Trái cây Sơn La lên sàn thương mại điện tử
Đưa vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử | |
Hà Nội đẩy mạnh cung ứng hàng hóa qua thương mại điện tử để ứng phó với dịch COVID |
Ngày 28/5/2021, hai sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đã được UBND tỉnh Sơn La tổ chức gồm “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ nhãn, xoài Sơn La năm 2021” được tổ chức buổi sáng tại trụ sở UBND, và trong chiều cùng ngày là Hội nghị “Bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021” triển khai tại huyện Yên Châu.
Trong khuôn khổ hội nghị, lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn TMĐT Postmart) đã được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn TMĐT.
Cũng trong ngày 28/5/2021, mận hậu và xoài tròn Yên Châu của Sơn La đã chính thức lên sàn TMĐT Shopee. Sản phẩm sẽ được phân phối tại thị trường Hà Nội và TP. HCM. Các sản phẩm lên sàn TMĐT đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.
Trong thời gian qua, việc đổi mới phương thức xúc tiến thương mại đã được Cục Xúc tiến thương mại nhanh chóng nắm bắt và tổ chức thực hiện. Các hoạt động mà Cục triển khai trong thời gian qua tập trung vào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao năng lực về các phương thức bán hàng và xúc tiến thương mại trong thời kỳ số.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn TMĐT còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các HTX, bà con nông dân còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu, đặc biệt những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng hay đánh giá xu hướng tiêu dùng, thị hiếu thị trường vẫn còn khá xa lạ với các HTX. Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ đẩy mạnh hợp tác với các sàn TMĐT để vừa kết hợp nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời từng bước hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả cho các địa phương thông qua kênh này”.
Sàn TMĐT Shopee thống nhất phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại từng bước đào tạo và tư vấn cho các hộ kinh doanh, các HTX và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các địa phương có sản phẩm tiềm năng về các kỹ năng mở gian hàng, quản lý, vận hành và triển khai các hoạt động xây dựng hình ảnh và quảng bá sản phẩm thành công trên sàn TMĐT này.
Trong năm nay và những năm sắp tới, Shopee sẽ gia tăng triển khai các dự án kết nối cộng đồng, tạo cơ hội cho người nông dân trên khắp các tỉnh thành cả nước tiếp cận, mở rộng phương thức kinh doanh, gia tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Từ tháng 4/2021, Shopee cùng với các đối tác của mình đã triển khai dự án Shopee Farm. Đây là một dự án nhằm hỗ trợ bà con tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, cũng như quảng bá đến người tiêu dùng những mặt hàng nông sản Việt chất lượng.
Trong thời gian tới, nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại lên kế hoạch phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).
Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với VNpost đào tạo, tập huấn bà con nông dân, chủ trang trại kỹ năng quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng qua livestream, hỗ trợ áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm tạo điều kiện để bà con nông dân trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hiểu và nắm bắt rõ hơn về xu hướng và yêu cầu thị trường, từ đó sẽ tổ chức sản xuất được hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.
Ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc ký kết hợp tác với UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương chính là lời cam kết của Bưu điện Việt Nam, của sàn TMĐT Postmart trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương lên sàn TMĐT.
Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” trên các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm tiềm năng của các tỉnh thành trên toàn quốc.
Với các sản phẩm được đưa lên gian hàng, để đảm bảo việc quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch, Cục Xúc tiến thương mại đang từng bước hướng dẫn doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo sản phẩm cung cấp đúng và đủ thông tin đến tay người tiêu dùng.
Cục Xúc tiến thương mại phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc, từng bước hướng dẫn bà con nhập liệu vào nhật ký canh tác. Mã QR được gắn ở cổng vào, định kỳ chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, phun trừ sâu đều được các HTX và các hộ canh tác nhập liệu, phục vụ cho hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm.