Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tìm sự cân bằng cho chính sách tiền tệ và tài khóa

Nhờ sự phối hợp khá tốt giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đã góp phần tăng tính linh hoạt, khắc phục độ trễ của chính sách, vừa đảm bảo ổn định vĩ mô và ổn định tài chính quốc gia, vừa tạo dư địa mở rộng chính sách trong trung hạn.
aa
tim su can bang cho tien te va tai khoa Tài khóa - Tiền tệ: Phối hợp hoàn thành mục tiêu kép
tim su can bang cho tien te va tai khoa
PGS. TS. Hoàng Xuân Quế

Dù chịu nhiều áp lực nhưng chỉ số CPI vẫn được kiểm soát ở mức 3,15%, đảm bảo mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ đề ra từ đầu năm và thấp hơn nhiều chỉ số lạm phát của các nền kinh tế lớn. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP đạt mức 8,02% - cao nhất 12 năm qua. Tỷ giá ổn định, đồng Việt Nam được củng cố sức mua và vị thế trên thị trường. Có được những thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và sự kết hợp hài hòa giữa CSTT và chính sách tài khóa (CSTK).

Nhờ sự phối hợp khá tốt giữa CSTT và CSTK đã góp phần tăng tính linh hoạt, khắc phục độ trễ của chính sách, vừa đảm bảo ổn định vĩ mô và ổn định tài chính quốc gia, vừa tạo dư địa mở rộng chính sách trong trung hạn.

Bên cạnh đó, việc tăng vay nợ trong nước với kỳ hạn dài, chi phí rẻ cũng đã góp phần giảm phụ thuộc vào vốn nước ngoài, giảm áp lực trả nợ cho ngân sách nhà nước; Thâm hụt ngân sách nhà nước và nợ công tăng, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát và ở mức thấp hơn so với hầu hết các quốc gia mới nổi ở châu Á. Điều này tạo dư địa cho mở rộng CSTT và CSTK trong trung hạn, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi bền vững hơn.

Tuy nhiên, sự phối hợp giữa CSTT và CSTK vẫn còn bộc lộ một số bất cập. Đơn cử như việc kiểm soát thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) vẫn còn thiếu sự chủ động, ăn ý trong điều hành, nên tính minh bạch và an toàn của thị trường TPDN trong năm 2022 còn bộc lộ nhiều bất cập. Giá trị TPDN đến hạn thanh toán trong thời gian tới đang gây sức ép lên thị trường tài chính.

tim su can bang cho tien te va tai khoa
Cần đẩy mạnh tiến độ đầu tư công để tạo tác động lan tỏa sang các lĩnh vực khác

Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2023 và những năm tiếp theo còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Để góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành CSTT trong sự phối hợp chặt chẽ với CSTK, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới, bài viết xin có một số khuyến nghị sau:

Một là, NHNN cần chủ động, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích rõ những rủi ro lạm phát của Việt Nam, cũng như của các nền kinh tế lớn kéo theo đó là xu hướng chính sách của các nền kinh tế này.

Đặc biệt, cần chú ý đến thuật ngữ "Lạm phát kèm suy thoái" được đề cập thường xuyên bởi các chuyên gia tài chính, các nhà điều hành CSTT của nhiều NHTW trên thế giới khi căng thẳng ngày càng leo thang trên mặt trận kinh tế giữa các nước phương Tây và Nga. Từ kinh nghiệm đó, NHNN cần phân tích nghiên cứu, tính toán dưới nhiều góc độ trong điều kiện của Việt Nam, với độ mở kinh tế hơn 200% GDP, để có biện pháp cụ thể tránh khỏi rủi ro này trong cả ngắn hạn, trung hạn cũng như dài hạn.

Hai là, trên cơ sở mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, NHNN cần tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với CSTK và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra từ đầu năm, nếu không ít nhất cũng phải đạt mức bằng hay cao hơn định hướng năm 2022 là 16%.

Về điều hành CSTK, cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, ưu tiên đặc biệt đối với các dự án về giao thông. Vốn đầu tư công các bộ, ngành, các địa phương xin trả lại hay giải ngân không hết nên chủ động bố trí cho các dự án giao thông, ưu tiên các dự án đường cao tốc. Chính phủ, Bộ Giao thông- Vận tải giám sát, đôn đốc mạnh mẽ tiến độ các dự án lĩnh vực này, quan tâm lớn nhất là dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam

Ba là, để góp phần thực hiện có hiệu quả CSTT trong sự phối hợp với CSTK, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan đánh giá khách quan các tổ chức có chức năng hỗ trợ tài chính cho DNNVV hiện nay, đặc biệt là các tổ chức do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý. Đánh giá về quy mô vốn đã hỗ trợ, mức độ tác động, chi phí hoạt động của bộ máy, trên cơ sở đó có biện pháp cụ thể nâng cao hiệu quả các tổ chức này, tránh phân tán và lãng phí nguồn lực tài chính. Bên cạnh đó, cần tái cơ cấu mạnh mẽ hơn nữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Bốn là, NHNN cần đi sâu phân tích khoa học về thực tiễn nền kinh tế Việt Nam để có giải pháp linh hoạt và phù hợp nhất.

