Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cho vay hạ tầng - rủi ro hiện hữu

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nhiều dự án hạ tầng giao thông mất khả năng trả nợ thúc đẩy nhu cầu cải tổ mô hình đầu tư BOT
aa
Cho vay hạ tầng - rủi ro hiện hữu Đầu tư thu phí BOT: Ai quản? Quản ai?
Cho vay hạ tầng - rủi ro hiện hữu Tăng cường kiểm soát rủi ro khi cho vay dự án BOT, BT giao thông
Cho vay hạ tầng - rủi ro hiện hữu Những bất cập BOT

Trong vòng một năm trở lại đây, dòng vốn tín dụng đổ vào lĩnh vực đầu tư các dự án BOT, BT ngày càng nhiều. NHNN đến nay đã 3 lần ban hành các văn bản nhắc nhở các NHTM phải kiểm soát chặt chẽ mức độ tập trung tín dụng và hạn mức tín dụng vào các dự án xây dựng hạ tầng giao thông.

Đâu đó trên thị trường, đã có những NHTM phải đau đầu với những khoản nợ quá hạn, phát sinh từ các gói vay BOT hàng nghìn tỷ đồng.

Nhìn từ những dự án khủng

Cách đây không lâu, hai NHTM lớn trong nước là BIDV và Sacombank đã phải nín thở theo dõi các khoản nợ trị giá 380 tỷ đồng và 190 tỷ đồng của mình tại dự án BOT cầu Phú Mỹ (TP.HCM). Bởi chủ đầu tư dự án này công bố không có khả năng trả nợ sau 2 năm đi vào vận hành, và UBND TP.HCM phải đứng ra trả nợ thay khoản vay trên 1.900 tỷ đồng từ các NH nước ngoài của dự án.

Cho vay hạ tầng - rủi ro hiện hữu
Thu phí chỉ bằng một nửa so với tính toán ban đầu là rủi ro lớn nhất cho các đơn vị cho vay vốn làm dự án BOT

Lý do khiến cho chủ đầu tư dự án BOT cầu Phú Mỹ rơi vào tình trạng mất khả năng trả nợ là vì dự án đã xảy ra quá nhiều trục trặc. Cụ thể, so với dự toán tổng mức đầu tư ban đầu, vốn của dự án sau 6 năm (2005 – 2011) đã tăng từ mức 1.807 tỷ đồng lên mức 3.048 tỷ đồng. Phần đóng góp của các nguồn vốn vay theo kế hoạch đáng ra chỉ ở mức trên 1.240 tỷ đồng, thì đã bị đội lên trên 2.700 tỷ đồng. Quan trọng hơn, so với tính toán của chủ đầu tư, khi đi vào hoạt động, doanh thu thực tế từ hoạt động thu phí chỉ đạt 53,2%. Điều này khiến cho chủ đầu tư cạn vốn và không còn khả năng trả nợ.

Theo dõi các hợp đồng tài trợ vốn của BIDV và Sacombank đối với dự án BOT cầu Phú Mỹ thì thấy rằng, các khoản vay từ BIDV được giải ngân từ năm 2005, kỳ hạn vay kéo dài 11,5-13 năm, thời gian ân hạn nợ gốc là 3 năm. Khoản vay từ Sacombank được giải ngân vào năm 2008, thời gian trả nợ từ 2009-2018. Trong khi đó, vào đầu năm 2015, CTCP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC) đã chính thức công bố mất khả năng trả nợ. Như vậy, rõ ràng phần vốn vay từ các NH trên nhiều khả năng sẽ phải điều chỉnh kỳ hạn hoặc giãn nợ so với kế hoạch thu hồi vốn.

Một dự án BOT lớn khác tại TP.HCM cũng rơi vào tình trạng tương tự, đó là dự án Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2). Tính đến thời điểm này, do đội vốn kéo dài, chủ đầu tư dự án đã thông báo hết khả năng trả nợ. Cực chẳng đã, năm 2014, TP.HCM đã phải chấp thuận cho Ban quản lý dự án vay thêm 4.000 tỷ đồng từ VietinBank để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng và đáo hạn các khoản nợ cũ.

