Vì sao xăng E5 không phát triển?
Bán xăng sinh học đại trà từ 2018 | |
Xăng E5: Cần cơ chế khuyến khích sản xuất và sử dụng |
Xăng E5 RON 92 thích hợp với tất cả các loại ôtô, môtô, xe gắn máy, các loại phương tiện như canô, máy nổ... sử dụng động cơ chạy bằng xăng. Sử dụng xăng E5 RON 92 làm tăng khả năng chống kích nổ của động cơ; giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để, do đó tăng công suất; tăng tuổi thọ động cơ; giảm khí thải CO2, SO2, SO3, giảm tạo muội.
Cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông để người tiêu dùng hiểu và sử dụng xăng sinh học |
Đồng thời, quá trình sử dụng xăng E5 RON 92 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ. Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 RON 92 tại bất kỳ thời điểm nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình nhiên liệu theo bất kỳ tỷ lệ nào…
Đó là nhận định của các chuyên gia khi đưa xăng E5 RON 92 ra phục vụ thị trường, nhằm giảm lượng cung xăng RON 92 và dần thay thế loại này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nguyên liệu pha trộn gồm 95% thể tích xăng 92 RON - Research Octane Number - chất lượng cao được sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (BSR) với 5% ethanol (C2H5OH) 109 RON có độ tinh khiết siêu cao 99,8% được sản xuất tại Nhà máy Nhiên liệu Sinh học miền Trung, có công suất 100 triệu lít/năm.
Việc triển khai sản xuất xăng E5 RON 92 của BSR được thực hiện bài bản, có nghiên cứu sâu và tham khảo công nghệ của một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines.
Giữa 2014, BSR hoàn thành hệ thống công nghệ pha trộn xăng E5 RON 92 trực tuyến (In-line blending) đảm bảo độ chính xác và kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Công suất tối đa hệ thống công nghệ pha trộn xăng E5 RON 92 của BSR khoảng 54 triệu lít/tháng (600.000 lít/ca/8 giờ). Dự kiến đủ cung cấp xăng E5 RON 92 cho khu vực miền Trung và các khu vực khác khi có nhu cầu.
Tuy nhiên, khi đưa vào triển khai bán rộng rãi trên thị trường thì cả các DN kinh doanh xăng dầu cũng như người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm xăng dầu nói trên. Phải chăng chưa có một sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý nhà nước và các DN kinh doanh xăng dầu.
Theo số liệu của Bộ Công thương, sản lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa trong 6 tháng qua đạt khoảng 1,78 triệu m3, tăng 31,18% so với cùng kỳ 2017. Hiện tỷ trọng xăng E5 RON 92 đạt 40,18% so với tỷ trọng xăng khoáng RON 95 khoảng 59,82%.
Từ số liệu trên cho thấy, mặc dù xăng E5 RON 92 có giá thành thấp hơn so với xăng khoáng RON 95 song lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 lại chiếm thấp hơn khá nhiều. Đây là nghịch lý trên thị trường xăng dầu.
Theo các chuyên gia một bộ phận người mua vẫn e dè về chất lượng và chưa sẵn sàng để sử dụng cho các phương tiện. Chính lượng tiêu thụ chậm khiến DN kinh doanh xăng dầu bán cầm chừng, chưa dám mở thêm các trụ bơm xăng E5 RON 92. Vì thế, trên thị trường kinh doanh xăng dầu, sức mua xăng RON 95 chiếm tỷ trọng “áp đảo” so với xăng E5 RON 92.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế thị trường xăng dầu tại Đà Nẵng cho thấy, xăng E5 RON 92 có được lượng khách hàng cố định là đội ngũ tài xế taxi, xe kinh doanh. Với sự phát triển của dịch vụ vận tải, nhóm khách hàng này được nhiều DN kinh doanh xăng dầu kỳ vọng sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Theo nhận định của các DN kinh doanh xăng dầu tại Đà Nẵng, dù lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 có tăng hơn so với trước. Song doanh số bán ra xăng E5RON 92 của các DN trong 6 tháng 2018 vẫn không đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được các DN cho rằng do tâm lý e ngại và thói quen của người tiêu dùng. Tâm lý này cũng dẫn đến việc lãng phí hàng ngàn tỷ đồng/năm cho việc người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xăng RON 95 thay vì dùng E5 RON 92…
Các chuyên gia cho rằng, chính sách đưa vào sử dụng đại trà nhiên liệu sinh học, tiến tới dần thay thế xăng khoáng của Chính phủ nhằm bảo vệ môi trường là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, để chủ trương phát triển xăng sinh học đi vào cuộc sống thì cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu rộng về lợi ích của người tiêu dùng khi sử dụng xăng sinh học.
Đồng thời, các địa phương và các ngành chức năng phải làm thế nào để người tiêu dùng hiểu về lợi ích lâu dài của loại nhiên liệu sạch với môi trường sống, về an ninh năng lượng quốc gia. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần công bộ rộng rãi về các chỉ số, cũng như kết quả thử nghiệm xăng sinh học. Sản phẩm này phù hợp với những loại động cơ như thế nào… Có như thế người dân mới yên tâm sử dụng, các DN mới đẩy mạnh việc phân phối, cũng như tiêu thụ sản phẩm này.