Trung tướng Châu Văn Mẫn: Nhớ những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo

09:15 | 30/04/2017 Văn hóa
aa
Dù vẫn mang trong mình nhiều mảnh đạt còn sót lại của cuộc chiến, đối diện với nhiều tật bệnh, nhiều lần chết hụt vì di chứng của chiến tranh còn để lại trên cơ thể ông, nhưng ông vẫn trở về mảnh đất Côn Đảo, nơi chứng kiến đầu rơi máu chảy của bao đồng đội, để được thắp lên mộ họ một nén nhang thơm, một cành hoa trắng…
Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương hướng về Côn Đảo
VietinBank tổ chức lễ gắn biển, bàn giao Công trình Thanh niên tại Côn Đảo
Tri ân các anh hùng liệt sỹ và cựu tù chính trị tại Côn Đảo

Đều đặn trong nhiều năm qua, cứ vào những ngày tháng 4 lịch sử, Trung tướng Châu Văn Mẫn, nguyên là Quyền Tổng Cục trưởng Tổng Cục xây dựng lực lượng (nay là Tổng Cục chính trị) Bộ Công an, một vị Trung tướng anh hùng thời kỳ chống Mỹ cứu nước, luôn có những chuyến trở về Côn Đảo để gặp lại một thời không thể quên trong chặng đường đời chiến đấu, hoạt động của mình. Nơi ông đã dành trọn cả tuổi trẻ đầy sức vóc cùng tinh thần chiến đấu, hy sinh vì một ngày hòa bình của dân tộc.

Năm nay, đặc biệt hơn, Trung tướng Châu Văn Mẫn đã cho ra mắt cuốn sách hồi ký “Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo” do Trần Hoàng Thiên Kim chắp bút. Đây là cuốn sách ông kể về cuộc đời của mình từ ngày còn thơ bé ở mảnh đất nghèo đầy thương khó trên quê hương cát bỏng Tiên Khê - Bình Sa - Quảng Nam cho đến khi trở thành một chiến sĩ cách mạng chiến đấu anh hùng ở Côn Đảo, những lần bị tra tấn dã man cận kề cái chết, rồi chiến đấu và chiến thắng trở về xây dựng quê hương, đất nước.

Trung tướng Châu Văn Mẫn: Nhớ những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo

Đối với Trung tướng Châu Văn Mẫn, cuộc đời ông như một sự sắp đặt của số phận, đến với cách mạng, rồi chiến đấu quả cảm và được sống sót trở về với gia đình, với vợ con và quê hương, được tiếp tục khoác trên vai bộ quân phục Công an nhân dân để tiếp tục chiến đấu bảo vệ tổ quốc trong thời bình, một cuộc chiến cũng đầy cam go trên mọi mặt trận trước những kẻ thù giấu mặt…

Cuộc đời ông, như sự chia sẻ của ông, đó là một cuộc đời đầy giông bão nhưng cũng đầy hạnh phúc của một người đã nếm trải đầy đủ những phong ba, bão táp, những đớn đau cả về thể xác lẫn tinh thần để có một ngày yên bình, tự do cho bản thân, cho gia đình, cho quê hương.

Ông chia sẻ: 15 tuổi, tôi bị địch bắt, khi đang hoạt động tại Buôn Ma Thuột vào Tết Mậu Thân 1968. Khi đó tôi đang làm liên lạc thì chúng ập đến, tôi đã kịp phi tang tài liệu nên chúng không thể khai thác được gì. Tôi vẫn nhớ chúng đã tra khảo, bịt mắt, còng tay tôi từ phòng giam ra phòng thẩm vấn. Tôi nghe tiếng nện của gót giày từ xa, càng ngày càng nghe rõ. Nghe tiếng giày dừng lại thì người tôi bị đánh xối xả lên đầu và hai vai, chúng còn bảo: “Mày đã vào đây mà còn ngoan cố hả. Này thì ngoan cố này, ngoan cố này”, lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi chúng mệt quá thì dừng lại. Chúng tiếp tục đánh cho đến mỏi tay thì thôi. Tôi thấm từng đòn roi vào da thịt, đôi khi cảm giác không thể trụ nổi bởi nỗi đau thể xác này, nhưng tôi cố cắn răng chịu đựng. Tôi nghĩ đến cha mẹ, đến những người anh, người đồng đội. 10 ngày ròng rã, chúng luân phiên thay nhau tra hỏi.

