Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trăn trở hàng Việt về nông thôn

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Tuy đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, song trên thực tế các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn ở Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
aa

Cơ hội mở rộng thị trường

Thông thường, các phiên chợ hàng Việt là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại ở từng địa phương. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng và tăng tỷ lệ sử dụng hàng Việt trong người dân. Trong thời điểm cuối năm như hiện nay, nhiều phiên chợ hàng Việt đang được tổ chức, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, ngoại thành, góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với các “thượng đế”. Tuy nhiên, việc đưa hàng Việt về với vùng nông thôn, ngoại thành vẫn còn gặp khó.

tran tro hang viet ve nong thon
Các chương trình đưa hàng Việt về khu vực nông thôn vẫn chưa đạt được như kỳ vọng

Mới đây, các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng đã tổ chức thành công phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Hòa Vang với sự tham gia của 33 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố. Đối với các doanh nghiệp tham gia phiên chợ, đây là cơ hội để các đơn vị tiếp cận thị trường nông thôn. Từ đó, từng bước xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nhiều tiềm năng nhưng còn khó khăn này. Trên thực tế, các phiên chợ hàng Việt giúp doanh nghiệp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông thôn, đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng để phục vụ người dân.

Theo bà Lê Thị Thu Sương - đại diện Công ty TNHH TMDV Phúc Thiên, thông qua phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại huyện Hòa Vang, công ty đã tìm kiếm, kết nối được với nhiều tạp hóa, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện. Từ đó, có cơ hội để phân phối các nông sản vốn là thế mạnh của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng địa phương.

Bên cạnh đó, tại phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở vùng nông thôn, các hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh và từng hộ nông dân trên địa bàn đã có thêm cơ hội quảng bá, giao lưu và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, nông sản đến rộng rãi hơn.

Theo đại diện một HTX trên địa bàn xã Hòa Tiến, các chương trình như: hội chợ nông nghiệp huyện Hòa Vang, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn… rất có ý nghĩa đối với các HTX giúp kết nối đầu ra cho sản phẩm của HTX, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đặt trong bối cảnh, nhiều sản phẩm của HTX đều có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng nhưng chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều. Thông qua những chương trình hội chợ, phiên chợ hàng Việt giúp chúng tôi có cơ hội tìm được đầu ra cho sản phẩm trên thị trường và mở ra cơ hội vươn xa.

Còn đó những trăn trở

Bên cạnh những cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân, cơ quan đơn vị hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà còn tạo điều kiện để bà con nhân dân và người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, ngoại thành được tiếp cận với các mặt hàng thiết yếu phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, giá cả hợp lý...

Trên thực tế, tại các phiên chợ hàng Việt ở khu vực nông thôn đã thu hút đông đảo hàng nghìn lượt người dân đến tham quan mua sắm.

Bà Trần Thị Liên - trú huyện Hòa Vang cho biết, tại hội chợ hàng Việt năm nay tôi mua được nhiều đồ dùng gia đình chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm ở các phiên chợ này và mong muốn sẽ có nhiều hơn những đại lý, những cửa hàng bán, phân phối những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao xuất hiện ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động thuộc các chương trình xúc tiến thương mại thường niên, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Đặc biệt, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn năm 2022 nằm trong chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại do Sở Công thương tổ chức nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường; từng bước mở rộng và củng cố mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nông thôn trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thì việc tổ chức phiên chợ hàng Việt giúp người dân vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận với các mặt hàng chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp. Hiện, hạ tầng thương mại tại khu vực nông thông vẫn còn khó khăn, điểm cung ứng hàng hóa chính là ở chợ dân sinh và qua một số đại lý mới chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, còn lại khi người dân muốn mua những hàng hóa chất lượng, hàng tiêu dùng thương hiệu, hàng điện tử các loại… đều phải xuống trung tâm thành phố, siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm.

Tuy đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, song trên thực tế các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn ở Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Những chuyến hàng Việt Nam về nông thôn hiện nay vẫn mang tính chất mùa vụ, diễn ra trong một thời gian ngắn. Các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn hầu như chỉ tập trung vào dịp cuối năm. Chi phí vận chuyển, thuê gian hàng và nhân công về nông thôn các xã vùng sâu, vùng xa còn cao. Điều này, khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà với chương trình.

Bên cạnh đó, không ít địa phương coi việc tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn là một loại hình hội chợ nên mạnh ai nấy làm, không có chiều sâu. Khi kết thúc, người tiêu dùng muốn mua thêm sản phẩm cũng không biết tìm ở đâu, kết nối bằng cách nào. Thậm chí, tại một số địa phương còn xuất hiện việc doanh nghiệp lợi dụng phiên chợ Việt tổ chức ở vùng nông thôn để bày bán sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng “nhái”... Điều này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vốn đã nhiều thiệt thòi.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.