[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"
| Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu Vốn ngân hàng tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa |
Trên thực tế, Chương trình OCOP đã tạo ra một đột phá trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo ra cơ hội và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các sản phẩm đặc sản của các địa phương, qua đó góp phần nâng cao đời sống kinh tế - xã hội của người dân nông thôn. Từ đây, nhiều sản phẩm OCOP không những đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam mà còn là điểm nhấn trong quá trình phát triển kinh tế nông thôn và góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước.
Với mong muốn đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, được sự chấp thuận của NHNN Việt Nam, hôm nay, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”.
![]() |
| Toàn cảnh Tọa đàm |
Tham dự Tọa đàm, về phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và tổ chức tín dụng có:
- Ông Phạm Trường Giang - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Phú Thọ;
- Ông Chu Ngọc Quý - Phó trưởng Ban Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank);
Về phía bộ, ngành có:
- Ông Đào Đức Huấn - Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Về phía các chuyên gia và doanh nghiệp có:
- PSG.TS. Mai Quang Vinh - Viện trưởng Viện Công nghệ xanh;
- Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ;
- Bà Bùi Thị Mão - Giám đốc Công ty TNHH Chè Hoài Trung;
- Bà Nậm Trà - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Phát triển Thịnh vượng Việt Nam;
Về phía Ban tổ chức có:
- Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng.
Tại Tọa đàm, các chuyên gia, diễn giả tập trung phân tích, thảo luận về những kết quả đã đạt được cùng những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình OCOP tại các địa phương, từ đó đề xuất giải pháp để các sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
9h00: Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu khai mạc Tọa đàm
![]() |
| Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng |
Tiếp nối thành công của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) giai đoạn 2018-2020, ngày 1/8/2022, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Sau 5 năm thực hiện Chương trình, tính đến tháng 5/2024, cả nước có 12.758 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và 6.957 chủ thể OCOP. Tại nhiều địa phương, Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh. Đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch; trở thành tiêu chí bắt buộc đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu…
Xác định nông nghiệp là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách để đồng hành cùng nông nghiệp, nông thôn; trong đó có các sản phẩm OCOP. Các ngân hàng thương mại, đặc biệt là Agribank đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho các sản phẩm OCOP.
Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
Tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng việc phát triển sản phẩm OCOP còn nhiều rào cản và chưa thực sự đảm bảo tính bền vững. Số lượng phát triển nhanh song chất lượng thì các sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều hạn chế; cơ chế chính sách chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa sản xuất và cung ứng…
Để chương trình OCOP triển khai hiệu quả hơn và các sản phẩm OCOP không chỉ tìm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa” với sự tham dự của các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu, đại diện các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp OCOP và các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Chúng tôi rất hy vọng rằng, với sự tâm huyết và hiểu biết chuyên sâu của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, Tọa đàm sẽ góp phần giúp làm sáng tỏ bức tranh OCOP hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp để tiếp sức cho sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
PHIÊN TỌA ĐÀM
Điều phối: Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy.
Khách mời: Ông Phạm Trường Giang - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Thọ; ông Chu Ngọc Quý - Phó Trưởng Ban Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); PSG.TS. Mai Quang Vinh - Viện trưởng Viện Công nghệ xanh; ông Đào Đức Huấn - Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; bà Nậm Trà - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thịnh Vượng; bà Bùi Thị Mão - Giám đốc Công ty TNHH Chè Hoài Trung.
![]() |
| Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy |
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy:
Ngày 7/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg Chương trình mỗi xã một sản phẩm - Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020. Đây là chính sách tổng thể cấp quốc gia đầu tiên về OCOP. Đến ngày 1/8/2022, Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 tiếp tục được ban hành kèm theo Quyết định số 919/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xin ông Đào Đức Huấn khái quát về kết quả triển khai Chương trình và hiệu quả mà Chương trình đã mang lại cho các địa phương?
Ông Đào Đức Huấn - Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Với tôi, Chương trình OCOP vô cùng có ý nghĩa về mặt chính sách và hiệu quả kinh tế. Sau 6 năm đồng hành, có thể thấy đây không chỉ là công việc riêng của ngành nông nghiệp mà còn là định hướng chung của nhiều ngành, nghề, lĩnh vực khác. Chủ thể tham gia OCOP có sự đa dạng, không chỉ trong ngành nông nghiệp mà còn có sự tham gia của ngành thương mại dịch vụ cũng như nhiều lĩnh vực. Chương trình OCOP có sự đồng hành của bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành.
Dòng vốn tín dụng cũng là vấn đề được đặt trọng tâm để ưu tiên. Trong thời gian vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chương trình phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank hướng đến xây dựng chính sách phù hợp.