Kể cả có những hôm chúng hỏi cả ngày lẫn đêm. Liên tục, liên tục hết giật điện, đến đòn roi ở hai rái tai của tôi lúc nào chúng cũng cặp dây điện. Mỗi lần chúng giật điện hai bên rái tai giống như hai con chuột chạy nghe chin chít, đôi mắt rực đỏ như giông chớp. Tôi chỉ mới là thằng bé 15 tuổi, quá nhỏ con cả tuổi tác và thân hình đối với chúng. Nhưng không hiểu sao nỗi đau về thể xác của tôi không thấm vào đâu so với nỗi căm hờn của tôi. Càng đớn đau, càng căm giận tôi càng lì xị cái mặt đầy nước mắt đau đớn của mình nhìn chúng. Dường như mọi nỗi căm hờn trút cả lên đôi mắt đỏ hoe của tôi. Khi tra hỏi không mang lại kết quả, chúng lại xuống giọng dụ hàng…

Tôi không trả lời chúng, vì sự đau đớn của thể xác đã khiến tôi lả đi. Sau 10 ngày thẩm vấn, chúng đưa tôi sang “trung tâm cải huấn” Buôn Mê Thuột (thời Pháp gọi là nhà đày Buôn Mê Thuột). Nhà lao này có hai khu A và khu B. Khu A là giam chính trị phạm tội, khu B là tội phạm hình sự, phụ nữ giam riêng.

Theo quy định của chính quyền Ngụy Sài Gòn, nơi này chỉ giam giữ can phạm có mức án 6 tháng trở lại, trên 6 tháng đi Quân lao Nha Trang, 18 tháng trở lên đày đi Côn Đảo. 3 tháng lặng lẽ trôi qua trong nhà tù Buôn Mê Thuột, ngày 4/4/1970 chúng đưa tôi và 30 anh em khác chính trị là người dân tộc ít người bị bịt mắt, còng tay, lên máy bay KRibu xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chuyển sang máy bay EDC ra Côn Đảo.

Đây cũng là lần đầu tiên trong đời tôi được đi máy bay. Cái cảm giác lạ lùng mình được như chim bay trên bầu trời rộng lớn thật là thích thú với một thằng bé con như tôi. Có lẽ, tôi vẫn nghĩ rằng, nếu không phải là đi đày thì biết bao giờ mình được đi máy bay.

Khi đặt chân đến sân bay Côn Sơn, chính quyền tại đây không có ôtô vận chuyển anh em chúng tôi về trại Côn Sơn, chúng tôi chấp nhận cái gian khổ ban đầu ở đảo Côn Sơn là đi bộ trong đêm, vượt đèo núi đến trung tâm cải huấn Côn Sơn. Tôi được trung tâm phân về ở phòng 13, khu A, trại 6, được ít hôm chúng lại chuyển về phòng 7, khu B, trại 6. Thời điểm này, chúng dùng rất nhiều chiêu trò để hòng đàn áp tinh thần của chúng tôi.

