Vải thiều Việt chinh phục nhiều thị trường khó tính
Kết nối cung - cầu để tiêu thụ nông sản | |
Xuất khẩu nông sản chờ cơ hội sau đại dịch | |
Tập trung nâng cao giá trị gia tăng của nông sản |
Mới đây tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, sự kiện ra quân xuất khẩu vải thiều sang các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản... cũng như tiêu thụ ở thị trường nội địa và đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ trong nước với số lượng lớn thể hiện sự quan tâm của nhà nước với người trồng vải nói riêng, nông dân cả nước nói chung trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường tiêu thụ vải thiều.
Quả vải được kiểm tra kỹ về an toàn thực phẩm trước khi xuất khẩu |
Ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tại, Bắc Giang là “Thủ phủ” trái cây ở miền Bắc Việt Nam và là “Kinh đô” của vải thiều. Năm 2020, diện tích vải thiều toàn tỉnh là trên 28 nghìn ha, sản lượng ước đạt 160 nghìn tấn, tăng khoảng 10 nghìn tấn so với năm 2019.
Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP năm 2020 là 15 nghìn ha, tăng 1.145 ha so với năm 2019 và hướng tới đạt 100% diện tích; diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 218 ha, đã được Mỹ cấp mã số IRADS, Cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói. Tính đến nay, vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu và tiêu thụ tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỉnh vẫn xác định thị trường truyền thống là Trung Quốc.
Tỉnh Bắc Giang đang bước vào những những ngày đầu của vụ thu hoạch vải thiều năm 2020, nhưng từ nhiều tháng nay, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chủ động, sẵn sàng nhập cuộc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong tổ chức sản xuất, thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. Đồng thời, xây dựng các kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình hình thị trường trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch Lại Thanh Sơn nhấn mạnh.
Cũng vì được tiêu thụ rất tốt trên các thị trường, cụ thể tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến, khiến thương hiệu vải Bắc Giang đã vô cùng nổi tiếng tại quốc gia này. Để quả vải xuất khẩu được hanh thông, các doanh nghiệp của Việt Nam cần đảm bảo về chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói, bảo quản theo đúng yêu cầu của đối tác và đảm bảo đúng thời hạn, số lượng khi giao hàng ở cửa khẩu, ông Hồ Tỏa Cẩm - Công sứ Tham tán kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam chia sẻ.
Hiện vải thiều Bắc Giang không chỉ là đặc sản trong nước, mà còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính, được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia. Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang là 1 trong 2 đặc sản thiên nhiên (cùng với yến sào Khánh Hòa) được Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á chính thức xác lập vào Top 10 các món ăn đặc sản, đặc sản thiên nhiên, đặc sản quà tặng của Việt Nam đạt giá trị Kỷ lục Đông Nam Á năm 2018.
Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhấn mạnh, nhiệm vụ tiên quyết của Bắc Giang là tiếp tục hướng dẫn người trồng vải các kỹ thuật canh tác, thu hoạch để đảm bảo vải thiều có chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu kỹ thuật của thị trường. Quan trọng hơn, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài đến tham quan, khảo sát và ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới. Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước đến đầu tư triển khai các dự án chế biến nông sản, thực phẩm nhiều hơn nữa nhằm nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho người nông dân nơi đây.
Bộ Công thương đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang kết nối giao thương trực tuyến với các nhà nhập khẩu Trung Quốc, hay quảng bá trực tuyến tới các đầu mối mua hàng tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… giúp khuếch trương thương hiệu vải thiều Bắc Giang, thu hút sự quan tâm, tìm đến giao dịch của nhiều đầu mối nhập khẩu trái cây… Song song với đó, Bộ cũng đang đẩy mạnh nhiều biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Trước đó, các chuyên gia kiểm dịch thực vật do Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã sang Việt Nam để kiểm soát việc xuất khẩu vải thiều, mở đường để loại quả đặc sản này được xuất sang Nhật Bản ngay trong năm nay. Để có kết quả đó, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV - Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương xây dựng vùng nguyên liệu ngay sau thông báo chấp thuận ngày 5/12/2019 cho quả vải tươi Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Tính đến nay, Cục BVTV đã cấp 19 mã số vùng trồng cho 103 ha tại Bắc Giang, cấp 11 mã số vùng trồng cho 78 ha tại Hải Dương đủ điều kiện xuất sang Nhật Bản. Không chỉ cử chuyên gia trực tiếp kiểm tra, giám sát, phía Nhật Bản yêu cầu quả vải phải được xông hơi khử trùng theo công nghệ do chuyên gia Nhật Bản và các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật của Việt Nam trực tiếp nghiên cứu - hoàn thiện quy trình xử lý, nhằm đáp ứng tốt nhất tiêu chuẩn chất lượng quả vải về độ ngọt, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; yêu cầu kỹ thuật thu hoạch, sơ chế, đóng gói, kiểm dịch thực vật…
Tuy nhiên, quả vải vào được thị trường này vốn đã rất gian nan, nhưng giữ được thị trường xuất khẩu một cách bền vững thì đòi hỏi trách nhiệm và sự vào cuộc của nhiều phía từ cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và trực tiếp nhất là DN, bản thân người sản xuất.