Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiêu dùng nội địa tiếp thêm động lực cho tăng trưởng GDP

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Trong bối cảnh xuất khẩu và đầu tư chịu nhiều áp lực, tiêu dùng nội địa đang trở thành động lực ngày càng quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế.
aa
Tăng trưởng GDP đạt mức cao nhất trong gần hai thập niên Tăng tỷ lệ đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa vào GDP lên 7%

Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52% - mức cao nhất kể từ năm 2011 đến nay - không thể tách rời đóng góp của tiêu dùng cuối cùng, với mức tăng 7,95% so với cùng kỳ năm 2024 và đóng góp 84,2% vào tốc độ tăng chung của toàn nền kinh tế.

Theo đại diện Cục Thống kê, lạm phát được kiểm soát tốt, tỷ giá ổn định, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức hợp lý và các chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, kích cầu tiêu dùng đều góp phần củng cố niềm tin và tạo dư địa chi tiêu trong dân cư. Các ngành gắn liền với tiêu dùng như bán buôn bán lẻ, lưu trú và ăn uống, vận tải kho bãi đều tăng trưởng khả quan, lần lượt đạt mức tăng 7,03%, 10,46% và 9,82%. Du lịch nội địa cũng phục hồi mạnh với nhiều chương trình khuyến mãi được triển khai rộng khắp, trong khi khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 20% so với cùng kỳ, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực lên chuỗi tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Thu Oanh, Trưởng ban Dịch vụ và Giá thuộc Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước tính tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực chất vẫn đạt 7,2%. “Dù tốc độ này chưa thể so sánh với mức tăng trưởng hai con số của giai đoạn trước đại dịch COVID-19, nhưng trong bối cảnh tổng cầu thế giới suy yếu, lạm phát toàn cầu còn tiềm ẩn rủi ro, đây là kết quả tích cực, khẳng định vai trò trụ đỡ của thị trường nội địa”, bà Oanh nhấn mạnh.

Nhìn sâu hơn, có thể thấy tiêu dùng nội địa đã và đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố thuận lợi từ cả phía cung lẫn phía cầu. Về phía cung, hoạt động sản xuất trong nước được duy trì ổn định, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu với mức giá hợp lý. Công nghiệp chế biến, chế tạo - ngành dẫn dắt tăng trưởng – tăng 10,1% trong 6 tháng, giúp duy trì chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng với chất lượng tốt hơn và chi phí hợp lý hơn. Trong khi đó, thị trường việc làm và thu nhập của người lao động cũng đang dần phục hồi, tạo nền tảng để cải thiện sức mua. Theo báo cáo của cơ quan thống kê, số lao động làm việc trong doanh nghiệp tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực có vốn FDI tăng mạnh nhất. Điều này góp phần tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho một bộ phận lớn người tiêu dùng.

Tuy vậy, việc chuyển đà phục hồi ngắn hạn thành động lực bền vững cho tăng trưởng vẫn là câu hỏi lớn cần được trả lời bằng các giải pháp mang tính chiến lược và dài hạn.

Trên thực tế, dù cầu nội địa đang hồi phục, song vẫn thiếu bền vững. Một trong những nguyên nhân là tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu trong người tiêu dùng. Thêm vào đó, cấu trúc tiêu dùng vẫn nghiêng nhiều về các hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu, trong khi có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn đối với các mặt hàng không thiết yếu.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 6 tháng đầu năm các năm 2021-2025 (Nguồn: Cục Thống kê, Bộ Tài chính)
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 6 tháng đầu năm các năm 2021-2025 (Nguồn: Cục Thống kê, Bộ Tài chính)

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng để tiêu dùng nội địa thật sự trở thành động lực tăng trưởng bền vững, cần đến một hệ giải pháp đồng bộ, mang tính dài hạn. Trước hết, điều kiện tiên quyết là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo môi trường lạm phát thấp, lãi suất hợp lý và tâm lý kỳ vọng tích cực của người tiêu dùng. Khi người dân cảm nhận rõ được niềm tin vào triển vọng kinh tế, họ sẽ mạnh dạn hơn trong tiêu dùng, từ đó tạo ra chu kỳ tiêu dùng – sản xuất – tăng trưởng lành mạnh. Mặt khác, cần tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách như giảm thuế giá trị gia tăng, đẩy mạnh các chương trình khuyến khích tiêu dùng theo ngành, vùng và đối tượng cụ thể. Cùng với đó, việc tăng lương tối thiểu vùng, hay các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, kết nối lao động với việc làm trong các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch, thương mại… là những yếu tố then chốt giúp gia tăng sức mua từ gốc.

Một hướng đi không kém phần quan trọng là phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, logistics và hệ thống phân phối nội địa. Việc nâng cấp các chợ truyền thống, siêu thị, sàn thương mại điện tử địa phương và kết nối với mạng lưới giao thông, vận tải sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, chi phí thấp hơn. Cần khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong bán hàng và chăm sóc khách hàng để gia tăng khả năng cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới.

Song song với phát triển thị trường, cũng cần coi trọng yếu tố dữ liệu và nghiên cứu hành vi tiêu dùng. Việc có được các dữ liệu tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách có công cụ đo lường, đánh giá, từ đó định hướng sản phẩm, kênh phân phối, nhóm khách hàng tiềm năng, cũng như đưa ra các giải pháp bài bản về phát triển phân khúc, chuỗi cung ứng… gắn kết hiệu quả hơn với sản xuất nội địa.

Từ góc độ quản lý nhà nước, cần hướng tới điều hướng cách tiếp cận tiêu dùng đến phát triển hệ sinh thái tiêu dùng nội địa bền vững thay vì chỉ hỗ trợ, hay có các chương trình khuyến khích tiêu dùng ngắn hạn. Chính sách cần khuyến khích các sản phẩm “made in Vietnam” không chỉ ở khâu sản xuất mà cả về thương hiệu, tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm người dùng. Điều này sẽ tạo nên vòng tuần hoàn tích cực giữa tiêu dùng và sản xuất trong nước, tăng khả năng tự chủ của nền kinh tế. Khi nội lực được khai thác bài bản và bền vững, Việt Nam có thể thực sự bước vào quỹ đạo tăng trưởng độc lập, tự chủ và có khả năng thích ứng linh hoạt với mọi biến động của thế giới.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Chiều 16/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Chiều ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội để cho ý kiến, góp ý về các định hướng lớn quy hoạch Hà Nội.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

Năm 2025 đánh dấu tròn 5 năm EVFTA có hiệu lực - một chặng đường khởi đầu nhưng đủ dài để nhìn lại những đổi thay căn bản trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời gợi mở hướng đi cho giai đoạn tới.
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Sáng 14/12/2025, tại trụ sở Học viện Ngân hàng, Hội Hữu nghị Việt - Anh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2019-2025, thông qua phương hướng nhiệm kỳ mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và đề ra mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong giai đoạn mới.
Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã xem xét những nội dung quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 258/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó đáng chú ý là 3 quy hoạch lớn, thể hiện tầm nhìn mới, tư duy trăm năm trong kiến tạo không gian, cảnh quan hiện đại của Thủ đô.