Chúng hạn chế tắm nóng, tắm nước ngọt không có tí gì cải thiện đời sống. Chỉ trường kỳ ăn đói, cơm hẩm, khô đắng, mắm chua, thiếu rau xanh trầm trọng, nhiều anh em tới buổi nhân viên hỏa thực khiêng cơm để trước phòng, nghe mùi cơm mốc, khô đắng, mắm sặc đã nôn ói, bệnh tật phát triển, nhất là bệnh phù thũng, bại liệt vì bữa ăn không có rau, không có chất dinh dưỡng. Thiếu rau xanh, nên ai cũng thèm thuồng. Tôi nhớ một lần chúng mở cửa cho ra ngoài tắm nắng, đi dọc hàng rào kẽm gai thấy cây cỏ xước mọc trên cát ven rào, tôi hái được mấy lá, phủi sạch cát cho vào miệng ngấu nghiến, tôi nhận thấy hương vị ngọt ngào như được ăn cây cải xanh lúc ở nhà.

Khi ra tù, ăn uống đã được đầy đủ, tôi hái lá của cây cỏ xước ấy để ăn lại lần nữa nhưng hương vị của nó quá đắng, không thể ăn được như lúc trước đã từng ăn. Tuy thế, tôi là lớp trẻ, tuổi đời 19 - 20 quanh năm suốt tháng phải ăn đói, hôm nào chia cơm, mâm tôi được chia một bát cơm thừa, anh em nén chặt bát cơm, lấy đũa chia đều 10 miếng cho 10 người.

Trong mâm tôi là người nhỏ tuổi nhất tôi nhớ chú Đặng Tuyến người Quế Sơn - Quảng Nam ốm yếu, thường bệnh tật, hôm nào chú không ăn thêm được, phần cơm đó chú cho tôi. Do bị đói triền miên ngày này sang ngày khác nên tuy là một phần 10 chén cơm nhưng tôi rất sung sướng trong lòng như được nhận của mẹ món quà lớn. Sau ngày ra tù, cũng nhiều sự thất lạc thông tin nên khi biết đến để hỏi thăm thì biết rằng chú không còn nữa, nhưng cái ơn nghĩa ấy của chú, tôi còn ghi nhớ mãi.

Vào chiều 29/4/1975, được tin Sài Gòn thất thủ, ở Côn Đảo diễn ra một cuộc tháo chạy cực lớn. Bầu trời Côn Đảo náo loạn, máy bay quân sự lên xuống sân bay Cỏ Ống như mắc cửi chở quân, tướng Mỹ, cai ngục đóng tại Côn Đảo di tản ra tàu sân bay đang đón đợi ngoài khơi. Riêng "chúa đảo" Lân Hữu Phương đã tự lái xe trong đêm, chở vợ con qua chi khu Bến Đầm bí mật xuống tàu di tản.

Sáng 30/4/1975, lúc đầu địch mưu tính canh giữ các nhà tù nghiêm ngặt, sau đó thủ tiêu toàn bộ tù chính trị bằng lựu đạn vào giờ chót, nhưng cuối cùng chúng đã không thể thực hiện được âm mưu khủng khiếp này. Khi nghe tin chính quyền Dương Văn Minh đầu hàng quân giải phóng, toàn bộ quân tướng, cai ngục trên đảo chỉ còn một suy nghĩ duy nhất: Chạy trốn. Trên đảo đã diễn ra một cuộc di tản kéo dài tới tận nửa đêm trong khung cảnh hỗn loạn. Trước tình hình này, linh mục Phạm Gia Thụy đã vận động giáo dân trong họ đạo Côn Sơn không di tản, ở lại giúp tù chính trị thoát khỏi ngục tù. Ông vận động được một nhóm lính bảo an mở cửa nhà lao giải thoát tù chính trị.

Trong khi đó, hầu hết tù chính trị trong các trại đều bị canh giữ, không hề hay biết thông tin, nhiều trại đang chuẩn bị kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5. Những ngày tiếp theo, trên bầu trời Côn Đảo, chúng tôi thấy máy bay trực thăng của địch bay thấp và bay lại nhiều, anh em chúng tôi nhận định có lẽ bên ngoài có sự biến động gì đó nhưng không hiểu có biến động gì.

