Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà

Phương Nam
Phương Nam  - 
Mới đây, 8 siêu thị Queenland Mart (thuộc CTCP Thực phẩm Bông Sen) chính thức sáp nhập với hệ thống VinMart, nâng tổng số điểm bán VinMart lên 120. Tính cả VinMart+, Vingroup hiện sở hữu chuỗi siêu thị lên tới 2.122 điểm bán. Trước đó, Vinmart cũng đã mua lại toàn bộ hệ thống của Fivimart và 87 cửa hàng Shop & Go.
aa
Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà Doanh nghiệp lớn tìm thị trường ngách
Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà Bán lẻ tăng tốc tạo sức hút với nhà đầu tư
Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà
Nâng cao năng lực cạnh tranh đòi hỏi bản thân các DN phải nỗ lực vươn lên làm chủ thị trường

Không riêng gì hệ thống bán lẻ này của Tập đoàn Vingroup đang có tốc độ phát triển và phủ sóng mạnh mẽ trên sân nhà, một “ông lớn” khác trên thị trường bán lẻ của Việt Nam là Saigon Co.op cũng bắt đầu chiến dịch mở rộng quy mô để chiếm lĩnh thị trường của mình mà gần đây nhất là thương vụ "nhanh tay" mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị của hệ thống bán lẻ của Auchan Reatil (Pháp) tại Việt Nam, sau khi hệ thống bán lẻ này tuyên bố rút khỏi thị trường.

Qua đó, Saigon Co.op nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan. Như vậy, hiện mạng lưới của Saigon Co.op đã lên tới 125 siêu thị Co.opmart trải dài từ Bắc đến Nam.

Cùng với sự lớn mạnh nhanh chóng của nhiều “đại gia” nội địa trong ngành bán lẻ, ở chiều ngược lại không ít tên tuổi trong lĩnh vực này lại kinh doanh thua lỗ, làm ăn bết bát, thậm chí đã phải “dứt áo ra đi” vì không chịu nổi “sức nóng” của thị trường như trường hợp của Metro, Parkson, 7-Eleven, GS25... Đáng chú ý, phần lớn trong số đó là những tên tuổi bán lẻ "sừng sỏ" trên thương trường với nhiều năm kinh nghiệm và nguồn vốn khủng, nhưng đã không thể giành được miếng bánh thị phần sau nhiều năm chinh chiến.

Câu chuyện của 7 Eleven hay GS25 là ví dụ điển hình. Khi những tập đoàn bán lẻ này vừa đặt chân vào thị trường Việt Nam đã đặt kỳ vọng nhanh chóng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, nhưng thực tế đến nay, họ đang có những kết quả kinh doanh không thể khả quan. Cụ thể, ở thời điểm vừa có cửa hàng đầu tiên, 7-Eleven khẳng định đến năm 2020 sẽ cán mốc 100 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, và đến năm 2027, 7-Eleven sẽ phủ sóng khắp cả nước, với số điểm kinh doanh lên đến 1.000 cửa hàng.

Tuy nhiên, trái ngược với ý định mở rộng chuỗi thần tốc đó, đến nay, 7-Eleven chỉ có tổng cộng 21 điểm kinh doanh, tức chỉ mới đạt 20% chỉ tiêu 100 cửa hàng trong 3 năm hoạt động đầu tiên. Tương tự, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc cũng từng tuyên bố sẽ mở 2.500 cửa hàng tiện lợi sau 10 năm tấn công thị trường Việt Nam, nhưng sau gần 2 năm có mặt, số lượng điểm kinh doanh của GS25 đến thời điểm này cũng mới vỏn vẹn 32 cửa hàng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu từ thương mại và dịch vụ của Việt Nam ước đạt 3.215,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 2.444,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 76% tổng mức bán lẻ và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Một số chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng tích cực này đã chứng minh nhu cầu gia tăng của người dân trong nước, Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu thương mại Việt Nam cũng đưa ra nhận định, thị trường bán lẻ hàng hóa đang chứng kiến sự gia tăng tại các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi. Dự báo các cửa hàng tiện lợi sẽ chứng kiến sự tăng trưởng ở mức 2 con số trong 3 năm tới và đạt mức tăng trưởng 37,4% vào năm 2021. Theo chiến lược phát triển thương mại nội địa, tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng 13% mỗi năm cho đến năm 2020 và tăng 14% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ tiếp tục là lĩnh vực tăng trưởng nhanh và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện, lĩnh vực này đứng thứ 3 trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 8 tháng đầu năm với tổng vốn đăng ký là 1,2 tỷ USD, chiếm 5,2% tổng vốn FDI của cả nước. Và rõ ràng là đối với người tiêu dùng trong nước, khi càng có nhiều nhà đầu tư, DN tham gia vào thị trường, người tiêu dùng càng có thêm sự lựa chọn, hàng hóa phong phú, đa dạng và điều này cũng đồng nghĩa với việc trong xu hướng cạnh tranh, giá cả hàng hóa sẽ rẻ hơn, phong cách phục vụ cũng chuyên nghiệp và ngày càng tốt hơn.

Bộ Công thương đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 09/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đó, Nghị định sẽ củng cố, hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp lý nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động phân phối bán lẻ của doanh nghiệp FDI, nhất là các hoạt động thành lập cơ sở bán lẻ, phát triển chuỗi bán lẻ…

Cùng với môi trường tự do hóa thương mại đặt ra những thách thức đối với năng lực cạnh tranh của hàng hóa và DN bán lẻ trong nước. Đây là cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính các DN. Vì vậy, vấn đề cải thiện năng lực cạnh tranh của hàng hóa và DN nội chính là bài toán dài hạn đòi hỏi bản thân các DN phải nỗ lực vươn lên làm chủ thị trường.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.