Thương mại điện tử quốc tế tăng 25-30%
Ảnh minh họa |
Theo báo cáo Recovery Insights của Mastercard, chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 đã gia tăng thêm khoảng 900 tỷ USD, cứ trong 5 USD chi tiêu bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng 1 USD (tỷ lệ này ở năm 2019 là 7/1).
Báo cáo này dựa trên số liệu về hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh từ mạng lưới của Mastercard và phân tích độc quyền của Viện Kinh tế Mastercard. Báo cáo đi sâu phân tích ý nghĩa của sự chuyển dịch này theo từng quốc gia và ngành nghề, đối với hàng hóa và dịch vụ, trong phạm vi từng nước và xuyên biên giới.
Theo báo cáo Recovery Insights của Mastercard, từ khi COVID-19 bùng phát, hoạt động mua bán trực tiếp bị gián đoạn hầu như mọi thứ từ rau củ quả cho tới vật dụng làm vườn, đều được mua sắm trực tuyến. Theo đó dù doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ có quy mô lớn hay nhỏ thì bán hàng trực tuyến đã trở thành sợi dây cứu sinh.
Báo cáo này chỉ ra 5 xu hướng chính trong quá trình chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu.
Đó là: Nhóm tiên phong về kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ: Các nền kinh tế như Anh và Hoa Kỳ được số hoá nhiều hơn trước khủng hoảng, và đã hưởng lợi nhiều hơn trước làn sóng dịch chuyển sang thương mại số trong nước. Đây là bền vững hơn so với các nước có ít thị phần thương mại điện tử hơn như Argentina hay Mexico.
Châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu là những khu vực có sự thúc đẩy triển khai thương mại điện tử mạnh mẽ nhất.
Báo cáo này chỉ ra lợi ích bền vững từ kỹ thuật số cho các cửa hàng bán đồ thiết yếu và giảm giá: Lĩnh vực bán lẻ đồ thiết yếu nhận được nhiều lợi ích nhất khi người tiêu dùng chuyển sang thương mại số khi mà khoảng 70-80% lượng khách đã chuyển sang mua sắm nhu yếu phẩm qua thương mại điện tử sẽ vẫn lựa chọn hình thức này.
Xu hướng thứ 3 là thương mại điện tử quốc tế tăng cả về quy mô doanh số lẫn số lượng quốc gia có đơn đặt hàng. Tính đến tháng 2/2021, chi tiêu thương mại điện tử quốc tế đã tăng khoảng 25-30% so với tháng 3/2020.
Thứ 4 là người tiêu dùng gia tăng sử dụng thương mại điện tử, số các cửa hàng trực tuyến mà họ mua sắm tăng 30%.
Thứ 5 là tốc độ chuyển sang thanh toán điện tử ở Hoa Kỳ tăng nhanh, ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang hình thức thanh toán không chạm. Tại cửa hàng bán lẻ và nhà hàng truyền thống, lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng thêm 2,5%.
Ông Bricklin Dwyer, Nhà kinh tế trưởng tại Mastercard kiêm Viện trưởng Viện Kinh tế Mastercard, cho biết: “Dù bị mắc kẹt ở nhà, người tiêu dùng vẫn có thể tiêu tiền ở bất cứ đâu nhờ thương mại điện tử. Điều này mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Các quốc gia và công ty đặt ưu tiên cho lĩnh vực số sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số”.
Năm 2019 Mastercard đã ra mắt trang tin Recovery Insights để hỗ trợ các doanh nghiệp và chính phủ quản lý sức khỏe, an toàn và rủi ro kinh tế trước các tác động do COVID-19 gây ra.
Sáng kiến này được dựa trên các nền tảng phân tích và thử nghiệm, phương pháp tham vấn lâu năm và sự thấu hiểu dựa trên nguồn dữ liệu của Mastercard, giúp mang đến các công cụ, đổi mới và nghiên cứu thích hợp và kịp thời.
Được biết Viện Kinh tế Mastercard ra mắt vào năm 2020 với mục tiêu phân tích các xu hướng của nền kinh tế vĩ mô qua góc nhìn của người tiêu dùng. Dựa trên hoạt động trong mạng lưới của Mastercard, thiết lập mô hình thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu cho mọi loại hình thanh toán để xác định mức chi tiêu tăng thêm cho thương mại điện tử bán lẻ dựa trên độ lệch so với xu hướng.