Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam nằm trong nhóm tăng trưởng hàng đầu về thu nhập và tiêu dùng

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Việt Nam dự kiến sẽ có 48 triệu người thu nhập trên 20 USD/ngày vào năm 2030 (tính theo sức mua tương đương PPP 2011) và là một trong những thị trường dự kiến sẽ có mức tăng chi tiêu của người tiêu dùng lớn nhất trong thập kỷ này, theo báo cáo “Thị trường tiêu dùng châu Á năm 2030” của HSBC vừa công bố.
aa

Thu nhập và chi tiêu dự kiến đều tăng mạnh

Cụ thể theo báo cáo, hiện tại trong ASEAN, quy mô dân số có thu nhập trên 20 USD/ngày (tầng lớp trung lưu) của Việt Nam đang đứng sau Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên với sự tăng trưởng thu nhập nhanh hơn nên đến cuối thập kỷ này (năm 2030), Việt Nam dự kiến sẽ có 48 triệu người thu nhập trên 20 USD/ngày, qua đó vượt Thái Lan (dự kiến chỉ có 38 triệu người thu nhập trên 20 USD/ngày).

viet nam trong nhom tang truong hang dau ve thu nhap va tieu dung

Tại châu Á, Việt Nam thuộc nhóm có mức tăng trưởng nhanh nhất về dân số kiếm được hơn 20 USD/ngày. Trong nhóm này, tăng trưởng đứng đầu là Bangladesh, tiếp đến là Ấn Độ, Philippines, Việt Nam và Indonesia.

viet nam trong nhom tang truong hang dau ve thu nhap va tieu dung

Trong khi đó, tầng lớp trung lưu cao (nhóm người dân có thu nhập từ 50 USD-110 USD/ngày) ở Việt Nam dự kiến cũng tăng rất mạnh, với mức tăng trung bình 17% mỗi năm cho đến 2030.

Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và tầng lớp trung lưu cao sẽ là động lực thúc đẩy thị trường tiêu dùng. Chuyên gia của HSBC dự báo, mức tăng trưởng chi tiêu của thị trường Việt Nam là gần 8% mỗi năm trong thập kỷ hiện tại. Tỷ lệ này là mức cao nhất tại châu Á, tiếp sau đó Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc Đại lục và Indonesia.

viet nam trong nhom tang truong hang dau ve thu nhap va tieu dung

Xét trên toàn châu Á, dân số thuộc tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ tăng với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 2,1% cho đến năm 2040 (ước tính) và tầng lớp “trung lưu cao” (nhóm 51-110 USD/người/ngày), sẽ tăng gần gấp ba tốc độ đó ở mức 5,9%.

Số người trong nhóm cao nhất, chi tiêu hơn 110 USD/ngày, dự kiến sẽ tăng từ 27 triệu vào năm 2021 lên 50 triệu vào năm 2030 (ước tính) và tăng vọt lên 164 triệu vào năm 2040 (ước tính). Khi đó, châu Á sẽ có nhiều dân thuộc nhóm thu nhập cao hơn so với châu Âu hoặc Mỹ.

Xét về quy mô, Trung Quốc Đại lục được kỳ vọng sẽ duy trì vị thế thống lĩnh là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới với hơn 800 triệu người tiêu dùng vào năm 2030 (ước tính) và 820 triệu vào năm 2040 (ước tính).

Trong đó, số lượng người tiêu dùng ở Trung Quốc Đại lục kiếm được hơn 50 USD/ngày dự kiến sẽ đạt khoảng 420 triệu người vào năm 2030 (ước tính). Tại Ấn Độ, tầng lớp trung lưu cao dự kiến sẽ tăng trung bình 24%/năm cho đến năm 2030 (ước tính).

viet nam trong nhom tang truong hang dau ve thu nhap va tieu dung

Châu Á sẽ “thống lĩnh” các thị trường tiêu dùng toàn cầu

Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và tầng lớp trung lưu cao tại Châu Á sẽ giúp khu vực này “thống lĩnh” các thị trường tiêu dùng toàn cầu. “Trong vài thập kỷ tới, thế giới, đặc biệt là châu Á, sẽ trải qua những thay đổi lớn về nhân khẩu học. Khu vực châu Á sẽ già hơn đáng kể, nhưng thịnh vượng hơn và quy mô hộ gia đình sẽ tiếp tục thu hẹp hơn”, báo cáo nhận định.

Những thay đổi này dẫn đến sự dịch chuyển lớn trong cách người dân chi tiêu trên toàn châu Á. Điều này sẽ tác động như thế nào đến các doanh nghiệp. Người châu Á sẽ mua gì? Người tiêu dùng mới ở đâu? Liệu người Indonesia có chi tiêu nhiều hơn cho đồ nội thất so với người Ấn Độ hay ngược lại? Và khi dân số Trung Quốc già đi, người tiêu dùng nước này sẽ mua sắm gì?...

Để trả lời các câu hỏi như vậy, nhà kinh tế học của HSBC, James Pomeroy, đã xây dựng một cơ sở dữ liệu nhân khẩu học độc quyền. Dựa trên cơ sở này, có thể trả lời những câu hỏi như vậy một cách chi tiết. Cơ sở này cho phép chúng ta liên hệ những thay đổi về nhân khẩu học, chẳng hạn như sự già hóa dân số, đến chi tiêu.

Chẳng hạn như trong trường hợp của Ấn Độ (Biểu đồ 3), số người chi tiêu 2-20 USD/ngày đang giảm mạnh và số người trong vùng chi tiêu 21-50 USD/ngày đang tăng lên nhanh chóng.

Ở Trung Quốc, nhiều người đang chuyển sang nhóm thu nhập cao, tức là những người chi tiêu trên 111 USD/ngày. Dự kiến đến năm 2050, nhóm người tiêu dùng cao cấp này sẽ chiếm hơn 35% tổng dân số.

viet nam trong nhom tang truong hang dau ve thu nhap va tieu dung

Khi thu nhập tăng lên, mọi người sẽ có nhu cầu mua sắm các mặt hàng khác nhau. Một cách điển hình, chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và quần áo (nhu yếu phẩm) giảm trong khi chi tiêu cho y tế, nghỉ ngơi và giải trí tăng lên.

Cơ sở dữ liệu độc quyền của HSBC có thể đưa ra được con số cụ thể. Ví dụ, chi tiêu cho giải trí và vận tải dự kiến sẽ tăng nhanh nhất, ở mức hơn 7%/năm trong thập kỷ hiện tại. Ngược lại, chi tiêu cho thực phẩm dự kiến sẽ tăng trưởng thấp nhất, chỉ 5%/năm trong cùng giai đoạn.

Cụ thể, các ngành hàng như sản phẩm tài chính, giải trí, ô tô, thiết bị máy tính và các dịch vụ hộ gia đình sẽ phát triển nhanh nhất trên toàn châu Á. Trong đó, các dịch vụ tài chính sẽ là mảng phát triển nhanh tại hầu hết các quốc gia thuộc ASEAN, Ấn Độ và Trung Quốc. Ngược lại, tăng trưởng chi tiêu cho dịch vụ bưu chính, thực phẩm và nhu cầu năng lượng có thể chậm lại.

Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.