Nhìn lại hành trình hơn 6 năm triển khai Chương trình OCOP, kết quả đến thời điểm hiện tại được đánh giá tích cực. Bản thân chúng tôi là những người tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo Trung ương triển khai Chương trình OCOP rất vui vì chương trình được sự đón nhận của các chủ thể tham gia là người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
![]() |
| Ông Đào Đức Huấn |
Đánh giá về Chương trình OCOP cần xét trên một số khía cạnh. Thứ nhất là về mặt chính sách, sau 6 năm triển khai có thể khẳng định đây là chính sách rất phù hợp khi Chương trình OCOP tiếp cận đến nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa vì những sản phẩm ở địa phương đa phần có quy mô nhỏ của các chủ thể nhỏ và siêu nhỏ. Giống như Công ty TNHH Chè Hoài Trung - một doanh nghiệp có sản phẩm OCOP 5 sao và là doanh nghiệp điển hình của địa phương nhưng vẫn là chủ thể có quy mô nhỏ. Chính vì vậy, Chương trình OCOP là một chính sách riêng mang tính đặc thù, tạo nên “sân chơi” và không gian cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có động lực triển khai các sản phẩm có tính chát đặc thù của địa phương.
Đến thời điểm hiện tại, sự đón của địa phương đối với chương trình rộng khắp khi được triển khai ở 63/63 tỉnh, thành với hơn 600 đơn vị cấp huyện, hơn 80% đơn vị cấp xã. Đây là chính sách có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian vừa qua.
Còn trên khía cạnh thực tế, tính đến tháng 6/2024, cả nước có 13.368 sản phẩm, con số sản phẩm hàng tháng đều tăng, cơ cấu sản phẩm cũng có sự thay đổi, trong đó có hơn 70% là được đánh giá 3 sao, khoảng 26% được đánh giá 4 sao còn lại là sản phẩm 5 sao.
Về ngành hàng, hiện có khoảng hơn 7000, đây là con số rất lớn so với một chương trình đặc thù cho chủ thể quy mô nhỏ. Chương trình cũng có sự tham gia có sự tham gia rất chặt chẽ của các hợp tác xã…
Khía cạnh khác quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tạo nên những tác động mạnh mẽ trong phát triển kinh tế. Quá trình tổ chức triển khai đã đi vào guồng, nghĩa là kể cả khi chúng ta ngủ, quy trình hoạt động vẫn diễn ra và tạo nên sản phẩm. Trong hai năm qua, các giải pháp đã bàn rất nhiều là về việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Theo khảo sát, đánh giá tác động của Chương trình đối với kinh tế hàng năm, chúng tôi đánh giá trên 4 khía cạnh chính. Một trong những tác động nổi trội nhất đó là thay đổi hiện trạng sản xuất của sản phẩm OCOP, đó là thay đổi về tư duy và quy trình sản xuất của các chủ thể OCOP. Ví dụ trên gần 2000 chủ thể là hợp tác xã có sản phẩm OCOP, nghĩa là phải chuyển đổi từ kinh doanh đơn thuần sang sản xuất sản phẩm; các chuỗi sản phẩm OCOP ngày càng được liên thông qua liên kết vùng. Tính đến hết năm 2023, 34,6% các chủ thể đã có vùng nguyên liệu của mình. Đây là yếu tố tác động mạnh đến việc hình thành chuỗi liên kết.
Tiếp đến là sự thay đổi về chất lượng sản phẩm. Trong 4 năm gần đây có sự “nở rộ” của các sản phẩm OCOP trên thị trường và có những thảy đổi về bao bì, chất lượng… Đây là sự thay đổi rất mạnh so với quy mô của các chủ thể và đặc biệt kể cả trong giai đoạn 2020-2022 bị tác động rất mạnh của Covid-19
Bên cạnh đó, Chương trình OCOP có những đóng góp về mặt xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, gần 35% chủ thể có tăng lên về quy mô lao động, trong đó có 40% chủ thể là nữ và 18% chủ thể là người dân tộc điều hành… Đây là sự đóng góp trong sự phát triển chung kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, Chương trình đã tạo nên những thay đổi về mặt thương mại mạnh mẽ, đã có phiên bán hàng trực tuyến trên TikTok chuyên cho các sản phẩm OCOP, qua đó lan tỏa hầu hết vào hệ thống phân phối, tạo điểm gặp gỡ giữa sản xuất và tiêu dùng…
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy:
Chương trình OCOP đã vượt mục tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2025 phấn đấu có 10.000 sản phẩm, về thương mại Chương trình đã tăng bình quân 17% nhưng hạng Quốc gia tăng từ 20-40%. Phiên chợ OCOP đầu tiên mà Việt Nam tổ chức tại Bắc Cạn thì doanh số mới chỉ đạt 300 triệu đồng, nhưng đến phiên thứ hai tại An Giang đã tăng 100 lần với hơn 1 triệu người theo dõi trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, hiện có một ý kiến cho rằng chương trình OCOP cần phải tiếp sức để vươn xa, tạo trục sản xuất nông sản để xuất khẩu, cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia trong khu vực và nâng cao giá trị gia tăng cho các chủ thể tham gia OCOP. Theo đánh giá PSG.TS. Mai Quang Vinh, Chương trình OCOP đã thực sự khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương hay chưa và định hướng trong thời gian tới là gì?
