Trợ giá xe buýt cần tính chuyện dài hơi

09:25 | 07/08/2022

Hiện 57/63 tỉnh thành trên toàn quốc có hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Các địa phương đều đã có những chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải công cộng này, thế nhưng thời gian qua, nhiều tuyến xe buýt trợ giá cũng bị lỗ và xin tạm dừng hoạt động.

Phát triển phương tiện vận chuyển hành khách công cộng là xu thế chung trên thế giới. Theo các chuyên gia giao thông, với sự gia tăng của phương tiện cá nhân, áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, chính vì thế, việc phát triển hệ thống vận chuyển công cộng bằng xe buýt cần được phát huy và đẩy mạnh. Từ đó tạo ra sự thay đổi trong thói quen đi lại của người dân, giúp giảm áp lực hạ tầng.

tro gia xe buyt can tinh chuyen dai hoi
Thị phần đảm nhận của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn rất thấp

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt khẳng định, nếu không có trợ giá thì không doanh nghiệp nào sống nổi. Lý do được đưa ra là hiện nay tại TP.HCM, các phương tiện cá nhân dày đặc khiến cho xe buýt “hết đường chạy”. Việc này dẫn đến xe buýt bị trễ chuyến, chậm chuyến thường xuyên diễn ra khiến cho khách hàng phải dần rời xa. “Hiện tại, xe buýt không trợ giá đến thời điểm này là không hoạt động được. Nếu không hạn chế xe cá nhân, không giảm được ùn tắc giao thông thì xe buýt cũng sẽ chết.”, ông Nguyễn Tấn Tạo - Phó giám đốc HTX vận tải số 15 nói.

Hiện nay, TP.HCM đã khôi phục hoạt động của toàn bộ 91 tuyến xe buýt có trợ giá và 23/36 tuyến xe buýt không trợ giá. Tuy nhiên, số chuyến hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá hiện nay chỉ đạt 88% so với thời điểm trước dịch Covid-19 (12.453/14.162/ chuyến/ngày). Để tăng cường vận tải hành khách công cộng cho TP.HCM, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết về lâu dài, cần triển khai đồng bộ các giải pháp theo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, trong đó có việc tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh đó, cần phải sớm đầu tư đổi mới nhóm phương tiện này (thông qua tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị đảm nhận khai thác tuyến).

Theo ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), hiện nay, Hà Nội và TP.HCM có mạng lưới xe buýt phát triển nhất cả nước. Thế nhưng, thị phần của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn rất thấp. Tại Hà Nội, xe buýt chỉ đáp ứng 17,03% nhu cầu đi lại của người dân; tại TP.HCM là khoảng 9,2%, bao gồm cả tuyến cố định liên tỉnh. Tại các thành phố lớn trong cả nước như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, con số này cũng chỉ khoảng 1%; các địa phương còn lại trên toàn quốc đều ở mức dưới 1%.

Trước thực trạng này, để xe buýt hoạt động hiệu quả, ông Hà Ngọc Trường, Chủ tịch Hiệp hội Cầu đường cảng TP.HCM cho rằng, phải tổ chức giao thông đồng nhất, chung một tổ chức quản lý. Tổ chức này phải liên kết vận tải đa phương thức với nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, nên tổ chức một vé xe thì có thể đi được các tuyến và giá vé phải phù hợp, chỉ chiếm phần nhỏ trong thu nhập bình quân/người.

Cũng như vậy, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách TP.HCM cho rằng cần tái cấu trúc mạng lưới vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM, bao gồm tuyến trục, tuyến chính và thu gom. Từ đó, chỉ ra những điểm yếu của hệ thống vận tải hành khách công cộng, có một “cuộc cách mạng toàn diện” thì mới có thể thành công. “Đối với việc trợ giá cũng cần có chính sách dài hơi thay vì từng năm như hiện nay”, ông Tính đề xuất.

Theo các chuyên gia giao thông, các quốc gia có hạ tầng giao thông công cộng phát triển đều phải trợ giá xe buýt và việc này được đánh giá theo tiêu chí suất trợ giá trên một hành khách vận chuyển. Doanh thu và số lượng khách vận chuyển được nhiều hơn, doanh nghiệp sẽ được hưởng mức trợ giá cao hơn.

TS. Lê Đỗ Mười khẳng định: “Song song với đó, chúng ta cần tăng cường số lượng, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các hành lang giao thông chính. Để hoàn thiện đồng thời cả mạng lưới vận tải hành khách công cộng là rất khó. Vì vậy, việc lựa chọn các tuyến đường hành lang chính để tăng cường số lượng, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng là hướng tốt nhất để hoàn thiện dần chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng nói chung”.

Bài và ảnh Ngọc Hậu

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,80
-
4,90
7,40
-
8,00
8,10
ACB
-
0,20
0,20
0,20
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
4,10
4,30
4,40
5,40
5,70
6,00
6,40
Techcombank
0,03
-
-
-
3,25
3,45
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
4,50
4,50
4,80
5,10
5,10
5,60
5,60
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,60
6,70
7,20
7,50
Agribank
0,20
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,30
6,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.650 23.960 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.700 23.980 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.680 23.980 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.600 23.900 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.690 23.960 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.650 24.000 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.700 23.950 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.678 23.990 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.570 24.025 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.740 24.000 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
64.750
65.770
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
64.750
65.750
Vàng SJC 5c
64.750
65.770
Vàng nhẫn 9999
51.100
52.000
Vàng nữ trang 9999
51.000
51.600