Agribank Bình Định: Cùng làm giàu với khách hàng
Không ngồi chờ khách hàng tới
Chuyện về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ NH cứ nối dài cuộc trò chuyện của chúng tôi với Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định)-ông Lưu Văn Bình. Mới hết nửa đầu năm 2015, nguồn vốn huy động của chi nhánh Phù Mỹ đã tăng trưởng 16%, vượt kế hoạch đặt ra cả năm. Trong cuộc cạnh tranh thu hút khách hàng ngày càng khốc liệt, ông Bình nói, yếu tố con người sẽ quyết định thành công của hoạt động dịch vụ đặc thù như NH, nhất là ở địa bàn nông thôn.
Ông Lưu Văn Bình khảo sát dây chuyền sản xuất phân bón của Công ty Biffa |
Phù Mỹ là huyện duyên hải miền Trung. Do là địa bàn nông thôn, cơ cấu kinh tế của huyện chủ yếu là nông, lâm, thuỷ hải sản, hoạt động dịch vụ chưa phát triển, 90% doanh thu của NH là từ tín dụng. Vì vậy, ông Bình cho biết chi nhánh luôn chú trọng đến công tác giáo dục, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân viên chức trong đơn vị. Chỉ có nền tảng tư tưởng vững vàng, đạo đức trong sáng, yêu nghề, ý thức chấp hành pháp luật nghiêm túc mới đảm bảo cho hoạt động tín dụng đi đúng hướng, đúng pháp luật và đạt hiệu quả.
“Cũng may cán bộ chúng tôi được kế thừa thương hiệu Agribank đã có uy tín từ lâu, nay luôn cố gắng giữ gìn và phát huy”, ông Bình tươi cười chia sẻ. Nói thì ngắn gọn vậy nhưng để thực hiện thì thật không đơn giản. Cán bộ Agribank Phù Mỹ ai cũng tâm niệm để giữ chân khách hàng trước tiên phải bằng cách giao tiếp, ứng xử của các giao dịch viên. Hơn hết là thái độ tận tâm, nhiệt tình.
Ông Bình kể, có những bác nông dân ở xã vượt cả mấy chục cây số lên gửi tiền, nếu có quá giờ làm, cán bộ vẫn kiên nhẫn ở lại chờ phục vụ. Hoặc với những khách hàng lớn tuổi, sức khoẻ kém, chi nhánh thường cử người tới tận nơi phục vụ.
“Làm NH thời nay mà chỉ ngồi chờ khách hàng mang tiền đến gửi chỗ mình thì chỉ có nước… chết đói”, Phó giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Xuân Tuyến nói vui. Vậy nên mới có chuyện năm vừa rồi ở Phù Mỹ có dự án mở rộng Quốc lộ 1A đi qua huyện, vậy là cán bộ của Agribank Phù Mỹ đón đầu tới làm việc với Ban giải phóng mặt bằng, để khi họ đền bù ở đâu thì báo trước rồi cán bộ tới vận động bà con gửi tiền. “Nhiều hộ được đền bù lớn, tiền nhiều không dám mang ra ngoài thì chi nhánh đánh xe tới đón luôn”, ông Bình vui vẻ kể.
Nắm được tâm lý bà con nông dân thích tiếp xúc với công nghệ hiện đại, cán bộ cũng động viên bà con mở thẻ, đăng ký thêm các gói như mobile banking để thông báo giao dịch qua điện thoại. Nhờ đó, NH tăng thu thêm từ mảng dịch vụ.
“Hễ cứ chuyển tiền, rút tiền thì báo tin vào điện thoại, ở nông thôn được sử dụng công nghệ như vậy thì thích lắm. Mà làm được cũng đỡ cho cán bộ. Ở đây 1 cán bộ tín dụng phụ trách 600-900 hộ gia đình cá nhân, nếu làm thủ công thì chịu không nổi, phải có công nghệ đỡ cho”, Giám đốc Lưu Văn Bình say sưa chia sẻ câu chuyện với chúng tôi.
Bám sát với nông dân, hiểu tâm tính người nông dân là vậy, nên không có gì ngạc nhiên khi Agribank ở đất này luôn được bà con tin tưởng và tín nhiệm cao như thế. Ngoài Agribank, ở Phù Mỹ bây giờ đã có 2 NHTM lớn, 3 quỹ tín dụng nhân dân, nên sức ép cạnh tranh không hề nhỏ. Các tổ chức này đều chào mời bà con với mức lãi suất cao hơn Agribank, nhưng bà con tiếp xúc, suy tính một hồi rồi vẫn quay lại với NH của nhà nông vì chẳng đâu phục vụ tận tình, chu đáo bằng. Chẳng thế mà cho tới nay, thị phần của Agribank vẫn chiếm thế áp đảo ở huyện Phù Mỹ.
Quay lại với hoạt động tín dụng, tăng trưởng dư nợ của chi nhánh Phù Mỹ không quá cao, nhưng chất lượng tín dụng rất tốt, bởi tỷ lệ nợ xấu hiện nay chỉ là 0,6%.
