Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tinh chỉnh chính sách liệu có tạo bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Dự thảo Luật Nhà giáo, với những chỉnh lý kỹ lưỡng từ ý kiến đại biểu Quốc hội, đang tiến gần đến phiên thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 6/2025). Những quy định về tuyển dụng, chính sách hỗ trợ và phạm vi điều chỉnh đã được hoàn thiện để vừa tôn vinh vai trò nhà giáo, vừa đảm bảo công bằng và đồng bộ với hệ thống pháp luật. Phát biểu giải trình ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ những điểm nhấn, mở ra kỳ vọng về một văn bản luật mang tính đột phá cho giáo dục Việt Nam.
aa
Tinh chỉnh chính sách liệu có tạo bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục?

Tiếp thu đa chiều, cân nhắc kỹ lưỡng

Dự thảo Luật Nhà giáo đã nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các đại biểu Quốc hội, với hàng loạt ý kiến mong muốn văn bản này được hoàn thiện để trở nên cụ thể, chi tiết, thực tế, khả thi, mạnh mẽ, bao quát, công bằng và bình đẳng hơn. Nhiều đại biểu đề xuất bổ sung, làm rõ các nội dung và khuyến nghị cần mạnh dạn hơn trong việc xây dựng quy định. Tuy nhiên, ý kiến của đại biểu Lê Xuân Thân đề nghị giảm bớt số lượng điều khoản đã tạo điểm nhấn đáng chú ý trong phiên thảo luận.

Giải trình làm rõ kiến nghị của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại diện Ban soạn thảo, nhấn mạnh rằng, dự thảo đã trải qua quá trình xây dựng cẩn trọng. Từ 96 điều khoản ban đầu, dự thảo được tinh giản xuống còn 46 điều, tuân thủ tinh thần chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, để lại các vấn đề chi tiết cho Chính phủ hướng dẫn. Sự cắt giảm này thể hiện sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa và Xã hội, nhằm tạo ra một văn bản pháp luật gọn gàng, tránh chồng chéo. Đối với đề xuất giảm thêm điều khoản, Ban soạn thảo kêu gọi các đại biểu cân nhắc kỹ lưỡng, nhưng cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu ý kiến của đại biểu Lê Xuân Thân và các đề xuất khác để đảm bảo chất lượng dự thảo.

Các ý kiến mong muốn dự thảo cụ thể và chi tiết hơn sẽ được xem xét để đưa vào các nghị định, thông tư và văn bản hướng dẫn sau khi luật được thông qua. Ban soạn thảo đánh giá rằng nhiều nội dung chi tiết phù hợp hơn khi quy định trong các văn bản dưới luật, đảm bảo tính linh hoạt và khả thi trong triển khai. Cách tiếp cận này thể hiện sự cẩn trọng và nỗ lực cân bằng giữa yêu cầu lập pháp và thực tiễn giáo dục.

Tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh ghi nhận sự đồng thuận cao từ các đại biểu, với 25 ý kiến phát biểu trực tiếp, 2 ý kiến tranh luận và 2 ý kiến gửi bằng văn bản. Các ý kiến mang tính xây dựng với lập luận sâu sắc, ngắn gọn, dựa trên cơ sở thực tiễn. Không khí thảo luận dân chủ, sôi nổi và tâm huyết đã tạo nền tảng vững chắc để Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục hoàn thiện dự thảo, cả về nội dung lẫn kỹ thuật lập pháp.

Dự thảo Luật Nhà giáo, với sự tiếp thu kỹ lưỡng từ các đại biểu Quốc hội, đang dần hoàn thiện để trở thành một văn bản pháp luật mang tính đột phá. Những quy định về tuyển dụng, hỗ trợ nhà giáo và phạm vi điều chỉnh không chỉ tôn vinh vai trò của nhà giáo mà còn hướng tới một hệ thống giáo dục công bằng, hiệu quả. Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh đã làm rõ tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của Ban soạn thảo trong việc xây dựng một văn bản luật đáp ứng kỳ vọng của xã hội. Với lịch trình thông qua vào ngày 11/6/2025, dự thảo hứa hẹn sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Tuyển dụng linh hoạt, hỗ trợ công bằng

Chính sách tuyển dụng giáo viên là tâm điểm thảo luận. Dự thảo quy định cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tuyển dụng giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập, nhằm mở rộng phạm vi tuyển dụng, tránh tình trạng giáo viên phải thi tuyển ở nhiều nơi nếu không đạt ở một cơ sở. Quy định này giúp tối ưu hóa việc sử dụng biên chế trong phạm vi cấp tỉnh, đồng thời tạo điều kiện để các sở giáo dục tổ chức hội đồng tuyển dụng, xây dựng đề thi và các nội dung liên quan một cách hiệu quả hơn so với các hội đồng quy mô nhỏ tại từng trường.

