Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam - Nhật Bản củng cố chuỗi cung ứng, bứt tốc công nghiệp hỗ trợ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, song cần có những cú hích chiến lược để khai thác tối đa dư địa khổng lồ mà các đối tác Nhật Bản mang lại.
aa
Việt Nam - Nhật Bản hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ Cơ hội vàng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Ngành công nghiệp hỗ trợ trước cú hích chính sách
Triển lãm VME và SIE 2025 là nơi các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản cùng tìm kiếm tiếng nói chung, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển
Triển lãm VME và SIE 2025 là nơi các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản cùng tìm kiếm tiếng nói chung, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển

Triển lãm Quốc tế về công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VME 2025) và Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (SIE 2025) vừa chính thức khai mạc tại Hà Nội, mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự phát triển và những thách thức của ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam.

Lực đẩy từ thị trường xuất khẩu

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay, ngành CNHT Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trong chuỗi sản xuất toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ tại Đông Nam Á.

Những số liệu cụ thể cho thấy sự phát triển không đồng đều giữa các phân ngành. Tính đến tháng 6 năm 2025, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành sản xuất ô tô vẫn khiêm tốn, chỉ đạt 20-25%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, ở ngành điện tử, đặc biệt là nhóm sản phẩm gia dụng, mức độ nội địa hóa lại cao hơn hẳn. Điều này đến từ việc các doanh nghiệp trong nước đã tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng của các "gã khổng lồ" FDI như Samsung, LG, Panasonic, và Toyota.

Ở mặt trận xuất khẩu, CNHT đã trở thành một mũi nhọn kinh tế. Riêng 6 tháng đầu năm 2025, nhóm sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện đã đạt kim ngạch xuất khẩu lên tới 38,4 tỷ USD. Con số này không chỉ thể hiện tiềm năng to lớn mà còn là lời khẳng định về khả năng của Việt Nam trong việc mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Phú cũng thừa nhận ngành CNHT Việt Nam vẫn còn non trẻ và tồn tại nhiều điểm yếu. Thực trạng này đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ và khả thi từ Chính phủ, từ hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ tiếp cận tín dụng, đất đai, đến đổi mới công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lời giải cho bài toán nội địa hóa

Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm kép lần này là sự hiện diện mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo ông Haruhiko Ozasa, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội, mối quan hệ kinh tế giữa hai nước đang ngày càng sâu sắc. Khảo sát của JETRO năm 2024 cho thấy, 56,1% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới, một tỷ lệ cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Ozasa chỉ ra một yếu tố quan trọng đang thúc đẩy sự hợp tác này như bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, đặc biệt là chính sách thuế quan mới của Mỹ đối với "hàng hóa trung chuyển". Điều này buộc các doanh nghiệp phải tập trung nâng cao giá trị gia tăng ngay tại Việt Nam, thay vì phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu, linh kiện từ nước ngoài.

Thế nhưng, tỷ lệ mua nguyên vật liệu và linh kiện từ các nhà cung cấp tại Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản hiện mới chỉ đạt 36,6%, trong đó mua từ doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 15,7%. Con số này thấp hơn so với Trung Quốc và Thái Lan, nhưng ông Ozasa lại nhìn nhận đây là một "dư địa tăng trưởng khổng lồ". Trên thực tế, 50,9% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng tỷ lệ nội địa hóa, một tỷ lệ cao nhất trong khu vực, cho thấy nhu cầu và sự sẵn lòng hợp tác là rất lớn.

Ông Ozasa nhấn mạnh, sự kết hợp giữa nhu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản và chính sách của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ. Khi doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường mua sắm từ các nhà cung cấp Việt Nam, hai nước sẽ cùng nhau chia sẻ chuỗi cung ứng, từ đó củng cố mối quan hệ kinh tế song phương và mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Triển lãm kép VME và SIE 2025 được kỳ vọng sẽ là nền tảng xúc tiến toàn diện, cụ thể hóa các chiến lược CNHT mà Chính phủ Việt Nam đang ưu tiên thực hiện. Sự kiện quy tụ hơn 200 thương hiệu hàng đầu, đến từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Triển lãm kép VME 2025 và SIE 2025 sẽ diễn ra từ nay đến 8/8, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận những công nghệ sản xuất tiên tiến, các giải pháp nhà máy thông minh và quan trọng nhất là tìm kiếm những cơ hội kết nối, mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.