Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vải thiều Việt chinh phục nhiều thị trường khó tính

Duy Khánh
Duy Khánh  - 
Hiện vải thiều Bắc Giang không chỉ là đặc sản trong nước, mà còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính, được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.
aa
Vải thiều Việt chinh phục nhiều thị trường khó tính Kết nối cung - cầu để tiêu thụ nông sản
Vải thiều Việt chinh phục nhiều thị trường khó tính Xuất khẩu nông sản chờ cơ hội sau đại dịch
Vải thiều Việt chinh phục nhiều thị trường khó tính Tập trung nâng cao giá trị gia tăng của nông sản

Mới đây tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, sự kiện ra quân xuất khẩu vải thiều sang các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản... cũng như tiêu thụ ở thị trường nội địa và đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ trong nước với số lượng lớn thể hiện sự quan tâm của nhà nước với người trồng vải nói riêng, nông dân cả nước nói chung trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường tiêu thụ vải thiều.

Vải thiều Việt chinh phục nhiều thị trường khó tính
Quả vải được kiểm tra kỹ về an toàn thực phẩm trước khi xuất khẩu

Ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tại, Bắc Giang là “Thủ phủ” trái cây ở miền Bắc Việt Nam và là “Kinh đô” của vải thiều. Năm 2020, diện tích vải thiều toàn tỉnh là trên 28 nghìn ha, sản lượng ước đạt 160 nghìn tấn, tăng khoảng 10 nghìn tấn so với năm 2019.

Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP năm 2020 là 15 nghìn ha, tăng 1.145 ha so với năm 2019 và hướng tới đạt 100% diện tích; diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 218 ha, đã được Mỹ cấp mã số IRADS, Cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói. Tính đến nay, vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu và tiêu thụ tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỉnh vẫn xác định thị trường truyền thống là Trung Quốc.

Tỉnh Bắc Giang đang bước vào những những ngày đầu của vụ thu hoạch vải thiều năm 2020, nhưng từ nhiều tháng nay, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chủ động, sẵn sàng nhập cuộc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong tổ chức sản xuất, thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. Đồng thời, xây dựng các kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình hình thị trường trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch Lại Thanh Sơn nhấn mạnh.

Cũng vì được tiêu thụ rất tốt trên các thị trường, cụ thể tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến, khiến thương hiệu vải Bắc Giang đã vô cùng nổi tiếng tại quốc gia này. Để quả vải xuất khẩu được hanh thông, các doanh nghiệp của Việt Nam cần đảm bảo về chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói, bảo quản theo đúng yêu cầu của đối tác và đảm bảo đúng thời hạn, số lượng khi giao hàng ở cửa khẩu, ông Hồ Tỏa Cẩm - Công sứ Tham tán kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam chia sẻ.

Hiện vải thiều Bắc Giang không chỉ là đặc sản trong nước, mà còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính, được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia. Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang là 1 trong 2 đặc sản thiên nhiên (cùng với yến sào Khánh Hòa) được Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á chính thức xác lập vào Top 10 các món ăn đặc sản, đặc sản thiên nhiên, đặc sản quà tặng của Việt Nam đạt giá trị Kỷ lục Đông Nam Á năm 2018.

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhấn mạnh, nhiệm vụ tiên quyết của Bắc Giang là tiếp tục hướng dẫn người trồng vải các kỹ thuật canh tác, thu hoạch để đảm bảo vải thiều có chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu kỹ thuật của thị trường. Quan trọng hơn, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài đến tham quan, khảo sát và ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới. Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước đến đầu tư triển khai các dự án chế biến nông sản, thực phẩm nhiều hơn nữa nhằm nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho người nông dân nơi đây.

Bộ Công thương đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang kết nối giao thương trực tuyến với các nhà nhập khẩu Trung Quốc, hay quảng bá trực tuyến tới các đầu mối mua hàng tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… giúp khuếch trương thương hiệu vải thiều Bắc Giang, thu hút sự quan tâm, tìm đến giao dịch của nhiều đầu mối nhập khẩu trái cây… Song song với đó, Bộ cũng đang đẩy mạnh nhiều biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trước đó, các chuyên gia kiểm dịch thực vật do Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã sang Việt Nam để kiểm soát việc xuất khẩu vải thiều, mở đường để loại quả đặc sản này được xuất sang Nhật Bản ngay trong năm nay. Để có kết quả đó, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV - Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương xây dựng vùng nguyên liệu ngay sau thông báo chấp thuận ngày 5/12/2019 cho quả vải tươi Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Tính đến nay, Cục BVTV đã cấp 19 mã số vùng trồng cho 103 ha tại Bắc Giang, cấp 11 mã số vùng trồng cho 78 ha tại Hải Dương đủ điều kiện xuất sang Nhật Bản. Không chỉ cử chuyên gia trực tiếp kiểm tra, giám sát, phía Nhật Bản yêu cầu quả vải phải được xông hơi khử trùng theo công nghệ do chuyên gia Nhật Bản và các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật của Việt Nam trực tiếp nghiên cứu - hoàn thiện quy trình xử lý, nhằm đáp ứng tốt nhất tiêu chuẩn chất lượng quả vải về độ ngọt, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; yêu cầu kỹ thuật thu hoạch, sơ chế, đóng gói, kiểm dịch thực vật…

Tuy nhiên, quả vải vào được thị trường này vốn đã rất gian nan, nhưng giữ được thị trường xuất khẩu một cách bền vững thì đòi hỏi trách nhiệm và sự vào cuộc của nhiều phía từ cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và trực tiếp nhất là DN, bản thân người sản xuất.

Duy Khánh

Tin liên quan

Tin khác

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.