Bỏ chặt chém, khách sẽ đông
Dẹp nạn trông xe giá “cắt cổ” | |
Cần xử lý nghiêm nạn “chặt chém” | |
Đà Nẵng: Xóa vấn nạn chặt chém phòng nghỉ |
Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) cuối tuần rồi đông kín người, báo hiệu một mùa du lịch thành công của địa phương này. “Không phải là biển nữa mà là biển người”, anh bạn vừa về từ chuyến đi dài 3 ngày nghỉ biển ở đây cảm thán. Các khách sạn đã đông khách hơn. Hàng quán tíu tít người ăn uống. Các ông chủ khách sạn, bà bán quán ăn vui mừng ra mặt, “tính cua trong lỗ” thì tiền lãi năm nay chắc chắn cao hơn năm ngoái.
Không phải bỗng dưng biển Sầm Sơn lại đột ngột hút khách đến vậy. Ngoài một lượng người đi du lịch có lẽ cũng “dạt về” từ các tour dự định vào khu vực 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, nay do “tâm lý” nên tìm các bãi biển khác đi nghỉ. Điều thu hút du khách đến với Sầm Sơn là những thay đổi nhanh chóng ở nơi đây, như chất lượng phục vụ tốt hơn, nạn chặt chém du khách dần “mai một”… “Sau 12 năm mới quay trở lại, chất lượng dịch vụ tốt hơn hẳn và không còn thấy nạn chặt chém nữa”, anh bạn cho biết.
Ảnh minh họa |
Lấy lại hình ảnh của biển Sầm Sơn là một trong những kế hoạch “dài hơi” của tỉnh Thanh Hóa cũng như thị xã Sầm Sơn. Suốt mấy năm nay, ngay từ đầu mùa du lịch biển, địa phương đã lên kế hoạch, tổ chức các chương trình lễ hội và có lộ trình để xử lý các vi phạm về giá của các cơ sở kinh doanh. Sau khi yêu cầu bán hàng phải niêm yết giá và quy định mức giá “trần” cho một số mặt hàng, dịch vụ thì đã có hàng trăm trường hợp vi phạm bị cơ quan chức năng xử phạt rất nặng, như các trường hợp thu tiền vượt so với giá niêm yết; kê thêm hàng hóa, dịch vụ vào hóa đơn thu tiền…
Sự “đột phá” trong nâng cao chất lượng phục vụ du lịch đang được ghi nhận trên nhiều khía cạnh tại Sầm Sơn, từ những nỗ lực xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện của chính quyền địa phương và các DN, nâng cao ý thức người dân trong kinh doanh du lịch, ứng xử văn hóa, đến các hoạt động đầu tư đường sá, công trình phúc lợi… Đầu mùa du lịch năm nay, Thanh Hóa tiếp tục cam kết sẽ mạnh tay hơn nữa với các cơ sở kinh doanh chặt chém du khách, ép khách sử dụng dịch vụ…
Những gì đã từng “đóng đinh” trong tâm tưởng du khách từng đi du lịch Sầm Sơn những năm về trước như dịch vụ kém, bị ép mua hàng hoặc dùng dịch vụ với giá trên trời… nay gần như đã biến mất. An toàn, an tâm và tin cậy là những cảm nhận mà các du khách trong nước tìm lại được khi trở về với bãi biển Thanh Hóa những ngày này. Ai đi du lịch mà chẳng mong muốn điều đó: được quảng gánh âu lo để thư giãn hoàn toàn bên gia đình và người thân, mà không phải mỗi lần dùng dịch vụ hay mua hàng đều phải hỏi “giá bao nhiêu”.
Du lịch biển Sầm Sơn đang thay đổi từ bên trong. Đó sẽ là nguồn nội lực để phát huy những thế mạnh vốn có của nó, như vị trí thuận lợi ở gần “vùng Hà Nội”; liên kết được với các khu du lịch khác như đền vua Đinh, đền Trần (Nam Định), Bái Đính, Tràng An (Ninh Bình)…
Nên nhìn rộng ra các bãi biển du lịch của Việt Nam, nạn chặt chém là điều cần loại bỏ trước tiên, để sản phẩm và dịch vụ được bán với đúng giá trị thực của nó. Chỉ khi gọi quả dừa trên bãi biển không cần mặc cả, hay con cái thuê chiếc phao bơi mà bố mẹ không phải chạy lại hỏi giá… thì du lịch biển mới có thể đem lại giá trị nghỉ dưỡng thực sự cho du khách, qua đó mà kiếm lợi nhuận.