PSG.TS. Mai Quang Vinh - Viện trưởng Viện Công nghệ xanh:
![]() |
| PSG.TS. Mai Quang Vinh |
Hơn 55 năm "lăn lộn" cùng ngành nông nghiệp từ khi còn sản xuất đơn thuần sang tư duy làm nông nghiệp theo cơ chế thị trường, theo tôi đánh giá, phong trào xây dựng nông thôn là phong trào rất nhân văn và làm thay đổi bộ mặt của nông thôn rất nhiều. Các nước phát triển đến với Việt Nam cũng đánh giá Việt Nam ngày càng xanh - sạch - đẹp. Đóng góp vào kết quả này phải kể đến Chương trình OCOP.
Chương trình OCOP không phải của riêng Việt Nam mà còn được triển khai ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, nhưng chúng ta lại có những kết quả rất khả quan. Hiện Việt Nam có 10.595 xã nhưng có 12.758 sản phẩm OCOP chỉ trong 6 năm, mà trong 6 năm đó lại có 3 năm bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, có nghĩa là mỗi làng xã của chúng ta có trên 1 sản phẩm OCOP. Đây là một sách lược rất thành công của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.
Ở đây, theo tôi, mặt được của phong trào OCOP là thay đổi được giá trị sản phẩm nông nghiệp. Nhờ có OCOP, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được chế biến sâu, đưa ra được thị trường bằng những mẫu mã, bao bì đẹp mắt, bán được giá, hiệu quả sản xuất tăng lên nhiều lần, qua đó tăng thu nhập của người nông dân khi bỏ ra đồng vốn để đầu tư sản xuất, góp phần xây dựng phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa địa phương...
Về mặt chưa đạt được của Chương trình OCOP, chúng ta phải thừa nhận rằng sau 6 năm triển khai, việc chuyển đổi tư duy sản xuất, tư duy kinh tế là cả quá trình rất gian khổ, không đơn giản chút nào, từ sản suất đơn thuần phải tính đến sản xuất chất lượng cao như thế nào, bán đi đâu, bán được giá hay không, vay đồng vốn có lãi hay không... Do vậy, trong thời gian tới, các chủ thể OCOP cần phải tiếp tục khắc phục.
Bên cạnh đó, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, manh mún, mang tính thời vụ; không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường ngày càng khắt khe; thị trường cũng yêu cầu cần phải được đảm bảo về số lượng, chất lượng; năng lực sản xuất, phân phối thương mại của các cơ sở sản xuất OCOP còn yếu, mẫu mã bao bì chưa tạo sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Các sản phẩm của chúng ta hiện nay chưa thuyết phục được lượng lớn đối tác, người tiêu dùng vì chưa minh bạch trong truy xuất nguồn gốc. Mỗi phẩm ra thị trường phải cho người tiêu dùng biết được sản xuất trên đất nào, nguyên liệu nào, sản xuất như thế nào, thời hạn sử dụng ra sao... nhưng khâu này còn rất yếu, hầu như chưa truy xuất được, chưa quản lý giám sát tốt.
Chính vì vậy trong thời gian tới, chúng ta cần phải khắc phục những hạn chế này khi nhà cung cấp đã có, công nghệ đã sẵn sàng, cơ chế chính sách đã hỗ trợ. Việc sản xuất một sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt, minh bạch về thông tin truy xuất là mục tiêu cần được đặt rõ.
Bên cạnh đó, đến năm 2027, Việt Nam sẽ hoàn thành những cam kết về chống biến đổi khí hậu tại COP26, trong đó tiêu chí NetZero đến năm 2050 có lượng phát thải các-bon thấp. Vì vậy, tất cả sản phẩm của chúng ta phải có chứng chỉ các-bon thấp, có dán nhãn xanh.
Ngoài ra, chúng ta đang trong thời kỳ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số nên càng cần phải làm ngay để năng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Nếu chúng ta dễ dãi trong việc công nhận sản phẩm OCOP, chỉ quan tâm đến mẫu mã, bao bì đẹp mà không quan tâm đến chất lượng, minh bạch, các vấn đề môi trường - xã hội... sẽ không đạt hiệu quả. Thế giới đã đi rất nhanh về vấn đề này thì chúng ta cũng cần tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu đến cả những thị trường khó tính.
Tôi cũng mong muốn chúng ta siết chặt mối quan hệ 5 nhà, đó là: Nhà nước - Nhà nông - Nhà thương nghiệp - Nhà băng - Nhà khoa học. Đây phải là mối quan hệ sát sườn, thực chất thì mới có thể thành công...
Bà Hoàng Thanh Nhàn:
Có thể nói, trong sự phát triển và thành công của Chương trình OCOP, vốn ngân hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Là ngân hàng chủ lực trong cho vay đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân, ông Chu Ngọc Quýcó thể đại diện ngân hànggiới thiệu cụ thể về những chương trình tín dụng mà ngân hàng đã triển khai đối với Chương trình OCOP?
Ông Chu Ngọc Quý - Phó Trưởng Ban Khách hàng cá nhân, Agribank:
![]() |
| Ông Chu Ngọc Quý |
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là Ngân hàng thương mại Nhà nước, luôn đi đầu trong thực hiện chính sách trong đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, việc phát triển Chương trình OCOP có một ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, giúp nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân…
Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước thực hiện sứ mệnh tam nông, trong những năm qua, Agribank luôn đồng hành, hỗ trợ khách hàng trong việc tư vấn, hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu vốn kinh doanh đối với khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nói chung, các khách hàng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP nói riêng. Hiện nay, các khách hàng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP có thể vay vốn không có đảm bảo bằng tài sản với mức vay lên tới 1 tỷ đồng (đối với hợp tác xã, chủ trang trại), hoặc tối đa 80% dự án, phương án sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp (đối với doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao), hoặc tham gia các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp đang được triển khai tại Agribank.
