Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử mở rộng cơ hội hội nhập

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hiện nay, các doanh nghiệp, nhất là các DNNVV đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là về thị trường xuất khẩu cũng như tiêu thụ sản phẩm. Một trong những giải pháp được cho là hiệu quả và trở thành xu thế để thúc đẩy thị trường hiện nay chính là thương mại điện tử.
aa

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đã có những bước tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.

Theo Báo cáo Kinh tế khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên quy mô 23 tỷ USD trong năm 2022, trong đó, 14 tỷ USD là từ lĩnh vực TMĐT. Dự báo kinh tế Internet Việt Nam đã đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, trong đó TMĐT chiếm tới 32 tỷ USD. Đặc biệt, hàng Việt đã được quảng bá, xuất khẩu thông qua các chương trình hợp tác về TMĐT xuyên biên giới.

Hiện hàng Việt đã được quảng bá, xuất khẩu thông qua các chương trình hợp tác về TMĐT xuyên biên giới với các đối tác là sàn TMĐT quốc tế lớn như Amazon, Alibaba… qua đó giúp các DN mở rộng xuất khẩu. Đã có rất nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng… được xuất khẩu trực tiếp từ DN sản xuất đến thị trường của nhiều quốc gia trên thế giới thông qua TMĐT.

thuong mai dien tu mo rong co hoi hoi nhap
Cần hoàn thiện hạ tầng pháp lý để xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh

Trên thực tế, cùng với cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các DN thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu. Chia sẻ tại sự kiện kết nối "Hỗ trợ DNNVV kết nối với thị trường thế giới qua TMĐT" mới đây, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV cho biết, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, kết nối với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới. Đây là những điều kiện thuận lợi để mở rộng cánh cửa thị trường cho các DN Việt. Đồng thời cũng là cơ hội để thu hút đầu tư, công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, TMĐT đang từng bước trở thành xu hướng tất yếu và là cơ hội lớn để giới thiệu sản phẩm của quốc gia đến toàn thế giới.

Mặc dù vậy, các DNNVV cũng đang gặp không ít thách thức khi tham gia TMĐT. Nhiều DN thiếu nhân lực có kỹ năng ngoại ngữ, hiểu biết về sản phẩm cũng như thị trường quốc tế. Đó là yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến việc xử lý đơn tin và khả năng hoàn thiện đơn hàng của DN.

Trên thực tế, mặc dù tăng trưởng khá tích cực, song thị trường TMĐT của Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều trở ngại lớn trong các vấn đề như thanh toán trực tuyến, hoàn tất đơn hàng, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển nguồn nhân lực, môi trường chính sách và pháp luật...

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số -Bộ Công thương cho rằng, để hỗ trợ DN tìm kiếm khách hàng qua kênh TMĐT, cần hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển TMĐT như hạ tầng, nhân lực, khuyến khích khu vực tư nhân đổi mới sáng tạo và tích cực tham gia ứng dụng TMĐT; chuẩn hoá thị trường, chuẩn hóa thông tin...

Đồng thời chú trọng nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc trong xây dựng thương hiệu nhằm tăng cơ hội tiếp cận thị trường tiềm năng và gia tăng giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của DN. Bản thân mỗi DN cũng cần chủ động nâng cao năng lực sản xuất, nhằm tạo ra những sản phẩm tốt, có xuất xứ rõ ràng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, để kích thích TMĐT phát triển, Chính phủ cần có những cơ chế thuận lợi cho DN; hoàn thiện hạ tầng pháp lý; xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, làm cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước...

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng