Xuất khẩu hàng thời trang sang châu Phi
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam với thị trường châu Phi đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2010 và đạt 6,25 tỷ USD vào năm 2020. Hoạt động đầu tư giữa Việt Nam và khu vực châu Phi đang chứng kiến sự gia tăng cả về số lượng, giá trị và địa bàn đầu tư. Năm 2021 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi. Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi đạt 3,36 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020. Xuất khẩu từ châu Phi sang Việt Nam đạt 4,71 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2020.
![]() |
Ảnh minh họa |
Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, mặc dù tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi còn chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là ngành hàng thời trang. Hiện nay nhu cầu của ngành hàng thời trang châu Phi đang tăng lên, tuy nhiên chưa có nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng châu Phi biết đến sản phẩm thời trang Việt. Ngành sản xuất dệt may, da giày của Việt Nam rất phát triển, có thể đáp ứng nhiều đơn hàng lớn với mức độ yêu cầu cao, thỏa mãn nhiều phân khúc thị trường thế giới, nhưng việc cung ứng cho thị trường khu vực châu Phi hiện và kim ngạch xuất khẩu còn rất nhỏ.
Ngoài ra, còn tồn tại một số hạn chế như về vị trí địa lý, văn hóa, con người khác biệt, doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi thiếu thông tin về năng lực, nhu cầu của nhau. Một số nền kinh tế châu Phi vẫn chưa có độ mở cao và vẫn duy trì mức thuế suất nhập khẩu cao.
Theo ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria, với dân số 44 triệu người, Algeria nhập khẩu hàng dệt may chiếm tới 94% nhu cầu. Năm 2020, kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc của Algeria là 311 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu vải bông hơn 700 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Algeria còn rất nhỏ, chỉ khoảng 2,2 triệu USD năm 2020, mặc dù các thương hiệu "Made in Việt Nam" xuất khẩu sang Algeria luôn được người tiêu dùng Algeria đánh giá cao.
Cùng với đó, các loại thuế nhập khẩu hàng may mặc vào Algeria vẫn ở mức cao với tổng cộng các loại thuế là 53%. Các mặt hàng dệt may đến từ các nước có FTA với Algeria như EU, khối các nước Ả-Rập được giảm thuế nhập khẩu nên chỉ ở mức 30%. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Algeria có nhu cầu cao về vải sợi và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực này.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, thị trường châu Phi có rất nhiều tiềm năng, dư địa rất lớn.
Theo ông Opeyemi Alaran, quyền Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Quốc gia Nigeria, quy mô ngành công nghiệp thời trang của Nigeria năm 2020 là 8,6 tỷ USD và đạt 10,8 tỷ USD vào năm 2021; điều này cho thấy ngành công nghiệp thời trang của quốc gia này vẫn tăng trưởng cao bất chấp đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, đại dịch Covid cũng đưa ra cảnh báo việc đa dạng hóa các nguồn nguyên liệu và thị trường, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện ngành thời trang may mặc của Nigeria đang đối mặt với việc thiếu cơ sở hạ tầng, rồi tình trạng quan liêu. Hiện tại, Nigeria đang nỗ lực khắc phục những hạn chế đó và đẩy mạnh việc khuyến khích các nhà đầu tư vào quốc gia này.
Các tin khác

Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Thương mại điện tử cần tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược để làm chủ giá

Trung Quốc gia tăng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam

Phát triển bền vững hơn thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Ban Cơ yếu Chính phủ và Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác

Lâm Đồng: Đầu tư công 11 tháng chỉ đạt 55,8% kế hoạch

Masan hoàn thiện lộ trình trở thành nền tảng tiêu dùng - công nghệ

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
