Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bất cập xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Doanh nghiệp thiếu ý thức, chế tài xử phạt không đủ mức răn đe… khiến vi phạm sở hữu trí tuệ gia tăng.
aa

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là giải pháp tối ưu giúp DN tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường. Thế nhưng, thực tế cho thấy hiện phần lớn DN lại không mặn mà với quyền SHTT, thậm chí còn bất hợp tác với cơ quan chức năng khi có sự cố.

Bất cập xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ

Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP. Đà Nẵng các cơ quan chức năng xử lý hơn 3.660 vụ hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại… Theo ông Nguyễn Nho Hậu, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng, trong đó số vụ vi phạm về nhãn hàng hóa, không có nguồn gốc xuất xứ… chiếm trên 65% tổng số vụ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi trong “tảng băng chìm”.

Điều này cho thấy việc vi phạm SHTT, bản quyền nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, công nghệ, tên thương hiệu… diễn ra khá phức tạp trên địa bàn. Đặc biệt, vi phạm SHTT ngày càng tinh vi. Những thương hiệu nổi tiếng đều có tem chống hàng giả, thế nhưng không ít trường hợp tem chống giả cũng bị các đối tượng… làm giả.

Mới đây, lực lượng quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Chi nhánh CTCP Nam Việt Úc, do có hành vi “đóng gói hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu DULUX”. Cơ quan chức năng đã xử phạt DN này với số tiền 36 triệu đồng.

Trước đó, Công ty Thực phẩm Minh Anh, với thương hiệu rượu Hồng Đào đã gửi đơn đến Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng “kêu cứu”, yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho nhãn hiệu hàng hoá đã được DN đăng ký bảo hộ độc quyền. Bởi, sản phẩm rượu Hồng Đào của DN đã được Cục Sở hữu công nghiệp cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền từ tháng 6/2000.

Thế nhưng, trên địa bàn Quảng Nam lại xuất hiện thêm một nhãn hiệu tương tự cũng mang tên rượu Hồng Đào của một DN khác; hay chuyện sản phẩm may mặc Việt Tiến bị làm giả, làm nhái và bày bán tràn lan trên đường phố Đà Nẵng…

Vấn nạn vi phạm SHTT diễn ra khá phức tạp, tinh vi song để ngăn chặn lại đang gặp khó đủ đường, trước hết chính là ý thức bảo vệ thương hiệu của DN. Nhiều DN hầu như thờ ơ với sản phẩm của mình khi bị làm giả, làm nhái.

Cũng theo ông Nguyễn Nho Hậu, thì mỗi khi kiểm tra, kiểm soát thị trường phát hiện có dấu hiệu làm giả, làm nhái sản phẩm, Chi cục đều thông báo cho DN để phối hợp, song có một số DN lại sợ uy tín bị sụt giảm, nên không hợp tác. Nhiều DN có tâm lý e dè khi phối hợp với cơ quan chức năng, chủ yếu tự tìm cách xử lý khi sản phẩm hàng hóa của mình bị làm giả, làm nhái.

Trong số nhiều vụ xâm phạm SHTT được lực lượng quản lý thị trường xử lý từ đầu năm 2015 đến nay, chỉ có duy nhất một vụ việc đang bị khởi tố. Điều này lý giải vì sao trên thực tế hành vi xâm phạm nhãn hiệu ngày càng phổ biến, lan rộng.

Ngoài ý thức DN, các biện pháp xử lý vi phạm về SHTT của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập. Theo quy định hiện hành, mức phạt cao nhất đối với vi phạm SHTT của DN 500 triệu đồng, cá nhân 250 triệu đồng. Do mức phạt được “khống chế” theo mức trần, nên tác dụng ngăn ngừa vi phạm rất thấp. Ngoài ra, hiện cũng có nhiều cơ quan tham gia xử lý vi phạm quyền SHTT: hải quan, quản lý thị trường, công an, tòa án...

Mặc dù, thẩm quyền của mỗi cơ quan đã được quy định rõ nhưng vẫn có hiện tượng chồng chéo trong khâu xử lý vi phạm SHTT. Điều này khiến DN lúng túng, ngần ngại khi liên hệ để bảo vệ quyền SHTT.

Chưa hết, khâu kiểm tra, khiếu nại, xét xử ở tòa án đối với tội phạm hàng giả, hàng nhái rất nhiêu khê mất thời gian... nên DN thường yêu cầu các cơ quan chức năng áp dụng biện pháp hành chính. Chỉ khi nào việc xâm phạm SHTT xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh sống còn thì DN mới chịu đưa ra toà án để thụ lý…

DN thiếu ý thức, chế tài xử phạt không đủ mức răn đe, bất cập về quy chế phối hợp… khiến “cuộc chiến” chống vi phạm SHTT còn lắm gian nan. Xử phạt không nghiêm, một số đối tượng còn ngang nhiên vi phạm SHTT, gây thiệt thòi cho DN làm ăn chân chính lẫn người tiêu dùng, ngân sách Nhà nước thất thu…

Để đấu tranh ngăn chặn vi phạm SHTT, trong bối cảnh nền kinh tế mở như hiện nay, DN phải tự xác lập uy tín, thương hiệu của mình mới cạnh tranh được trên thị trường. Trong đó, đăng ký quyền SHTT, là giải pháp tối ưu giúp DN tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang tràn lan như hiện nay…

Về phía cơ quan chức năng cần có biện pháp “mạnh tay” hơn với vấn nạn này. Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng, xử phạt vấn nạn này nên được nâng cao hơn so với quy định như hiện hành. Tiền phạt nên tính theo tỷ lệ với mức độ vi phạm, thiệt hại gây ra.

Cũng cần bỏ quy định xử phạt cảnh cáo đối với hành vi vi phạm SHTT nói chung và nhãn hiệu nói riêng, bởi biện pháp này không có tính răn đe, người vi phạm dễ “nhờn thuốc”.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.