Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu hàng thời trang sang châu Phi

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, mặc dù tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi còn chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là ngành hàng thời trang...
aa

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam với thị trường châu Phi đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2010 và đạt 6,25 tỷ USD vào năm 2020. Hoạt động đầu tư giữa Việt Nam và khu vực châu Phi đang chứng kiến sự gia tăng cả về số lượng, giá trị và địa bàn đầu tư. Năm 2021 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi. Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi đạt 3,36 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020. Xuất khẩu từ châu Phi sang Việt Nam đạt 4,71 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2020.

xuat khau hang thoi trang sang chau phi
Ảnh minh họa

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, mặc dù tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi còn chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là ngành hàng thời trang. Hiện nay nhu cầu của ngành hàng thời trang châu Phi đang tăng lên, tuy nhiên chưa có nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng châu Phi biết đến sản phẩm thời trang Việt. Ngành sản xuất dệt may, da giày của Việt Nam rất phát triển, có thể đáp ứng nhiều đơn hàng lớn với mức độ yêu cầu cao, thỏa mãn nhiều phân khúc thị trường thế giới, nhưng việc cung ứng cho thị trường khu vực châu Phi hiện và kim ngạch xuất khẩu còn rất nhỏ.

Ngoài ra, còn tồn tại một số hạn chế như về vị trí địa lý, văn hóa, con người khác biệt, doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi thiếu thông tin về năng lực, nhu cầu của nhau. Một số nền kinh tế châu Phi vẫn chưa có độ mở cao và vẫn duy trì mức thuế suất nhập khẩu cao.

Theo ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria, với dân số 44 triệu người, Algeria nhập khẩu hàng dệt may chiếm tới 94% nhu cầu. Năm 2020, kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc của Algeria là 311 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu vải bông hơn 700 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Algeria còn rất nhỏ, chỉ khoảng 2,2 triệu USD năm 2020, mặc dù các thương hiệu "Made in Việt Nam" xuất khẩu sang Algeria luôn được người tiêu dùng Algeria đánh giá cao.

Cùng với đó, các loại thuế nhập khẩu hàng may mặc vào Algeria vẫn ở mức cao với tổng cộng các loại thuế là 53%. Các mặt hàng dệt may đến từ các nước có FTA với Algeria như EU, khối các nước Ả-Rập được giảm thuế nhập khẩu nên chỉ ở mức 30%. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Algeria có nhu cầu cao về vải sợi và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, thị trường châu Phi có rất nhiều tiềm năng, dư địa rất lớn.

Theo ông Opeyemi Alaran, quyền Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Quốc gia Nigeria, quy mô ngành công nghiệp thời trang của Nigeria năm 2020 là 8,6 tỷ USD và đạt 10,8 tỷ USD vào năm 2021; điều này cho thấy ngành công nghiệp thời trang của quốc gia này vẫn tăng trưởng cao bất chấp đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, đại dịch Covid cũng đưa ra cảnh báo việc đa dạng hóa các nguồn nguyên liệu và thị trường, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện ngành thời trang may mặc của Nigeria đang đối mặt với việc thiếu cơ sở hạ tầng, rồi tình trạng quan liêu. Hiện tại, Nigeria đang nỗ lực khắc phục những hạn chế đó và đẩy mạnh việc khuyến khích các nhà đầu tư vào quốc gia này.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.