Ứng dụng mạng xã hội trong truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Hạn mức, thời hạn, thủ tục chi trả bảo hiểm tiền gửi Tạo chuyển biến về truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi Phí BHTG – công cụ bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền |
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 45% và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, trong thời gian tới, BHTGVN cần tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông để gia tăng mức độ nhận thức của người gửi tiền về chính sách BHTG.
Ứng dụng mạng xã hội trong truyền thông chính sách BHTG là một hoạt động cần được thúc đẩy với nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả các lợi thế, tiện ích của mạng xã hội, cần lựa chọn kênh phù hợp, tăng cường bảo mật thông tin, xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và có những bộ quy tắc cụ thể.
Trước hết, lựa chọn các kênh mạng xã hội phù hợp
Những hình thức đang phổ biến trên mạng xã hội hiện nay có thể ứng dụng trong truyền thông chính sách, như: livestream (phát trực tuyến trên mạng xã hội); quảng bá hướng đối tượng (phát các thông điệp cần tuyên truyền đến các nhóm đối tượng mong muốn); sáng tạo nội dung tuyên truyền phù hợp với thị hiếu và cách thức tiếp nhận thông tin của cộng đồng mạng (xây dựng và phát các video clip, hình ảnh hoặc nội dung tuyên truyền trên Facebook, Youtube, TikTok); sử dụng người có sức ảnh hưởng (KOLs) để định hướng dư luận,….
Với tính đại trà và dễ sử dụng, Facebook, Youtube và Zalo là những nền tảng mạng xã hội được nhiều cơ quan lựa chọn như kênh giao tiếp, kết nối chủ đạo trong đơn vị của mình. Tuy nhiên, mỗi mạng xã hội lại có lợi thế và phương thức hoạt động khác nhau. Vì vậy, cần dựa vào điều kiện, nhu cầu, mục đích, đối tượng công chúng mục tiêu của đơn vị để lựa chọn mạng xã hội cho hoạt động truyền thông một cách phù hợp.
Thứ hai, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, phụ trách sản xuất nội dung riêng cho mạng xã hội
Để sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, cần xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, giỏi kỹ năng sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông chính thức. Nhóm nhân sự này sẽ triển khai và duy trì các nền tảng mạng xã hội phù hợp với đơn vị và đối tượng công chúng mục tiêu.
Cùng với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, cần thường xuyên phát triển các nội dung riêng cho mạng xã hội, thay vì chỉ đăng lại các tin tức trên website hoặc chia sẻ đường link từ báo chí. Để hoạt động truyền thông chính sách trên mạng xã hội hiệu quả, cần bám sát các yếu tố sau:
Thứ ba, xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
Mỗi nhân viên chính là một chủ thể truyền thông chính sách trên mạng xã hội. Do đó, cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với tính chất thông tin của đơn vị. Đồng thời, bộ quy tắc ứng xử giúp cán bộ nhân viên xác định và lường trước được những vấn đề có thể nảy sinh trong quá trình sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, có những phát ngôn phù hợp, thúc đẩy sự tham gia tích cực của họ vào hoạt động truyền thông chính sách.
Cuối cùng, tăng cường bảo mật thông tin
Truyền thông xã hội có sức hấp dẫn và lan toả mạnh, tuy nhiên rất cần sự chuẩn bị tốt và quản lý chặt chẽ để tránh các rủi ro truyền thông. Về mặt kỹ thuật, cần làm chủ công nghệ, bảo mật đường truyền mạng, bảo mật cổng thông tin, trang thông tin điện tử; tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn, kiểm soát thông tin mạng tại đơn vị.
Tận dụng những ưu thế của mạng xã hội với tinh thần chủ động, sáng tạo, kịp thời chia sẻ thông tin chính sách hữu ích sẽ tạo nên sợi dây kết nối vững chắc giữa tổ chức BHTG với công chúng, củng cố niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính - ngân hàng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông chính sách BHTG, bắt kịp xu thế trong thời đại mới.