Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.HCM sẽ trở thành một trung tâm mua sắm

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Định hướng phát triển ngành thương mại đến năm 2030, lãnh đạo TP.HCM khẳng định sẽ hướng đến vai trò một trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại quốc tế ở Đông Nam Á.
aa

Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết, lĩnh vực thương mại dịch vụ của TP.HCM thời gian qua duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp ngày càng lớn trong cơ cấu khu vực dịch vụ nói riêng và cơ cấu kinh tế nói chung. Hạ tầng thương mại ngày càng phát triển văn minh, hiện đại; các phương thức giao dịch thương mại hiện đại (thương mại điện tử) ngày càng phổ biến; lưu thông hàng hóa xuyên suốt, góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu, ổn định giả cả thị trường.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2012 - 2021 đạt 8.211.135 tỷ đồng, tăng bình quân 5,5%/năm; trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 4.855.514 tỷ đồng, tăng bình quân 4,4%/năm. Tốc độ tăng trưởng thương mại tăng dần qua từng năm. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng giảm dần ở năm 2020 và 2021 (tăng trưởng âm) do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

tphcm se tro thanh mot trung tam mua sam
TP.HCM khuyến khích phát triển các hình thức mua sắm hiện đại, thông minh

Hệ thống phân phối của TP.HCM ngày càng phát triển hoàn thiện, tăng cả về lượng lẫn chất, phân bổ rộng khắp trên địa bàn. Nếu như năm 2012, TP.HCM có 29 trung tâm thương mại, 185 siêu thị, 243 chợ truyền thống và 731 cửa hàng tiện lợi. Thì đến năm 2021, thành phố có 46 trung tâm thương mại, 237 siêu thị, 3.101 cửa hàng tiện lợi, 236 chợ (tăng 17 trung tâm thương mại, 52 siêu thị, 2.736 cửa hàng tiện lợi so năm 2012), đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong thời gian qua, cơ sở hạ tầng mạng phục vụ cho phát triển thương mại điện tử tại TP.HCM ngày càng hoàn thiện, đáp ứng xu hướng mua sắm trực tuyến thay cho mua sắm truyền thống của người tiêu dùng. Hiện tại, quy mô thị trường thương mại điện tử TP.HCM chiếm 40% - 50% tổng giá trị cả nước, đạt từ 3,22 - 4,03 tỷ USD, chiếm khoảng 7,2% - 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn. Trong suốt gần 10 năm qua, TP.HCM luôn dẫn đầu chỉ số thương mại điện tử (ngoại trừ năm 2014) trên cả nước. Theo kết quả công bố năm 2021, TP.HCM tiếp tục dẫn đầu xếp hạng chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 với 67,6 điểm.

Để ổn định thị trường, ngành công thương TP.HCM đã áp dụng các giải pháp phát triển thị trường bán lẻ thông qua các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường (năm 2012 có 48 doanh nghiệp, năm 2021 có 63 doanh nghiệp tham gia). Điều này đã giúp doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, có nhiều kinh nghiệm giúp thị trường phát triển ổn định. Giá cả thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đã được vận hành theo quy luật thị trường, không còn hiện tượng đầu cơ, găm hàng, sốt giá. Cũng như vậy, thành phố đã triển khai hiệu quả Chương trình Hợp tác thương mại giữa các tỉnh, thành với các hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm, qua đó hình thành các chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng mạng lưới phân phối, góp phần bình ổn thị trường...

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, thời gian qua, ngành công thương cũng khuyến khích hoạt động thương mại phát triển phù hợp với tính chất, quy mô các điểm du lịch; hệ thống hạ tầng thương mại tạo thành địa điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn cho du khách và du khách trở thành khách hàng quan trọng, là “nhà nhập khẩu” tại chỗ của các sản phẩm.

Việc phát triển thương mại của TP.HCM cũng gắn với phát triển công nghiệp để tạo đầu ra ổn định, mở rộng thị trường sản phẩm công nghiệp thành phố, trong đó chú trọng sản phẩm có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao như: công nghệ thông tin, điện tử (vi mạch bán dẫn), viễn thông...; hình thành chuỗi cung ứng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, hệ thống trung tâm phân phối lớn các mặt hàng chuyên ngành phục vụ sản xuất công nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, phát triển thương mại của TP.HCM cũng gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung mở rộng thị trường cho sản phẩm giá trị gia tăng cao như nông sản canh tác bằng công nghệ cao...

Bà Ngọc cho rằng, TP.HCM khuyến khích phát triển các hình thức mua sắm hiện đại, thông minh; đẩy mạnh thương mại điện tử trên thiết bị di động (mobile commerce) theo hướng đáp ứng nhu cầu mua sắm của từng cá nhân; khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử theo hướng kết hợp chặt chẽ, đan xen với các loại hình phân phối hiện hữu (có địa điểm bán hàng cụ thể, offline) để tạo thành phương thức phân phối đa kênh; khuyến khích phát triển doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, góp phần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp của doanh nghiệp trẻ trên địa bàn thành phố.

“TP.HCM hướng đến phát triển thương mại để phục vụ đời sống nhân dân tốt hơn, đưa sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo đến với người tiêu dùng; phát triển thương mại để thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa TP.HCM với các tỉnh, thành; hướng đến vai trò là trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại quốc tế ở Đông Nam Á”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.