Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần bỏ tư duy XTTM dàn trải

Thu Phan
Thu Phan  - 
Mục sự kiện trên website của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) có rất nhiều thông tin mời DN giao thương, tham gia hội thảo giới thiệu thị trường, hàng hóa... Những cuộc giao thương này diễn ra cả ở trong nước lẫn ở nước ngoài, liên quan đến nhiều ngành hàng và nhiều thị trường khác nhau. 
aa
Cần bỏ tư duy XTTM dàn trải Xúc tiến thương mại phải chuyên nghiệp hơn
Cần bỏ tư duy XTTM dàn trải Xúc tiến thương mại: Thay đổi để hội nhập
Cần bỏ tư duy XTTM dàn trải
Ảnh minh họa

Điều mà các DN mong muốn khi tham gia các chương trình này là thông tin như: cách tiếp cận thị trường; quy chuẩn kỹ thuật, nhu cầu sản phẩm của thị trường nhập khẩu (NK)… Và đơn vị tổ chức cũng hy vọng sẽ cung cấp thông tin, giúp DN tiếp cận được thị trường một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào cách thức tổ chức các cuộc hội thảo kiểu này trong nước thì thấy rằng, thời lượng dành cho giới thiệu thị trường nhiều hơn là dành cho các DN trao đổi, hỏi đáp. Thông thường thời gian dành cho hoạt động này được xếp cuối cùng, thường diễn ra khá muộn. Vì muộn nên hầu hết các cuộc hội thảo đến cuối giờ đều rất thưa vắng. Thậm chí, có những cuộc hội thảo, buổi cuối giờ chỉ còn lại phóng viên.

Còn khi đi xúc tiến thương mại (XTTM) ở nước ngoài, hầu hết các chương trình cũng chỉ dừng ở những hoạt động bề nổi như các hội chợ, triển lãm, hội thảo… mà ít nội dung đi vào thực chất. Không chỉ vậy, nhiều đoàn đi XTTM được tổ chức thiếu chuyên nghiệp, thường làm theo kiểu kết hợp nên không tạo được ấn tượng cũng như uy tín. Vì vậy, nhiều chương trình đã không thu hút được sự quan tâm từ những đối tác quan trọng, những khách hàng lớn.

Không hoàn toàn phủ nhận sự hỗ trợ từ phía các đơn vị tổ chức nhưng ông Lê Thanh Hà, Công ty TNHH Kẻ Gỗ cho biết, thông tin tại các hội thảo XTTM nhiều khi không sâu sát với DN nên chưa đủ, chưa đúng với kỳ vọng của DN. “Chính vì thế, chúng tôi vẫn phải chủ động tìm kiếm, kết nối với khách hàng thông qua nhiều con đường”, ông Hà nói.

Ông Lê Quốc Phương, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, xuất khẩu (XK) của Việt Nam hiện đã mở rộng sang 225/240 quốc gia, vùng lãnh thổ; tốc độ tăng trưởng về XK cũng tăng khá tốt, bình quân đạt 25% trong 30 năm đổi mới. Thành tích này có sự đóng góp của công tác XTTM.

Nhưng cho đến nay, công tác XTTM còn mang nặng tính hình thức, dàn trải, thiếu hiệu quả. Chính vì vậy, việc tiếp cận khách hàng, đối tác, nâng cao kim ngạch… còn khá hạn chế. Tính dàn trải của các chương trình XTTM được thể hiện ở việc thiếu trọng tâm, trọng điểm, thiếu tập trung về cả thị trường cũng như sản phẩm.

Trong khi nguồn kinh phí dành cho XTTM còn khá ít thì chúng ta lại làm theo kiểu phân chia đều, mỗi nơi một ít. Phía DN cũng dành chưa nhiều kinh phí cho hoạt động này. Cùng với đó, tham tán thương mại đóng vai trò quan trọng trong XTTM khi vừa là cầu nối, “ăng-ten”, “trinh sát viên”, song hoạt động của lực lượng này còn chưa hiệu quả.

Nguyên nhân của tình trạng này là do năng lực nghiên cứu, phân tích, trình độ ngoại ngữ cũng như hiểu biết thị trường… của các cán bộ XTTM chưa cao.

Chính vì vậy, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng như hiện nay, hoạt động XTTM cần phải bỏ tư duy dàn trải, mà cần tập trung vào những ngành hàng ưu tiên, thị trường trọng điểm và thị trường mới. Cùng với đó, các thông tin thị trường như phân tích, dự báo… phải được tăng cường.

Thu Phan

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.