Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP
Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA), Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nhất cả nước với 1.649 sản phẩm. Để các sản phẩm này đến với người tiêu dùng hiệu quả, bên cạnh nâng cao chất lượng thì cần phải xây dựng được thương hiệu để tạo sự tin tưởng. Theo đó, từ nay đến cuối năm, HPA sẽ liên tục tổ chức các hoạt động như: Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Hội chợ Đặc sản vùng miền 2022…
Là địa bàn có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, huyện Quốc Oai đã và đang chú trọng đến nâng cao chất lượng cũng như tìm đầu ra cho các sản phẩm. Ông Nguyễn Quang Thắm - Trưởng phòng kinh tế huyện, Phó chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Quốc Oai cho biết, Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương. Vừa qua, huyện đã tổ chức Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP để lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu tham gia chương trình Quốc gia. Theo đó, huyện có 13 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.
Bột ngũ cốc Min Min với 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. |
Chị Nguyễn Thu Nga, chủ thương hiệu Bột ngũ cốc Min Min, một trong những sản phẩm đạt 4 sao chia sẻ, ra đời từ năm 2017, đến nay đã bước sang năm thứ 6, tên tuổi của sản phẩm này trên thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận và có phân phối tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Những ngày bắt đầu vào khởi nghiệp chị gặp nhiều khó khăn về vốn và cơ sở vật chất, cũng như nguồn nhân lực… Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, đầu tư thêm máy móc, thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn với chất lượng cao.
Sản phẩm bột ngũ cốc Min Min đã được chứng nhận ISO 22000 - 2018, đặc biệt năm 2020, sản phẩm đã được UBND TP. Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Theo chị Nga, từ khi sản phẩm được công nhận OCOP, khách hàng đã tìm đến nhiều hơn. Điều này đem lại sự tự tin và khách hàng cũng tin tưởng sản phẩm nhiều hơn và dễ dàng đón nhận. Hiện tại cơ sở mới có một sản phẩm đạt OCOP 4 sao và đang có thêm một sản phẩm đang được xét duyệt trong đợt năm 2022.
Hiện nay, các sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Các địa phương cũng tích cực tham gia các sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn. Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ năm 2019 đến hết năm 2021, toàn TP. Hà Nội đã phát triển được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng), 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.
Ông Chu Phú Mỹ, Chánh Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội cho rằng, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình OCOP, TP. Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế lá cờ đầu của cả nước về số lượng sản phẩm. Dù vậy, để đứng vững trong thị trường cạnh tranh, việc nâng cao chất lượng cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là yêu cầu tất yếu đặt ra. Theo đó, các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND TP. Hà Nội công nhận phải tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm ngày càng phát triển.
Từ nay đến cuối năm, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội... nhằm quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP trên toàn quốc.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều hạn chế. Theo Phó giám đốc HPA Bùi Duy Quang, các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của mỗi vùng miền. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP cần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng đầu tư hệ thống sản xuất hợp quy chuẩn theo quy định; được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa.
Việc xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong thành công của sản phẩm. Vì vậy, trước mắt cần tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, có những chiến lược mở rộng phát triển sản phẩm xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp. |