mở tài khoản ngân hàng cho người thụ hưởng. Theo đó, đảm bảo thủ tục đơn giản, nhanh chóng và hỗ trợ chi phí mở tài khoản.
Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2021-2022, bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp trực tiếp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt huyện về việc hỗ trợ mở tài khoản cho người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, miễn phí toàn bộ các chi phí liên quan đến việc mở tài khoản cho người thụ hưởng, ưu đãi cho người thụ hưởng khi đến rút tiền, cũng như các dịch vụ khác của ngân hàng (miễn phí rút tiền tại các thùng ATM đối với nhóm hưu trí).
Các tin khác

Quảng Ngãi đấu tranh ngăn chặn ‘tín dụng đen’

Tiền Giang: Ngành Ngân hàng tích cực phối hợp chống tham nhũng

Tiền Giang: Sơ kết 1 năm thực hiện phối hợp giữa Ban nội chính Tỉnh ủy và Ngân hàng Nhà nước

Thái Bình: Sơ kết thực hiện phối hợp công tác giữa Công an và Ngân hàng Nhà nước

Nguồn vốn ngân hàng giúp kinh tế nông dân phát triển

Quảng Bình: Hơn 17,8 ngàn lượt khách hàng được tiếp cận vay vốn

Phú Yên: Tín dụng chính sách giúp hơn 45.200 hộ vượt qua ngưỡng nghèo

NHNN Tiền Giang tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản về hoạt động của QTDND

Đắk Lắk: Hiệu quả từ đầu tư vốn đối với cây sầu riêng

Ra mắt chợ thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ An Sương

Tuyên truyền, hướng dẫn Thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Tân Phú

Đắk Lắk: Một khách hàng trúng giải Nhất chương trình “Đăng ký Agribank E-Mobile Banking - Vi vu Châu Á”

Quảng Nam: Dư nợ cho vay chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt hơn 9,2 nghìn tỷ đồng

Hà Tĩnh: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Khánh Hoà: Tổ chức hoạt động giáo dục về tài chính cho học sinh

Để báo chí làm tốt vai trò chủ lực trong truyền thông chính sách

Cần lực đẩy từ các chính sách khác

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Agribank Đà Nẵng nhất toàn đoàn tại Hội thao ngành Ngân hàng Đà Nẵng năm 2023
Quảng Trị: Tăng cường chấn chỉnh, củng cố hoạt động hệ thống QTDND
Quảng Bình: Nỗ lực gỡ khó, tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn cho doanh nghiệp

Đăng ký doanh nghiệp sụt giảm rõ nét

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VIB ứng dụng giải pháp sinh trắc học giọng nói "Made in Vietnam" của NamiTech

VPBank ra mắt giải pháp quản trị doanh số ShopQR trên nền tảng VPBank NEO

Lợi ích của thẻ Vietcombank công nghệ chip Contactless

Giới trẻ - khách hàng tiềm năng của thanh toán thẻ

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà
