Bộ Nông nghiệp đồng ý với phương án hạ cốt đê sông Hồng như đề xuất của TP.Hà Nội
Hà Nội dự kiến tiến hành xây cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên trong quý 1 |
Bộ NN&PTNT vừa có văn bản trả lời về phương án thiết kế xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương-Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.
Ảnh minh họa |
Theo đó, Bộ NNP&TNT thống nhất với đề nghị cho hạ cao trình mặt đê sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương đến cao độ dương 12,4m, như phương án đã đề xuất của UBND TP Hà Nội.
Tuy nhiên, đê hữu sông Hồng là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng phương án thiết kế phải đảm bảo công trình mặt đê đất sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình.
Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát địa chất công trình để tính toán, lựa chọn giải pháp gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn chống lũ, đặc biệt là giải pháp gia cố chống thấm nền đê. Kiểm tra rà soát việc tính toán ổn định đê, tường chắn, cửa khẩu, khả năng chịu lực của hệ thống, khả năng đảm bảo kín nước của khớp nối tường chắn để lựa chọn quy mô, hình thức, kết cấu đảm bảo an toàn.
Cùng đó, lựa chọn giải pháp kết nối phù hợp mặt cắt đê với hiện trạng dân cư và công trình hiện có, trong đó đặc biệt lưu ý việc xử lý nối tiếp mặt đê, tường chắn tại vị trí đầu và cuối tuyến công trình, đảm bảo an toàn chống lũ.
Ngoài ra, việc thiết kế công trình phải có sự tham gia của các đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi, đặc biệt trong việc tính toán, lựa chọn các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn chống lũ ngay trong giai đoạn lập dự án.
Đồng thời, xây dựng biện pháp và tiến độ thi công phù hợp đảm bảo an toàn chống lũ và giao thông trong quá trình thi công, trong đó lưu ý phải thi công hoàn thành tường chắn phía thượng lưu đảm bảo chống lũ mới được hạ cao trình đê đất xuống cao trình thiết kế…
Trước đó, UBND TP Hà Nội có văn bản đề xuất với Bộ NN&PTNT về việc hạ độ cao một đoạn đê sông Hồng đến dương 12,4m, kéo dài từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.
Theo đề xuất, với cao độ hạ đê đất đến dương 12,4m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn, cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu. Đồng thời, phương án này sẽ tạo điều kiện mở rộng được mặt cắt ngang đường Nghi Tàm thêm một làn xe và bố trí tăng được bề rộng của cầu vượt trực thông, tạo được cảnh quan đô thị cho tuyến phố.