Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bất cập xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Doanh nghiệp thiếu ý thức, chế tài xử phạt không đủ mức răn đe… khiến vi phạm sở hữu trí tuệ gia tăng.
aa

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là giải pháp tối ưu giúp DN tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường. Thế nhưng, thực tế cho thấy hiện phần lớn DN lại không mặn mà với quyền SHTT, thậm chí còn bất hợp tác với cơ quan chức năng khi có sự cố.

Bất cập xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ

Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP. Đà Nẵng các cơ quan chức năng xử lý hơn 3.660 vụ hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại… Theo ông Nguyễn Nho Hậu, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng, trong đó số vụ vi phạm về nhãn hàng hóa, không có nguồn gốc xuất xứ… chiếm trên 65% tổng số vụ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi trong “tảng băng chìm”.

Điều này cho thấy việc vi phạm SHTT, bản quyền nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, công nghệ, tên thương hiệu… diễn ra khá phức tạp trên địa bàn. Đặc biệt, vi phạm SHTT ngày càng tinh vi. Những thương hiệu nổi tiếng đều có tem chống hàng giả, thế nhưng không ít trường hợp tem chống giả cũng bị các đối tượng… làm giả.

Mới đây, lực lượng quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Chi nhánh CTCP Nam Việt Úc, do có hành vi “đóng gói hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu DULUX”. Cơ quan chức năng đã xử phạt DN này với số tiền 36 triệu đồng.

Trước đó, Công ty Thực phẩm Minh Anh, với thương hiệu rượu Hồng Đào đã gửi đơn đến Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng “kêu cứu”, yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho nhãn hiệu hàng hoá đã được DN đăng ký bảo hộ độc quyền. Bởi, sản phẩm rượu Hồng Đào của DN đã được Cục Sở hữu công nghiệp cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền từ tháng 6/2000.

Thế nhưng, trên địa bàn Quảng Nam lại xuất hiện thêm một nhãn hiệu tương tự cũng mang tên rượu Hồng Đào của một DN khác; hay chuyện sản phẩm may mặc Việt Tiến bị làm giả, làm nhái và bày bán tràn lan trên đường phố Đà Nẵng…

Vấn nạn vi phạm SHTT diễn ra khá phức tạp, tinh vi song để ngăn chặn lại đang gặp khó đủ đường, trước hết chính là ý thức bảo vệ thương hiệu của DN. Nhiều DN hầu như thờ ơ với sản phẩm của mình khi bị làm giả, làm nhái.

Cũng theo ông Nguyễn Nho Hậu, thì mỗi khi kiểm tra, kiểm soát thị trường phát hiện có dấu hiệu làm giả, làm nhái sản phẩm, Chi cục đều thông báo cho DN để phối hợp, song có một số DN lại sợ uy tín bị sụt giảm, nên không hợp tác. Nhiều DN có tâm lý e dè khi phối hợp với cơ quan chức năng, chủ yếu tự tìm cách xử lý khi sản phẩm hàng hóa của mình bị làm giả, làm nhái.

Trong số nhiều vụ xâm phạm SHTT được lực lượng quản lý thị trường xử lý từ đầu năm 2015 đến nay, chỉ có duy nhất một vụ việc đang bị khởi tố. Điều này lý giải vì sao trên thực tế hành vi xâm phạm nhãn hiệu ngày càng phổ biến, lan rộng.

Ngoài ý thức DN, các biện pháp xử lý vi phạm về SHTT của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập. Theo quy định hiện hành, mức phạt cao nhất đối với vi phạm SHTT của DN 500 triệu đồng, cá nhân 250 triệu đồng. Do mức phạt được “khống chế” theo mức trần, nên tác dụng ngăn ngừa vi phạm rất thấp. Ngoài ra, hiện cũng có nhiều cơ quan tham gia xử lý vi phạm quyền SHTT: hải quan, quản lý thị trường, công an, tòa án...

Mặc dù, thẩm quyền của mỗi cơ quan đã được quy định rõ nhưng vẫn có hiện tượng chồng chéo trong khâu xử lý vi phạm SHTT. Điều này khiến DN lúng túng, ngần ngại khi liên hệ để bảo vệ quyền SHTT.

Chưa hết, khâu kiểm tra, khiếu nại, xét xử ở tòa án đối với tội phạm hàng giả, hàng nhái rất nhiêu khê mất thời gian... nên DN thường yêu cầu các cơ quan chức năng áp dụng biện pháp hành chính. Chỉ khi nào việc xâm phạm SHTT xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh sống còn thì DN mới chịu đưa ra toà án để thụ lý…

DN thiếu ý thức, chế tài xử phạt không đủ mức răn đe, bất cập về quy chế phối hợp… khiến “cuộc chiến” chống vi phạm SHTT còn lắm gian nan. Xử phạt không nghiêm, một số đối tượng còn ngang nhiên vi phạm SHTT, gây thiệt thòi cho DN làm ăn chân chính lẫn người tiêu dùng, ngân sách Nhà nước thất thu…

Để đấu tranh ngăn chặn vi phạm SHTT, trong bối cảnh nền kinh tế mở như hiện nay, DN phải tự xác lập uy tín, thương hiệu của mình mới cạnh tranh được trên thị trường. Trong đó, đăng ký quyền SHTT, là giải pháp tối ưu giúp DN tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang tràn lan như hiện nay…

Về phía cơ quan chức năng cần có biện pháp “mạnh tay” hơn với vấn nạn này. Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng, xử phạt vấn nạn này nên được nâng cao hơn so với quy định như hiện hành. Tiền phạt nên tính theo tỷ lệ với mức độ vi phạm, thiệt hại gây ra.

Cũng cần bỏ quy định xử phạt cảnh cáo đối với hành vi vi phạm SHTT nói chung và nhãn hiệu nói riêng, bởi biện pháp này không có tính răn đe, người vi phạm dễ “nhờn thuốc”.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.