Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ Gen Z đến Gen E: Sự trỗi dậy của thế hệ doanh nhân

Ngân An
Ngân An  - 
Tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới - khi phụ nữ theo đuổi ước mơ, đạt được sự độc lập tài chính, ngày càng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội.
aa

Trước thềm ngày Quốc tế Phụ nữ 2025, nghiên cứu mới từ Mastercard cho thấy một nửa (51%) phụ nữ tham gia khảo sát trên toàn thế giới đã cân nhắc việc khởi nghiệp, tỷ lệ này đặc biệt cao ở thế hệ trẻ. Phụ nữ thuộc Gen Z (71%) và Millennials (65%) thể hiện sự quan tâm lớn hơn đáng kể so với Gen X (49%) và Baby Boomers (34%), phản ánh xu hướng chuyển dịch thế hệ trong câu chuyện kinh doanh. Đáng chú ý, gần một nửa (48%) phụ nữ Gen Z tin rằng thế hệ của họ có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh chính thức, cứ mười phụ nữ thì có tới bốn người mong muốn bắt đầu một công việc tay trái để nâng cao thu nhập ngoài công việc chính, tỷ lệ này tiếp tục cao hơn đáng kể ở phụ nữ Gen Z (61%).

Từ Gen Z đến Gen E: Sự trỗi dậy của thế hệ doanh nhân

Đối với nhiều phụ nữ, tinh thần khởi nghiệp được thúc đẩy bởi mong muốn gia tăng thu nhập (59%), đạt được sự độc lập tài chính (54%) và nâng cao sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống (37%). Tuy nhiên, những động lực này có sự khác biệt giữa các thế hệ.

GenZ - thế hệ sống vì lý tưởng

Nghiên cứu cũng cho thấy, 20% phụ nữ Gen Z mong muốn bắt đầu kinh doanh để tạo ra tác động tích cực cho xã hội, cao hơn so với Millennials (16%), Gen X (15%) và Baby Boomers (17%).

Trong số những người đã khởi nghiệp, gần một nửa (49%) phụ nữ Gen Z cho biết họ làm vậy để theo đuổi ước mơ, cao hơn đáng kể so với Gen X (36%) và Baby Boomers (35%).

25% nữ sáng lập doanh nghiệp thế hệ gen Z tin rằng doanh nghiệp của mình có thể thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn, vượt mức trung bình phụ nữ toàn cầu (20%)..

Theo đó, giáo dục và chăm sóc trẻ em là hai trong số những lĩnh vực hàng đầu mà phụ nữ Gen Z mong muốn khởi nghiệp. Ngành kinh doanh được ưa chuộng nhất vẫn là mỹ phẩm và làm đẹp - chịu ảnh hưởng từ sự gia tăng của các nhà sáng tạo nội dung về lĩnh vực làm đẹp (beauty influencer) trên mạng xã hội, với lượng nội dung làm đẹp trên TikTok tăng 22% so với năm ngoái.

TheoMastercardnhững lĩnh vực khởi nghiệp hàng đầu của phụ nữ Gen Z gồm: Mỹ phẩm (25%, so với 7% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Thực phẩm (18% so với 16% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Bán hàng trực tuyến (17%, so với 16% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Giáo dục, chẳng hạn như gia sư (14%, so với 8% trung bình của phụ nữ trên thế giới); Chăm sóc trẻ em (11%, so với 9% trung bình của phụ nữ trên thế giới).

Thách thức đối với nữ doanh nhân

Dù tinh thần khởi nghiệp đang ngày càng lan tỏa, nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ, bao gồm cả những người đã bắt đầu kinh doanh, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Phụ nữ có xu hướng kém tự tin hơn trong những kỹ năng kinh doanh nói chung - đặc biệt là kỹ năng ra quyết định tài chính (30% phụ nữ cảm thấy tự tin, so với 41% nam giới), diễn thuyết trước đám đông (26% so với 34%), xây dựng mạng lưới quan hệ (23% so với 34%), và nhận diện các cơ hội kinh doanh mới (13% so với 24%)

Sự thiếu tự tin còn tác động đến quá trình vận hành doanh nghiệp. Dù thiếu hụt nguồn vốn (34%) và hạn chế về tài chính (33%) được xem là những thách thức lớn nhất đối với phụ nữ khi khởi nghiệp, nhưng họ có xu hướng cho rằng sự thiếu tự tin mới là rào cản đối với họ (26% so với 22% ở nam giới).

Những nữ doanh nhân đã khởi nghiệp cũng cho biết họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cân bằng trách nhiệm giữa gia đình và công việc. Số phụ nữ khởi nghiệp gặp thách thức với việc sắp xếp thời gian chăm sóc con cái gấp đôi nam giới (12% so với 6%). So với nam doanh nhân, nữ doanh nhân có xu hướng khó ngắt kết nối khỏi công việc hơn (46% so với 42%), gặp khó khăn khi cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái hơn (37% so với 31%) và thường bỏ lỡ các kỳ nghỉ vì công việc nhiều hơn (36% so với 31%)

Sự hỗ trợ cần thiết

Để nâng cao sự tự tin cho phụ nữ khởi nghiệp, nghiên cứu chỉ ra rằng đào tạo kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh (28%) và tài trợ tài chính dễ tiếp cận (24%) là những yếu tố hỗ trợ quan trọng.

Phụ nữ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đánh giá cao lợi ích từ mạng lưới hỗ trợ hơn các thế hệ trước. 31% phụ nữ Gen Z cho rằng việc có đối tác kinh doanh sẽ giúp họ tự tin hơn khi khởi nghiệp, trong khi 29% nhận định rằng sự hướng dẫn từ cố vấn là yếu tố cần thiết.Đặc biệt, Gen Z đánh giá cao nhu cầu về đối tác và cố vấn trong kinh doanh hơn cả khả năng tiếp cận các khoản tài trợ (25%).

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của phụ nữ trên toàn thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ. Dù các nữ doanh nhân đã có những bước tiến đáng kể, nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều thách thức còn tồn tại. Các rào cản này nhấn mạnh sự cần thiết của những thay đổi nhanh chóng và hiệu quả để tạo ra một môi trường mà tất cả những nhà khởi nghiệp đều có thể phát triển.

Mastercard cam kết xây dựng một nền kinh tế số toàn diện, nơi những doanh nghiệp nhỏ được trao quyền thông qua những giải pháp và sự hỗ trợ cần thiết để phát triển và thành công.”

Trên phạm vi toàn cầu, Mastercard tiên phong triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ các doanh nhân. Từ năm 2020, Mastercard đã cung cấp sự hỗ trợ và các giải pháp cần thiết cho hơn 50 triệu doanh nghiệp nhỏ, trong đó có 37 triệu doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, giúp họ phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Ngân An

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.