Đồng thời, khẩn trương đề xuất với Chính phủ sửa đổi quy định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để tiếp tục triển khai, đồng thời rà soát, đánh giá lại chính sách này để có phương án phù hợp.

tim su can bang cho tien te va tai khoa

Năm là, để sự kết hợp hiệu quả giữa CSTT với CSTK một cách linh hoạt, đồng bộ cần phải: (i) xác định mục tiêu rõ ràng và thống nhất trong quá trình phối hợp CSTK và CSTT là tăng trưởng ổn định và lạm phát vừa phải. Theo đó, điều hành CSTT theo hướng linh hoạt thận trọng, ưu tiên hỗ trợ phục hồi song vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát. Điều hành CSTK theo hướng mở rộng thận trọng, vừa hỗ trợ tăng trưởng, vừa đảm bảo ổn định tài chính quốc gia; (ii) NHNN cần tăng cường cho vay tái cấp vốn, phối hợp với Bộ Tài chính về phương án tăng vốn cho các tổ chức tín dụng để họ có thêm nguồn lực, cung ứng tín dụng hỗ trợ nền kinh tế phục hồi; (iii) Phối hợp CSTT và CSTK trong kiểm soát lạm phát và rủi ro hệ thống tài chính (rủi ro lan truyền giữa ngân hàng - chứng khoán - bảo hiểm); (iv) Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, hệ thống chia sẻ thông tin phục vụ hiệu quả phối hợp chính sách từ hoạch định đến khâu thực thi, tiến tới liên thông, thực hiện khung “Lập trình tài chính quốc gia” để có thể nhanh chóng đánh giá tác động chính sách…

Ngoài ra, để đảm bảo sự phối hợp tốt trong việc điều hành kết hợp CSTT với CSTK, thông thường phải thiết lập chương trình tài chính quốc gia, gồm các giải pháp vĩ mô đồng bộ, để thực hiện một kế hoạch định lượng về các chỉ tiêu vĩ mô. Trong đó, CSTT và CSTK có sự phối hợp với nhau từ khâu lên kế hoạch đến thực hiện, đưa ra mức bù đắp thâm hụt ngân sách hợp lý từ hệ thống ngân hàng. Giữa NHNN và Bộ Tài chính, cũng cần thiết có sự phối hợp trong phát triển thị trường trái phiếu mà vai trò của NHNN ở thị trường này rất quan trọng, góp phần làm tăng tính thanh khoản của thị trường.

Có thể nói, ở Việt Nam, sự phối hợp giữa CSTT và CSTK đã được duy trì và đảm bảo trong nhiều năm qua. Các nghiên cứu lý luận và thực tiễn cũng đều cho thấy vai trò của sự phối hợp giữa hai chính sách này là cần thiết trong ổn định kinh tế vĩ mô, mặc dù sự phối hợp được thực hiện theo các định hướng khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu và bối cảnh kinh tế của từng quốc gia trong từng thời kỳ.

Trong 3 năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam bị tác động bởi nhiều diễn biến bất thường trên thế giới. Nổi bật nhất đó là đại dịch Covid-19, xung đột quân sự tại Ukraine, lạm phát toàn cầu tăng cao, lãi suất của hơn 100 NHTW các nước trên thế giới điều chỉnh tăng nhiều lần. Mặc dù bị tác động lớn như vậy nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng cao trong khu vực, các cân đối vĩ mô của nền kinh tế được duy trì, lạm phát được kiểm soát tốt.
PGS -TS. Hoàng Xuân Quế - Viện trưởng Viện Ngân hàng Tài chính, Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Tin liên quan

Tin khác

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

Phiên giao dịch ngày 4/12 ghi nhận diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi NHNN điều chỉnh tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) từ mức 4% lên mức 4,5%/năm.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 9-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (3/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

Lũy kế 11 tháng năm 2025, ABBANK ghi nhận 3.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gần gấp đôi kế hoạch năm. Cùng với đó, ABBANK còn gây ấn tượng ở chất lượng tài sản và năng lực kiểm soát chi phí tối ưu.
Sáng 2/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 2/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (2/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-20 đồng so với phiên trước.