Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng du lịch “một chạm”

Bài và ảnh Trung Anh
Bài và ảnh Trung Anh  - 
Ứng dụng thực tế ảo không còn mới so với thế giới, song đối với Việt Nam trong đó có Đà Nẵng đây là công nghệ có tính đột phá về chuyển đổi số trong xúc tiến du lịch, đưa hình ảnh du lịch địa phương đến gần với các thị trường quốc tế...
aa

Mang trải nghiệm lên không gian số

Chỉ trong một thời gian ngắn, Đà Nẵng liên tục cho ra mắt các sản phẩm du lịch số ấn tượng. Trong đó phải kể đến dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”, tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.

com/, với đầy đủ điểm ảnh “360 độ”, mãn nhãn và sống động tại các vị trí, địa danh nổi tiếng bậc nhất ở địa phương. Đồng thời, sản phẩm tích hợp nhiều tính năng ưu việt để phục vụ du khách khi sử dụng như, thuyết minh tự động; chat trực tiếp với trung tâm hỗ trợ du khách; chụp ảnh và săn quà may mắn; công nghệ dẫn đường dễ dàng di chuyển; tích hợp Google Map; tích hợp web 3D… Với công nghệ này, chỉ cần click chuột, du khách sẽ được trải nghiệm tour du lịch khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt), với nhiều điểm tham quan nổi tiếng của địa phương. Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ này để quảng bá du lịch.

xu huong du lich mot cham
Giao diện không gian thực tế ảo khám phá các cảnh điểm đẹp tại Đà Nẵng trên trang web https://vr360.danangfantasticity.com

Sau thành công của giai đoạn 1, Đà Nẵng tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”. Sau 1 năm triển khai, với hơn 18 nghìn lượt trải nghiệm, phiên bản nâng cấp là một sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian vũ trụ ảo (metaverse), với độ chính xác như ngoài đời thực, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách, mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng…

Với phiên bản nâng cấp, dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”, mở rộng điểm quét tại hầu hết các điểm đến của Đà Nẵng đồng thời bổ sung, phát triển thêm tính năng VR360 video, một định dạng mới hoàn toàn so với phiên bản cũ, mang lại sự chân thực đến từng chi tiết cho các hoạt động trải nghiệm. Đến nay, bên cạnh các điểm đến đã được số hóa từ trước như, danh thắng Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, biển Đà Nẵng, ứng dụng bổ sung thêm nhiều điểm đến nổi tiếng như, các cảnh điểm bên sông Hàn, khu du lịch Sun World Ba Na Hills, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu du lịch Da Nang Mikazuki Resort & Spa…

Không dừng lại ở đó, thành phố cũng đã ký kết hợp tác với Công ty truyền thông đa phương tiện GDL, phối hợp tổ chức một số hoạt động sự kiện và truyền thông điểm đến trong giai đoạn 2022 - 2023; liên kết thực hiện các chiến dịch tiếp thị số... Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, du lịch địa phương đang trên đà phục hồi nhanh chóng với những con số khá ấn tượng. Đón đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành du lịch, ngoài việc tăng cường trải nghiệm cho du khách trên không gian số, khi cho ra mắt giai đoạn 2 của dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”, ngành du lịch Đà Nẵng cũng tăng cường sự hợp tác công tư với các DN để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch mới, số hóa trải nghiệm và tăng cường sự hiện diện của du lịch Đà Nẵng trên các nền tảng số.

Thay đổi để thích ứng

Ứng dụng thực tế ảo không còn mới so với thế giới, song đối với Việt Nam trong đó có Đà Nẵng đây là công nghệ có tính đột phá về chuyển đổi số trong xúc tiến du lịch, đưa hình ảnh du lịch địa phương đến gần với các thị trường quốc tế...

Ông Tán Văn Vương - Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thời gian qua ngành du lịch thành phố từng bước triển khai chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá, hình thành các sản phẩm du lịch và các ứng dụng nền tảng để phục vụ, hỗ trợ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trải nghiệm. Đến nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã số hóa 28 điểm tham quan trên địa bàn và sẽ phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao để tiếp tục số hóa dữ liệu các di tích, bảo tàng; nâng cao hiệu quả truyền thông và tiếp cận người dùng trên nền tảng số cho các DN du lịch; phát triển cộng đồng du lịch và nền tảng quản trị DN du lịch toàn diện trong tương lai không xa. Dự kiến, toàn bộ các dữ liệu của ngành du lịch thành phố sẽ được số hóa trong năm 2023…

Hỗ trợ cho DN du lịch, cơ quan chức năng địa phương cũng tổ chức miễn phí các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số; khuyến khích các nhà đầu tư, DN kinh doanh dịch vụ du lịch ứng dụng công nghệ để sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ mới; ra mắt bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông số và phát triển bản đồ số ẩm thực Đà Nẵng. Đến nay, đa số DN du lịch ở địa phương cũng đã chủ động ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh.

Thay đổi để thích ứng với công nghệ số, nhiều DN du lịch, lữ hành ở địa phương cũng đã đẩy mạnh marketing trực tuyến; sử dụng các app ứng dụng công nghệ để phục vụ khách, ứng dụng website trực tuyến, booking để cung cấp, chào bán và quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ…

Theo ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Đà, việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực du lịch đã đưa hình ảnh du lịch Đà Nẵng và cả nước tiếp cận gần hơn với du khách thế giới. Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, công cuộc chuyển đổi số trong các DN du lịch khó có thể thực hiện nếu thiếu đi vai trò hỗ trợ của chính quyền. Theo đó, Đà Nẵng cần đẩy mạnh việc xây dựng Big Data ngành du lịch, khi sở hữu càng nhiều dữ liệu thì càng có lợi thế cạnh tranh, giúp DN tìm được hướng đi đúng đắn.

Có thể nói, cùng với sự nỗ lực của ngành du lịch Đà Nẵng, sự đồng hành về nguồn lực và giải pháp công nghệ của các DN truyền thông số, sự hưởng ứng và nâng cao về nhận thức, thay đổi để thích ứng của cộng đồng DN du lịch Đà Nẵng, giải pháp về truyền thông du lịch trên nền tảng số sẽ được cụ thể hóa, mang lại hiệu quả và lợi ích tích cực không chỉ riêng đối với từng DN du lịch dịch vụ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến với thế giới...

Bài và ảnh Trung Anh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.