Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tối ưu hóa nguồn thu ngân sách: Linh hoạt phân chia, minh bạch công khai

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận sôi nổi sáng nay (26/5) với các đề xuất cải cách nguồn thu ngân sách, tập trung vào phân chia linh hoạt giữa trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch. Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến sâu sắc, nhấn mạnh cần thiết kế chính sách phù hợp thực tiễn, khuyến khích địa phương tăng thu và đảm bảo trách nhiệm giải trình.
aa
Phân cấp, phân quyền ngân sách: Tăng tính chủ động, đảm bảo phù hợp Hiến pháp

Phân chia nguồn thu: Linh hoạt và phù hợp thực tiễn địa phương

Các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm đến các quy định về phân chia nguồn thu giữa ngân sách trung ương và địa phương, với mục tiêu vừa củng cố vai trò chủ đạo của trung ương, vừa tạo động lực cho địa phương tăng thu. Đại biểu Phạm Thị Minh Huệ (Đoàn Sóc Trăng) ủng hộ phương án chỉ quy định các nguồn thu phân chia mà không cố định tỷ lệ, giao Chính phủ xây dựng phương án trình Quốc hội quyết định. Phương án này đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân sách, phù hợp với quan điểm xây dựng pháp luật hiện nay.

Về khoản thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, đại biểu đồng tình với chủ trương điều tiết để củng cố vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương, nhưng nhấn mạnh cần giảm dần tỷ trọng nguồn thu này trong tổng thu ngân sách địa phương, thay bằng các giải pháp quản lý đất đai bền vững, minh bạch, tăng thu từ kinh tế số và công nghệ cao. Trong ngắn hạn, đối với các địa phương chưa tự cân đối ngân sách, khoản thu tiền sử dụng đất vẫn chiếm tỷ trọng lớn, đóng vai trò quan trọng cho đầu tư phát triển.

Đại biểu chỉ ra rằng, địa phương phải chi 35-40% tổng thu từ dự án đất cho quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tái định cư, hạ tầng, và chi phí này sẽ tăng do lạm phát và bảng giá đất mới. Do đó, đại biểu đề nghị giữ quy định các địa phương chưa tự cân đối được hưởng 100% khoản thu tiền sử dụng đất, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết tỷ lệ phân chia phù hợp từng địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (Đoàn Bến Tre) cũng ủng hộ phương án 2 tại Khoản 2, Điều 35, nhấn mạnh rằng, việc không cố định tỷ lệ phân chia trong luật giúp Chính phủ và Quốc hội linh hoạt điều chỉnh theo đặc thù từng thời kỳ. Về thuế bảo vệ môi trường tại Điểm c, phương án 1, đại biểu lưu ý rằng tỷ lệ phân chia 80% trung ương - 20% địa phương, so với 60% - 40% hiện hành, sẽ ảnh hưởng lớn đến ngân sách địa phương, đặc biệt các tỉnh khó khăn. Đại biểu đề nghị cân nhắc kỹ tỷ lệ này để tránh gây áp lực tài chính cho địa phương.

Về khoản thu tiền sử dụng đất, đại biểu đề xuất tỷ lệ 90% trung ương, 10% địa phương thay vì 80-20% cho các tỉnh có nguồn thu hạn chế, phù hợp với chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Ngoài ra, đại biểu đề nghị điều chỉnh cơ chế xử lý nguồn tăng thu, hiện phân bổ 70% cho cải cách tiền lương và 30% cho đầu tư, thành 50-50% để tăng nguồn lực cho đầu tư công và các dự án cấp bách, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Đoàn Lạng Sơn) tập trung vào chính sách thưởng vượt thu thuế xuất nhập khẩu qua biên giới đất liền. Đại biểu ghi nhận chính sách này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đối với tỉnh biên giới, nơi đảm nhận vai trò cửa ngõ thương mại và an ninh, quốc phòng.

