TP.HCM sẽ trở thành một trung tâm mua sắm
Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết, lĩnh vực thương mại dịch vụ của TP.HCM thời gian qua duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp ngày càng lớn trong cơ cấu khu vực dịch vụ nói riêng và cơ cấu kinh tế nói chung. Hạ tầng thương mại ngày càng phát triển văn minh, hiện đại; các phương thức giao dịch thương mại hiện đại (thương mại điện tử) ngày càng phổ biến; lưu thông hàng hóa xuyên suốt, góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu, ổn định giả cả thị trường.
Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2012 - 2021 đạt 8.211.135 tỷ đồng, tăng bình quân 5,5%/năm; trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 4.855.514 tỷ đồng, tăng bình quân 4,4%/năm. Tốc độ tăng trưởng thương mại tăng dần qua từng năm. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng giảm dần ở năm 2020 và 2021 (tăng trưởng âm) do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến lĩnh vực thương mại, dịch vụ.
TP.HCM khuyến khích phát triển các hình thức mua sắm hiện đại, thông minh |
Hệ thống phân phối của TP.HCM ngày càng phát triển hoàn thiện, tăng cả về lượng lẫn chất, phân bổ rộng khắp trên địa bàn. Nếu như năm 2012, TP.HCM có 29 trung tâm thương mại, 185 siêu thị, 243 chợ truyền thống và 731 cửa hàng tiện lợi. Thì đến năm 2021, thành phố có 46 trung tâm thương mại, 237 siêu thị, 3.101 cửa hàng tiện lợi, 236 chợ (tăng 17 trung tâm thương mại, 52 siêu thị, 2.736 cửa hàng tiện lợi so năm 2012), đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố.
Theo các chuyên gia kinh tế, trong thời gian qua, cơ sở hạ tầng mạng phục vụ cho phát triển thương mại điện tử tại TP.HCM ngày càng hoàn thiện, đáp ứng xu hướng mua sắm trực tuyến thay cho mua sắm truyền thống của người tiêu dùng. Hiện tại, quy mô thị trường thương mại điện tử TP.HCM chiếm 40% - 50% tổng giá trị cả nước, đạt từ 3,22 - 4,03 tỷ USD, chiếm khoảng 7,2% - 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn. Trong suốt gần 10 năm qua, TP.HCM luôn dẫn đầu chỉ số thương mại điện tử (ngoại trừ năm 2014) trên cả nước. Theo kết quả công bố năm 2021, TP.HCM tiếp tục dẫn đầu xếp hạng chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 với 67,6 điểm.
Để ổn định thị trường, ngành công thương TP.HCM đã áp dụng các giải pháp phát triển thị trường bán lẻ thông qua các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường (năm 2012 có 48 doanh nghiệp, năm 2021 có 63 doanh nghiệp tham gia). Điều này đã giúp doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, có nhiều kinh nghiệm giúp thị trường phát triển ổn định. Giá cả thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đã được vận hành theo quy luật thị trường, không còn hiện tượng đầu cơ, găm hàng, sốt giá. Cũng như vậy, thành phố đã triển khai hiệu quả Chương trình Hợp tác thương mại giữa các tỉnh, thành với các hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm, qua đó hình thành các chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng mạng lưới phân phối, góp phần bình ổn thị trường...
Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, thời gian qua, ngành công thương cũng khuyến khích hoạt động thương mại phát triển phù hợp với tính chất, quy mô các điểm du lịch; hệ thống hạ tầng thương mại tạo thành địa điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn cho du khách và du khách trở thành khách hàng quan trọng, là “nhà nhập khẩu” tại chỗ của các sản phẩm.
Việc phát triển thương mại của TP.HCM cũng gắn với phát triển công nghiệp để tạo đầu ra ổn định, mở rộng thị trường sản phẩm công nghiệp thành phố, trong đó chú trọng sản phẩm có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao như: công nghệ thông tin, điện tử (vi mạch bán dẫn), viễn thông...; hình thành chuỗi cung ứng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, hệ thống trung tâm phân phối lớn các mặt hàng chuyên ngành phục vụ sản xuất công nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, phát triển thương mại của TP.HCM cũng gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung mở rộng thị trường cho sản phẩm giá trị gia tăng cao như nông sản canh tác bằng công nghệ cao...
Bà Ngọc cho rằng, TP.HCM khuyến khích phát triển các hình thức mua sắm hiện đại, thông minh; đẩy mạnh thương mại điện tử trên thiết bị di động (mobile commerce) theo hướng đáp ứng nhu cầu mua sắm của từng cá nhân; khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử theo hướng kết hợp chặt chẽ, đan xen với các loại hình phân phối hiện hữu (có địa điểm bán hàng cụ thể, offline) để tạo thành phương thức phân phối đa kênh; khuyến khích phát triển doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, góp phần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp của doanh nghiệp trẻ trên địa bàn thành phố.
“TP.HCM hướng đến phát triển thương mại để phục vụ đời sống nhân dân tốt hơn, đưa sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo đến với người tiêu dùng; phát triển thương mại để thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa TP.HCM với các tỉnh, thành; hướng đến vai trò là trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại quốc tế ở Đông Nam Á”, bà Ngọc nhấn mạnh.