“Chúng tôi tập trung vào chất lượng tín dụng, tăng trưởng nhiều mà không quản lý được thì kém hiệu quả, lại rủi ro lớn”, ông Bình nói đầy quả quyết. Bởi thế cán bộ tín dụng ở đây được quán triệt phải luôn thực hiện đúng quy trình, thẩm định giám sát từ lúc cho vay đến lúc thu được gốc, lãi, quản lý dòng tiền... Nói chung lại là biết “chọn mặt gửi vàng”, và đã có khách hàng tốt thì tận tâm phục vụ để khách hàng gắn bó lâu dài.
Bạn đồng hành lâu năm của người dân, DN
Muốn biết Agribank dùng “chiêu” gì mà khiến khách hàng chung thuỷ đến vậy, cứ tới hỏi CTCP Phân bón và Dịch vụ tổng hợp Bình Định (Biffa). Agribank Phù Mỹ đã đồng hành trên bước đường phát triển của DN này suốt hơn 15 năm, từ khi chỉ là một xí nghiệp nhỏ, doanh thu 1-2 tỷ đồng/năm, cho tới ngày nay là DN lớn của tỉnh với doanh thu hàng năm lên tới 400 tỷ đồng/năm.
Ông Võ Tấn Toàn - Giám đốc Biffa cứ tấm tắc mãi rằng: “Agribank đã tạo mọi điều kiện cho công ty phát triển”. Bởi với một DN ở tỉnh, nguồn vốn để đầu tư vào hoạt động nghiên cứu sản phẩm, rồi sản xuất kinh doanh là vô cùng cần thiết.
Nhờ những đồng vốn ban đầu là 700 triệu đồng từ khi DN mới bắt đầu CPH năm 2000, Agribank đã tiếp sức cho DN thử nghiệm và sản xuất ra sản phẩm phân bón có chất lượng cao, được bà con tin tưởng và lựa chọn. Cán bộ Agribank còn tư vấn cho DN mở tài khoản, đăng ký dịch vụ thanh toán, quản lý dòng tiền chặt chẽ, hễ cần vốn là được đáp ứng liền, thành ra DN bớt được một mối bận tâm.
Cứ nhìn vào những thành công hôm nay của Biffa thì thấy vốn NH đã được sử dụng hiệu quả ra sao. Sản phẩm phân bón Biffa hiện được sản xuất và tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, một phần xuất khẩu sang Lào và Campuchia. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của DN lên tới 30%. Ông Toàn khẳng định, với kế hoạch mở rộng sản xuất, đầu tư hiện đại hoá dây chuyền công nghệ sắp tới, Biffa sẽ lại tìm đến Agribank.
Rời Phù Mỹ, chúng tôi tới huyện Hoài Ân thăm trang trại Huy Tuyết (thôn Thạch Long 2, xã An Tường Đông), được anh Nguyễn Công Huy, chủ trang trại niềm nở tiếp đón. Là khách hàng vay vốn của Agribank Hoài Ân đã lâu, nhưng tới năm 2013 anh mới đầu tư lớn, vay 5 tỷ đồng để dựng lên trang trại nuôi heo lớn nhất nhì của cả huyện này.
Anh Huy không ngớt lời cảm ơn Agribank đã tạo điều kiện hết sức để anh tiếp cận vốn. Không những vậy, anh còn được xếp vào danh sách khách hàng uy tín, được vay vốn trung hạn với lãi suất ưu đãi. “Nếu không được tạo điều kiện như vậy chắc tôi cũng không mạnh dạn mà làm được như ngày nay”, anh Huy nói.
Cán bộ phụ trách của Agribank Hoài Ân, anh Phan Thanh Hải cho biết, “các hộ vay như gia đình anh Huy trước giờ làm ăn bài bản, trả nợ đàng hoàng, thành ra chúng tôi cho vay tương đối khoẻ”.
Nói vậy, nhưng qua trò chuyện với anh Huy, chúng tôi được biết từ những ngày đầu làm trang trại quy mô lớn, vợ chồng anh gặp nhiều bỡ ngỡ. Cứ nghĩ nhập giống, trang thiết bị là xong, hoá ra còn cả quy trình kỹ thuật anh phải tìm hiểu, áp dụng từng bước. May nhờ cán bộ của Agribank cùng xắn tay vào cuộc, vừa đồng hành vừa động viên, nên gia đình anh chị mới kiên trì làm đến ngày hôm nay.
Hiện cả trang trại đang có khoảng 680 con heo nái. Dự kiến sẽ còn mở rộng thêm 600 con heo nái và 500 heo thịt. Kế hoạch mở rộng này, anh Huy nói, đương nhiên sẽ lại trông cậy vào nguồn vốn Agribank.
Đi qua những huyện của tỉnh Bình Định, thấy ở đâu có sản xuất nông nghiệp là ở đó có bóng dáng của Agribank, chúng tôi thêm hiểu đồng vốn NH đã trợ lực cho phát triển kinh tế nông thôn, để nông thôn thay da đổi thịt từng ngày ra sao.
Ông Nguyễn Xuân Tuyến cho biết, hiện nay 91% doanh số cho vay của Agribank tỉnh Bình Định là phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn, trong đó dư nợ trung dài hạn chiếm tới hơn 41%. Nhờ kiên trì bám vào nông nghiệp, nên nguồn vốn huy động và tổng dư nợ của Agribank Bình Định luôn tăng trưởng bền vững qua các năm. Vậy nên “cứ cho vay nông nghiệp là khoẻ nhất”, ông Tuyến nói.