Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ Gen Z đến Gen E: Sự trỗi dậy của thế hệ doanh nhân

Ngân An
Ngân An  - 
Tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới - khi phụ nữ theo đuổi ước mơ, đạt được sự độc lập tài chính, ngày càng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội.
aa

Trước thềm ngày Quốc tế Phụ nữ 2025, nghiên cứu mới từ Mastercard cho thấy một nửa (51%) phụ nữ tham gia khảo sát trên toàn thế giới đã cân nhắc việc khởi nghiệp, tỷ lệ này đặc biệt cao ở thế hệ trẻ. Phụ nữ thuộc Gen Z (71%) và Millennials (65%) thể hiện sự quan tâm lớn hơn đáng kể so với Gen X (49%) và Baby Boomers (34%), phản ánh xu hướng chuyển dịch thế hệ trong câu chuyện kinh doanh. Đáng chú ý, gần một nửa (48%) phụ nữ Gen Z tin rằng thế hệ của họ có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh chính thức, cứ mười phụ nữ thì có tới bốn người mong muốn bắt đầu một công việc tay trái để nâng cao thu nhập ngoài công việc chính, tỷ lệ này tiếp tục cao hơn đáng kể ở phụ nữ Gen Z (61%).

Từ Gen Z đến Gen E: Sự trỗi dậy của thế hệ doanh nhân

Đối với nhiều phụ nữ, tinh thần khởi nghiệp được thúc đẩy bởi mong muốn gia tăng thu nhập (59%), đạt được sự độc lập tài chính (54%) và nâng cao sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống (37%). Tuy nhiên, những động lực này có sự khác biệt giữa các thế hệ.

GenZ - thế hệ sống vì lý tưởng

Nghiên cứu cũng cho thấy, 20% phụ nữ Gen Z mong muốn bắt đầu kinh doanh để tạo ra tác động tích cực cho xã hội, cao hơn so với Millennials (16%), Gen X (15%) và Baby Boomers (17%).

Trong số những người đã khởi nghiệp, gần một nửa (49%) phụ nữ Gen Z cho biết họ làm vậy để theo đuổi ước mơ, cao hơn đáng kể so với Gen X (36%) và Baby Boomers (35%).

25% nữ sáng lập doanh nghiệp thế hệ gen Z tin rằng doanh nghiệp của mình có thể thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn, vượt mức trung bình phụ nữ toàn cầu (20%)..

Theo đó, giáo dục và chăm sóc trẻ em là hai trong số những lĩnh vực hàng đầu mà phụ nữ Gen Z mong muốn khởi nghiệp. Ngành kinh doanh được ưa chuộng nhất vẫn là mỹ phẩm và làm đẹp - chịu ảnh hưởng từ sự gia tăng của các nhà sáng tạo nội dung về lĩnh vực làm đẹp (beauty influencer) trên mạng xã hội, với lượng nội dung làm đẹp trên TikTok tăng 22% so với năm ngoái.

TheoMastercardnhững lĩnh vực khởi nghiệp hàng đầu của phụ nữ Gen Z gồm: Mỹ phẩm (25%, so với 7% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Thực phẩm (18% so với 16% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Bán hàng trực tuyến (17%, so với 16% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Giáo dục, chẳng hạn như gia sư (14%, so với 8% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Chăm sóc trẻ em (11%, so với 9% trung bình của phụ nữ trên thế giới).

Thách thức đối với nữ doanh nhân

Dù tinh thần khởi nghiệp đang ngày càng lan tỏa, nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ, bao gồm cả những người đã bắt đầu kinh doanh, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Phụ nữ có xu hướng kém tự tin hơn trong những kỹ năng kinh doanh nói chung - đặc biệt là kỹ năng ra quyết định tài chính (30% phụ nữ cảm thấy tự tin, so với 41% nam giới), diễn thuyết trước đám đông (26% so với 34%), xây dựng mạng lưới quan hệ (23% so với 34%), và nhận diện các cơ hội kinh doanh mới (13% so với 24%)

Sự thiếu tự tin còn tác động đến quá trình vận hành doanh nghiệp. Dù thiếu hụt nguồn vốn (34%) và hạn chế về tài chính (33%) được xem là những thách thức lớn nhất đối với phụ nữ khi khởi nghiệp, nhưng họ có xu hướng cho rằng sự thiếu tự tin mới là rào cản đối với họ (26% so với 22% ở nam giới).

Những nữ doanh nhân đã khởi nghiệp cũng cho biết họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cân bằng trách nhiệm giữa gia đình và công việc. Số phụ nữ khởi nghiệp gặp thách thức với việc sắp xếp thời gian chăm sóc con cái gấp đôi nam giới (12% so với 6%). So với nam doanh nhân, nữ doanh nhân có xu hướng khó ngắt kết nối khỏi công việc hơn (46% so với 42%), gặp khó khăn khi cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái hơn (37% so với 31%) và thường bỏ lỡ các kỳ nghỉ vì công việc nhiều hơn (36% so với 31%)

Sự hỗ trợ cần thiết

Để nâng cao sự tự tin cho phụ nữ khởi nghiệp, nghiên cứu chỉ ra rằng đào tạo kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh (28%) và tài trợ tài chính dễ tiếp cận (24%) là những yếu tố hỗ trợ quan trọng.

Phụ nữ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đánh giá cao lợi ích từ mạng lưới hỗ trợ hơn các thế hệ trước. 31% phụ nữ Gen Z cho rằng việc có đối tác kinh doanh sẽ giúp họ tự tin hơn khi khởi nghiệp, trong khi 29% nhận định rằng sự hướng dẫn từ cố vấn là yếu tố cần thiết.Đặc biệt, Gen Z đánh giá cao nhu cầu về đối tác và cố vấn trong kinh doanh hơn cả khả năng tiếp cận các khoản tài trợ (25%).

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của phụ nữ trên toàn thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ. Dù các nữ doanh nhân đã có những bước tiến đáng kể, nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều thách thức còn tồn tại. Các rào cản này nhấn mạnh sự cần thiết của những thay đổi nhanh chóng và hiệu quả để tạo ra một môi trường mà tất cả những nhà khởi nghiệp đều có thể phát triển.

Mastercard cam kết xây dựng một nền kinh tế số toàn diện, nơi những doanh nghiệp nhỏ được trao quyền thông qua những giải pháp và sự hỗ trợ cần thiết để phát triển và thành công.”

Trên phạm vi toàn cầu, Mastercard tiên phong triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ các doanh nhân. Từ năm 2020, Mastercard đã cung cấp sự hỗ trợ và các giải pháp cần thiết cho hơn 50 triệu doanh nghiệp nhỏ, trong đó có 37 triệu doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, giúp họ phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Ngân An

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.