Tự tin với công tác số hóa hoạt động ngân hàng
Tiền di động góp phần số hóa thị trường tài chính | |
Xây dựng hạ tầng số cho các doanh nghiệp | |
Số hóa giúp quá trình ra quyết định nhanh hơn |
Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam hiện có khoảng 94% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số và khoảng 42% TCTD coi ngân hàng số là chiến lược kinh doanh, là “cánh tay nối dài” trong cuộc chạy đua tạo lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, sản phẩm dịch vụ ngân hàng số nói chung và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) sẽ ngày càng phát triển.
Tăng CASA nhờ phát triển số
Khi chưa có dịch Covid-19, nhiều ngân hàng đã tham gia vào cuộc đua miễn phí dịch vụ ngân hàng với mục tiêu nhằm thu hút khách hàng mở tài khoản, gia tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) giúp ngân hàng huy động nguồn vốn giá rẻ, và tăng cường bán chéo sản phẩm.
Ảnh minh họa |
Để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và thu hút CASA cá nhân, một số ngân hàng còn triển khai những sản phẩm dịch vụ mới như triển khai định danh trực tuyến (eKYC) trên các ứng dụng ngân hàng điện tử để mở tài khoản online mà không phải đến ngân hàng hay phát hành số tài khoản trùng số điện thoại cho khách hàng.
Tại ABBANK, tỷ trọng CASA hiện vào khoảng 17% - 18% và ngân hàng đang đặt mục tiêu tăng nhanh tỷ lệ này thông qua các chương trình nhằm thu hút và mở rộng tập khách hàng. Lãnh đạo ABBANK cho biết, ngân hàng chú trọng triển khai App mới là AB Ditizen nhằm tạo điều kiện cho khách hàng ở mọi nơi, bất cứ lúc nào đều có thể thanh toán được, sử dụng được các tiện ích tài chính. ABBANK sẽ xây dựng các cộng đồng doanh nghiệp, như chuỗi khách hàng, chuỗi bán hàng, chuỗi quan hệ của khách hàng lớn, khách hàng SMEs… Từ đó, giúp tăng CASA khách hàng.
Đánh giá của Vụ Thanh toán thuộc NHNN, thời gian qua nhiều ngân hàng đã ứng dụng công nghệ đột phá vào hoạt động nghiệp vụ; nghiên cứu, đề xuất thiết lập quy trình nhận diện và xác minh khách hàng trong môi trường số không cần tương tác hay tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Các ngân hàng đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại, thân thiện, tiện lợi mang lại trải nghiệm và lợi ích thiết thực cho khách hàng. Đồng thời, từng bước xây dựng hạ tầng số tập trung, chuẩn hóa, tích hợp tạo hệ sinh thái số trải rộng như: hệ sinh thái Mobile Banking kết nối với dịch vụ công, tài chính, viễn thông, điện lực, giao thông, y tế…
ABBANK đang tập trung vào số hóa sản phẩm - dịch vụ thông qua ứng dụng ngân hàng số AB Ditizen |
Hiệu quả trong số hóa công tác vận hành ngân hàng
Hiện số lượng khách hàng có tài khoản ngân hàng ở Việt Nam còn thấp; nhiều khách hàng ở vùng sâu, vùng xa nơi không có ngân hàng đóng trú thì chưa được sử dụng dịch vụ ngân hàng tốt nhất. Chuyên gia cho rằng chính ngân hàng số sẽ giải quyết vấn đề mở rộng tệp khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng không có điều kiện thường xuyên đến trực tiếp điểm giao dịch của ngân hàng.
“Một số TCTD đã tự động hóa một phần quy trình hoặc sản phẩm liên quan đến thanh toán, kế toán, tài trợ thương mại… Trí tuệ nhân tạo cũng đã được ứng dụng để phân tích, đánh giá hành vi khách hàng; tích cực đầu tư công nghệ thông tin để nâng cấp hạ tầng số của tổ chức tín dụng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng”, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia ngân hàng nhận định.
Như tại ABBANK, công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính của ngân hàng. Trong chiến lược năm 2021 và giai đoạn 5 năm tới, ABBANK sẽ tập trung số hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng hệ sinh thái “Digital Non Bank” đi kèm gia tăng thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ số. Từ đó, giúp ABBANK từng bước hiện thực hóa mục tiêu hướng đến vị thế top các ngân hàng số tại Việt Nam.
Đơn cử ABBANK đang tập trung vào số hóa sản phẩm - dịch vụ thông qua ứng dụng ngân hàng số AB Ditizen. Điển hình như công nghệ eKYC - định danh số, đẩy mạnh phát triển thẻ ảo, cho vay qua kênh số; ứng dụng đánh giá và phân tích nhu cầu người dùng dựa trên dữ liệu lớn bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy; trợ lý ảo tư vấn đầu tư, bảo hiểm hay tự động hóa thẩm định và chấm điểm tín dụng, ứng dụng quản lý khách hàng tiềm năng, tự động hóa quy trình... “Nhưng điểm quan trọng hơn quyết định sự thành công của ngân hàng số đó là phải số hoá được các quy trình quản lý nội bộ, để khi khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng thì sẽ được trải nghiệm một cách nhanh và thuận tiện nhất thông qua việc xử lý về mặt công nghệ, về AI”, lãnh đạo ABBANK chia sẻ.
Được biết ABBANK đã có những đột phá về số hoá như tập trung hoá và IT hóa hoạt động kho quỹ, dẫn đến lượng tiền tồn quỹ đã tiết giảm đi được khoảng 150 tỷ, việc kiểm soát về luồng tiền mặt trở nên tốt và tối ưu hơn cho ngân hàng. ABBANK cũng đã xây dựng được hệ thống Smartform giúp giảm thiểu khá nhiều thao tác về hồ sơ giấy tại quầy, khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm, khai thác thông tin về combo sản phẩm, ngân hàng nhận diện khách hàng tốt hơn. Quy trình thẩm định tín dụng tại ABBANK cũng được số hoá, tất cả các bước, các khâu luân chuyển chứng từ được nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí và đặc biệt là tăng năng suất, tăng hiệu quả làm việc, con người có thể xử lý hồ sơ 24/7.
Kết quả, chỉ riêng thông qua việc cải tiến, xây dựng Smartform tại quầy và tập trung hóa hoạt động kho quỹ đã giúp ABBANK thu hút thêm được hơn 368.000 khách hàng giảm thời gian thực hiện giao dịch trung bình từ 5 - 7 phút/giao dịch phi tài chính, tiết giảm đến 13% chi phí hoạt động dịch vụ, đóng góp hơn 10 tỷ đồng phí dịch vụ vào lợi nhuận của ABBANK.
Hay công tác số hóa quy trình thẩm định tín dụng của ABBANK bước đầu đã ghi nhận các phản hồi rất khả quan, như: việc áp dụng tính năng tự động hóa một số bước nhằm tối ưu hóa luồng quy trình giúp giảm bớt yêu cầu nhân sự xử lý thô tại một số khâu và tăng tốc độ đẩy luồng hồ sơ tín dụng; giúp rút ngắn được ít nhất 1/3 thời gian xử lý trong quy trình tín dụng, giảm từ 42 bước xuống còn 22 bước. Đặc biệt, việc rút ngắn đến 1/3 thời gian trong luồng quy trình đã góp phần làm tăng năng suất xử lý hồ sơ lên ít nhất 30%, đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng bên ngoài và cho chính khách hàng nội bộ, từ đó tạo cơ sở, động lực để thu hút khách hàng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm/dịch vụ của ABBANK.
Có thể thấy sự phát triển của dịch vụ trên nền tảng công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện, từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối đến mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn. Với xu thế phát triển chung của thế giới, sự cạnh tranh cũng như nỗ lực của các ngân hàng trong cuộc đua tăng thị phần mảng số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho chính người tiêu dùng, khách hàng, cho ngân hàng và sự phát triển kinh tế - xã hội.