Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên sự gia tăng vượt bậc, trong đó chủ yếu tăng mạnh giao dịch qua kênh điện thoại, internet…
aa

Nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN chi nhánh Phú Yên đã tăng cường chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cải tiến, đổi mới, hiện đại hóa quy trình cung cấp, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ; triển khai mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử, ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực ngân hàng; đẩy mạnh phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động... đảm bảo cơ sở hạ tầng thanh toán để hoạt động thanh toán diễn ra thông suốt, kịp thời, an toàn và bảo mật.

Ông Trần Văn Trí, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên cho biết thêm, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với công an Phú Yên và các chi nhánh NHTM trên địa bàn thực hiện tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Hiện, 100% các TCTD trên địa bàn đã cập nhật và thông báo, niêm yết các phương thức, thủ đoạn tại quầy giao dịch của trụ sở, phòng giao dịch trực thuộc, trên các Website, ứng dụng Smartbanking, tin nhắn điện thoại đến chủ tài khoản; đồng thời, tổ chức bồi dưỡng tập huấn cho nhân viên ngân hàng nâng cao nhận thức, trình độ nhằm phát hiện giao dịch đáng ngờ…

Đến nay, số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên đã có sự gia tăng vượt bậc, trong đó chủ yếu tăng mạnh giao dịch qua kênh điện thoại, internet. Cụ thể, về giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, số lượng giao dịch năm 2023 ước đạt: 35.995.000 món, tăng 57% so với năm 2022. Giá trị giao dịch năm 2023 ước đạt: 300.415 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2022.

Việc thực hiện thanh toán qua ngân hàng đã được ngành Ngân hàng trên địa bàn quan tâm triển khai và đẩy mạnh thực hiện, hầu hết các chi nhánh NHTM đều đã triển khai thực hiện liên kết với các đơn vị cung ứng dịch vụ công. Trong đó, các chi nhánh NHTM nhà nước đóng vai trò chủ lực với mạng lưới hệ thống rộng và lượng khách hàng lớn.

số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên đã có sự gia tăng vượt bậc.
Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên đã có sự gia tăng vượt bậc.

Cụ thể, đối với dịch vụ thu, chi ngân sách nhà nước, toàn bộ các khoản thu ngân sách nhà nước, thu phạt vi phạm hành chính bằng tiền mặt được thực hiện nộp trực tiếp và không phải trả phí nộp tiền tại trụ sở chính và các điểm giao dịch của các NHTM nơi các đơn vị Kho bạc Nhà nước Phú Yên đã ủy nhiệm thu, trong đó qua các ngân hàng như: Agribank, Vietinbank, BIDV, Vietcombank, MB, LienVietPostBank, MSB, VPBank, ACB. Các chi nhánh NHTM cũng đã tích cực phối hợp với Kho bạc Nhà nước Phú Yên trong việc tổ chức thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn. Các sở, ban, ngành cũng đã phối hợp thực hiện nộp và chi ngân sách nhà nước qua các NHTM.

Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên cũng đã triển khai đến 100% cơ sở giáo dục nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, kết nối chia sẻ với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ công của tỉnh và Quốc gia; tích cực phối hợp với các NHTM trên địa bàn thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Từ năm 2017 ngành Thuế Phú Yên phối hợp với các ngân hàng để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử qua các hình thức điện tử của ngân hàng (Internetbanking: mobile banking,…). Tính đến nay có 100% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ kê khai thuế điện tử và đã có 4.327 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử. Tỷ lệ số doanh nghiệp nộp thuế điện tử/Tổng số doanh nghiệp nộp thuế trong tháng đạt 100%. Tỷ lệ số chứng từ nộp thuế điện tử/Tổng chứng từ nộp thuế đạt 98,7%...

Bảo hiểm Xã hội tỉnh cũng tích cực phối hợp với Bưu điện trong việc vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đang hưởng bằng tiền mặt đổi sang hình thức nhận qua tài khoản cá nhân. Phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh vận động người hưởng trợ cấp thất nghiệp nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân đạt 100%.

Tương tự, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai nhiều tiện ích thanh toán tiền điện thuận lợi, đa dạng các phương thức thanh toán để khách hàng chọn lựa, thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi như: trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn trên Internet Banking/Mobile banking; thanh toán qua Ví điện tử: ViettelPay, ZaloPay, MoMo, Payoo, VNPay, VNPTPay, Vimo, ShopeePay… Công ty Cổ phần Cấp thoát nước tỉnh cũng liên tục mở rộng liên kết các kênh thanh toán qua ngân hàng, Internet banking, ví điện tử thực hiện dịch vụ thu hộ tiền nước…

Các cơ quan truyền thông cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng theo ông Trần Văn Trí việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt chủ yếu tập trung ở trung tâm thành phố, thị xã và thị trấn… Mạng lưới cơ sở hạ tầng ATM, máy POS còn hạn chế do đa số được lắp đặt ở vùng trung tâm, nơi tập trung đông dân cư, các khu công nghiệp, trong khi ở khu vực nông thôn, miền núi còn ít. Từ đó, gây khó khăn cho chủ thẻ khi sử dụng hàng ngày.

Các phương tiện, mô hình thanh toán/chuyển tiền hiện đại ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa thực sự phát triển, còn nhiều gia đình học sinh không mở tài khoản tạo khó khăn trong việc triển khai thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho ngành giáo dục. Một số người dân thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh chưa có tài khoản ngân hàng nên việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến còn hạn chế.

Đặc biệt, nhiều người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, còn tâm lý e dè khi sử dụng thẻ ngân hàng trong các giao dịch thanh toán, đặc biệt người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng là người đã lớn tuổi, tâm lý e ngại sử dụng tài khoản cá nhân, dễ quên mật khẩu. Một bộ phận dân cư ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp xúc, được tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng các dịch vụ ngân hàng…

Để tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ông Trần Văn Trí cũng đề xuất, UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1175/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Yên về Kế hoạch phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công nói riêng cần có sự phối hợp giữa các sở ngành và NHNN chi nhánh tỉnh Phú Yên để hoạt động triển khai được hiệu quả và tiết giảm chi phí cho xã hội.

Ông Trần Văn Trí cũng đề nghị các đơn vị lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của sở, ngành, địa phương mình, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và đối tượng trong việc thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Các cơ quan truyền thông cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường truyền thông, phổ biến kiến thức và các phương tiện tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, lan tỏa rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở địa phương.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

“Gói vay mua nhà cho người trẻ" lớn nhất, tốt nhất thị trường

“Gói vay mua nhà cho người trẻ" lớn nhất, tốt nhất thị trường

Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà để an cư lạc nghiệp ngày càng cấp thiết với thế hệ trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, BIDV đã ra mắt gói vay mua nhà có quy mô lớn nhất và điều kiện ưu đãi nhất thị trường dành riêng cho khách hàng dưới 35 tuổi. Gói tín dụng này đã nhanh chóng thu hút khách hàng và tạo nên một làn sóng “Có BIDV người trẻ có nhà” trên thị trường.
Co-opBank: Biến thi đua thành động lực phát triển toàn diện

Co-opBank: Biến thi đua thành động lực phát triển toàn diện

Giai đoạn 2020-2025 là thời kỳ đầy biến động của nền kinh tế thế giới và Việt Nam, chịu tác động sâu rộng từ đại dịch Covid-19, áp lực lạm phát, bất ổn địa chính trị và xu hướng thắt chặt tiền tệ toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã chủ động triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, gắn thi đua với nhiệm vụ chuyên môn, tạo động lực mạnh mẽ cho toàn hệ thống phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đặc quyền đẳng cấp dành cho khách hàng ưu tiên

Đặc quyền đẳng cấp dành cho khách hàng ưu tiên

Từ nay đến hết 31/12/2025 khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm hoặc duy trì số dư trong tài khoản đạt đủ điều kiện có cơ hội trở thành khách hàng ưu tiên BIDV Premier và nhận quà tặng đến 1 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp.
Thương hiệu ngân hàng Việt: Hành trình chinh phục niềm tin toàn cầu

Thương hiệu ngân hàng Việt: Hành trình chinh phục niềm tin toàn cầu

Trong thế giới tài chính ngày càng phẳng, nơi hàng tỷ USD có thể chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác chỉ trong vài giây sau những cú click chuột, thương hiệu ngân hàng không đơn giản là bộ nhận diện logo đơn thuần. Đó là vấn đề của sự tin cậy, năng lực quản trị rủi ro, và cam kết xuyên biên giới. Với mục tiêu đưa 2-3 ngân hàng lọt Top 100 châu Á và niêm yết quốc tế, Việt Nam đang bước vào một cuộc hành trình đầy thách thức nhưng không kém phần triển vọng.
Tín dụng chính sách tiếp sức giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận

Tín dụng chính sách tiếp sức giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận

Tín dụng chính sách là một trong những “trụ cột” góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ở Ninh Thuận...
Thông báo về việc công bố các nội dung thay đổi của Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh

Thông báo về việc công bố các nội dung thay đổi của Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh

PGBank trao giải thưởng 3 lượng vàng cho khách hàng may mắn

PGBank trao giải thưởng 3 lượng vàng cho khách hàng may mắn

Ngày 14/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đã tổ chức lễ trao giải thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”, tại PGBank Phòng Giao dịch Đức Giang – Chi nhánh Thăng Long.
Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, thúc đẩy năng suất và tăng cường bảo mật

Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, thúc đẩy năng suất và tăng cường bảo mật

Ngày 14/05/2025, tại TP. HCM, Nam A Bank đã tổ chức Lễ ký kết Dự án Triển khai Chiến lược Chuyển đổi số với Microsoft Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ viễn thông tin học Sun Việt (SVTECH).
Hưởng ứng phong trào thi đua tạo động lực phấn đấu và phát triển

Hưởng ứng phong trào thi đua tạo động lực phấn đấu và phát triển

Ngày 13/5/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến Agribank lần thứ VI và biểu dương “Nữ đoàn viên, người lao động giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2020-2025.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Chưa đầy 2 tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.