Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinalines và những bài học

 - 
Trong khi Vinalines đang èo uột tồn tại với thua lỗ, nợ nần thì Nhà nước lại dùng biện pháp hành chính giao thêm cho Vinalines 5 DN cũng thua lỗ của Vinashin. Vậy là đang yếu ớt, khó khăn nhưng Vinalines phải dành nhiều thời gian, nhân lực, vốn và kỹ thuật để hỗ trợ các DN tiếp nhận từ Vinashin...
aa

Lỗ triền miên, năng lực “cạn” dần

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã lâm vào bi đát nghiêm trọng với lỗ nặng và nợ lớn: Năm 2012 thua lỗ 2.439 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu năm 2011 của Vinalines chỉ còn 4.098 tỷ đồng, sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin); Lỗ lũy kế năm 2011 khi chưa hợp nhất 5 DN từ Vinashin là 729 tỷ đồng, sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Vinashin là 5.738 tỷ đồng.


Ảnh minh họa

Khi chưa hợp nhất 5 DN từ Vinashin vào (cuối năm 2010), vốn chủ sở hữu của Vinalines là 9.411 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 43.136 tỷ đồng (hơn 4,58 lần). Sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Vinashin vào, vốn chủ sở hữu của Vinalines là 4.098 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 61.769 tỷ đồng (hơn 15 lần).

Theo báo cáo của Vinalines, ngay từ cuối năm 2009, tỷ lệ nợ phải trả trên vốn điều lệ (3,73 lần) đã vượt quá quy định (3 lần) tại Nghị định số 09/2009/NĐ-CP ngày 5/2/2009 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào DN khác.

Thất bại của dự định tạo dựng một DN mạnh như Vinalines không chỉ nhìn thấy ở số liệu thống kê tài chính, mà còn là thất bại nặng nề ở chiến lược xây dựng đội tàu biển. Năm 2011, Vinalines có đội tàu vận tải biển 154 chiếc với tổng trọng tải 3,4 triệu tấn. Nhưng chỉ hơn 2 năm sau, tính đến tháng 3 năm 2014, đội tàu của Vinalines (bao gồm cả của Vinashin) chỉ còn 116 chiếc với tổng trọng tải khoảng 2,5 triệu DWT.

Báo cáo trước Đảng ủy Khối DN Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương, hồi tháng 6/2014, lãnh đạo Tổng công ty này cho biết, đội tàu chỉ còn 112 chiếc. Có thể, số lượng tàu sẽ giảm tiếp cùng tiến độ tái cơ cấu, khi Vinalines đang triển khai các công tác để thực hiện thủ tục phá sản DN đối với Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và CTCP Vận tải dầu khí (Falcon).

Thất bại của Vinalines đã ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế hàng hải thuộc lĩnh vực kinh tế biển - một lĩnh vực quan trọng trong nội dung tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

Lỗi tại ai?

Năng lực quản trị yếu, năng lực dự báo kém lại kèm tham vọng lớn đã đưa Vinalines đi tới thất bại. Dự báo thị trường yếu dẫn đến đầu tư quá mức trong giai đoạn phát triển nóng với vay nợ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn vốn của các công ty vận tải biển; khi thị trường tụt dốc chưa chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với suy thoái, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại tài sản để giảm áp lực trả nợ cũng như bảo toàn vốn.

Công tác quản trị DN còn nhiều bất cập, thiếu tính chuyên nghiệp. Công ty mẹ vẫn tập trung nặng vào kinh doanh, chưa thực hiện chức năng giám sát, quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh cho toàn Vinalines, định hướng thị trường trong từng giai đoạn. Ban lãnh đạo công ty mẹ thiếu đoàn kết. Đã vậy, trong nội bộ Tổng công ty đã thiếu quy chế phối hợp giữa các DN thành viên nên chưa tạo được sức mạnh chung.

Tuy nhiên, để Vinalines từ tham vọng lớn đi tới thất bại một phần do quản lý Nhà nước. Trước hết, công tác quản lý (thể chế hóa, điều hành và kiểm tra, giám sát) của bộ, ngành có liên quan còn nhiều bất cập. Mặc dù báo cáo của Vinalines cho biết, vốn điều lệ của Vinalines đến 30/6/2010 là 8.087 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.798,7 tỷ đồng và nợ phải trả là 30.180,9 tỷ đồng, nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước thiếu sâu sát, dẫn đến tỷ lệ nợ phải trả trên vốn điều lệ của Vinalines đã vượt quá quy định.

Đã vậy, trong khi Vinalines đang èo uột tồn tại với thua lỗ, nợ nần thì Nhà nước lại dùng biện pháp hành chính giao thêm cho Vinalines 5 DN cũng thua lỗ của Vinashin. Vậy là đang yếu ớt, khó khăn nhưng Vinalines phải dành nhiều thời gian, nhân lực, vốn và kỹ thuật để hỗ trợ các DN tiếp nhận từ Vinashin (xử lý các khoản nợ, cho vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...).

Trường hợp Vinalines là một bài học điển hình về tạo dựng một DN, điều hành và quản lý DN. Bài học đó là công khai, minh bạch thường xuyên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNN, chính sách và hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với DNNN.

Cổ phần hóa DNNN là một trong những giải pháp tốt nhất để công khai, minh bạch, tạo sự công bằng, bình đẳng trong cạnh tranh giữa DNNN với các DN thuộc các thành phần kinh tế khác. Công tác quản trị DN, nhất là quản trị tài chính ở các DNNN là đặc biệt quan trọng để bảo đảm quản lý, giám sát và sử dụng vốn Nhà nước có hiệu quả.

Ths. Nguyễn Hồng Sơn, Chánh Văn phòng Hội đồng Lý luận Trung ương

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa