Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinalines và những bài học

 - 
Trong khi Vinalines đang èo uột tồn tại với thua lỗ, nợ nần thì Nhà nước lại dùng biện pháp hành chính giao thêm cho Vinalines 5 DN cũng thua lỗ của Vinashin. Vậy là đang yếu ớt, khó khăn nhưng Vinalines phải dành nhiều thời gian, nhân lực, vốn và kỹ thuật để hỗ trợ các DN tiếp nhận từ Vinashin...
aa

Lỗ triền miên, năng lực “cạn” dần

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã lâm vào bi đát nghiêm trọng với lỗ nặng và nợ lớn: Năm 2012 thua lỗ 2.439 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu năm 2011 của Vinalines chỉ còn 4.098 tỷ đồng, sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin); Lỗ lũy kế năm 2011 khi chưa hợp nhất 5 DN từ Vinashin là 729 tỷ đồng, sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Vinashin là 5.738 tỷ đồng.


Ảnh minh họa

Khi chưa hợp nhất 5 DN từ Vinashin vào (cuối năm 2010), vốn chủ sở hữu của Vinalines là 9.411 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 43.136 tỷ đồng (hơn 4,58 lần). Sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Vinashin vào, vốn chủ sở hữu của Vinalines là 4.098 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 61.769 tỷ đồng (hơn 15 lần).

Theo báo cáo của Vinalines, ngay từ cuối năm 2009, tỷ lệ nợ phải trả trên vốn điều lệ (3,73 lần) đã vượt quá quy định (3 lần) tại Nghị định số 09/2009/NĐ-CP ngày 5/2/2009 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào DN khác.

Thất bại của dự định tạo dựng một DN mạnh như Vinalines không chỉ nhìn thấy ở số liệu thống kê tài chính, mà còn là thất bại nặng nề ở chiến lược xây dựng đội tàu biển. Năm 2011, Vinalines có đội tàu vận tải biển 154 chiếc với tổng trọng tải 3,4 triệu tấn. Nhưng chỉ hơn 2 năm sau, tính đến tháng 3 năm 2014, đội tàu của Vinalines (bao gồm cả của Vinashin) chỉ còn 116 chiếc với tổng trọng tải khoảng 2,5 triệu DWT.

Báo cáo trước Đảng ủy Khối DN Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương, hồi tháng 6/2014, lãnh đạo Tổng công ty này cho biết, đội tàu chỉ còn 112 chiếc. Có thể, số lượng tàu sẽ giảm tiếp cùng tiến độ tái cơ cấu, khi Vinalines đang triển khai các công tác để thực hiện thủ tục phá sản DN đối với Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và CTCP Vận tải dầu khí (Falcon).

Thất bại của Vinalines đã ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế hàng hải thuộc lĩnh vực kinh tế biển - một lĩnh vực quan trọng trong nội dung tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

Lỗi tại ai?

Năng lực quản trị yếu, năng lực dự báo kém lại kèm tham vọng lớn đã đưa Vinalines đi tới thất bại. Dự báo thị trường yếu dẫn đến đầu tư quá mức trong giai đoạn phát triển nóng với vay nợ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn vốn của các công ty vận tải biển; khi thị trường tụt dốc chưa chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với suy thoái, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại tài sản để giảm áp lực trả nợ cũng như bảo toàn vốn.

Công tác quản trị DN còn nhiều bất cập, thiếu tính chuyên nghiệp. Công ty mẹ vẫn tập trung nặng vào kinh doanh, chưa thực hiện chức năng giám sát, quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh cho toàn Vinalines, định hướng thị trường trong từng giai đoạn. Ban lãnh đạo công ty mẹ thiếu đoàn kết. Đã vậy, trong nội bộ Tổng công ty đã thiếu quy chế phối hợp giữa các DN thành viên nên chưa tạo được sức mạnh chung.

Tuy nhiên, để Vinalines từ tham vọng lớn đi tới thất bại một phần do quản lý Nhà nước. Trước hết, công tác quản lý (thể chế hóa, điều hành và kiểm tra, giám sát) của bộ, ngành có liên quan còn nhiều bất cập. Mặc dù báo cáo của Vinalines cho biết, vốn điều lệ của Vinalines đến 30/6/2010 là 8.087 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.798,7 tỷ đồng và nợ phải trả là 30.180,9 tỷ đồng, nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước thiếu sâu sát, dẫn đến tỷ lệ nợ phải trả trên vốn điều lệ của Vinalines đã vượt quá quy định.

Đã vậy, trong khi Vinalines đang èo uột tồn tại với thua lỗ, nợ nần thì Nhà nước lại dùng biện pháp hành chính giao thêm cho Vinalines 5 DN cũng thua lỗ của Vinashin. Vậy là đang yếu ớt, khó khăn nhưng Vinalines phải dành nhiều thời gian, nhân lực, vốn và kỹ thuật để hỗ trợ các DN tiếp nhận từ Vinashin (xử lý các khoản nợ, cho vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...).

Trường hợp Vinalines là một bài học điển hình về tạo dựng một DN, điều hành và quản lý DN. Bài học đó là công khai, minh bạch thường xuyên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNN, chính sách và hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với DNNN.

Cổ phần hóa DNNN là một trong những giải pháp tốt nhất để công khai, minh bạch, tạo sự công bằng, bình đẳng trong cạnh tranh giữa DNNN với các DN thuộc các thành phần kinh tế khác. Công tác quản trị DN, nhất là quản trị tài chính ở các DNNN là đặc biệt quan trọng để bảo đảm quản lý, giám sát và sử dụng vốn Nhà nước có hiệu quả.

Ths. Nguyễn Hồng Sơn, Chánh Văn phòng Hội đồng Lý luận Trung ương

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.