Tuy nhiên, quy định mức thưởng không quá 10% số tăng thu và không vượt số tăng thu so với năm trước chưa phù hợp thực tiễn. Đại biểu dẫn ví dụ tỉnh Lạng Sơn năm 2024 thu 6.600 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu, vượt chỉ tiêu 5.000 tỷ đồng, nhưng năm 2025 nếu tiếp tục thu 6.600 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 6.450 tỷ đồng, tỉnh vẫn không được thưởng vì không cao hơn năm trước.

Đại biểu nhấn mạnh thuế xuất nhập khẩu chịu ảnh hưởng bởi thương mại toàn cầu, chính sách hải quan, lưu lượng hàng hóa, không phải ưu đãi địa phương. Địa phương có hạ tầng tốt, thông quan nhanh sẽ tăng hiệu quả xuất nhập khẩu toàn quốc. Đại biểu đề nghị sửa quy định, cho phép trích không quá 30% số tăng thu để thưởng, bỏ điều kiện so với năm trước, nhằm khuyến khích địa phương đầu tư, tăng thu dài hạn.

Công khai, minh bạch ngân sách, tăng cường trách nhiệm giải trình

Việc nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách cũng được các đại biểu đặc biệt chú trọng. Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) nhấn mạnh rằng, quy định công khai ngân sách hiện nay còn mang tính hình thức. Theo Chỉ số Công khai ngân sách cấp tỉnh (PBOI) năm 2023, chỉ 16/63 tỉnh công khai đầy đủ. Dự thảo tại Điều 59 đến 61 chỉ dừng ở mức khuyến nghị, thiếu ràng buộc kỹ thuật về dữ liệu mở, nền tảng số, định dạng chuẩn hóa.

Để khắc phục, đại biểu đề xuất luật hóa yêu cầu công khai ngân sách bằng dữ liệu mở, theo định dạng chuẩn, bao gồm dự toán, quyết toán, chi nợ công, chi đầu tư công. Đồng thời, cần tích hợp cổng thông tin ngân sách quốc gia liên thông từ xã đến trung ương, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện rủi ro tài khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình và hiệu quả quản lý ngân sách.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Đoàn Thái Bình) tập trung vào vấn đề minh bạch trong quản lý nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đại biểu, Nghị định 60/2021 quy định các nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp tự chủ bao gồm ngân sách nhà nước, thu từ hoạt động sự nghiệp, thu phí, vốn vay, viện trợ, và các nguồn khác. Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) cho phép đơn vị tự chủ tự quyết mua sắm thường xuyên, sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư không dùng ngân sách nhà nước, ngụ ý các nguồn thu này không thuộc ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Điểm b, Khoản 1, Điều 5 dự thảo Luật Ngân sách Nhà nước quy định các khoản phí từ dịch vụ của đơn vị sự nghiệp công lập và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, gây mâu thuẫn. Đại biểu đề nghị làm rõ nội hàm, phạm vi “ngân sách nhà nước” tại Điều 5, quy định thống nhất để đảm bảo khả thi trong thực hiện, tránh bất cập trong quản lý tài chính.

Đại biểu Bùi Quỳnh Thơ (Đoàn Hà Tĩnh) nhấn mạnh tầm quan trọng của minh bạch trong phân chia nguồn thu tại Điều 35. Đại biểu đề nghị giữ cụm từ “các khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100%” như luật hiện hành, để phân biệt rõ với khoản thu phân chia theo tỷ lệ. Đại biểu ủng hộ phương án 2 tại Khoản 2, Điều 35, chỉ quy định nguồn thu phân chia, không cố định tỷ lệ, giao Chính phủ xây dựng phương án trình Quốc hội, đảm bảo linh hoạt theo từng thời kỳ. Điều này không chỉ tạo điều kiện để địa phương chủ động mà còn tăng cường minh bạch trong quản lý ngân sách, giúp Quốc hội và các cơ quan giám sát theo dõi, đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính công.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.