Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong thành công của sản phẩm.
aa

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA), Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nhất cả nước với 1.649 sản phẩm. Để các sản phẩm này đến với người tiêu dùng hiệu quả, bên cạnh nâng cao chất lượng thì cần phải xây dựng được thương hiệu để tạo sự tin tưởng. Theo đó, từ nay đến cuối năm, HPA sẽ liên tục tổ chức các hoạt động như: Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Hội chợ Đặc sản vùng miền 2022…

Là địa bàn có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, huyện Quốc Oai đã và đang chú trọng đến nâng cao chất lượng cũng như tìm đầu ra cho các sản phẩm. Ông Nguyễn Quang Thắm - Trưởng phòng kinh tế huyện, Phó chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Quốc Oai cho biết, Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương. Vừa qua, huyện đã tổ chức Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP để lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu tham gia chương trình Quốc gia. Theo đó, huyện có 13 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.

xay dung thuong hieu cho san pham ocop
Bột ngũ cốc Min Min với 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Chị Nguyễn Thu Nga, chủ thương hiệu Bột ngũ cốc Min Min, một trong những sản phẩm đạt 4 sao chia sẻ, ra đời từ năm 2017, đến nay đã bước sang năm thứ 6, tên tuổi của sản phẩm này trên thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận và có phân phối tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Những ngày bắt đầu vào khởi nghiệp chị gặp nhiều khó khăn về vốn và cơ sở vật chất, cũng như nguồn nhân lực… Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, đầu tư thêm máy móc, thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn với chất lượng cao.

Sản phẩm bột ngũ cốc Min Min đã được chứng nhận ISO 22000 - 2018, đặc biệt năm 2020, sản phẩm đã được UBND TP. Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Theo chị Nga, từ khi sản phẩm được công nhận OCOP, khách hàng đã tìm đến nhiều hơn. Điều này đem lại sự tự tin và khách hàng cũng tin tưởng sản phẩm nhiều hơn và dễ dàng đón nhận. Hiện tại cơ sở mới có một sản phẩm đạt OCOP 4 sao và đang có thêm một sản phẩm đang được xét duyệt trong đợt năm 2022.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Các địa phương cũng tích cực tham gia các sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn. Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ năm 2019 đến hết năm 2021, toàn TP. Hà Nội đã phát triển được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng), 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.

Ông Chu Phú Mỹ, Chánh Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội cho rằng, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình OCOP, TP. Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế lá cờ đầu của cả nước về số lượng sản phẩm. Dù vậy, để đứng vững trong thị trường cạnh tranh, việc nâng cao chất lượng cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là yêu cầu tất yếu đặt ra. Theo đó, các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND TP. Hà Nội công nhận phải tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm ngày càng phát triển.

Từ nay đến cuối năm, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội... nhằm quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều hạn chế. Theo Phó giám đốc HPA Bùi Duy Quang, các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của mỗi vùng miền. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP cần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng đầu tư hệ thống sản xuất hợp quy chuẩn theo quy định; được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa.

Việc xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong thành công của sản phẩm. Vì vậy, trước mắt cần tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, có những chiến lược mở rộng phát triển sản phẩm xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.