Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tự động hoá không hoàn toàn thay thế được con người

Minh Khôi
Minh Khôi  - 
Nghiên cứu của Wells Fargo chỉ ra công nghệ sẽ khiến lao động ngành Ngân hàng giảm 200.000 việc làm trong thập kỷ tới, mạnh nhất lịch sử. Khối hỗ trợ (back-office), chi nhánh ngân hàng, tổng đài và nhân viên khối khách hàng doanh nghiệp có thể bị cắt 20 - 30% lao động. Các vị trí ít bị ảnh hưởng là công việc liên quan đến công nghệ, kinh doanh, quảng cáo và tư vấn.
aa
Tự động hoá không hoàn toàn thay thế được con người Nhà băng Việt sắp đưa robot và trí tuệ nhân tạo AI vào giao dịch
Tự động hoá không hoàn toàn thay thế được con người Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong doanh nghiệp: Lợi thế cạnh tranh trong thời đại số
Tự động hoá không hoàn toàn thay thế được con người
Ảnh minh họa

Trước Wells Fargo, nhiều lãnh đạo ngân hàng, hãng tư vấn và chuyên gia phân tích khác đã dự báo nhân lực ngành Ngân hàng sẽ có sự sụt giảm mạnh do tự động hóa. Hồi tháng 5, McKinsey & Co dự báo số nhân viên front-office (tiếp xúc trực tiếp với khách hàng) sẽ giảm một phần ba vì sự phổ biến của robot.

Trước tác động của CMCN 4.0, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao giỏi cả chuyên môn nghiệp vụ tài chính, ngân hàng và công nghệ thông tin, có khả năng phân tích dữ liệu sẽ ngày càng tăng. Các ngân hàng sẽ chuyển hướng sử dụng robot nhiều hơn. Theo chuyên gia chia sẻ, các robot tiên tiến tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) không chỉ dừng lại ở những công việc thủ công, chân tay, như thay thế con người trong những lĩnh vực công việc giản đơn, lập đi lặp mà hoàn toàn có thể thay thế nhân viên ngân hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Những việc như xử lý và thu thập dữ liệu, bảo lãnh phát hành hoàn toàn có thể tự động hoá bằng RPA (một phần mềm robot bắt chước hành động của con người). Như tại ANZ, RPA được ứng dụng trong quản lý nhân sự và xử lý chi trả lương theo lô, hay ngân hàng Barclays ứng dụng RPA trong một loạt các quy trình như phát hiện gian lận, giám sát rủi ro, xử lý các khoản phải thu và xử lý hồ sơ tín dụng...

Tại Việt Nam, mới đây, NamA Bank trở thành ngân hàng Việt đầu tiên ứng dụng Robot OPBA vào quầy giao dịch, phục vụ khách hàng. Một số ngân hàng như MB và Techcombank đã nghiên cứu và ứng dụng một phần công nghệ RPA (tự động hoá quy trình bằng robot) trong quy trình thẩm định cho vay. TPBank đã đi đầu khi từ năm 2017 ứng dụng sản phẩm trợ lý ảo TAio trên Facebook Fanpage để phản hồi các thông tin của khách hàng. Hay đầu năm 2019, MSB ứng dụng AI để phát hành thẻ tín dụng dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất của IBM là điện toán biết nhận thức. AI sẽ đánh giá năng lực tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng để giảm thiểu các thủ tục truyền thông…

Có ý kiến cho rằng khi ngày càng nhiều robot, hay trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng thì nhân sự ở lĩnh vực này sẽ bị cắt giảm đi. Song, chuyên gia nhận thấy, đây mới chỉ là bước đầu tiên khi khách hàng tới giao dịch ngân hàng, mà không phải toàn bộ các khâu giao dịch tiếp sau. Robot chỉ có thể thay thế con người ở những công việc lặp đi lặp lại, còn đối với những công việc đòi hỏi kỹ năng thì chỉ con người có thể làm tốt nhất.

ThS. Dương Ngân Hà - Học viện Ngân hàng cho rằng, ứng dụng AI sẽ tác động vào lực lượng lao động, trong đó cắt giảm nguồn lực lao động đang được đề cập nhiều trong khi AI sẽ tăng hiệu quả làm việc và tạo ra những công việc mới. Tuy nhiên, lực lượng lao động trong ngành Ngân hàng sẽ không hoàn toàn bị thay thế mà sẽ có sự dịch chuyển sang các lĩnh vực khác trong ngân hàng. “Quan điểm so sánh con người và AI là sai lầm, sự kết hợp giữa con người với AI mới tạo ra giá trị lớn hơn bởi sự hỗ trợ và tăng cường bởi máy móc sẽ giúp con người phát huy được hết khả năng sáng tạo của mình”, ThS. Dương Ngân Hà nhìn nhận.

Nhưng có một điều phải khẳng định rằng, nhân sự ngân hàng chắc chắn sẽ có đòi hỏi yêu cầu cao hơn, sàng lọc kỹ càng và gắt gao hơn khi có sự tham gia của công nghệ, cách thức quản trị nguồn nhân lực cũng buộc phải có những thay đổi cho phù hợp.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng nhận thấy, nhân sự bị cắt giảm ở một số bộ phận sẽ được điều chuyển tới những bộ phận khác. Và với ứng dụng từ CMCN 4.0 sẽ ưu tiên tập trung vào con người và năng lực cá nhân thay vì tập trung vào công việc, vị trí. Thêm nữa, tư duy về cách thức điều hành nhân sự cũng thay đổi theo hướng tập trung vào xây dựng các nhóm làm việc linh hoạt. “Có thực tế là đang thiếu hụt nhân sự chất lượng cao trong các định chế tài chính, nhất là ở mảng CNTT và số hoá. Ngân hàng cũng ít lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh như các công ty công nghệ hoặc tư vấn, Fintech”, chuyên gia này nêu quan điểm.

Trong giai đoạn đầu chứng kiến sự thay đổi, chuyển dịch về nguồn nhân lực, theo chuyên gia, các ngân hàng cần thay đổi tư duy, thay đổi cách quản trị nguồn nhân lực để sẵn sàng đáp ứng cho mọi sự thay đổi của môi trường kinh doanh để duy trì lợi thế cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận. Việc tự động hoá, hay trí tuệ nhân tạo thay thế con người trong hoạt động ngân hàng cần phải được nhìn nhận là điều tất yếu, không thể khác.

Điều này đặt ra đòi hỏi phải tái cơ cấu lại nguồn nhân lực theo hướng phù hợp với mô hình kinh doanh mới, sau đó xác định các kỹ năng cần thiết để tăng năng lực cạnh tranh. Xây dựng một môi trường linh hoạt và sáng tạo, xây dựng chiến lược quản trị lâu dài (mục đích hoạt động, kế hoạch nguồn nhân lực, quản lý tác động của công nghệ)... cũng là những điểm các ngân hàng cần lưu ý. Tựu chung lại, “mỗi ngân hàng phải có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự thay thế bằng việc nhanh chóng thích ứng và vận dụng điều này để đạt được mục tiêu kinh doanh”, chuyên gia cho hay.

Minh Khôi

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.