Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tập trung nâng cao giá trị gia tăng của nông sản

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Để người nông dân có thể sản xuất sản phẩm đạt giá trị gia tăng cao, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao nhấn mạnh, muốn xuất khẩu được hàng hóa sang châu Âu và Mỹ thì sản phẩm phải đạt những tiêu chuẩn cao, thậm chí phải là sản xuất hữu cơ.
aa

Thực tế hiện nay, tình trạng nuôi trồng nông sản tràn lan không theo phân bố quy hoạch cũng tạo ra sự phân hóa, xuống cấp chất lượng sản phẩm. Theo thống kê từ Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), ngành nông nghiệp chỉ quy hoạch 3 tỉnh trồng thanh long là Long An, Tiền Giang và Bình Thuận, thế nhưng hiện trên toàn quốc có đến 62/63 tỉnh thành trồng thanh long, ngay cả Cà Mau cũng trồng thanh long trên diện tích ngập mặn! Tổng diện tích thanh long cả nước hơn 60.000 ha. Mỗi năm có đến 1 triệu tấn xuất khẩu qua Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cũng đã trồng đến 70.000ha thanh long.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó cục Trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, mặt hàng trái cây của chúng ta đang chịu sự cạnh tranh với các sản phẩm tương tự từ Thái Lan, Malaysia... Và chính dịch bệnh Covid-19 lại là dịp để chúng ta nhìn lại cách tiêu thụ, liên kết sản xuất cần điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thế giới.

Tập trung nâng cao giá trị gia tăng của nông sản
Nếu sản xuất và phân phối được các sản phẩm hữu cơ có chứng nhận thì nông dân sẽ được hưởng lợi rất lớn

Đơn cử, sầu riêng được xem là trái cây thương phẩm có giá trị gia tăng cao, nhưng hiện không có thương hiệu nào của Việt Nam được biết đến trên thế giới. Điển hình là sầu riêng Ri6 nổi tiếng ở Việt Nam nhưng nếu đặt cạnh sầu riêng Thái Lan thì người ta lại thường lựa chọn sản phẩm của Thái Lan vì nó đã có thương hiệu.

Ngoài ra, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam ít giá trị vì khâu bảo quản yếu kém đã làm mất đi 25% giá trị. Do đó phải có sự kết nối giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp để đầu tư kho bảo quản. Ông Tùng cho biết, hiện nay sản phẩm nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam chỉ qua sơ chế và bảo quản tồn trữ nên không đạt giá trị gia tăng cao. Cả nước hiện có khoảng 150 cơ sở sơ chế và chế biến như vậy nhưng không đáp ứng được năng lực sản xuất của 1 triệu ha cây ăn trái với khoảng 12 - 15 triệu tấn sản phẩm/năm. “Trong tương lai, chúng ta phải nghĩ đến chế biến trái cây, vấn đề này không chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp lớn, mà các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể tham gia”, ông Tùng cho biết.

Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế tại RMIT Việt Nam, Tiến sĩ John Walsh cho rằng, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến ngành nông nghiệp phải chịu đựng sức ép lớn. Chính vì vậy, Việt Nam phải chủ động quảng bá hoặc tìm cách tăng giá trị gia tăng tiềm năng của sản phẩm địa phương của mình chẳng hạn như Sâm Ngọc Linh ở Quảng Nam và cá tầm ở Lào Cai. Hiện nay, người tiêu dùng Việt, cũng như người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới, đều có nhu cầu mua thực phẩm an toàn và sạch cho gia đình họ. Chính vì vậy, dù có thể là khó khăn tốn chi phí nhiều, nhưng nếu sản xuất và phân phối được các sản phẩm hữu cơ có chứng nhận thì nông dân sẽ được hưởng lợi rất lớn.

Ông Wals đưa ra dẫn chứng, sản phẩm hạt điều của Việt Nam đã vượt qua được tình trạng thương phẩm, vươn lên thành sản phẩm có thương hiệu. Theo Hiệp hội Hạt điều Việt Nam, cả nước xuất khẩu khoảng 370 ngàn tấn hạt điều trong năm 2018, chiếm 14% tổng sản lượng của loại nông sản này. Thành quả này đưa Việt Nam lên vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, đồng thời tạo ra cơ hội để Chính phủ hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước theo mô hình “mỗi làng một sản phẩm”. Đây là sáng kiến phổ biến ở Nhật Bản, nhằm xác định một hoặc một số sản phẩm địa phương đặc trưng, tập trung nguồn lực sản xuất, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm đến thị trường trong nước hay ra nước ngoài. Mô hình này được ứng dụng thành công ở Thái Lan và hiện cũng đang được áp dụng tại Ấn Độ...

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.