Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Từ Gen Z đến Gen E: Sự trỗi dậy của thế hệ doanh nhân

Ngân An
Ngân An  - 
Tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới - khi phụ nữ theo đuổi ước mơ, đạt được sự độc lập tài chính, ngày càng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội.
aa

Trước thềm ngày Quốc tế Phụ nữ 2025, nghiên cứu mới từ Mastercard cho thấy một nửa (51%) phụ nữ tham gia khảo sát trên toàn thế giới đã cân nhắc việc khởi nghiệp, tỷ lệ này đặc biệt cao ở thế hệ trẻ. Phụ nữ thuộc Gen Z (71%) và Millennials (65%) thể hiện sự quan tâm lớn hơn đáng kể so với Gen X (49%) và Baby Boomers (34%), phản ánh xu hướng chuyển dịch thế hệ trong câu chuyện kinh doanh. Đáng chú ý, gần một nửa (48%) phụ nữ Gen Z tin rằng thế hệ của họ có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh chính thức, cứ mười phụ nữ thì có tới bốn người mong muốn bắt đầu một công việc tay trái để nâng cao thu nhập ngoài công việc chính, tỷ lệ này tiếp tục cao hơn đáng kể ở phụ nữ Gen Z (61%).

Từ Gen Z đến Gen E: Sự trỗi dậy của thế hệ doanh nhân

Đối với nhiều phụ nữ, tinh thần khởi nghiệp được thúc đẩy bởi mong muốn gia tăng thu nhập (59%), đạt được sự độc lập tài chính (54%) và nâng cao sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống (37%). Tuy nhiên, những động lực này có sự khác biệt giữa các thế hệ.

GenZ - thế hệ sống vì lý tưởng

Nghiên cứu cũng cho thấy, 20% phụ nữ Gen Z mong muốn bắt đầu kinh doanh để tạo ra tác động tích cực cho xã hội, cao hơn so với Millennials (16%), Gen X (15%) và Baby Boomers (17%).

Trong số những người đã khởi nghiệp, gần một nửa (49%) phụ nữ Gen Z cho biết họ làm vậy để theo đuổi ước mơ, cao hơn đáng kể so với Gen X (36%) và Baby Boomers (35%).

25% nữ sáng lập doanh nghiệp thế hệ gen Z tin rằng doanh nghiệp của mình có thể thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn, vượt mức trung bình phụ nữ toàn cầu (20%)..

Theo đó, giáo dục và chăm sóc trẻ em là hai trong số những lĩnh vực hàng đầu mà phụ nữ Gen Z mong muốn khởi nghiệp. Ngành kinh doanh được ưa chuộng nhất vẫn là mỹ phẩm và làm đẹp - chịu ảnh hưởng từ sự gia tăng của các nhà sáng tạo nội dung về lĩnh vực làm đẹp (beauty influencer) trên mạng xã hội, với lượng nội dung làm đẹp trên TikTok tăng 22% so với năm ngoái.

TheoMastercardnhững lĩnh vực khởi nghiệp hàng đầu của phụ nữ Gen Z gồm: Mỹ phẩm (25%, so với 7% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Thực phẩm (18% so với 16% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Bán hàng trực tuyến (17%, so với 16% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Giáo dục, chẳng hạn như gia sư (14%, so với 8% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Chăm sóc trẻ em (11%, so với 9% trung bình của phụ nữ trên thế giới).

Thách thức đối với nữ doanh nhân

Dù tinh thần khởi nghiệp đang ngày càng lan tỏa, nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ, bao gồm cả những người đã bắt đầu kinh doanh, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Phụ nữ có xu hướng kém tự tin hơn trong những kỹ năng kinh doanh nói chung - đặc biệt là kỹ năng ra quyết định tài chính (30% phụ nữ cảm thấy tự tin, so với 41% nam giới), diễn thuyết trước đám đông (26% so với 34%), xây dựng mạng lưới quan hệ (23% so với 34%), và nhận diện các cơ hội kinh doanh mới (13% so với 24%)

Sự thiếu tự tin còn tác động đến quá trình vận hành doanh nghiệp. Dù thiếu hụt nguồn vốn (34%) và hạn chế về tài chính (33%) được xem là những thách thức lớn nhất đối với phụ nữ khi khởi nghiệp, nhưng họ có xu hướng cho rằng sự thiếu tự tin mới là rào cản đối với họ (26% so với 22% ở nam giới).

Những nữ doanh nhân đã khởi nghiệp cũng cho biết họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cân bằng trách nhiệm giữa gia đình và công việc. Số phụ nữ khởi nghiệp gặp thách thức với việc sắp xếp thời gian chăm sóc con cái gấp đôi nam giới (12% so với 6%). So với nam doanh nhân, nữ doanh nhân có xu hướng khó ngắt kết nối khỏi công việc hơn (46% so với 42%), gặp khó khăn khi cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái hơn (37% so với 31%) và thường bỏ lỡ các kỳ nghỉ vì công việc nhiều hơn (36% so với 31%)

Sự hỗ trợ cần thiết

Để nâng cao sự tự tin cho phụ nữ khởi nghiệp, nghiên cứu chỉ ra rằng đào tạo kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh (28%) và tài trợ tài chính dễ tiếp cận (24%) là những yếu tố hỗ trợ quan trọng.

Phụ nữ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đánh giá cao lợi ích từ mạng lưới hỗ trợ hơn các thế hệ trước. 31% phụ nữ Gen Z cho rằng việc có đối tác kinh doanh sẽ giúp họ tự tin hơn khi khởi nghiệp, trong khi 29% nhận định rằng sự hướng dẫn từ cố vấn là yếu tố cần thiết.Đặc biệt, Gen Z đánh giá cao nhu cầu về đối tác và cố vấn trong kinh doanh hơn cả khả năng tiếp cận các khoản tài trợ (25%).

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của phụ nữ trên toàn thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ. Dù các nữ doanh nhân đã có những bước tiến đáng kể, nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều thách thức còn tồn tại. Các rào cản này nhấn mạnh sự cần thiết của những thay đổi nhanh chóng và hiệu quả để tạo ra một môi trường mà tất cả những nhà khởi nghiệp đều có thể phát triển.

Mastercard cam kết xây dựng một nền kinh tế số toàn diện, nơi những doanh nghiệp nhỏ được trao quyền thông qua những giải pháp và sự hỗ trợ cần thiết để phát triển và thành công.”

Trên phạm vi toàn cầu, Mastercard tiên phong triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ các doanh nhân. Từ năm 2020, Mastercard đã cung cấp sự hỗ trợ và các giải pháp cần thiết cho hơn 50 triệu doanh nghiệp nhỏ, trong đó có 37 triệu doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, giúp họ phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Ngân An

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.