Ngày 30/4, 1/5 sắp đến, lúc này do địch xáo trộn liên tục nên bộ máy của chi ủy, đảng ủy không có, từng phòng một số anh em nòng cốt hội ý tiếp tục phát huy truyền thống trại 6B phải tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động qua đánh morse liên lạc, 3 phòng đều nhất trí làm lễ vào lúc 5h sáng ngày 1/5. Đúng 5h sáng, hiệu lệnh của người chỉ huy hô lớn “Anh em tập trung mắt hướng về phía Bắc làm lễ chào cờ”, tiếng hát “Giải phóng miền Nam chúng ta cùng tiến bước…”, dứt bài ca đồng chí đại diện đã nêu lên ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động và kết thúc bằng tràng vỗ tay vang dội giữa không gian yên tĩnh.

Theo thường lệ cứ mỗi lần tiến hành lễ kỷ niệm thì địch lại đàn áp anh em phải chịu lựu đạn cay, phi tiễn, đòn roi nên có lẽ tiếng hô la đó là tiếng phản đối của anh em trại 7 phản đối địch đàn áp tù nhân, chúng tôi im lặng tiếp tục theo dõi diễn biến ở bên ngoài. Khi chắc chắn Sài Gòn được giải phóng, những người tù chính trị vỡ òa sung sướng. Họ nhanh chóng loan báo tin tới các phân trại. Tiếng reo hò hân hoan vang lên dậy trời. Bắt đầu từ khu H, tới 3 giờ sáng 1/5/1975, cả tám khu của trại VII hoàn toàn được giải phóng.

Đến khoảng 7h sáng xuất hiện hình dáng 3 chiến sĩ giải phóng quần áo bà ba, nón tai bèo, khăn rằn quấn cổ khoác trên tay súng ngắn, súng dài bước đến gần cửa phòng giam chúng tôi. Ba đồng chí ấy cho biết, các đồng chí từ trại 7 đến thông báo để anh em rõ: “Sài Gòn đã giải phóng, trại 7 đã giải phóng, anh em chúng tôi đến thông báo thông tin ban đầu cho anh em rõ”, đồng thời các đồng chí đề nghị anh em giữ trật tự đâu vào đó lát nữa sẽ có người đến mở cửa phòng giam cho anh em.

Tôi vô cùng xúc động, cái cảm xúc hòa quyện sướng vui mừng chiến thắng, sướng vui nhìn thấy anh giải phóng quân, sướng vui trong niềm vui của anh em đang sung sướng reo hò. Tôi nghẹn ngào, dàn dụa nước mắt nói không nên lời, ôm chặt các đồng chí anh em ở trong phòng cùng chia sẻ niềm vui chiến thắng. Vậy là sau tất cả những tủi nhục, đớn đau, những đòi roi tra tấn dã man của kẻ thù, cuối cùng, chúng tôi cũng là người chiến thắng. Tôi đã mơ một ngày trở về với mẹ thân yêu, trở về bên gia đình ấm áp tình cảm. Trở về để được ăn bát cơm nóng hổi của mẹ nấu, được tắm dòng nước mát quê hương, được hưởng bầu không khí trong lành của tự do, của hạnh phúc…

Trung tướng Châu Văn Mẫn đã nghỉ hưu, dù vẫn mang trong mình nhiều mảnh đạt còn sót lại của cuộc chiến, đối diện với nhiều tật bệnh, nhiều lần chết hụt vì di chứng của chiến tranh còn để lại trên cơ thể ông, nhưng ông vẫn trở về mảnh đất Côn Đảo, nơi chứng kiến đầu rơi máu chảy của bao đồng đội, để được thắp lên mộ họ một nén nhang thơm, một cành hoa trắng… để nhớ mãi về một thời tuổi trẻ đã cống hiến cho những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo và mãi mãi những mùa xuân của ngày hôm nay...

