Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà

Phương Nam
Phương Nam  - 
Mới đây, 8 siêu thị Queenland Mart (thuộc CTCP Thực phẩm Bông Sen) chính thức sáp nhập với hệ thống VinMart, nâng tổng số điểm bán VinMart lên 120. Tính cả VinMart+, Vingroup hiện sở hữu chuỗi siêu thị lên tới 2.122 điểm bán. Trước đó, Vinmart cũng đã mua lại toàn bộ hệ thống của Fivimart và 87 cửa hàng Shop & Go.
aa
Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà Doanh nghiệp lớn tìm thị trường ngách
Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà Bán lẻ tăng tốc tạo sức hút với nhà đầu tư
Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà
Nâng cao năng lực cạnh tranh đòi hỏi bản thân các DN phải nỗ lực vươn lên làm chủ thị trường

Không riêng gì hệ thống bán lẻ này của Tập đoàn Vingroup đang có tốc độ phát triển và phủ sóng mạnh mẽ trên sân nhà, một “ông lớn” khác trên thị trường bán lẻ của Việt Nam là Saigon Co.op cũng bắt đầu chiến dịch mở rộng quy mô để chiếm lĩnh thị trường của mình mà gần đây nhất là thương vụ "nhanh tay" mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị của hệ thống bán lẻ của Auchan Reatil (Pháp) tại Việt Nam, sau khi hệ thống bán lẻ này tuyên bố rút khỏi thị trường.

Qua đó, Saigon Co.op nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan. Như vậy, hiện mạng lưới của Saigon Co.op đã lên tới 125 siêu thị Co.opmart trải dài từ Bắc đến Nam.

Cùng với sự lớn mạnh nhanh chóng của nhiều “đại gia” nội địa trong ngành bán lẻ, ở chiều ngược lại không ít tên tuổi trong lĩnh vực này lại kinh doanh thua lỗ, làm ăn bết bát, thậm chí đã phải “dứt áo ra đi” vì không chịu nổi “sức nóng” của thị trường như trường hợp của Metro, Parkson, 7-Eleven, GS25... Đáng chú ý, phần lớn trong số đó là những tên tuổi bán lẻ "sừng sỏ" trên thương trường với nhiều năm kinh nghiệm và nguồn vốn khủng, nhưng đã không thể giành được miếng bánh thị phần sau nhiều năm chinh chiến.

Câu chuyện của 7 Eleven hay GS25 là ví dụ điển hình. Khi những tập đoàn bán lẻ này vừa đặt chân vào thị trường Việt Nam đã đặt kỳ vọng nhanh chóng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, nhưng thực tế đến nay, họ đang có những kết quả kinh doanh không thể khả quan. Cụ thể, ở thời điểm vừa có cửa hàng đầu tiên, 7-Eleven khẳng định đến năm 2020 sẽ cán mốc 100 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, và đến năm 2027, 7-Eleven sẽ phủ sóng khắp cả nước, với số điểm kinh doanh lên đến 1.000 cửa hàng.

Tuy nhiên, trái ngược với ý định mở rộng chuỗi thần tốc đó, đến nay, 7-Eleven chỉ có tổng cộng 21 điểm kinh doanh, tức chỉ mới đạt 20% chỉ tiêu 100 cửa hàng trong 3 năm hoạt động đầu tiên. Tương tự, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc cũng từng tuyên bố sẽ mở 2.500 cửa hàng tiện lợi sau 10 năm tấn công thị trường Việt Nam, nhưng sau gần 2 năm có mặt, số lượng điểm kinh doanh của GS25 đến thời điểm này cũng mới vỏn vẹn 32 cửa hàng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu từ thương mại và dịch vụ của Việt Nam ước đạt 3.215,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 2.444,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 76% tổng mức bán lẻ và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Một số chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng tích cực này đã chứng minh nhu cầu gia tăng của người dân trong nước, Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu thương mại Việt Nam cũng đưa ra nhận định, thị trường bán lẻ hàng hóa đang chứng kiến sự gia tăng tại các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi. Dự báo các cửa hàng tiện lợi sẽ chứng kiến sự tăng trưởng ở mức 2 con số trong 3 năm tới và đạt mức tăng trưởng 37,4% vào năm 2021. Theo chiến lược phát triển thương mại nội địa, tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng 13% mỗi năm cho đến năm 2020 và tăng 14% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ tiếp tục là lĩnh vực tăng trưởng nhanh và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện, lĩnh vực này đứng thứ 3 trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 8 tháng đầu năm với tổng vốn đăng ký là 1,2 tỷ USD, chiếm 5,2% tổng vốn FDI của cả nước. Và rõ ràng là đối với người tiêu dùng trong nước, khi càng có nhiều nhà đầu tư, DN tham gia vào thị trường, người tiêu dùng càng có thêm sự lựa chọn, hàng hóa phong phú, đa dạng và điều này cũng đồng nghĩa với việc trong xu hướng cạnh tranh, giá cả hàng hóa sẽ rẻ hơn, phong cách phục vụ cũng chuyên nghiệp và ngày càng tốt hơn.

Bộ Công thương đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 09/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đó, Nghị định sẽ củng cố, hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp lý nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động phân phối bán lẻ của doanh nghiệp FDI, nhất là các hoạt động thành lập cơ sở bán lẻ, phát triển chuỗi bán lẻ…

Cùng với môi trường tự do hóa thương mại đặt ra những thách thức đối với năng lực cạnh tranh của hàng hóa và DN bán lẻ trong nước. Đây là cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính các DN. Vì vậy, vấn đề cải thiện năng lực cạnh tranh của hàng hóa và DN nội chính là bài toán dài hạn đòi hỏi bản thân các DN phải nỗ lực vươn lên làm chủ thị trường.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.