Cần tận dụng tối đa ưu thế thuế quan
Cục Thuế Hà Nội công khai 181 đơn vị nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất | |
Liên thông cơ quan thuế và quản lý đất đai: Vẫn vừa điện tử, vừa hồ sơ giấy |
Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, mục tiêu của AEC là hình thành thị trường chung và DN cần coi đây là sân nhà của mình để có bước tiếp cận khác. Từ khi thành lập, ACE có những từ khóa quan trọng trở nên quen thuộc đó là gắn kết, liên kết, hợp tác... Thực vậy, sân chơi này đã tạo ra tự do luân chuyển hàng hóa và thương mại dịch vụ.
Theo bà Anh, so với hiệp định CPTPP thì các FTA của ASEAN có độ tự do hóa thương mại và đầu tư nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện nay DN Việt xuất khẩu vào AEC chỉ có 9,8 % (còn lại hơn 90% là ở các thị trường khác) trong khi trung bình xuất khẩu nội khối ASEAN ở mức 24%. Cũng như vậy, nhập khẩu của Việt Nam từ ASEAN là thấp nhất, chỉ 13,7% so với mức trung bình nhập khẩu nội khối của các nước ASEAN là 22,1%.
Trên thực tế, cơ cấu hàng hóa khá tương đồng trong khu vực ASEAN, dẫn đến DN phải cạnh tranh khốc liệt; đặc biệt là các ngành hàng được bảo hộ. Trong khi đó, DN Việt có nhân lực chất lượng, trình độ còn thấp (năm 2017 chỉ đạt 3,39/10 điểm trong khi Malaysia là 5,59, Thái Lan là 4,94)...
Một điều dễ thấy là tham gia vào AEC thì có cơ hội rất nhiều về kinh doanh và hợp tác liên kết để nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính vì vậy, thách thức lớn là làm thế nào để phát triển năng lực của DN. “DN phải chuẩn bị tâm thế chủ động để tham gia AEC và phải thay đổi tư duy trong bối cảnh mới để biến sức ép cạnh tranh thành động lực tự cải thiện mình đổi mới, phát triển và xây dựng được những đối tác lành mạnh”, bà Anh nói.
“Trong đó, chiến lược kinh doanh của DN cần theo sát xu hướng tiêu dùng của người dân mỗi nước ASEAN, liên kết với nhà phân phối nội địa uy tín, có năng lực... vì sản phẩm của mỗi nước, mỗi DN đều nằm trong chuỗi giá trị của khu vực hay chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nói.