Tính đến nay, Agribank đã đáp ứng hơn 500 tỷ đồng vốn tín dụng cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP; đối với chương trình cho vay ưu đãi khách hàng cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP mới triển khai từ 26/1/2024 thì đến nay đạt doanh số cho vay 101 tỷ đồng.
Ngoài ra, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và ưu tiên 5 lĩnh vực mũi nhọn bao gồm xuất khẩu, nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp gia tăng khả năng tiếp cận vốn và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, triển khai các chương trình tín dụng quy mô hơn 150.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1-3% so với lãi suất thông thường để khuyến khích, hỗ trợ khách hàng sử dụng vốn.
Với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến người dân được nhanh chóng và thuận lợi, Agribank đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải tiến, tháo gỡ về thủ tục cho vay, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ vay vốn, niêm yết công khai minh bạch chính sách tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay, chủ động tiếp cận khách hàng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương,... để tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến các khách hàng trên địa bàn.
Đối với các khách hàng sản xuất kinh doanh sản phẩm theo Chương trình OCOP có nhu cầu vay vốn liên hệ trực tiếp tại các chi nhánh, phòng giao dịch Agribank trên toàn quốc để được tư vấn, hỗ trợ vay vốn theo các chương trình chính sách và các chương trình cho vay của Agribank, một số chương trình cho vay chính như cho vay nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ; chương trình cho vay đối với Khách hàng sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP; cho vay ngắn hạn ưu đãi lãi suất đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh...
Đặc biệt, Agribank có chương trình cho vay đối với khách hàng sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP có quy mô chương trình 2.000 tỷ đồng; đối tượng khách hàng là khách hàng vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP thuộc các nhóm sản phẩm; lãi suất cho vay ngắn hạn, trung, dài hạn đối với sản phẩm OCOP từ 3-5 sao thấp hơn tối đa 2,0%/năm. Chương trình mới triển khai 26/1/2024 đến nay có 28/171 chi nhánh triển khai, doanh số cho vay đạt 101 tỷ đồng.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai, ngân hàng cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc khi cho vay đối với khách hàng sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP như các khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh sản xuất sản phẩm OCOP thường có quy mô nhỏ, việc áp dụng kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến còn hạn chế dẫn tới khách hàng thường ít có nhu cầu vay vốn. Hiện tại, hợp tác xã là đối tượng được cấp chứng nhận OCOP, tuy nhiên trong quá trình vay vốn có phát sinh như giấy chứng nhận OCOP được cấp cho các hợp tác xã, do đó các thành viên của hợp tác xã không được cấp giấy chứng nhận OCOP riêng, dẫn tới khó khăn trong việc vay vốn để sản xuất của từng thành viên; các đơn vị còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận với thị trường; thực hiện chế độ thống kê, kế toán còn nhiều hạn chế, ngần ngại trong việc minh bạch tình hình kinh doanh tài chính với ngân hàng, mua bán hàng hóa thiếu hóa đơn tài chính, không đảm bảo chế độ phát hành hóa đơn của nhà nước, do đó ngân hàng không đủ cơ sở để đánh giá, thẩm định cho vay...
![]() |
Bà Hoàng Thanh Nhàn:
Cụ thể tại địa phương, được biết hiện Phú Thọ là một trong những địa phương thực hiện rất hiệu quả Chương trình OCOP với 237 sản phẩm. Xin hỏi ông Phạm Trường Giang, trong thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn đóng vai trò như thế nào đối với việc phát triển sản phẩm OCOP?
Ông Phạm Trường Giang - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Phú Thọ:
![]() |
| Ông Phạm Trường Giang |
Tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức kỳ họp 6 tháng đầu năm, đáng chú ý ngành nông nghiệp giữ được mức tăng trưởng ổn định từ 2,7 - 3,3%. Tỉ lệ tăng trưởng của kinh tế nông nghiệp rất quan trọng, tăng trưởng khó bởi liên quan nhiều yếu tố từ khí hậu, môi trường, thiên tai. Tỉnh xác định nông nghiệp và phát triển kinh tế liên quan đến ngành là trụ đỡ, phát triển các sản phẩm nông nghiệp trọng tâm gắn với địa phương, vùng miền. Đặc biệt khi có sản phẩm OCOP, gắn với sản xuất nông nghiệp, nông thôn, chính quyền tỉnh và ngành Ngân hàng đã chủ động thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Hiện sản phầm OCOP của Phú Thọ lên đến 300 sản phẩm, thuộc lâm - nông nghiệp, thủy sản… Ngành Ngân hàng đã phối hợp sở ngành để phát triển OCOP nắm được vấn đề, vướng mắc xảy ra để tìm cách tháo gỡ.
