Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VietinBank và hành trình kiến tạo “thần đèn” AI cùng Microsoft

PV
PV  - 
Từ việc giải đáp các câu hỏi nghiệp vụ trong vòng chưa đầy một phút đến tổng hợp báo cáo tài chính chi tiết trong vài giây, “thần đèn” Genie – trợ lý AI nội bộ của VietinBank đang hỗ trợ tối ưu quy trình làm việc và nâng cao năng suất lao động tại một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
aa

Trước làn sóng cách mạng công nghệ số đang bùng nổ mạnh mẽ trong ngành tài chính, VietinBank đã vững vàng khẳng định vị thế tiên phong bằng việc ứng dụng AI để tối ưu hoá hiệu quả vận hành. Thông qua việc hợp tác với Microsoft, tận dụng sức mạnh của nền tảng Azure AI Foundry, VietinBank đã phát triển thành công “thần đèn” Genie – trợ lý AI nội bộ góp phần cách mạng hoá phương thức vận hành.

Khi AI trở thành yếu tố sống còn trong chuyển đổi số của ngành Ngân hàng

Với quy mô hoạt động lớn, mạng lưới chi nhánh rộng khắp Việt Nam và hàng ngàn cán bộ nghiệp vụ, VietinBank sớm nhận thấy việc áp dụng AI không còn là lựa chọn mà là một yêu cầu tất yếu để duy trì lợi thế cạnh tranh. Nhân viên thường xuyên mất nhiều thời gian tìm kiếm quy trình, chính sách hoặc các thông tin liên quan đến các mảng hoạt động nghiệp vụ để giải quyết công việc hàng ngày. Song song đó, lãnh đạo cần có bức tranh tổng thể với số liệu chính xác, được cung cấp kịp thời để đưa ra quyết định nhanh chóng trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng.

VietinBank và hành trình kiến tạo “thần đèn” AI cùng Microsoft

VietinBank hiểu rằng, để duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như tối ưu hoá hiệu quả vận hành, cần một giải pháp công nghệ mạnh mẽ, thông minh – một trợ lý AI có thể hỗ trợ truy vấn nghiệp vụ tức thì, tự động hoá quy trình và mang lại sự linh hoạt trong quản trị dữ liệu nội bộ.

Genie – “Thần đèn” AI hỗ trợ đắc lực trong hoạt động vận hành của VietinBank

Nhằm giải quyết những thách thức trong hoạt động vận hành, VietinBank đã quyết định tận dụng sức mạnh của AI thông qua mối quan hệ hợp tác cùng Microsoft và các đối tác Noventiq và NashTech để xây dựng “thần đèn” Genie – trợ lý AI nội bộ được phát triển dựa trên nền tảng Microsoft Azure AI Foundry.

Noventiq đã hỗ trợ VietinBank thiết lập nền tảng hạ tầng công nghệ hiện đại trên đám mây Azure, đảm bảo khả năng tích hợp linh hoạt, vận hành ổn định và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật. Trong khi đó, NashTech hỗ trợ VietinBank khai thác Azure OpenAI để triển khai và tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo cho Genie, giúp mang lại trải nghiệm tương tác tự nhiên, thông minh và hiệu quả cho người dùng.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Tại VietinBank, chúng tôi không còn cần gửi email hay gọi điện mỗi khi có vướng mắc nghiệp vụ. Thay vào đó, chúng tôi hỏi Genie – được huấn luyện trên hơn 2.000 quy trình và chính sách nội bộ giúp giải đáp thắc mắc chưa tới 1 phút. Chỉ sau 2 tháng triển khai, Genie đã trả lời hơn 350.000 câu hỏi, tiết kiệm tới 95% thời gian chờ đợi và hàng trăm nghìn giờ làm việc mỗi tháng”.

Bà Quách Hương Lan, cán bộ VietinBank chi nhánh Tràng An, chia sẻ: “VietinBank Genie đã giúp tôi rất nhiều trong các công tác nghiệp vụ của mình. Thời gian tìm hiểu các văn bản, chính sách của tôi đã giảm đáng kể nhờ sự trợ giúp từ VietinBank Genie. Không chỉ các yêu cầu liên quan đến nghiệp vụ, VietinBank Genie còn hỗ trợ tôi và các cán bộ tại chi nhánh nhiều công việc khác như hỗ trợ tìm kiếm lỗi, tra cứu biểu phí, mẫu biểu, soạn thảo bài phát biểu”.

Không chỉ dành riêng cho nhân viên nghiệp vụ, “thần đèn” Genie còn là công cụ đắc lực cho ban lãnh đạo. Trợ lý này có thể cung cấp các câu trả lời về hơn 500 chỉ tiêu tài chính, báo cáo hiệu quả kinh doanh của từng phòng giao dịch hay biểu đồ tăng trưởng và các đánh giá tổng quan chỉ trong vài giây. Tất cả đều được xử lý qua mô hình Azure OpenAI mạnh mẽ, với độ bảo mật cao và khả năng tuỳ biến theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Triển vọng tương lai của ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên AI

Khi AI không còn là lựa chọn mà trở thành nền tảng cốt lõi cho sự phát triển bền vững, những tổ chức tiên phong như VietinBank đang từng bước tái định hình tương lai ngành Ngân hàng. Với sự đồng hành của Microsoft, VietinBank không chỉ cải thiện hiệu quả vận hành mà còn mở ra một chuẩn mực mới cho ngành tài chính ngân hàng – nơi mỗi nhân viên đều có một “trợ lý số đồng hành”, mỗi khách hàng đều được phục vụ theo cách cá nhân hoá.

Ông Dhanawat Suthumpun, Giám đốc Điều hành Microsoft Thái Lan và các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, nhận định: “Việc ứng dụng AI vào vận hành không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu suất, mà còn mở ra một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng nơi đòi hỏi sự phản hồi nhanh chóng, chính xác, và bảo mật. VietinBank đang tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược khi là một trong những ngân hàng tiên phong tích hợp công nghệ AI vào mọi quy trình, từng bước xây dựng một mô hình ngân hàng số tiên phong thế hệ mới – thông minh hơn, linh hoạt hơn, hướng đến một tương lai bền vững hơn”.

Chặng đường chuyển đổi số của ngành Ngân hàng Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với đích đến là một hệ sinh thái tài chính thông minh, lấy con người làm trung tâm và công nghệ làm đòn bẩy. Genie chỉ là bước khởi đầu – minh chứng cho tiềm năng to lớn khi AI được triển khai bài bản và chiến lược. Trong hành trình ấy, sự hợp lực giữa những định chế tài chính hàng đầu và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ như Microsoft sẽ tiếp tục đóng vai trò quyết định, giúp mở ra một tương lai đầy triển vọng cho ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.
Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Ngày 12/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…