Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinamilk kỳ vọng đạt 63% doanh số ngành sữa đến năm 2025

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Tại Đại hội cổ đông năm 2022 được Vinamilk tổ chức ngày 26/4 vừa qua, HĐQT Công ty đã đưa ra những định hướng và mục tiêu cho năm nay và giai đoạn 5 năm. Với nhận định ngành sữa chưa bão hòa, Vinamilk vẫn tiếp tục tập trung cho mảng này, song song với tìm kiếm các cơ hội mới.
aa
vinamilk ky vong dat 63 doanh so nganh sua den nam 2025
Ngành sữa Việt Nam có nhiều dư địa phát triển trong tương lai theo ý kiến một số chuyên gia

Doanh thu ngành sữa ước đạt 136.000 tỷ đồng, doanh thu Vinamilk dự kiến là 86.000 tỷ đồng

Trao đổi tại Đại hội, CEO Mai Kiều Liên cho biết đến năm 2025, tổng doanh thu nội địa của ngành sữa Việt Nam ước đạt 136.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu Vinamilk nỗ lực đạt 86.000 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ hơn 63%.

Bà Liên cũng nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng của ngành sữa khi mức tiêu thụ bình quân đầu người còn rất thấp so với khu vực. Bên cạnh đó, GDP tăng lên thì nhu cầu sử dụng sữa cũng sẽ tăng lên.

Bình quân mỗi năm, Việt Nam có 1 triệu trẻ em được sinh ra và cũng là đối tượng sử dụng sữa nhiều nhất trong những năm đầu đời. Dân số Việt Nam cũng có xu hướng phát triển, từ đó gia tăng tập khách hàng tiềm năng cho ngành sữa.

Vinamilk luôn kiên định với cam kết của một doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa sẽ góp phần cải thiện tầm vóc người Việt. Lời cam kết này đã được thể hiện trong suốt chặng đường phát triển của Vinamilk nói riêng và ngành sữa nói chung. Từ một đất nước không có thói quen dùng sữa, 12 năm vừa qua, với nỗ lực của những doanh nghiệp trong ngành sữa, tỷ lệ sử dụng sữa của Việt Nam đã cải thiện đáng kể, từ 10 kg lên 25 kg, gấp khoảng 2,5 lần.

Tiếp nối sứ mệnh đó, Vinamilk đã, đang và sẽ giới thiệu những sản phẩm sữa chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với thể trạng người Việt, bà Liên cho biết. Các chiến dịch truyền thông sẽ đẩy mạnh thông điệp trên một cách ấn tượng, Vinamilk cũng đang đẩy mạnh chương trình Sữa học đường hướng tới mục tiêu mọi trẻ em Việt Nam đều được uống sữa. Những nỗ lực ấy sẽ giúp gia tăng mức tiêu thụ sữa tại Việt Nam và dần tiệm cận với các quốc gia trong khu vực.

Vinamilk sẽ tập trung vào tăng trưởng và bền vững

Khi được hỏi về việc mua cổ phiếu quỹ để cân bằng giá trị cổ phiếu với mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp, bà Mai Kiều Liên khẳng định Công ty sẽ không mua cổ phiếu quỹ mà tập trung vào hoạt động kinh doanh để tạo tăng trưởng, phát triển bền vững.

Về xuất khẩu, doanh thu xuất khẩu năm 2021 tăng 10%. Năm 2022 dự kiến tăng từ 5-10% trong bối cảnh giá xuất khẩu và khả năng tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu tăng cao 37-40%. Kể cả đường trong nước sản xuất được cũng tăng giá tới 40%.

Về kênh phân phối, Vinamilk đang có kênh truyền thống (các nhà phân phối, 250.000 điểm lẻ), kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng tiện lợi) và kênh thương mại điện tử.

Trong mùa dịch, kênh thương mại điện tử và kênh hiện đại vẫn phát triển tốt hơn kênh truyền thống do giãn cách xã hội. Bà Liên đánh giá kênh thương mại điện tử có nhiều tiềm năng. Trong năm 2021, tuy doanh thu kênh thương mại điện tử chưa cao nhưng đã tăng trưởng gấp 3 lần so với trước đó.

vinamilk ky vong dat 63 doanh so nganh sua den nam 2025
Bà Mai Kiều Liên tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2022

Cũng theo vị CEO này, trong thời gian tới, Vinamilk sẽ tập trung mạnh vào thương mại điện tử bằng các kế hoạch, chiến lược dài hạn, học tập kinh nghiệm từ các công ty lớn trên thế giới.

Khi có cơ hội ở kênh nào, Vinamilk sẽ tập trung cho kênh đó, tuy nhiên bà Liên cũng cho biết sự chuyển đổi giữa kênh truyền thống sang hiện đại sẽ là xu hướng tất yếu.

Bà Liên cho biết ngoài những sản phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho mọi thế hệ thì Vinamilk cũng tập trung vào sản phẩm cao cấp. Bởi khi thu nhập càng cao, người tiêu dùng càng có nhu cầu sử dụng những sản phẩm chất lượng cao, độc đáo.

Điển hình như sữa Organic, từ ra mắt đã nhận được sự yêu thích, đón nhận của người tiêu dùng. Đến nay, thương hiệu Organic này đã xây dựng được 1 tập khách hàng gắn bó, trung thành với sản phẩm.

Dẫu biết đây là sản phẩm giá thành cao, kén người mua nên cần có thời gian để tiếp cận đến hành vi của người tiêu dùng nhưng xu thế tiêu dùng sản phẩm organic là tất yếu tại các nước đang phát triển trên thế giới. Bước phát triển của Vinamilk là để chuẩn bị cho tương lai.

Các sản phẩm cao cấp được tung ra thị trường chủ yếu từ khoảng năm 2020 đến 2021 và có xu hướng tăng trưởng bền vững. Với xu hướng thị trường hiện nay, các sản phẩm này sẽ tiếp tục tăng trưởng và nâng cao tỷ trọng đóng góp vào doanh thu của Vinamilk.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.