Về kết quả đạt được, trước hết nhận thức của khách hàng, người dân đã được nâng cao nhờ hiệu ứng chính sách. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã đến được thị trường, có được niềm tin khách hàng. Các chính sách của các ngành có hỗ trợ cho ngành nông nghiệp cũng như sản phẩm OCOP, đồng thời góp phần tạo ra thị trường kinh doanh, giúp người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện các chương trình yên tâm hơn khi triển khai.
Tuy nhiên, trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Phú Thọ cũng phát sinh một số vấn đề như: Đạt được kết quả bước đầu, sức vươn xa, chiếm lĩnh thị trường, tính đồng bộ còn hạn chế; năng lực quản trị, tài chính, nhân lực của những cơ sở triển khai chương trình OCOP còn hạn chế, cần nhiều vốn. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ còn hạn chế, đơn cử như về thuế, đất đai đối với hợp tác xã còn hạn chế để triển khai các dự án về OCOP và chưa đồng bộ.
Về phía ngành Ngân hàng, việc cấp vốn hay lãi suất, hoặc chương trình cho nông nghiệp không phải là vấn đề nhưng lại chưa có gói tín dụng đặc thù cho các khách hàng triển khai các sản phẩm OCOP. Dịch vụ tín dụng chưa đa dạng, chưa gắn với từng sản phẩm đặc thù, vùng miền địa phương. Cùng với đó, công tác tư vấn, hướng dẫn giữa ngân hàng và khách hàng về phương án kinh doanh, quản lý dòng tiền, bảo đảm tiền vay còn có vấn đề. Ngoài ra, phương thức cho vay như theo hạn mức hiện nay chưa phù hợp bởi đặc thù OCOP liên quan đến tính mùa vụ, vùng miền, nơi tiêu thụ…
Để triển khai các chương trình OCOP hiệu quả hơn, rất cần các cơ chế chính sách đồng bộ, vì vậy cần xem xét, đánh giá, tổng kết để điều chỉnh phù hợp, cũng như nâng cao sự phối hợp của cơ quan quản lý trung ương và địa phương. Riêng với ngành Ngân hàng cũng cần đưa ra các chính sách đồng bộ với các chính sách khác.
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy:
Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng Chương trình OCOP vẫn còn một số hạn chế như vấn đề đầu ra của sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, trình độ nguồn nhân lực hạn chế… Ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?
Ông Đào Đức Huấn - Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
![]() |
| Ông Đào Đức Huấn |
Với vai trò cơ quan quản lý OCOP trung ương, tôi cho rằng để vươn xa, không ai làm được ngoài chủ thể vì họ là người quyết định có vươn xa được hay không, còn cơ quan đoàn thể quản lý nhà nước chỉ là người đồng hành trong chính sách, kết nối hỗ trợ. Tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng được hay không phải do chủ thể.
Hiện nay, sản phẩm OCOP vẫn còn tồn tại những hạn chế nhưng chúng ta hãy nhìn nhận vấn đề bao dung hơn. Bản thân tôi khi xuống địa phương cảm thấy rất chạnh lòng khi thấy họ rất khó khăn về góc độ tiếp cận thị trường vì họ xuất phát là những người nông dân.
Chương trình OCOP trong năm 2024-2025 đặt ra một mục tiêu và giải pháp đó là tiếp sức về mặt năng lực, đó là bằng mọi cách chúng ta phải cải thiện năng lực của chủ thể, đó là giải pháp trọng tâm.
Chúng ta cần thay đổi tư duy và thay đổi về hành động, có nghĩa là chủ thể sẵn sàng thay đổi về bao bì, nhãn mác nhưng họ phải sẵn sàng thay đổi về công nghệ, sẵn sàng vay vốn ngân hàng vì thực tế nhiều chủ thể thiếu tiền nhưng không dám vay. Vậy, đó là vấn đề về năng lực chứ không phải không có cơ hội, nhưng nếu họ thay đổi được thì có doanh nghiệp OCOP 5 sao sau hai năm từ khi được công nhận thì doanh thu khoảng 10 tỷ đồng nhưng sau 3 năm họ sẵn sàng vay vốn ngân hàng khoảng 40 tỷ đồng để mở rộng sản xuất. Đó là thay đổi về bản thân năng lực của họ thì không có cách nào khác là phải có sự đồng hành của các cơ quan nhà nước đặc biệt là địa phương cấp huyện xã.
Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với ngân hàng đã có sự phối hợp và thống nhất xây dựng sản phẩm OCOP. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi về địa phương đề nghị các đề phương rà soát lại cho các chủ thể OCOP có nhu cầu sử dụng vốn và sản phẩm tín dụng của ngân hàng.
Về mặt tín dụng, ngành Ngân hàng đã làm rất tốt trên mọi lĩnh vực, nhưng riêng đối với chủ thể OCOP chúng tôi mong muốn cần có sự phối hợp hơn đối với ngành nông nghiệp, mong chúng ta có sự phối hợp tốt hơn để có thông tin và giải pháp cụ thể.