Trần Mỹ Hiền
Nguồn:

Các tin khác

Khai mạc LPBank V.League 1- 2024/25: Mùa giải mới cùng khát vọng một nền bóng đá chuyên nghiệp

Khai mạc LPBank V.League 1- 2024/25: Mùa giải mới cùng khát vọng một nền bóng đá chuyên nghiệp

Sân bóng Hàng Đẫy những ngày cuối tuần lại rực sáng khi Giải bóng đá vô địch quốc gia LPBank V.League 1- 2024/25 chính thức khởi tranh, đánh dấu một mùa giải đầy hứa hẹn với nhiều màn so tài kịch tính. Không chỉ là sân chơi quốc nội chuyên nghiệp, LPBank V.League 1 còn thể hiện khát vọng vươn tầm của bóng đá Việt Nam tới các tiêu chuẩn của quốc tế. Đây cũng là dịp để nhà tài trợ chính, LPBank thể hiện sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của thể thao nước nhà.
Gửi nắng về sưởi ấm những bàn tay

Gửi nắng về sưởi ấm những bàn tay

Trong những ngày này, cả nước lòng như quặn thắt khi dõi theo từng thông tin về thiệt hại do bão lũ và những nỗ lực khắc phục của chính quyền và người dân các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt là với người dân các tỉnh miền Trung. Hơn ai hết, người miền Trung đã thấu hiểu nỗi khó khăn mất mát bởi thiên tai, khi mà mỗi năm dải đất “khúc ruột” của đất nước phải hứng chịu hàng chục cơn bão.
Những tấm bánh chưng gói trọn nghĩa tình

Những tấm bánh chưng gói trọn nghĩa tình

Với tinh thần tương thân tương ái, người dân miền Trung tất bật nấu bánh chưng, quyên góp lương thực, áo quần gửi ra cho đồng bào miền Bắc đang hứng chịu thiên tai. Những nồi bánh chưng “trái vụ” mà sao cứ đong đầy tình nghĩa. Nhiều người dân Hội An những ngày này đang góp công sức của mình vào những nồi bánh chưng, hũ muối đậu để gửi ra người dân miền Bắc.
Ồn ào như làng… nhiếp ảnh

Ồn ào như làng… nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh Việt Nam đang ở đâu? Câu hỏi ấy thi thoảng lại được nhiều người đặt ra, trong hội thảo cũng có, và nhiều hơn, là trong những cuộc “trà dư tửu hậu”. Câu hỏi ấy xuất hiện nhiều hơn khi tin tức về nhiếp ảnh gia này đoạt giải thưởng ở cuộc thi này, hay cuộc thi khác…
Công nghiệp văn hóa ở Hà Nội: Cơ hội từ làng nghề, phố nghề

Công nghiệp văn hóa ở Hà Nội: Cơ hội từ làng nghề, phố nghề

Với hơn 1.300 làng nghề, Hà Nội hiện đang chiếm hơn 30% tổng số làng nghề trên cả nước. Hà Nội cũng là nơi có các phố nghề nổi tiếng, ở đó sản xuất, buôn bán các sản phẩm truyền thống, được làm thủ công, nhiều thứ hết sức tinh xảo…
80 năm “Tiến quân ca” (1944-2024): Vang mãi khúc ca của toàn dân tộc

80 năm “Tiến quân ca” (1944-2024): Vang mãi khúc ca của toàn dân tộc

Sinh thời, nhạc sĩ Văn Cao từng nói: “Tôi viết “Tiến quân ca” là theo yêu cầu của cách mạng, cần một hành khúc cho đội quân Việt Minh vừa thành lập. Khi được Nhà nước chọn làm Quốc ca thì nó không còn là của tôi nữa mà là của cả dân tộc, tôi chỉ là người chấp bút”. Năm nay, tròn 80 năm ca khúc “Tiến quân ca” ra đời…
Du lịch miền Trung: Nỗ lực thu hút khách kỳ nghỉ lễ