Để đáp ứng tinh thần phân cấp và phân quyền, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh rằng, nơi sử dụng lao động nên có quyền tuyển dụng. Tuy nhiên, điều này khó áp dụng cho các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, nơi số lượng giáo viên hạn chế và việc tổ chức hội đồng tuyển dụng theo tiêu chuẩn viên chức gặp nhiều thách thức. Do đó, dự thảo cho phép phân cấp tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện, như các trường trung học phổ thông, tạo sự linh hoạt cho cả cơ quan quản lý giáo dục và các trường học.

Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo làm rõ rằng Luật Nhà giáo chỉ áp dụng cho những người làm nghề nhà giáo chuyên nghiệp, đạt chuẩn theo quy định. Các đối tượng khác, như nhân viên trường học hoặc người tham gia hoạt động giáo dục, sẽ được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục hoặc các văn bản pháp luật liên quan. Ban soạn thảo đồng tình với ý kiến cần huy động các cá nhân có kinh nghiệm, kỹ năng và chuyên môn tham gia hướng dẫn thực hành cho học sinh, sinh viên tại các doanh nghiệp hoặc xưởng thực hành, nhưng khẳng định họ không thuộc phạm vi của Luật Nhà giáo. Quy định này giúp xác định rõ đối tượng thụ hưởng, tránh nhầm lẫn trong áp dụng luật.

Chính sách hỗ trợ nhà giáo cũng được thảo luận sôi nổi. Một số ý kiến đề nghị không khuyến khích các địa phương ban hành thêm chính sách hỗ trợ để đảm bảo công bằng, đặc biệt cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Ban soạn thảo cho rằng, các địa phương có điều kiện, như Thành phố Hồ Chí Minh, nên được khuyến khích sử dụng nguồn lực để hỗ trợ giáo viên, qua đó cải thiện đời sống và giảm tình trạng nghỉ việc. Tuy nhiên, công bằng không đồng nghĩa với việc tất cả đều khó khăn như nhau. Nhà nước cần tiếp tục ưu tiên chính sách cho giáo viên ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực khó khăn, nơi đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng vẫn cần bổ sung thêm để thu hút nhân tài.

Các ý kiến góp ý về kỹ thuật lập pháp và nội dung chi tiết sẽ được Ban soan thảo phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội để điều chỉnh trước khi Quốc hội thông qua. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý rằng, dự thảo Luật Nhà giáo nằm trong hệ thống cải cách pháp luật giáo dục, với việc sửa đổi đồng bộ các luật như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp. Những nội dung thảo luận hôm nay sẽ được tiếp tục xem xét trong các dự án luật này, đảm bảo tính đồng bộ và toàn diện.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH xác định hạnh phúc và phúc lợi của con người là trung tâm trong chiến lược phát triển đại học thế kỷ 21
Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

TP.HCM không chỉ là "ngôi nhà" của các kỳ lân công nghệ trong nước mà còn là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các kỳ lân công nghệ quốc tế.
Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026 vừa chính thức khởi động với sự tham gia của 266 thí sinh từ 54 đội chơi của 8 trường đại học lớn đào tạo kỹ thuật khu vực miền Nam. Cuộc thi mở ra cơ hội tiếp cận bài toán công nghiệp thực tế và nhiều cơ hội đào tạo quý giá cho sinh viên.
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.
Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, Học viện Ngân hàng (BAV) và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thỏa thuận hướng tới tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với một ngân hàng thương mại cổ phần, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, tuyển dụng và triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội.
Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất UBND Thành phố tổ chức kỳ thi vào lớp 10 vào cuối tháng 6/2026 chậm khoảng hai tuần so với mọi năm đang làm dấy lên lo lắng trong phụ huynh và học sinh, tạo thêm áp lực cho một kỳ thi vốn đã rất căng thẳng.
Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Từ ngày 24-28/11/2025, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với Học viện Tổ chức SHTT thế giới (WIPO Academy), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy giáo dục SHTT và đổi mới sáng tạo (ĐMST) cho thế hệ trẻ tại Việt Nam và khu vực ASEAN, bao gồm Cuộc họp về phát triển hệ sinh thái ĐMST gắn với giáo dục SHTT (chiều ngày 24/11/2025) và Hội thảo quốc tế về giáo dục SHTT dành cho khu vực ASEAN (từ ngày 25-28/11/2025).