Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Quyết tâm điện hóa giao thông, hàng trăm nghìn xe máy xăng sẽ được chuyển đổi

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Xác định chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông, tiến tới phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại, thân thiện với môi trường.
aa
Mở lối tương lai: Sacombank đồng hành phát triển giao thông xanh, thông minh

Để giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, đồng thời cũng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông bền vững và chuyển đổi xanh, TP. Hồ Chí Minh dự kiến chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy chạy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế xe công nghệ và giao hàng.

Trong quá trinh xanh hóa ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh đã phát triển xe buýt điện và xe sử dụng năng lượng CNG
Trong quá trình xanh hóa ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh đã phát triển xe buýt điện và xe sử dụng năng lượng CNG

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, nhằm từng bước xây dựng nền tảng chính sách khả thi, có thể triển khai đồng bộ trong thực tế, từ năm 2023 đến nay, Viện đã phối hợp với các đối tác triển khai nhiều khảo sát và thí điểm chương trình cho vay chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện, tập trung vào nhóm tài xế xe công nghệ và giao hàng.

Khảo sát cho thấy, chi phí nhiên liệu hằng ngày của một xe máy xăng dao động 70.000 - 100.000 đồng cho quãng đường 80 - 120 km. Trong khi đó, xe máy điện, chẳng hạn của hãng Xanh SM, chỉ tiêu tốn chưa đến 20.000 đồng tiền sạc pin mỗi ngày. Nếu tính thêm chi phí thay nhớt, thuê hoặc khấu hao pin, chi phí khi phải quay về nhà hoặc tìm nơi sạc, một tài xế sử dụng xe máy điện có thể tiết kiệm 40.000 - 60.000 đồng mỗi ngày, tương đương khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Khảo sát hơn 400 tài xế đang hoạt động trên các nền tảng Grab, Be và Gojek trong năm 2023, cho thấy mỗi ngày, một tài xế di chuyển trung bình 80 - 120 km, cao gấp 3 - 4 lần nhu cầu đi lại cá nhân hằng ngày. Vì vậy, để giảm phát thải một cách hiệu quả, cần tập trung vào các nhóm đối tượng sử dụng phương tiện có mức phát thải cao và tỉ trọng lớn như nhóm này.

Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cũng lên kế hoạch trong tháng 6/2025 tổ chức hội thảo tham vấn, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước và đại diện cộng đồng nhằm hoàn thiện đề án chuyển đổi phương tiện. Đến tháng 7/2025, đề án cùng với tờ trình đề xuất chính sách sẽ được trình UBND TP. Hồ Chí Minh thẩm định và gửi kiến nghị đến Trung ương. Nếu được thông qua, các chính sách hỗ trợ và khuyến khích chuyển đổi phương tiện sẽ chính thức được triển khai từ tháng 1/2026.

TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu đề án chuyển đổi 400.000 xe máy điện cho tài xế công nghệ và giao hàng
TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu đề án chuyển đổi 400.000 xe máy điện cho tài xế công nghệ và giao hàng

Ông Lê Thanh Hải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ từ phía thành phố dành cho cả tài xế xe công nghệ, giao hàng lẫn người dân có nhu cầu mua xe máy điện. Trong đó, hỗ trợ lãi suất vay vốn với mức 2%/năm dành cho cá nhân và doanh nghiệp tham gia các dự án xanh. Các chính sách bảo lãnh tín dụng cho tài xế, hỗ trợ pháp lý giúp ngân hàng thu hồi nợ xấu nhanh chóng nếu phát sinh rủi ro tín dụng... cũng được đề cập.

“Nếu các đề xuất chính sách được chấp thuận, nhóm nghiên cứu kỳ vọng có thể chuyển đổi hơn 80% xe máy xăng sang xe máy điện mà các tài xế xe công nghệ và giao hàng đang sử dụng trong vòng 2 năm. Sau đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai những biện pháp mạnh mẽ hơn để từng bước hạn chế, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và giao hàng”, ông Hải nói.

Trước đó, gánh giá thị trường giàu tiềm năng của các loại xe sử dụng điện tại TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang xây dựng một đề án phát triển giao thông xanh quy mô với kỳ vọng xe buýt điện sẽ "xanh hóa" hệ thống xe buýt từ nay đến năm 2030.

Theo ông Lâm, phát triển giao thông xanh là xu hướng toàn cầu. Tại TP. Hồ Chí Minh những năm qua, ngành giao thông cũng đã có những bước chuyển mình theo hướng đi này. Đến nay, hệ thống xe buýt thành phố đã có khoảng 26 - 30% xe đang sử dụng năng lượng xanh (CNG và điện). Trong đó, xe CNG tuy phát thải ít hơn so với xe xài diesel nhưng nó vẫn có một số mức phát thải nhất định. Đề án đã đề xuất từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ đầu tư vào việc phủ kín các bến bãi, depot xe buýt và các bến xe khách. Ngân sách của thành phố sẽ chi đầu tư 17 vị trí trạm sạc với kinh phí hơn 1.347 tỉ đồng

Sở Công Thương và ngành điện thành phố cho biết, sẽ đảm bảo nguồn điện phục vụ các trạm sạc theo lộ trình, bên cạnh đó sẽ nghiên cứu dùng năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) cung cấp cho trạm sạc. Đặc biệt, các đơn vị đã xây dựng chính sách cho vay vốn và hỗ trợ lãi suất cho tư nhân tham gia xây dựng trạm sạc điện. Lãi suất vay bằng 50% mức lãi suất cho vay được công bố của Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP. Hồ Chí Minh đối với phần vốn vay đầu tư trong suốt thời hạn vay. Ngân sách Thành phố sẽ hỗ trợ 50% mức lãi suất còn lại. Đây là chính sách tốt để nhà đầu tư chung tay cùng TP. Hồ Chí Minh phủ sóng trạm sạc, làm nền tảng cho việc phát triển giao thông xanh.

Hướng đến phát triển giao thông xanh, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh đã phát triển các trạm xe đạp điện cho thuê trên địa bàn.
Hướng đến phát triển giao thông xanh, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh đã phát triển các trạm xe đạp điện cho thuê trên địa bàn.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở ngành và địa phương rà soát, đề xuất vị trí xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn thành phố. Các vị trí được lựa chọn phải phù hợp quy hoạch, có chỗ đậu xe và phương án tổ chức giao thông hợp lý, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo ông Trần Quang Lâm, thời gian qua, có đề nghị hợp tác từ các nhà sản xuất xe điện và pin từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Khi có thêm nhiều nhà sản xuất và nhà cung cấp tham gia thị trường, giá xe buýt điện sẽ giảm dần, tiệm cận với chi phí của các loại xe buýt khác.

“Tuy vậy, qua quá trình nghiên cứu kinh nghiệm từ các quốc gia, để chuyển đổi nhanh sang xe điện cần có sự can thiệp mạnh mẽ của Nhà nước thông qua các chính sách, trong đó việc sử dụng vốn ngân sách đầu tư hạ tầng trạm sạc là bài học thành công từ các quốc gia trên thế giới”, ông Lâm cho biết.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố tham mưu thành lập Tổ Công tác chuyển đổi xanh, làm đầu mối tư vấn, hỗ trợ lãnh đạo Thành phố chỉ đạo các nội dung liên quan quá trình này.

Đồng thời, Viện cũng nghiên cứu, đề xuất các dự án đủ điều kiện tham gia Đề án giao dịch tín chỉ carbon tại Thành phố, cũng như triển khai thí điểm các giải pháp chuyển đổi xanh ở huyện Cần Giờ và Côn Đảo, hoàn thành trong quý IV/2025.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.