Về phát triển sản phẩm OCOP, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ ngành Ngân hàng vì không chỉ có vấn đề lãi suất mà còn liên quan đến thế chấp, tín chấp. Trên góc độ tiếp sức, tôi mong rằng ngân hàng chúng ta nhìn nhận các gói sản phẩm và đánh giá theo cấp độ làm sao để đánh giá chủ thể. Như vậy, đó là động lực tiếp sức rất mạnh mẽ về chính sách.
Đối với các chủ thể, vì đa số là quy mô nhỏ nên khó khăn trong năng lực, điều kiện, các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến mặt thủ tục, giấy tờ đặt ra rất nhiều thách thức. Vì vậy, tôi mong muốn trong quá trình làm việc, các ngân hàng, đặc biệt là Agribank, cần có sự ưu tiên quan tâm hơn của các chi nhánh để có thể hỗ trợ các chủ thể OCOP giải quyết nhanh hơn về mặt thủ tục, vì các sản phẩm nông nghiệp phải đặt vấn đề thời vụ và yêu cầu về nguồn vốn.
Chúng tôi sẽ chuyển tải những thông tin hỗ trợ của ngân hàng xuống các địa phương để các chủ thể OCOP có thể tiếp nhận được dễ dàng hơn. Song song với đó, rất mong Ngân hàng Nhà nước và Agribank có những văn bản đề nghị các chi nhánh có sự hỗ trợ hơn với chủ thể OCOP thực hiện các thủ tục thuận tiện hơn.
Về mặt thương mại, hiện nay sản phẩm OCOP phải hỗ trợ 100%. Hiện chỉ có một số siêu thị ưu tiên các sản phẩm OCOP thì đó là tư duy của lãnh đạo doanh nghiệp phân phối. Chúng ta cần có cái nhìn bao dung, chia sẻ hơn vì đó là các sản phẩm OCOP, vì đó là các sản phẩm từ nông thôn, mang nhiều giá trị văn hóa vùng miền trong đó.
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy:
Là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn OCOP 5 sao đối với sản phẩm chè, xin bà cho biết quá trình “định vị” thương hiệu chè xanh OCOP trên đất Tổ diễn ra như thế nào? Trong quá trình đó nguồn vốn ngân hàng đã đóng vai trò ra sao thưa bà?
Bà Bùi Thị Mão - Giám đốc Công ty TNHH Chè Hoài Trung
![]() |
| Bà Bùi Thị Mão |
Ngành Ngân hàng nói chung cũng như Agribank Phú Thọ đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người nông dân Phú Thọ trong nhiều năm trong phát triển sản phẩm OCOP.
Để có sản phẩm OCOP 5 sao, đặc thù của Phú Thọ thì doanh nghiệp đã có một quá trình phát triển sản phẩm vô cùng khó khăn. Nguồn vốn của ngân hàng đã luôn đến kịp thời để giúp doanh nghiệp sử dụng trong mua đất. Nhất là trong thời kỳ khó khăn bởi dịch Covid-19, nguồn vốn từ ngân hàng đã giúp doanh nghiệp chúng tôi đặt nền móng đầu tiên trong việc phát triển sản phẩm “Trà đinh cao cấp Hoài Trung”.
Đến nay, nguồn vốn ngân hàng đã được triển khai vô cùng hiệu quả, công ty sở hữu, chăm sóc gần 100ha chè theo tiêu chuẩn hữu cơ và hương vị đặc trưng. Ngân hàng luôn tạo hành lang, ưu tiên cho doanh nghiệp vay vốn, giảm lãi suất, góp phần giúp chúng tôi có sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Để phát triển như ngày hôm nay, rất cảm ơn các chính sách hỗ trợ từ NHNN và Agribank Phú Thọ đã luôn đồng hành, sẵn sàng giải ngân cho chúng tôi hàng tỷ đồng. Tọa đàm được tổ chức rất thiết thực, đã góp phần giúp cho các doanh nghiệp bày tỏ, nỗi niềm, tâm sự những khó khăn khi làm sản phẩm OCOP.
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ:
Một trong những yếu tố được đánh giá là then chốt quyết định thành công đối với doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp OCOP nói riêng đó là khơi thông đầu ra sản phẩm. Xin bà cho biết, thời gian qua, Tập đoàn Thịnh Vượng đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp OCOP kết nối tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm OCOP như thế nào? Trong quá trình khai thác mở rộng, tìm đầu ra sản phẩm OCOP, doanh nghiệp có vấp phải nhiều trở ngại hay không?
Bà Nậm Trà - Tổng Giám đốc Tập đoàn Phát triển Thịnh Vượng Việt Nam
![]() |
| Bà Nậm Trà |
Trong văn hóa Việt Nam, quà tặng không chỉ đơn thuần là món quà vật chất để tặng mà còn là món quà mang giá trị văn hóa, lịch sử địa phương được gìn giữ và bảo tồn. Nhưng cũng không ít món quà giá trị đã mất dần đi trong tiếc nuối. Trong dòng chảy của cách mạng chuyển đổi số, thị trường, xã hội khiến các món quà tinh hoa văn hóa dân tộc đối mặt những khó khăn như sau: Văn hóa tiêu dùng đồ nhập ngoại lớn mạnh và quá phổ biến đẩy những mặt hàng quà tặng văn hóa dân tộc vào bức tranh thiếu nhu cầu; Các làng nghề, các nghệ nhân, các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã tại địa phương ít ai có khái niệm chú trọng vào phát triển thương hiệu, thiết kế bao bì đẹp mắt, cũng như thiếu công nghệ bảo quản, an toàn sử dụng so với tiêu chuẩn quốc tế; Doanh nghiệp sản xuất địa phương chưa bắt kịp với thương mại số cũng như thiếu các đơn vị xúc tiến thương mại: B2B, B2C, B2B2C tập trung vào loại mặt hàng này; Chưa cởi mở nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ban ngành, các địa phương và thiếu mạng lưới các đối tác trong nước lẫn ngoài nước.
Quà tặng đặc sản địa phương Việt Nam là một phần của yêu thương, khơi nguồn cho cuộc hành trình bất tận. Tập đoàn Phát triển Thịnh vượng Việt Nam đang tìm kiếm và lựa chọn các nông sản, đặc sản địa phương có chất lượng cao, quy chuẩn ưu tiên về EU Organic, USDA Organic, Vietgap, OCOP, Halal… để tạo nên những bộ quà tặng đẹp mắt từ bên ngoài, chất lượng từ bên trong để thương mại B2B, B2B2C trong nước và hướng tới xuất khẩu từ năm 2025.
Chúng ta cần xây dựng mạng lưới cộng đồng mạnh mẽ; tạo cơ hội liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan Chính phủ để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển tài nguyên bản địa. Tăng cường tổ chức triển lãm, hội nghị, tọa đàm để quảng bá sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả việc thúc đẩy du lịch nông nghiệp, nông thôn để tạo cơ hội gặp gỡ khách hàng và kết nối với các đối tác tiềm năng.
Với các chủ dự án, Tập đoàn Phát triển Thịnh Vượng Việt Nam khuyên họ nên xây dựng thương hiệu độc đáo, tập trung vào việc tạo ra câu chuyện thú vị xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ để kết nối một cách sâu sắc với khách hàng, tạo sự khác biệt so với những dự án tương tự. Chúng ta cần gắn kết chặt chẽ với cộng đồng địa phương để làm chủ nguồn tài nguyên và bảo vệ được lợi thế cạnh tranh. Chúng tôi chú trọng việc liên doanh, liên kết “6 nhà”: Nhà nước; Nông dân; Nhà khoa học; Doanh nghiệp; Ngân hàng; Nhà phân phối. Đồng thời, ứng dụng tốt các nền tảng số để gia tăng sự nhận biết sản phẩm dịch vụ trên thị trường và giảm tối đa chi phí vận hành.
Tập đoàn Phát triển Thịnh Vượng Việt Nam muốn nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho địa phương, cho sản phẩm và đặc biệt là phải thổi hồn văn hóa vào cho các sản phẩm. Mỗi một sản phẩm có lịch sử, có những tình tiết và sức hấp dẫn riêng về mặt văn hóa. Nếu chúng ta thổi hồi vào nó và lan tỏa nó thì chắc chắn khách du lịch đến địa phương sẽ rất thích. Đó sẽ là những sản phẩm hàng hóa vật chất có hồn, có câu chuyện và có tình yêu trong đó thì chắc chắn giá trị của chúng ta đạt được trong thương mại cũng sẽ cao hơn.
Nhu cầu của thị trường buộc nhà sản xuất phải thay đổi thích ứng mới có doanh thu tốt, như vậy sẽ chứng minh được nguồn thu và qua đó ngân hàng và các quỹ mới đầu tư vốn.
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy:
Qua trao đổi của các diễn giả có thể thấy việc triển khai chương trình OCOP vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Các đại biểu có vị nào có thể trao đổi thêm về những khó khăn vướng mắc và những kiến nghị đề xuất để tăng hiệu quả các chính sách, thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, qua đó góp phần phát triển kinh tế địa phương, để sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới?
PSG.TS. Mai Quang Vinh - Viện trưởng Viện Công nghệ xanh:
![]() |
| PSG.TS. Mai Quang Vinh |
Sau khi đã nghe các ý kiến tại Tọa đàm, theo tôi cần xác định rõ một bộ tiêu chuẩn sản xuất dành riêng cho các sản phẩm OCOP từ các nhà quản lý thì các chương trình triển khai mới bền vững được về lâu dài.
Bên cạnh đó, tôi cũng xin đưa ra 7 giải pháp để giải quyết, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, giúp cho các sản phẩm OCOP tiếp tục vươn xa.
Một là, cần hỗ trợ cơ sở sản xuất nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tập trung hỗ trợ vào chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Hai là, tăng cường liên kết giữa các sản phẩm. Nhà nước cần tìm lời giải, giúp các cơ sở liên kết với nhau trong chuỗi giá trị tạo sức mạnh thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường.
Ba là, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trong các kênh trong và ngoài nước. Đồng thời cần khuyến khích các cơ sở sản xuất quan tâm đến bộ nhận diện thương hiệu, đây là vấn đề quan trọng trong nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.
Bốn là, sản phẩm OCOP cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ. Phải ứng dụng quản lý, chất lượng truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ hiện đại đến từng khâu sản xuất để đáp yêu cầu từ các thị trường khó tính.
