Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong thành công của sản phẩm.
aa

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA), Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nhất cả nước với 1.649 sản phẩm. Để các sản phẩm này đến với người tiêu dùng hiệu quả, bên cạnh nâng cao chất lượng thì cần phải xây dựng được thương hiệu để tạo sự tin tưởng. Theo đó, từ nay đến cuối năm, HPA sẽ liên tục tổ chức các hoạt động như: Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Hội chợ Đặc sản vùng miền 2022…

Là địa bàn có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, huyện Quốc Oai đã và đang chú trọng đến nâng cao chất lượng cũng như tìm đầu ra cho các sản phẩm. Ông Nguyễn Quang Thắm - Trưởng phòng kinh tế huyện, Phó chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Quốc Oai cho biết, Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương. Vừa qua, huyện đã tổ chức Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP để lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu tham gia chương trình Quốc gia. Theo đó, huyện có 13 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.

xay dung thuong hieu cho san pham ocop
Bột ngũ cốc Min Min với 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Chị Nguyễn Thu Nga, chủ thương hiệu Bột ngũ cốc Min Min, một trong những sản phẩm đạt 4 sao chia sẻ, ra đời từ năm 2017, đến nay đã bước sang năm thứ 6, tên tuổi của sản phẩm này trên thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận và có phân phối tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Những ngày bắt đầu vào khởi nghiệp chị gặp nhiều khó khăn về vốn và cơ sở vật chất, cũng như nguồn nhân lực… Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, đầu tư thêm máy móc, thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn với chất lượng cao.

Sản phẩm bột ngũ cốc Min Min đã được chứng nhận ISO 22000 - 2018, đặc biệt năm 2020, sản phẩm đã được UBND TP. Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Theo chị Nga, từ khi sản phẩm được công nhận OCOP, khách hàng đã tìm đến nhiều hơn. Điều này đem lại sự tự tin và khách hàng cũng tin tưởng sản phẩm nhiều hơn và dễ dàng đón nhận. Hiện tại cơ sở mới có một sản phẩm đạt OCOP 4 sao và đang có thêm một sản phẩm đang được xét duyệt trong đợt năm 2022.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Các địa phương cũng tích cực tham gia các sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn. Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ năm 2019 đến hết năm 2021, toàn TP. Hà Nội đã phát triển được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng), 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.

Ông Chu Phú Mỹ, Chánh Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội cho rằng, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình OCOP, TP. Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế lá cờ đầu của cả nước về số lượng sản phẩm. Dù vậy, để đứng vững trong thị trường cạnh tranh, việc nâng cao chất lượng cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là yêu cầu tất yếu đặt ra. Theo đó, các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND TP. Hà Nội công nhận phải tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm ngày càng phát triển.

Từ nay đến cuối năm, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội... nhằm quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều hạn chế. Theo Phó giám đốc HPA Bùi Duy Quang, các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của mỗi vùng miền. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP cần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng đầu tư hệ thống sản xuất hợp quy chuẩn theo quy định; được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa.

Việc xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong thành công của sản phẩm. Vì vậy, trước mắt cần tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, có những chiến lược mở rộng phát triển sản phẩm xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.