Thương mại điện tử quốc tế tăng 25-30%

08:14 | 14/04/2021

Thương mại điện tử là sợi dây cứu sinh thời COVID cho các nhà bán lẻ với chi tiêu trực tuyến gia tăng thêm 900 tỷ USD trên toàn cầu. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số.

thuong mai dien tu quoc te tang 25 30
Ảnh minh họa

Theo báo cáo Recovery Insights của Mastercard, chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 đã gia tăng thêm khoảng 900 tỷ USD, cứ trong 5 USD chi tiêu bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng 1 USD (tỷ lệ này ở năm 2019 là 7/1).

Báo cáo này dựa trên số liệu về hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh từ mạng lưới của Mastercard và phân tích độc quyền của Viện Kinh tế Mastercard. Báo cáo đi sâu phân tích ý nghĩa của sự chuyển dịch này theo từng quốc gia và ngành nghề, đối với hàng hóa và dịch vụ, trong phạm vi từng nước và xuyên biên giới.

Theo báo cáo Recovery Insights của Mastercard, từ khi COVID-19 bùng phát, hoạt động mua bán trực tiếp bị gián đoạn hầu như mọi thứ từ rau củ quả cho tới vật dụng làm vườn, đều được mua sắm trực tuyến. Theo đó dù doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ có quy mô lớn hay nhỏ thì bán hàng trực tuyến đã trở thành sợi dây cứu sinh.

Báo cáo này chỉ ra 5 xu hướng chính trong quá trình chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu.

Đó là: Nhóm tiên phong về kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ: Các nền kinh tế như Anh và Hoa Kỳ được số hoá nhiều hơn trước khủng hoảng, và đã hưởng lợi nhiều hơn trước làn sóng dịch chuyển sang thương mại số trong nước. Đây là bền vững hơn so với các nước có ít thị phần thương mại điện tử hơn như Argentina hay Mexico.

Châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu là những khu vực có sự thúc đẩy triển khai thương mại điện tử mạnh mẽ nhất.

Báo cáo này chỉ ra lợi ích bền vững từ kỹ thuật số cho các cửa hàng bán đồ thiết yếu và giảm giá: Lĩnh vực bán lẻ đồ thiết yếu nhận được nhiều lợi ích nhất khi người tiêu dùng chuyển sang thương mại số khi mà khoảng 70-80% lượng khách đã chuyển sang mua sắm nhu yếu phẩm qua thương mại điện tử sẽ vẫn lựa chọn hình thức này.

Xu hướng thứ 3 là thương mại điện tử quốc tế tăng cả về quy mô doanh số lẫn số lượng quốc gia có đơn đặt hàng. Tính đến tháng 2/2021, chi tiêu thương mại điện tử quốc tế đã tăng khoảng 25-30% so với tháng 3/2020.

Thứ 4 là người tiêu dùng gia tăng sử dụng thương mại điện tử, số các cửa hàng trực tuyến mà họ mua sắm tăng 30%.

Thứ 5 là tốc độ chuyển sang thanh toán điện tử ở Hoa Kỳ tăng nhanh, ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang hình thức thanh toán không chạm. Tại cửa hàng bán lẻ và nhà hàng truyền thống, lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng thêm 2,5%.

Ông Bricklin Dwyer, Nhà kinh tế trưởng tại Mastercard kiêm Viện trưởng Viện Kinh tế Mastercard, cho biết: “Dù bị mắc kẹt ở nhà, người tiêu dùng vẫn có thể tiêu tiền ở bất cứ đâu nhờ thương mại điện tử. Điều này mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Các quốc gia và công ty đặt ưu tiên cho lĩnh vực số sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số”.

Năm 2019 Mastercard đã ra mắt trang tin Recovery Insights để hỗ trợ các doanh nghiệp và chính phủ quản lý sức khỏe, an toàn và rủi ro kinh tế trước các tác động do COVID-19 gây ra.

Sáng kiến này được dựa trên các nền tảng phân tích và thử nghiệm, phương pháp tham vấn lâu năm và sự thấu hiểu dựa trên nguồn dữ liệu của Mastercard, giúp mang đến các công cụ, đổi mới và nghiên cứu thích hợp và kịp thời.

Được biết Viện Kinh tế Mastercard ra mắt vào năm 2020 với mục tiêu phân tích các xu hướng của nền kinh tế vĩ mô qua góc nhìn của người tiêu dùng. Dựa trên hoạt động trong mạng lưới của Mastercard, thiết lập mô hình thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu cho mọi loại hình thanh toán để xác định mức chi tiêu tăng thêm cho thương mại điện tử bán lẻ dựa trên độ lệch so với xu hướng.

L.L

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
3,90
3,90
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,30
4,40
5,00
6,20
6,20
Sacombank
-
-
-
-
3,30
3,40
3,50
5,00
5,10
5,70
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,65
2,75
2,85
4,20
4,20
4,40
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.930 23.160 27.591 28.506 30.510 31.785 215,75 226,99
BIDV 22.955 23.155 27.760 28.872 30.667 31.563 217,28 226,03
VietinBank 22.947 23.157 27.852 28.957 30.988 31.998 217,30 226,30
Agribank 22.980 23.160 27.785 28.479 30.918 31.669 219,50 225,66
Eximbank 22.960 23.140 27.939 28.461 30.994 31.573 220,96 225,08
ACB 22.960 23.140 27.958 28.460 31.172 31.604 220,83 225,02
Sacombank 22.945 23.166 28.038 28.593 31.150 31.655 220,76 227,12
Techcombank 22.948 23.148 27.717 28.940 30.710 31.855 219,56 228,84
LienVietPostBank 22.960 23.140 27.067 27.571 30.322 31.186 214,74 218,67
DongA Bank 22.980 23.140 27.930 28.430 31.030 31.580 217,40 224,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
55.750
56.120
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
55.750
56.100
Vàng SJC 5c
55.750
56.120
Vàng nhẫn 9999
52.050
52.650
Vàng nữ trang 9999
51.650
52.350