Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tự động hóa để tối ưu hóa hoạt động

Minh Khuê
Minh Khuê  - 
Không chỉ số hóa các sản phẩm, dịch vụ; tiến trình chuyển đổi số còn diễn ra trong công tác quản trị, điều hành hoạt động của các ngân hàng.
aa
tu dong hoa de toi uu hoa hoat dong eKYC ngày càng phổ biến
tu dong hoa de toi uu hoa hoat dong Tự tin với công tác số hóa hoạt động ngân hàng
tu dong hoa de toi uu hoa hoat dong Tăng thu dịch vụ: Bứt phá mạnh trong thời số hóa

Những năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ và ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ và hoạt động quản trị của mình. Nổi bật như việc triển khai điện toán đám mây, dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI); hay các ứng dụng, giải pháp như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu mở qua giao diện chương trình ứng dụng (Open API)… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Năm 2020, mặc dù sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế, song nó lại như một “cú hých” thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của các ngân hàng. Thêm vào đó, khung pháp lý cho eKYC chính thức được NHNN quy định tại Thông tư 16/2020/TT-NHNN càng tạo thêm đà cho tiến trình này tăng tốc nhanh hơn.

tu dong hoa de toi uu hoa hoat dong
Ảnh minh họa

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Tiến Dũng, sau khi quy định về eKYC được ban hành, đến nay đã có 15 ngân hàng triển khai chính thức, và trong 1 tháng đã mở được 340.000 tài khoản thông qua phương thức này. Thông tin đáng mừng nữa là hiện nay, nhiều ngân hàng đã có trên 90% giao dịch được thực hiện trên môi trường số, thanh toán qua đi động tăng trưởng ở mức 120% đều đặn trong vòng 2 năm qua.

Không chỉ số hóa các sản phẩm, dịch vụ; tiến trình chuyển đổi số còn diễn ra trong công tác quản trị, điều hành hoạt động của các ngân hàng. Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, quá trình chuyển đổi số phải bắt đầu từ việc thay đổi nền tảng công nghệ, các quy trình vận hành nhằm hướng tới chuẩn mực ngân hàng trong kỷ nguyên số của từng nhà băng.

Ông Bùi Đình Giáp - Nhà sáng lập, Giám đốc Nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ akaBot của FPT Software cho rằng, các ngân hàng cần định hình được ba hướng phát triển của công nghệ hiện nay: phục vụ cho việc độc lập về vị trí làm việc, đảm bảo tính thích ứng và thay đổi nhanh; trải nghiệm liền mạch và liên tục.

Việc đầu tư vào công nghệ như RPA (Robotic process automation - tự động hóa bằng robot), AI (trí tuệ nhân tạo)… được nhìn nhận sẽ là hướng đi của các ngân hàng đẩy mạnh trong thời gian tới.

Dưới góc độ một ngân hàng đã triển khai tự động hoá bằng robot, ông Tống Văn Tiến - Giám đốc Đổi mới số - Khối Công nghệ thông tin TPBank chia sẻ, RPA dễ dàng tích hợp với hệ thống của ngân hàng, không bị phụ thuộc vào nền tảng công nghệ hiện tại của ngân hàng như thế nào, và có thể giao tiếp với hầu hết ứng dụng. Năm 2020, TPBank đã triển khai 75 robot vào hoạt động, giúp ngân hàng tiết kiệm gần 100 nhân sự. Dự kiến cuối năm 2021 ngân hàng sẽ triển khai khoảng 275 robot, kỳ vọng tiết kiệm thêm được khoảng 300 nhân sự.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, “việc tự động tới đâu còn phụ thuộc vào thực tế ở mỗi ngân hàng, quan trọng là nền tảng dữ liệu phong phú tới đâu và dữ liệu phải đủ sạch”.

Vậy khi nào thì quyết định sử dụng RPA và khi nào sẽ là AI? Câu hỏi này, theo chuyên gia cần phải hiểu được mức độ trưởng thành của RPA là gì? Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Giám đốc mảng Tư vấn rủi ro Deloitte Việt Nam chia sẻ, RPA có ba mức độ. Ở mức độ đầu tiên, RPA chỉ đơn giản là làm những công việc lặp đi lặp lại, có tính chất quy luật. Mức độ thứ hai là sau khi ngân hàng có những robot chạy ở mức độ thứ nhất có khả năng thu thập dữ liệu, từ đó robot có thể phân tích dữ liệu và đưa ra kết quả. Còn ở mức độ cao nhất, được gọi là tự động hoá thông minh khi RPA được kết hợp với AI trong công việc và hoạt động của ngân hàng. Ví dụ, Goldman Sachs đã liên kết với Amazon dựa trên công nghệ RPA và AI, sử dụng dữ liệu tiêu dùng của khách hàng với cả bên bán lẻ Amazon để chấm điểm rủi ro tín dụng của khách hàng, qua đó Goldman Sachs nhanh chóng đưa ra được những quyết định tín dụng tự động.

“Mỗi ngân hàng Việt Nam sẽ cần xác định tuỳ từng nhu cầu, đặc thù từng loại hình nghiệp vụ để ứng dụng công nghệ với mức độ trưởng thành tương ứng, tránh gây lãng phí và phát huy hiệu quả cao nhất của công nghệ. Như eKYC sẽ sử dụng mức độ trưởng thành thứ hai hoặc thứ ba của RPA, hay việc đưa ra các dashboard tự động có thể chỉ cần sử dụng RPA ở mức độ thứ nhất”, ông Thao lưu ý.

Chuyển đổi số cần có sự đột phá và bứt phá. Có những lo ngại việc robot càng gia tăng, AI càng phát triển thì sẽ chiếm dụng nhiều hơn những phần việc của con người. Song theo các chuyên gia, lịch sử đã cho thấy có nhiều công nghệ mới sinh ra, một số công việc mất đi nhưng sẽ tạo ra lớp công việc mới, như việc có RPA, AI thì sẽ tạo ra đội ngũ kỹ sư về các công nghệ này. “Sự kết hợp giữa công nghệ và con người luôn tạo ra hiệu suất tốt nhất”, chuyên gia nêu quan điểm.

Tại Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra những mục tiêu rất rõ ràng: đến năm 2025, tối thiểu 50% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên môi trường số, năm 2030 tỷ lệ này là 70%. Tối thiểu 50% quyết định giải ngân, cho vay của NHTM, công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng được thực hiện theo hướng số hóa vào năm 2025.
Minh Khuê

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-23 đồng so với phiên trước.
“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

Sau khi tổng hợp kết quả, Ban tổ chức xác nhận bạn đọc Trương Thị Tú Uyên đã trở thành người chiến thắng tuần thi thứ 31 khi đưa ra câu trả lời chính xác và nhanh nhất trên hệ thống, đồng thời dự đoán sát nhất số người trả lời đúng đáp án.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 18-24/12.
Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (18/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 10-25 đồng so với phiên trước.
Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Ngày 16/12, lãi suất bình quân liên ngân hàng VND giảm mạnh 0,25 - 1% ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên đầu tuần. Cụ thể, lãi suất giao dịch tại kỳ hạn qua đêm ở mức 5,30%; 1 tuần 5,80%; 2 tuần 6,70% và 1 tháng 7,15%. Đáng chú ý, mức lãi suất qua đêm và 1 tuần hiện thấp nhất kể từ đầu tháng 12 đến nay.
Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (17/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.