Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử quốc tế tăng 25-30%

L.L
L.L  - 
Thương mại điện tử là sợi dây cứu sinh thời COVID cho các nhà bán lẻ với chi tiêu trực tuyến gia tăng thêm 900 tỷ USD trên toàn cầu. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số.
aa
thuong mai dien tu quoc te tang 25 30
Ảnh minh họa

Theo báo cáo Recovery Insights của Mastercard, chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 đã gia tăng thêm khoảng 900 tỷ USD, cứ trong 5 USD chi tiêu bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng 1 USD (tỷ lệ này ở năm 2019 là 7/1).

Báo cáo này dựa trên số liệu về hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh từ mạng lưới của Mastercard và phân tích độc quyền của Viện Kinh tế Mastercard. Báo cáo đi sâu phân tích ý nghĩa của sự chuyển dịch này theo từng quốc gia và ngành nghề, đối với hàng hóa và dịch vụ, trong phạm vi từng nước và xuyên biên giới.

Theo báo cáo Recovery Insights của Mastercard, từ khi COVID-19 bùng phát, hoạt động mua bán trực tiếp bị gián đoạn hầu như mọi thứ từ rau củ quả cho tới vật dụng làm vườn, đều được mua sắm trực tuyến. Theo đó dù doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ có quy mô lớn hay nhỏ thì bán hàng trực tuyến đã trở thành sợi dây cứu sinh.

Báo cáo này chỉ ra 5 xu hướng chính trong quá trình chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu.

Đó là: Nhóm tiên phong về kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ: Các nền kinh tế như Anh và Hoa Kỳ được số hoá nhiều hơn trước khủng hoảng, và đã hưởng lợi nhiều hơn trước làn sóng dịch chuyển sang thương mại số trong nước. Đây là bền vững hơn so với các nước có ít thị phần thương mại điện tử hơn như Argentina hay Mexico.

Châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu là những khu vực có sự thúc đẩy triển khai thương mại điện tử mạnh mẽ nhất.

Báo cáo này chỉ ra lợi ích bền vững từ kỹ thuật số cho các cửa hàng bán đồ thiết yếu và giảm giá: Lĩnh vực bán lẻ đồ thiết yếu nhận được nhiều lợi ích nhất khi người tiêu dùng chuyển sang thương mại số khi mà khoảng 70-80% lượng khách đã chuyển sang mua sắm nhu yếu phẩm qua thương mại điện tử sẽ vẫn lựa chọn hình thức này.

Xu hướng thứ 3 là thương mại điện tử quốc tế tăng cả về quy mô doanh số lẫn số lượng quốc gia có đơn đặt hàng. Tính đến tháng 2/2021, chi tiêu thương mại điện tử quốc tế đã tăng khoảng 25-30% so với tháng 3/2020.

Thứ 4 là người tiêu dùng gia tăng sử dụng thương mại điện tử, số các cửa hàng trực tuyến mà họ mua sắm tăng 30%.

Thứ 5 là tốc độ chuyển sang thanh toán điện tử ở Hoa Kỳ tăng nhanh, ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang hình thức thanh toán không chạm. Tại cửa hàng bán lẻ và nhà hàng truyền thống, lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng thêm 2,5%.

Ông Bricklin Dwyer, Nhà kinh tế trưởng tại Mastercard kiêm Viện trưởng Viện Kinh tế Mastercard, cho biết: “Dù bị mắc kẹt ở nhà, người tiêu dùng vẫn có thể tiêu tiền ở bất cứ đâu nhờ thương mại điện tử. Điều này mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Các quốc gia và công ty đặt ưu tiên cho lĩnh vực số sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số”.

Năm 2019 Mastercard đã ra mắt trang tin Recovery Insights để hỗ trợ các doanh nghiệp và chính phủ quản lý sức khỏe, an toàn và rủi ro kinh tế trước các tác động do COVID-19 gây ra.

Sáng kiến này được dựa trên các nền tảng phân tích và thử nghiệm, phương pháp tham vấn lâu năm và sự thấu hiểu dựa trên nguồn dữ liệu của Mastercard, giúp mang đến các công cụ, đổi mới và nghiên cứu thích hợp và kịp thời.

Được biết Viện Kinh tế Mastercard ra mắt vào năm 2020 với mục tiêu phân tích các xu hướng của nền kinh tế vĩ mô qua góc nhìn của người tiêu dùng. Dựa trên hoạt động trong mạng lưới của Mastercard, thiết lập mô hình thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu cho mọi loại hình thanh toán để xác định mức chi tiêu tăng thêm cho thương mại điện tử bán lẻ dựa trên độ lệch so với xu hướng.

L.L

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).