Năm là, phát triển thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ để sản phẩm lan tỏa ra thị trường
Sáu là, các chương trình OCOP cần tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Nhà nước và sự hưởng ứng tích cực của người dân.
Bảy là, nguồn vốn đối với chương trình OCOP cực kỳ quan trọng, phía Ngân hàng cần kết hợp với các bên tư vấn, cơ quan quản lý vận đồng tuyên truyền để các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư về công nghệ, chất lượng sản phẩm và việc truyền thông tới người tiêu dùng… góp phần giúp các sản phẩm OCOP mang lại lợi nhuận, qua đó triển khai hiệu quả nguồn vốn vay.
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy:
Tọa đàm đã có những ý kiến đóng góp vô cùng quý giá để giúp sản phẩm OCOP vươn xa. Đồng thời, tôi cũng xin đưa ra một số để giúp các sản phẩm OCOP thoát khỏi cảnh loay hoay trên sân nhà, phát huy hết tiềm năng. Đó là, cần nâng hạng sao các sản phẩm; bên cạnh đó cũng cần kết nối cung cầu và tăng cường nguồn vốn từ các ngân hàng cùng các chính sách khác giúp tăng lên sức bật tài chính của sản phẩm OCOP; các tổ chức, chủ thể cũng như các tổ chức tín dụng khi rót vốn đầu tư cần quan tâm đến yếu tố bền vững ngay từ khi bắt đầu khâu sản xuất…
![]() |
Bà Hoàng Thanh Nhàn phát biểu bế mạc Tọa đàm
Tại Tọa đàm hôm nay, chúng ta đã được nghe các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp, các ngân hàng, tổ chức tín dụng chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết. Đây là những ý kiến vô cùng quý báu và là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP tại Việt Nam.
Từ những trao đổi của các diễn giả tại Tọa đàm, chúng ta có thể thấy được rằng, để tiếp sức cho sản phẩm OCOP vươn xa, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó cơ chế phải đi trước một bước. Theo đó cần xây dựng lộ trình thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP như thuế, phí, vốn, kỹ thuật, thị trường, đến quy hoạch, chiến lược phát triển; Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng nguồn cung ổn định, kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm OCOP, ứng dụng khoa học công nghệ trong khâu bảo quản sản phẩm, tổ chức sản xuất, thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm để mỗi sản phẩm tham gia OCOP có những nét đặc trưng riêng; tập huấn các quy định sử dụng logo nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP, trang bị kỹ năng về quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên các nền tảng mạng xã hội, phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển dịch vụ, du lịch của địa phương để thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Các ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi, đáp ứng đủ vốn, tư vấn quản trị tài chính trong triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. Các doanh nghiệp OCOP cũng cần thường xuyên sự cải tiến mẫu mã, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, để đáp ứng tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hàng hóa; chủ động
Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương tạo ra những vùng nguyên liệu canh tác và sản xuất; tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP là thế mạnh của địa phương; đẩy mạnh hoạt động truyền thông - báo chí nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, cơ quan, tổ chức về tầm quan trọng và vai trò của chương trình OCOP; nâng cao ý thức của mọi người trong việc phát triển kinh tế nông thôn bền vững và bảo vệ môi trường.
Từ những ý kiến và đóng góp tâm huyết, trách nhiệm tại Tọa đàm, tôi tin tưởng rằng đây sẽ là cơ sở quan trọng để chúng ta tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách, giải pháp nhằm phát triển chương trình OCOP một cách bền vững; các mục tiêu quốc gia về phát triển sản phẩm OCOP sẽ sớm được hoàn thành, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.
Tin liên quan
Tin khác
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/09/449801980-681389837513658-7949573038336496133-n20240712094132.png?rt=20240712094137)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/11/448772678-307555419013308-8344967947250826796-n20240712110549.jpg?rt=20240712110651)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/09/448745696-501805392299618-6083446327700207221-n20240712094126.png?rt=20240712111754)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/13/tong-thuat-toa-dam-tiep-suc-san-pham-ocop-vuon-xa-20240712130812.jpg?rt=20240712130820)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/09/448938954-1020814992992140-8902310456985841414-n20240712095406.png?rt=20240712135038)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/10/449603451-1555851844996457-3125015017427466937-n20240712100200.png?rt=20240712112932)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/11/z5625604046102-f6047dfb325c71381b7d87fc1f1f5a4520240712113856.jpg?rt=20240712113859)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/11/450921340-1225948348400845-1319038948182478024-n20240712110626.png?rt=20240712113907)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/13/448865696-496695382832126-2301507177593660225-n20240712135730.jpg?rt=20240712142003)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/11/449791138-460173469938235-8629528747528508979-n20240712110619.png?rt=20240712151321)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/11/449601048-1439996966677828-7768880864898852883-n20240712110609.jpg?rt=20240712132931)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/09/448938954-1020814992992140-8902310456985841414-n20240712095406.png?rt=20240712151550)
![[TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" [TỔNG THUẬT] Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa"](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/12/13/448837396-1138273700808500-7315998665617088584-n20240712135738.jpg?rt=20240712135743)