Du lịch miền Trung: Nỗ lực thu hút khách kỳ nghỉ lễ

Ngay giữa năm 2024, hơn 100 doanh nghiệp hoạt động du lịch tại Quảng Nam đã phối hợp tổ chức chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”.
Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Những “Tâm tình gửi lại” của một nhà lãnh đạo

Những “Tâm tình gửi lại” của một nhà lãnh đạo

Kỷ niệm 1 năm ngày mất của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, mới đây, cuốn sách “Vũ Khoan: Tâm tình gửi lại” đã được ra mắt, tập hợp các bài báo, bài viết và phát biểu của ông Vũ Khoan trong khoảng thời gian từ năm 2015 - 2023.
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đồng hành cùng dân tộc

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đồng hành cùng dân tộc

Cách đây 55 năm (năm 1969), trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng. Đây là văn kiện vô giá, là “kim chỉ nam” cho dân tộc Việt Nam trên con đường đi tới để thực hiện điều mong muốn cuối cùng của Người là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện sở hữu 15 di sản văn hóa phi vật thể, 9 di sản văn hóa vật thể và thiên nhiên, 10 di sản tư liệu được UNESCO ghi danh.
Giao lưu thể thao ngành Ngân hàng Việt Nam và Lào

Giao lưu thể thao ngành Ngân hàng Việt Nam và Lào

Chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam và 47 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, trong khuôn khổ chương trình trao đổi nghiệp vụ và giao lưu thể thao, văn hóa, cuối tuần qua, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn Chương trình giao lưu thể thao giữa ngành Ngân hàng Việt Nam và Lào.
“Dấu son Hà Nội” - bức tranh sống động về Thủ đô

“Dấu son Hà Nội” - bức tranh sống động về Thủ đô

Ngày 21/8, họp báo tại Trung tâm báo chí TP. Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết Lễ khai mạc Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh” diễn ra vào tối 23/8 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ với chủ đề “Dấu son Hà Nội” sẽ khắc họa bức tranh sống động về Thủ đô.
Lòng dân với cách mạng

Lòng dân với cách mạng

Vào một ngày cuối năm 2001, tôi được Đại tướng Văn Tiến Dũng (1917-2002) hẹn gặp. Và cũng không ngờ, đó là lần gặp cuối cùng. Lúc ấy, ông đã ngoại tám mươi, nhưng vẫn nhớ nhiều những chuyện xưa.
“Khởi nghiệp kiến quốc" - Sứ mệnh của Doanh nhân Việt Nam trong thời đại mới

“Khởi nghiệp kiến quốc" - Sứ mệnh của Doanh nhân Việt Nam trong thời đại mới

Đây không chỉ dừng lại là cuốn sách về kinh doanh mà đó còn là một bản luận văn về tầm quan trọng của việc xây dựng một quốc gia thịnh vượng, công bằng và bền vững....
Xem thêm
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đồng chủ trì hội nghị Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đồng chủ trì hội nghị Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Ngày 20/9/2024, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể về hợp tác ASEAN 2024 đã được Chính phủ phê duyệt và tin tưởng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện vai trò đồng chủ trì Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC) giai đoạn 2024-2026, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã đồng chủ trì hội nghị SLC lần thứ 28 do NHNN đăng cai tổ chức.
Fed giảm lãi suất: Thêm dư địa cho chính sách tiền tệ

Fed giảm lãi suất: Thêm dư địa cho chính sách tiền tệ

Rạng sáng ngày 19/9 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm xuống phạm vi 4,75% - 5,00% trên cơ sở những diễn biến lạm phát gần đây.
Fed "mạnh tay" cắt giảm lãi suất, báo hiệu chu kỳ nới lỏng tiền tệ mới

Fed "mạnh tay" cắt giảm lãi suất, báo hiệu chu kỳ nới lỏng tiền tệ mới

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa có động thái cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, cho thấy sự tự tin ngày càng tăng về việc lạm phát đang được kiểm soát.
Thư Chúc mừng của Thống đốc NHNN nhân dịp Kỷ niệm 25 năm thành lập CIC

