Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu lao động: Nhu cầu tăng, cơ hội lớn

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Đến thời điểm hiện tại, việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (xuất khẩu lao động) năm 2022 đã vượt chỉ tiêu kế hoạch và vẫn còn nhiều tín hiệu lạc quan.
aa

Theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài, nhất là các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số quốc gia châu Âu đang có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đẩy mạnh các hoạt động tuyển dụng.

xuat khau lao dong nhu cau tang co hoi lon
Nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài, nhất là các thị trường trọng điểm đang có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Đình Thám - Phó Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long CMS, cho biết là một trong những công ty xuất khẩu lao động với hơn 20 năm kinh nghiệm cung ứng nhân lực cho thị trường quốc tế, Hoàng Long CMS đã đưa được trên 40.000 lao động ra nước ngoài làm việc ở các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Trải qua hơn 2 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, thị trường xuất khẩu lao động đã hồi phục trở lại và nhu cầu tuyển dụng cũng tăng mạnh.

Theo ông Thám, hiện Nhật Bản là một trong những thị trường ngoài nước được nhiều lao động Việt Nam ưa thích do có điều kiện làm việc tốt, mức thu nhập ổn định. Trong nhiều năm qua, Hoàng Long CMS luôn là một trong những công ty xuất khẩu lao động sang Nhật Bản hàng đầu.

Mới đây công ty này vinh dự được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn là đơn vị tiêu biểu tham gia đoàn công tác tại Nhật Bản. Qua đó, công ty có cơ hội tăng cường giao lưu, hợp tác với các đối tác Nhật để nâng cao chất lượng lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản. Tại thời điểm này, công ty nhận được rất nhiều đơn hàng từ các đối tác Nhật Bản và đang đẩy mạnh tuyển sinh cũng như đào tạo nghề nhằm đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo đó, Hoàng Long CMS đã tích cực tham gia các hội chợ việc làm tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm năm 2022 của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, Phiên giao dịch việc làm huyện Quan Hóa năm 2022, hay mới đây nhất là Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2022 tổ chức vào ngày 29/10/2022 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thông qua đó, công ty đã giới thiệu được nhiều ngành nghề có cơ hội làm việc tại nước ngoài.

Đánh giá về thị trường xuất khẩu lao động, ông Lê Văn Hồng - Phó tổng giám đốc của JVNET, cho biết hiện thị trường Nhật Bản đã hồi phục và có nhu cầu tuyển dụng khá lớn với đủ các lĩnh vực, nghề nghiệp khá đa dạng. Chi phí xuất cảnh đang ở mức khá thấp, chỉ dao động từ 35 đến 50 triệu đồng, trong khi đó mức thu nhập khá cao từ 25 đến 45 triệu đồng/tháng, tùy từng công việc, trình độ. Để đáp ứng cho các đơn hàng cuối năm, công ty đang tập trung cao độ tuyển nguồn lao động.

Có thể thấy, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đã hồi phục mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), những năm gần đây, số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản luôn chiếm 50% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đây cũng là một trong những thị trường có điều kiện làm việc và thu nhập tốt nhất, được người lao động Việt Nam ưa thích.

Từ đầu năm đến nay, Nhật Bản tiếp tục là thị trường dẫn đầu về số lượng lao động Việt Nam được tiếp nhận, tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Singapore…

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng trong lĩnh vực hợp tác về lao động đối với Việt Nam. Đến nay, đã có trên 370 ngàn thực tập sinh trong tổng số gần 500 ngàn người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản.

Mới đây, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp ông Takebe Tsutomu, Chủ tịch Hiệp hội NAGOMi, Cố vấn cao cấp Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi các nội dung liên quan tới chương trình hợp tác lao động, đào tạo nguồn nhân lực thông qua chương trình thực tập sinh kỹ năng. Bộ trưởng mong muốn phía Nhật Bản mở rộng ngành nghề, số lượng tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, lao động Việt Nam như các lĩnh vực phục vụ nhà hàng, khách sạn, lái xe, bảo dưỡng/vệ sinh toa tàu cao tốc Shinkansen, thi công, xây dựng hệ thống công trình ngầm xử lý nước thải, môi trường đô thị...

Bộ trưởng cũng đề nghị Nhật Bản xem xét việc miễn thuế cư trú, thuế thu nhập đối với người lao động, thực tập sinh Việt Nam như đang áp dụng cho một số nước phái cử khác; xem xét giảm thời gian phê duyệt hồ sơ, thủ tục cấp chứng nhận tư cách lưu trú, visa để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều lao động/thực tập sinh Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội giữa Việt Nam và Nhật Bản phải vượt lên một tầm mới, có thể hợp tác một cách toàn diện trên 3 lĩnh vực lớn: thực tập sinh và lao động đặc định; đào tạo nhân lực, hướng tới đào tạo chất lượng cao; phối hợp xây dựng lưới an sinh rộng lớn, bao gồm bảo hiểm xã hội, an sinh xã hội...

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.