Trung Quốc quyết tâm phục hồi tiêu dùng nội địa
Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 2% trong năm nay, đây là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng trong bối cảnh suy thoái toàn cầu. Cho đến nay, sự tăng trưởng đó chủ yếu đến từ các ngành truyền thống như sản xuất, thay vì tiêu dùng nội địa. Đó là mối lo ngại đối với đất nước 1,4 tỷ dân và chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng hỗ trợ thông qua việc tăng cường nhu cầu chi tiêu trong nước.
Theo ông Jianwei Xu - Chuyên gia kinh tế cấp cao của Greater China tại Natixis, điều đáng lo ngại trong bối cảnh hiện nay nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn phục hồi một cách chậm chạp.
Ảnh minh họa |
Ông Jianguang Shen - Nhà kinh tế trưởng tại JD Digits cũng cho rằng, sự phục hồi trong sản xuất tuy không phải là kém, nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn còn khá yếu. Sự sụt giảm của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 11 vừa qua cũng là phản ánh tình trạng thực tế cung lớn hơn cầu ở Trung Quốc.
Theo các báo cáo nghiên cứu khảo sát của Bain và Kantar Worldpanel, giá bán trung bình cho một giỏ hàng gia dụng đã giảm trong năm nay do người tiêu dùng đang rất thận trọng trong chi tiêu trong bối cảnh tình hình dịch bệnh như hiện nay.
Nguyên nhân một phần cũng bởi, thu nhập của người lao động cũng giảm sụt khi các chủ doanh nghiệp đang trì hoãn hoặc cắt giảm lương người lao động ngay từ khi bắt đầu đại dịch vì trên thực tế, họ cũng đang vật lộn để tồn tại trong và sau đại dịch coronavirus. Tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố vẫn ở mức tương đối cao là 5,3% trong tháng 10, sau khi đạt mức cao kỷ lục 6,2% vào tháng 2.
Hệ quả là doanh số bán lẻ đã giảm 5,9% trong năm tính đến tháng 10, mặc dù tháng 11 đã quay trở lại mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, kênh bán hàng thương mại điện tử diễn ra trong kỳ đại dịch đã góp phần làm giảm giá bán trung bình do nhiều sản phẩm được bán khuyến mãi. Theo kết quả của một báo cáo khảo sát gần đây, khoảng 7% tổng doanh số bán hàng của người tiêu dùng trong ba quý đầu năm nay đến từ kênh bán hàng trực tuyến, tăng khoảng 4% so với năm ngoái.
Ông Rob Subbaraman - Trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu tại Nomura cho biết, tiêu thụ nói chung đã chậm lại ở Trung Quốc. Lý do là sự hỗ trợ trực tiếp của chính phủ đối với các hộ gia đình không được mạnh mẽ như ở Hoa Kỳ hoặc châu Âu. Ngoài ra, rõ ràng là sự ảnh hưởng của giới nhà giàu là rất lớn khi họ thận trọng hơn trong mọi lĩnh vực kể cả chi tiêu và đầu tư.
Tăng trưởng từ thị trường bất động sản, nơi hầu hết người dân Trung Quốc đặt tài sản của họ, cũng vẫn còn chậm. Theo dữ liệu từ Wind, mức tăng hàng năm của chỉ số giá nhà ở tại 100 thành phố vẫn ở mức dưới 5% trong gần như suốt hai năm qua. Tăng trưởng kinh tế nói chung của Trung Quốc đã chậm lại và thậm chí đã giảm xuống trong quý đầu tiên của năm 2020 trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.
Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều mong đợi tiêu dùng của Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm tới do họ tin rằng sự phục hồi tiêu dùng tư nhân sẽ được hỗ trợ bởi việc giải phóng các khoản tiết kiệm vượt mức vào năm 2020 tương đương với 6% tiêu dùng hàng năm.
Họ dự đoán GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9% trong năm tới, so với 2,3% trong năm nay, với thị trường lao động phục hồi hoàn toàn trong nửa đầu năm sau. Doanh số bán lẻ đã tăng 4,3% trong tháng 10 so với một năm trước. Phân khúc phục vụ ăn uống tăng trưởng lần đầu tiên là 0,8% so với một năm trước.