Thư Chúc mừng của Thống đốc NHNN nhân dịp Kỷ niệm 25 năm thành lập CIC

tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 09 1592024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 09-15/9/2024

Trong tuần qua, đại diện ngành Ngân hàng, đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã trao tặng 38,4 tỷ đồng tại Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; NHNN tổ chức buổi làm việc nắm bắt tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng sau cơn bão số 3 tại hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng; Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức "Hội thi Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh" năm 2024…
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
Hậu Giang: Đẩy mạnh phổ biến kỹ năng quản lý tài chính cho phụ nữ

Hậu Giang: Đẩy mạnh phổ biến kỹ năng quản lý tài chính cho phụ nữ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hậu Giang vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn dành cho cán bộ Hội các cấp trên địa bàn về kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính.
Vĩnh Phúc: Gần 20 nghìn tỷ đồng cho vay qua kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Vĩnh Phúc: Gần 20 nghìn tỷ đồng cho vay qua kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Ngày 19/9/2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Vĩnh Phúc, chi nhánh Bình Xuyên và chi nhánh Phúc Yên tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn.
TP.HCM: Tăng cường hiệu quả hoạt động ngân hàng qua công tác tư vấn

TP.HCM: Tăng cường hiệu quả hoạt động ngân hàng qua công tác tư vấn

Nâng cao hiệu quả của công tác tư vấn nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của khách hàng
Mời chào lãi suất quỹ bảo trì nhà chung cư Cụm S2 KĐT Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

Mời chào lãi suất quỹ bảo trì nhà chung cư Cụm S2 KĐT Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

Ban quản trị Cụm nhà chung cư S2, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park Gia Lâm mời các tổ chức tín dụng chào lãi suất Quỹ bảo trì có tổng giá trị 250 tỷ đồng, cụ thể như sau.
Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hải Phòng thu hút gần 600.000 lượt du khách thăm quan. Đóng góp không nhỏ vào con số này là gần 300.000 người đổ về Thành phố Đảo Hoàng Gia với “điểm nóng” là Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên .
Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Nhằm tăng cường lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam phân phối qua Sacombank, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank dành hơn 17 tỷ đồng để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với chủ đề “Khi Sống là một hành trình” gồm các ưu đãi hoàn tiền, hoàn phí và tặng vàng 24k SBJ hấp dẫn.
Wink Hotel Hải Phòng sẵn sàng ra mắt vào năm 2025

Wink Hotel Hải Phòng sẵn sàng ra mắt vào năm 2025

Tòa tháp Wink Hotel Hải Phòng đã chính thức được cất nóc, công trình thứ 6 trong hành trình phát triển năng động của Wink Hotels.
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ Napas

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ Napas

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.
Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chỉ chưa đầy một ngày kêu gọi, tính đến 14h30 ngày 10/9, thông qua nền tảng Heo Đất MoMo đã có hơn hơn 12.200 lượt đóng góp với tổng số tiền hơn 735 triệu đồng
SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.
VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

Từ nay, chủ thẻ VietinBank đã có thêm giải pháp thanh toán tiện lợi, an toàn và nhiều tiện ích với Garmin Pay trên đồng hồ thông minh Garmin.
Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Các dự án, phương án xanh được TPBank ưu đãi lãi suất 0% thuộc các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; Giao thông vận tải bền vững; Nông nghiệp bền vững; Xây dựng và bất động sản xanh; Quản lý nước và chất thải bền vững.
Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ghi nhận gần đây có hiện tượng đối tượng lừa đảo mạo danh NHNN, giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng.
Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Từ ngày 20/8/2024, BIDV giới thiệu Apple Pay - Phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và riêng tư dành cho chủ thẻ BIDV Visa. Thẻ BIDV Visa hiện đã có trên iPhone và Apple Watch của khách hàng.
Phiên bản di động