Thực tế, đến tháng 7/2014, các khoản nợ đến thời hạn phải trả cho VietinBank của dự án Khu đô thị Thủ Thiêm đã ở mức trên 2.100 tỷ đồng. Điều này cho thấy, VietinBank chỉ là bỏ tiền từ “túi phải” sang “túi trái”, phải gồng gánh bảng cân đối tài chính cho dự án đô thị Thủ Thiêm.

Thay đổi mô hình “BOT nửa mùa”

Không chỉ các dự án BOT tại TP.HCM, tình trạng cạn vốn, mất khả năng trả nợ hiện nay còn diễn ra phổ biến ở nhiều dự án lớn trên phạm vi toàn quốc.

Ghi nhận tại Quảng Nam, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn Km 947 – Km 987) do SHB tài trợ vốn trên 1.000 tỷ đồng đang vấp phải tình trạng thu không đủ trả nợ. Bởi doanh thu từ Trạm thu phí Hòa Phước mặc dù đã sáp nhập cả Trạm thu phí Nam Hải Vân, nhưng vẫn nhỏ hơn trong phương án tài chính.

Trong khi đó, tại dự án BOT cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 (đoạn Phan Thiết - Đồng Nai), doanh thu thực tế chỉ đạt 15 tỷ đồng/tháng, trong khi doanh thu theo phương án tài chính đề ra là 17,3 tỷ đồng. Với mức thu thực tế này, mỗi năm chủ đầu tư sẽ hụt thu khoảng 25,4 tỷ đồng. Điều này có nghĩa rằng khoản tài trợ vốn gần 2.000 tỷ đồng của VietinBank sẽ gặp rủi ro rất lớn, vì thời gian hoàn vốn của dự án sẽ phải kéo dài từ 5-6 năm.

Đánh giá về những rủi ro mà các NHTM gặp phải khi đầu tư vốn vào các dự án BOT giao thông, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn – chuyên gia kinh tế cho rằng các NH sẽ vấp phải 6 loại rủi ro (tín dụng, kỳ hạn, thanh khoản, đặc thù, đạo đức kinh doanh và đòn bẩy nợ). Trong đó, các rủi ro về kỳ hạn, thanh khoản và đòn bẩy nợ là những yếu tố dễ xảy ra và tác động nhanh nhất đến thị trường, góp phần hình thành bong bóng đầu cơ và bất ổn kinh tế vĩ mô.

Để hạn chế những khả năng xảy ra rủi ro cho hệ thống NH khi cấp vốn vào dự án BOT, đồng thời xóa bỏ tình trạng “lời nhà đầu tư ăn, lỗ Nhà nước chịu” như trường hợp của dự án BOT cầu Phú Mỹ, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải cải tổ mô hình BOT. Bởi hiện nay, hầu hết các dự án BOT đều ở dạng “nửa mùa”. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư góp vào dự án cực thấp (chủ yếu là vốn vay và được Chính phủ bảo lãnh). Hơn nữa, các chủ đầu tư dự án BOT hầu hết có bóng dáng DNNN. Do vậy, ngay cả phần vốn chủ sở hữu ít ỏi đó, về bản chất, cũng do Nhà nước tài trợ.

Chính mô hình BOT với sự bao bọc của ngân sách như trình bày ở trên sẽ dẫn đến tâm lý ỷ lại của đối tác tư nhân. Các nhà đầu tư sẽ có động cơ tăng vay nợ thay vì tăng vốn tự có, bởi chi phí lãi vay được tính vào tổng mức đầu tư của dự án. Điều này khiến cho cả ngân sách và nguồn vốn tín dụng của các NHTM rót vào dự án BOT đều phải hứng chịu rủi ro.

Ngoài ra, cũng chính vì sự nhập nhằng công – tư trong kế hoạch tài chính của các dự án BOT khiến cho việc giải quyết các trục trặc luôn diễn ra chậm chạp. Một khi dự án bị đội vốn đầu tư, thời gian hoàn vốn kéo dài thêm thì phía đối tác “tư nhân” có động cơ để xin thêm ưu đãi, hoặc thậm chí trả lại Chính phủ. Khi đó, phần vốn vay tín dụng từ các NHTM đã giải ngân vào các dự án sẽ bị “treo” theo tiến độ, và tất cả các rủi ro về thanh khoản, về kỳ hạn, về đòn bẩy nợ sẽ bị trút lên đầu các NH đã tham gia tài trợ vốn.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.