Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinalines và những bài học

 - 
Trong khi Vinalines đang èo uột tồn tại với thua lỗ, nợ nần thì Nhà nước lại dùng biện pháp hành chính giao thêm cho Vinalines 5 DN cũng thua lỗ của Vinashin. Vậy là đang yếu ớt, khó khăn nhưng Vinalines phải dành nhiều thời gian, nhân lực, vốn và kỹ thuật để hỗ trợ các DN tiếp nhận từ Vinashin...
aa

Lỗ triền miên, năng lực “cạn” dần

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã lâm vào bi đát nghiêm trọng với lỗ nặng và nợ lớn: Năm 2012 thua lỗ 2.439 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu năm 2011 của Vinalines chỉ còn 4.098 tỷ đồng, sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin); Lỗ lũy kế năm 2011 khi chưa hợp nhất 5 DN từ Vinashin là 729 tỷ đồng, sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Vinashin là 5.738 tỷ đồng.


Ảnh minh họa

Khi chưa hợp nhất 5 DN từ Vinashin vào (cuối năm 2010), vốn chủ sở hữu của Vinalines là 9.411 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 43.136 tỷ đồng (hơn 4,58 lần). Sau khi đã hợp nhất 5 DN từ Vinashin vào, vốn chủ sở hữu của Vinalines là 4.098 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 61.769 tỷ đồng (hơn 15 lần).

Theo báo cáo của Vinalines, ngay từ cuối năm 2009, tỷ lệ nợ phải trả trên vốn điều lệ (3,73 lần) đã vượt quá quy định (3 lần) tại Nghị định số 09/2009/NĐ-CP ngày 5/2/2009 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào DN khác.

Thất bại của dự định tạo dựng một DN mạnh như Vinalines không chỉ nhìn thấy ở số liệu thống kê tài chính, mà còn là thất bại nặng nề ở chiến lược xây dựng đội tàu biển. Năm 2011, Vinalines có đội tàu vận tải biển 154 chiếc với tổng trọng tải 3,4 triệu tấn. Nhưng chỉ hơn 2 năm sau, tính đến tháng 3 năm 2014, đội tàu của Vinalines (bao gồm cả của Vinashin) chỉ còn 116 chiếc với tổng trọng tải khoảng 2,5 triệu DWT.

Báo cáo trước Đảng ủy Khối DN Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương, hồi tháng 6/2014, lãnh đạo Tổng công ty này cho biết, đội tàu chỉ còn 112 chiếc. Có thể, số lượng tàu sẽ giảm tiếp cùng tiến độ tái cơ cấu, khi Vinalines đang triển khai các công tác để thực hiện thủ tục phá sản DN đối với Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và CTCP Vận tải dầu khí (Falcon).

Thất bại của Vinalines đã ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế hàng hải thuộc lĩnh vực kinh tế biển - một lĩnh vực quan trọng trong nội dung tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

Lỗi tại ai?

Năng lực quản trị yếu, năng lực dự báo kém lại kèm tham vọng lớn đã đưa Vinalines đi tới thất bại. Dự báo thị trường yếu dẫn đến đầu tư quá mức trong giai đoạn phát triển nóng với vay nợ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn vốn của các công ty vận tải biển; khi thị trường tụt dốc chưa chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với suy thoái, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại tài sản để giảm áp lực trả nợ cũng như bảo toàn vốn.

Công tác quản trị DN còn nhiều bất cập, thiếu tính chuyên nghiệp. Công ty mẹ vẫn tập trung nặng vào kinh doanh, chưa thực hiện chức năng giám sát, quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh cho toàn Vinalines, định hướng thị trường trong từng giai đoạn. Ban lãnh đạo công ty mẹ thiếu đoàn kết. Đã vậy, trong nội bộ Tổng công ty đã thiếu quy chế phối hợp giữa các DN thành viên nên chưa tạo được sức mạnh chung.

Tuy nhiên, để Vinalines từ tham vọng lớn đi tới thất bại một phần do quản lý Nhà nước. Trước hết, công tác quản lý (thể chế hóa, điều hành và kiểm tra, giám sát) của bộ, ngành có liên quan còn nhiều bất cập. Mặc dù báo cáo của Vinalines cho biết, vốn điều lệ của Vinalines đến 30/6/2010 là 8.087 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.798,7 tỷ đồng và nợ phải trả là 30.180,9 tỷ đồng, nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước thiếu sâu sát, dẫn đến tỷ lệ nợ phải trả trên vốn điều lệ của Vinalines đã vượt quá quy định.

Đã vậy, trong khi Vinalines đang èo uột tồn tại với thua lỗ, nợ nần thì Nhà nước lại dùng biện pháp hành chính giao thêm cho Vinalines 5 DN cũng thua lỗ của Vinashin. Vậy là đang yếu ớt, khó khăn nhưng Vinalines phải dành nhiều thời gian, nhân lực, vốn và kỹ thuật để hỗ trợ các DN tiếp nhận từ Vinashin (xử lý các khoản nợ, cho vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...).

Trường hợp Vinalines là một bài học điển hình về tạo dựng một DN, điều hành và quản lý DN. Bài học đó là công khai, minh bạch thường xuyên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNN, chính sách và hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với DNNN.

Cổ phần hóa DNNN là một trong những giải pháp tốt nhất để công khai, minh bạch, tạo sự công bằng, bình đẳng trong cạnh tranh giữa DNNN với các DN thuộc các thành phần kinh tế khác. Công tác quản trị DN, nhất là quản trị tài chính ở các DNNN là đặc biệt quan trọng để bảo đảm quản lý, giám sát và sử dụng vốn Nhà nước có hiệu quả.

Ths. Nguyễn Hồng Sơn, Chánh Văn phòng Hội đồng Lý luận Trung ương

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.