Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Người tiêu dùng Việt Nam đang có cơ hội sử dụng hàng hóa của hầu hết các nước trên thế giới
aa
Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường
Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt Hà Nội yêu cầu tập trung thực hiện tốt bình ổn thị trường dịp Tết

Không chỉ những tập đoàn bán lẻ đa quốc gia tiếp cận thị trường Việt Nam, hiện nay hầu hết các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, các hãng thời trang (từ bình dân đến danh tiếng thế giới) đều xem đây như nơi tiêu thụ hàng hóa lý tưởng, bởi bộ phận người giàu và người có thu nhập cao ở Việt Nam đang tăng đáng kể. Ngược lại, người tiêu dùng Việt cũng có thêm nhiều sự lựa chọn hàng hóa tiêu dùng chất lượng cao.

Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt
Ảnh minh họa

Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp đối tác Việt Nam của Tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton - LVMH (tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ phẩm cao cấp hàng đầu thế giới của Pháp) lại đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 15% - 20%/năm, đối với nhóm hàng thời trang cao cấp, thuộc các thương hiệu Chanel, Burberry, Cartier, Salvatore Ferragamo, Rolex... Và đến thời điểm này, thị trường Việt Nam đã có đủ mặt những tập đoàn kinh doanh lớn nhất nhì thế giới trong mọi lĩnh vực hàng tiêu dùng như thời trang, mỹ phẩm, vàng bạc đá quý, trang trí nội thất và thực phẩm.

Tại Việt Nam, những tập đoàn thời trang nổi tiếng thế giới như Gucci đạt doanh thu trên 10 tỷ USD/2016, Louis Vuittion doanh thu gần 25 tỷ USD/năm 2016, hay Chanel, Hermès, Burberry, Christian Dior… cũng đều là những thương hiệu có doanh thu “tỷ đô” hàng năm ở thị trường toàn cầu. Đó là những thương hiệu ngoại đến Việt Nam khá sớm và có xu hướng phát triển ngày càng mạnh, với sản phẩm có giá bán từ 15 triệu đồng/món trở lên.

Tiếp đến là nhóm thương hiệu ở phân khúc bình dân hơn, giá sản phẩm không quá cao, nhưng cũng không thấp đối với mức sống của người dân tại nhiều nước châu Á như Zara (của Tây Ban Nha), trang sức Skymond Luxury (Hàn Quốc), Nine West, Micheal Kors (Hoa Kỳ)…

Tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu này phát triển dòng sản phẩm thiết kế riêng, mang đậm phong cách thương hiệu mang tầm quốc tế của mình và hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao như doanh nhân, giới văn nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng... Tiếp đến là những nhà bán lẻ đa quốc gia lần lượt khai thác thị trường Việt Nam. Họ không chỉ mang đến trào lưu kinh doanh hiện đại, cung cấp dịch vụ thương mại, hàng hóa một cách toàn diện mà còn tạo ra xu hướng tiêu dùng mới, với sản phẩm hàng hóa nhập khẩu đa dạng, chất lượng cao. Người tiêu dùng Việt Nam tại các thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh…) gần như đã có đủ loại thực phẩm tươi sống, chế biến, đồ hộp, đồ uống nhập khẩu từ bình dân đến cao cấp nhất cho tiêu dùng hàng ngày.

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tăng trưởng GDP toàn cầu từ năm 2016 - 2020 được ước tính khoảng 3,1%/năm. Nhưng Hoa Kỳ và châu Âu sẽ chỉ tăng trưởng tương ứng khoảng 2% và 1,9%. Trái lại, thị trường mới nổi được dự báo sẽ có mức tăng trưởng khoảng 4%. Kết quả là, các công ty đa quốc gia tiếp tục tìm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương như là một động lực tăng trưởng. Và Việt Nam là một phần trong số đó, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang mở rộng cửa, thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Bên cạnh đó, những cam kết tự do thương mại với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng đang là sức hút đối với kế hoạch tăng hiện diện của những tập đoàn kinh doanh đa quốc gia tại Việt Nam.

Ngoài ra, dân số Việt Nam vẫn đang trong thời hoàng kim (25% dân số đang trong độ tuổi từ 10 - 24 tuổi và độ tuổi trung bình của người Việt là 29 tuổi). Việt Nam có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Và tầng lớp này cũng được mở rộng về mặt địa lý, sang các tỉnh, thành phố mới, sung túc hơn, bên cạnh các trung tâm trọng điểm và truyền thống là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các thành phố hiện nay tràn ngập những người mua hàng am hiểu về công nghệ thông tin, nhận thức tốt về thương hiệu.

Bên cạnh đó, cùng với hàng tiêu dùng, tầng lớp trung lưu (và triển vọng trung lưu) đang đầu tư mạnh vào giáo dục con cái. Đặc biệt, trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao những gì đang xảy ra trên thị trường. Hiện nay người tiêu dùng Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu.

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, có 63% người Việt Nam để dành tiền tiết kiệm (năm 2016 là 76%), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%)… Người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn, nhằm mục đích nâng cấp đời sống như du lịch, mua sắm quần áo mới, các sản phẩm công nghệ mới, sửa chữa nhà cửa… Đây chính là những cơ hội để hàng hóa nhiều nước trên thế giới tiếp cận và ngày càng tăng hiện diện tại Việt Nam.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.